Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

LÁNG GIÈNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm -19/9/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Mấy lời với bạn Võ Khánh Linh và các bạn cùng “chí hướng” (Phạm Thanh Nghiên).  ”Tôi tên là Phạm Thanh Nghiên, sinh ngày 24 tháng 11 năm 1977. Địa chỉ: Số nhà 17 đường Liên khu Phương Lưu 8, phường Đông Hải 1, quận Hải An, thành phố Hải Phòng …  Nếu bạn Võ Khánh Linh hay bất cứ bạn nào muốn “phản biện” lại bài viết của tôi, hãy để công khai tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số phone để ít nhất làm được cái việc chứng minh mình là “người thật”.”  Còn nếu bạn Linh này mà không dám đưa danh tính thật thì chứng tỏ là … “vật thật” mất rồi. Hề hề! Được cả một chính quyền hậu thuẫn với quyền sinh sát trong tay như vậy mà vẫn phải lẩn lút thì quả đúng là “vật”, chứ làm sao xứng là người nổi.   - Cuộc tranh luận về điều luật 258 (RFA).
Bất lực với tham nhũng, tiêu cực xã hội đến độ đó thì người dân mới phải  Tự xử (NLĐ). - Hành vi “tự xử” là tự đưa mình vào chốn lao tù! (PL&XH).
- Chính quyền đô thị: Đừng vì khó mà không làm (NLĐ).  - Khó trao quyền tự chủ thu chi cho TP.HCM (VNN).
Chính phủ và Lý Nhã Kỳ (Đào Tuấn).
- Bùi Bích Hà: Ngày tháng cũ (Da màu). “Chúng tôi phải học tập cải tạo tập trung 8 ngày ở một số địa điểm được chỉ định do sự điều động của sở giáo dục thành phố trước khi được trở về trường tiếp tục công việc giảng dạy với danh xưng mới là ‘giáo viên’. Khoảng chừng nửa năm sau, đầu niên khóa mới dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, giáo viên cấp ba được chỉ thị phải theo một lớp học cấp thành, kéo dài 4 tuần lễ về chủ nghĩa Mác xít“.
ĐĂK PƠ MỘT CHIỀU (Văn Công Hùng).
- Nguyễn Học dịch từ bản tiếng Nga: HỒI KÝ KHRUSEV – Cái chết của Stalin (Ngô Đức Thọ).
- Trích hồi ký của GSTS Heimfried-Christoph Nonnemann: Chiếc tàu màu trắng của hy vọng (Der Spiegel/ Phan Ba).
Diễn đàn 2000 năm 2013 (Jonathan London). Hơi lạ là Diễn đàn này chưa nghe nói có người VN nào tham gia?
             >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------
2 - Đttl - NLG 
SỔ TAY THỜI SỰ 
NLG  NGÀY 19/9/2013  (Thứ năm)
 A/ Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1.Loạt bài báo về tham nhũng
Bao nhiêu vụ tham nhũng đã bị can thiệp xử nhẹ?(VNEco)...cho thấy nạn tham nhũng đã ăn sâu, bám rễ trong cơ chế quản lý nhà nước, và lần đầu tiên cho biết trong lực lượng CA có tướng tá đứng đàng sau bảo kê cho doanh nghiệp(?) như một ủy viên Thường vụ QH  bức xúc, nêu câu hỏi tại sao lực lượng CA ngày nay“trang bị hiện đại hơn, đào tạo bài bản hơn, tướng nhiều hơn nhưng niềm tin của người dân[đối với CA] lại giảm”…trong bài "Một bộ phận cán bộ chức quyền có biểu hiện bảo kê cho doanh nghiệp" . Liên quan đến "quốc nạn" này,  CTQH Nguyễn Sinh Hùng đã đặt hàng loạt câu hỏi cụ thể như  “Có tham nhũng trong phòng chống tham nhũng không",rằng liệu "trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng có tiêu cực, bỏ sót, có bao che không? Có tham nhũng trong hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng không? Tình hình bỏ sót bao che trong lực lượng chống tham nhũng có không? Trách nhiệm của các cơ quan đấu tranh, phòng ngừa thế nào? Cơ quan thanh tra làm hết sức chưa, cơ quan điều tra làm hết trách nhiệm chưa, cơ quan kiểm sát hoàn thành nhiệm vụ chưa? Hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của các ban nội chính có báo cáo không? Nếu không viết vào báo cáo thì trình bày trước Quốc hội, trước dân thế nào?". Tương tự, PCT Nước Nguyễn Thị Doan cũng ưu tư  “Bộ phật không nhỏ” làm giảm sút niềm tin(VNEco) cho thấy nạn tham nhũng đang ngày càng trầm trọng, làm giảm niềm tin của nhân dân. Bên cạnh đó, báo chí nêu thắc mắc Vì sao NHNN ngăn báo chí tiếp xúc ông Nguyễn Bá Thanh"...trong buổi làm việc với Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng . Lãnh đạo NHNN  sợ lộ những thông tin tiêu cực của nội bộ hay lý do nào khác? Bài báo cho biết "Vào đầu tháng 9/2013, Cục Phòng chống rửa tiền (AMLD) thuộc NHNN cho biết, Việt Nam chưa có đánh giá chính thức của cơ quan có thẩm quyền về tội phạm rửa tiền. Tuy nhiên, NHNN đã "khoanh vùng" được 165 báo cáo giao dịch đáng ngờ liên quan đến hoạt động rửa tiền, chuyển cơ quan thanh tra và công an xác minh. Tổng số tiền giao dịch nghi ngờ rửa tiền là gần 51.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, NHNN cũng tiếp nhận 50 văn bản từ các cơ quan thực thi pháp luật đề nghị rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến các bị can hoặc đối tượng trong các vụ án hình sự.Theo báo cáo của Thanh tra ngành ngân hàng, trong 5 tháng đầu năm đã phát hiện 21 vụ việc tiêu cực, tham nhũng, số tiền vi phạm hơn 682 tỷ đồng; 5.612 chỉ vàng và 50.000 USD. Cơ quan chức năng đã xử lý 30 cán bộ, trong đó bắt tạm giam 14 người; sa thải 7 người; chuyển công tác khác 4 người; cách chức 2 người; đang xem xét xử lý 2 người". Cần nói thêm Ngân Hàng là một lãnh địa "bất khả xâm phạm" về thông tin, là nơi tiền tỷ đô la -vàng-tiền đồng ra vào ồ ạt mỗi ngày  nhưng liệu có được kiểm tra chặt chẽ, tránh được thất thoát , tiêu cực hay không là những vấn đề còn bỏ ngỏ.
2/ Những hình ảnh cực sốc "Hàng chục kẻ trộm chó...bị dân làng xử tại chỗ !cho thấy lực lượng an ninh và bảo vệ luật pháp hoàn toàn bất lực trước những hành động bạo lực tự phát trong đời sống và sinh hoạt xã hội. Nạn người dân "Tự thiêu, xả súng - người dân “tự xử” vì thiếu tin tưởng chính quyền!? là câu hỏi của ủy viên thường trực UB Tư pháp Đỗ Văn Đương đặt ra trong phiên thảo luận về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, công tác tư pháp năm 2013 tại UB Thường vụ QH hôm 17/9. Ông Đương còn cho rằng "báo cáo về tình hình tội phạm của Chính phủ chưa phản ánh đúng tình hình thực tế, những vi phạm trong y tế, giáo dục, khai thác tài nguyên khoáng sản… chưa đề cập mà lại “đổ hết tội” cho cơ quan pháp luật trong khi nhiều vấn đề phát sinh thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương". Chùm bài viết dưới đây đã đặt ra hàng loạt vấn đề báo hiệu sự suy đồi về đạo đức ,ý thức tôn trọng luật pháp xuống cấp  và buông lỏng quản lý xã hội của các cấp mà những người lãnh đạo không thể làm ngơ hay giải quyết qua quít, chiếu lệ: Dân “tự xử”, tội phạm lộng hành (PLTP). - Chủ nhiệm UBTP: ”Chất lượng giám đốc thẩm có vấn đề!” (Infonet). - Đừng để dân bức xúc dẫn tới phạm tội (DV). - Tiêu cực khiến dân ý kiến nhiều (TN). - Thanh tra TPHCM: Sửa lối làm việc, rèn tác phong cho cán bộ tiếp dân (SGGP).- PCT nước Nguyễn Thị Doan: “Đạo đức xã hội xuống cấp đáng báo động” (GDVN). - Phó Chủ tịch Nước kêu gọi “bộ phận không nhỏ” hãy chấp hành tốt pháp luật (LĐ). - Một số cán bộ nhà nước bảo kê doanh nghiệp (TP).- Người đứng đầu không nghiêm, dân thành tội phạm (VNN).  - Đang có hiện tượng dân bất chấp pháp luật (TQ).  - Chi hàng ngàn tỉ đồng, tội phạm vẫn tăng (NLĐ).  - Mất niềm tin, người dân tự xử (TP). 
