Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 12/9/2013

1 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Mạng lưới bloggers VN trao tuyên bố 258 cho phái đoàn EU (RFA). - Mạng lưới blogger VN gặp phái đoàn EU (BBC).  – Audio: Blogger Mẹ Nấm nói về cuộc gặp với EU.  - EU quan tâm đến quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam (DLB).- Hà Nội ‘thừa nhận sự tồn tại’ của Mạng lưới Blogger Việt Nam? (VOA). “ở Việt Nam thì những điều luật mơ hồ giống như điều 258, điều 79 hay 88, rất dễ dàng khép tội người ta. Bên cạnh đó còn chưa kể đến một số nghị định, thông tư, và việc quản lý nữa. Nó có những cái bẫy về mặt luật pháp dành cho những người sử dụng mạng xã hội để nói lên ý kiến của mình”. - Trung Nghĩa: Gửi các bạn ký tên trong danh sách TUYÊN BỐ 258 (Ba Sàm).
Blogger Lê Dũng bị CA “mời lên làm việc” (DLB). “Tờ giấy mời thể hiện thái độ hách dịch, kể cả và bất lịch sự của cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam khi không hề đưa ra lí do làm việc, trong khi đó lại ‘yêu cầu ông Lê Văn Dũng có mặt đúng thời gian và địa điểm’”. =>
15 năm tù cho đối tượng phạm tội lật đổ chính quyền (TTXVN). - Bản án quá nặng cho ông Ngô Hào (RFA). “15 năm tù vì đưa quan điểm lên mạng”.
- Audio: “Không có lý do gì để cho công an VN gặp thuyền nhân” (SBS). “Liên minh hành động vì người tỵ nạn, lên án việc cho phép công an Việt Nam vào các trại tạm giữ ở Úc, để thẩm vấn các thuyền nhân Việt Nam“.
Nhiều dòng gởi anh Ngô Đa (Boxitvn). “Con đường anh đang đi để viết ra bài “Xin hãy quay lại” là con đường của “quan”. Con đường anh Lê Hiếu Đằng đang đi là con đường của dân. Khác nhau hoàn toàn, xét cả bề rộng lẫn chiều sâu. Nói gọn, anh đã chọn cái “nhất thời”, anh Lê Hiếu Đằng đã chọn cái “vạn đại”. “
Đa đảng kiểu Trung Quốc: giải pháp tạm thời cho Việt Nam? (Quê Choa). “Việc thành lập một đảng phái mới để “ăn thua đủ” với Đảng Cộng Sản Việt Nam lúc này gần như là không tưởng.”
- ĐỂ TRÁNH HÀNH XỬ VÔ LỐI, PHẠM LUẬT: Công bộc phải làm gương (NLĐ).   
----------------
2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG NGÀY 12/9/2013 (thứ năm)
1/Quan hệ Viet-Sing được nâng lên tầm chiến lược qua chuyến thăm VN của TTg Lý Hiển Long vào ngày 11/9 là điểm nhấn trong bản tin tối cùng ngày. Thông tin chi tiết có thể nghe/xem ở đây"Thời sự 19h - 11/09/2013" Quan hệ VN-Singapore...".
2/"Bộ Tư pháp hợp tác với GS Ngô Bảo Châu tìm cách giảm thủ tục hành chính"là bản tin làm không ít người ngỡ ngàng lẫn bâng khuâng, không hiểu Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) của GS Ngô Bảo Châu sẽ đề ra những giải pháp như thế nào đối với hệ thống hành chính quản lý chồng chéo phức tạp có rất nhiều tiêu cực về con người và trì trệ của hệ thống luật pháp đan xen trong nhà nước "pháp quyền XHCN". Hãy chờ xem bàn tay điều hành tài ba của nhà toán học trẻ tuổi này! Bên cạnh đó, thêm một tin "thời thượng" rằng VN sẽ Học Michael Porter chấm điểm năng lực cạnh tranh quốc gia theo phương pháp Porter nhìn nhận năng lực cạnh tranh của một quốc gia gồm các yếu tố lợi thế tự nhiên (tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý), năng lực cạnh tranh vĩ mô (thể chế, chính sách) và vi mô (doanh nghiệp, các ngành kinh tế, môi trường kinh doanh) theo đơn "đặt hàng" của Pttg Nguyễn Thiện Nhân  để chọn điểm "đột phá"(lại đột phá). TS. Nguyễn Đình Cung nói “Lựa chọn 3 khâu đột phá gồm cải cách thể chế, phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là hợp lý”, “Nhưng nói nhiều mà làm chẳng được bao nhiêu vì chưa đo lường được mức độ đột phá”(nhận định này quá đúng với tư duy và hành động của ông Nhân từ trước tới nay,  gặp đâu cũng "đột phá" nhưng chưa đo lường được khả năng của bản thân và sức ỳ của đối tượng"bị" đột phá. GS Ngô Bảo Châu có nên đi theo cách "đột phá" như thế trong cải cách hành chính?)