3/Tình hình trên biển Đông ngày càng căng thẳng, khả năng xung đột đã ở mức báo động"Tin nóng: ASEAN trước thách thức xây dựng COC màu sắc Trung Quốc & Chùm tin liên quan" cho thấy sự lo lắng trước thái độ chây lì, cố chấp "đường lưỡi bò" của TQ trong việc thương thảo về COC là có cơ sở. Một COC kiểu TQ theo chủ nghĩa bành trướng đang được nhà cầm  quyền Bắc Kinh áp đặt bằng cách xé lẻ khối ASEAN là điều TQ mong muốn. Nhiều thông tin đã cảnh báo Trung Quốc đang chủ động xây dựng COC theo ý của mình, trong khi đó, mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã gần như không thể cứu vãn. Đồng thời, sự đồng lòng trong ASEAN cũng đang có nhiều dấu hiệu xấu. Thời báo Hoàn Cầu(của Tân Hoa Xã) ngày 18/9 đưa tin Trung Quốc đang “chủ động” xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC). Tất nhiên trong khẳng định đó, tờ báo đã tự cho mình quyền tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển quốc tế này và nhận định đó là quan điểm riêng của Bắc Kinh về COC! Những lời tuyên bố về cái gọi là "tôn trọng" luật pháp quốc tế, công ước biển của LHQ(Unclos 82)... của nhà cầm quyền Bắc Kinh là một sự dối trá trắng trợn, vậy mà... đề nghị đọc thêm bài phân tích liên quan "Trung Quốc đang xây dựng COC theo quan điểm riêng?"và "Lối không can thiệp' của TQ có tồn tại?(BBC)"để hiểu rõ hơn. Mặt khác, một động thái về kinh tế đang quan tâmTôm VN bị 'thu vét ồ ạt' sang TQ(BBC) cho thấy thương lái của TQ đang thao túng và lũng đoạn "con tôm" là thế mạnh xuất khẩu của nước ta cần phải có biện pháp đối phó  ngăn chận vì hệ lụy dài lâu cho ngành thủy sản VN.
4/ Việc cưỡng chế giáo dục về tư tưởng cho  học sinh sinh viên ngày càng được thắt chặt "Năm 2017: mọi HSSV phải học Nghị quyết Đảng"Bộ GDĐT sẽ triển khai và đảm bảo 90% HSSV phải học Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật và sau năm 2016, phấn đấu đưa tỉ lệ này đạt trên 99%.Nội dung này được quy định trong Quyết định 3704/QĐ-BGDĐT ban hành ngày 10/9/2013. Sinh viên phải đọc nghị quyết vanh vách, nằm lòng đường lối và chính sách của Đảng...được nâng cao trình độ lý luận về chính trị để trở thành người trí thức XHCN vừa hồng vừa chuyên?
B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
---------------
3 - 

                                     TIN LÃNH THỔ
                                    TIN XÃ HỘI
Tự xử nld
                              TIN KINH TẾ
                                         TIN GIÁO DỤC
                                   TIN ĐỜI SỐNG
Dâu thảo (!?) phapluattp
TIẾP KHÁCH baomoi
                                     TIN CÔNG NGHỆ
                                      TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ
                                           TIN THẾ GIỚI
-------------
TIN NỔI BẠT TRONG NGÀY
--------------

1 nhận xét:

  1. Con cho đồng chí đào khoan khoét
    Nát tan muôn ngọn dải Trường Sơn.

    http://mafiovi.blogspot.com/2009/12/bac-oi.html

    Trả lờiXóa