3/Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: "Ăn của dân không từ một cái gì" và Công khai gì, mà 'ăn' tiền tỷ không ai biết [tiêu đề này thật vớ vẩn vì nếu để cho mọi người  "biết" thì làm sao "ăn" chứ) là loạt bài báo khá gây sốc, bà Doan PCT nước than “Đến tiền của các cháu dân tộc thiểu số mà hiệu trưởng cùng với một số cán bộ còn biển thủ đến gần 3 tỷ, vừa rồi mới khởi tố. Cái liều vacxin tiêm cho một cháu, nhưng lại san ra tiêm cho hai cháu ngay tại Hà Nội… Tôi càng đi càng thấy buồn, ăn của dân không từ một cái gì”. Trước nhận xét này, cô BT Y tế Kim Tiến trả lời tỉnh rụi, rằng“Hạn chế thì chắc chắn hạn chế rất nhiều. Và vài thập kỷ nữa vẫn còn hạn chế. Bởi vấn đề an sinh xã hội thì phải luôn cần được cải thiện”. Huề tiền! (Hình như bà Tiến mỗi lần mở miệng thì...gây ô nhiễm không khí quá). Một gáo nước vào mặt bà PCT Nước? Bà Kim Tiến nên trả lời câu hỏi này:"Tại sao tăng giá viện phí mà bất cập vẫn nhiều?"
4/ "15 năm tù cho đối tượng phạm tội lật đổ chính quyền"với những lý do kết tội cho những người "chơi" thông tin mạng xã hội...rằng nhận tiền(tổ chức & cá nhân ở nước ngoài) để nhân(copy) tài liệu nói xấu chế độ...nhằm "lật đổ"(làm sao lật đổ chế độ vững chắc như bàn thạch với vài ba tài liệu này chứ?)... Chùm tin nằm trong "diện" này, đáng lưu ý Mạng lưới bloggers VN trao tuyên bố 258 cho phái đoàn EU (RFA). - Mạng lưới blogger VN gặp phái đoàn EU (BBC).  – Audio: Blogger Mẹ Nấm nói về cuộc gặp với EU.  - EU quan tâm đến quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam (DLB).- Hà Nội ‘thừa nhận sự tồn tại’ của Mạng lưới Blogger Việt Nam? (VOA). “ở Việt Nam thì những điều luật mơ hồ giống như điều 258, điều 79 hay 88, rất dễ dàng khép tội người ta. Bên cạnh đó còn chưa kể đến một số nghị định, thông tư, và việc quản lý nữa. Nó có những cái bẫy về mặt luật pháp dành cho những người sử dụng mạng xã hội để nói lên ý kiến của mình”. - Trung Nghĩa: Gửi các bạn ký tên trong danh sách TUYÊN BỐ 258 (Ba Sàm).
5/Một tư liêu quí:"NGUYỄN CƠ THẠCH: KIẾN TRÚC SƯ CỦA NỀN NGOẠI GIAO VIỆT NAM"(lưu ý Ông Nguyễn Cơ Thạch(tên thật Phạm Văn Cương) bố ruột của đương kim BT ngoại giao Phạm Bình Minh hiện nay)…
                     >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn  
------------------
3 - 
TIN LÃNH THỔ
TIN XÃ HỘI
IN KINH TẾ
                >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn    
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét