Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 8/9/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hội nghị Trung ương 8 có gì đáng lưu ý? TS Nguyễn Quang A: “Thường tất cả những lần trước của Quốc hội thì bao giờ Hội nghị Trung ương của Đảng Cộng sản cũng quyết rồi, sau đó mới bảo Quốc hội thảo luận và giơ tay đi”.   – Audio Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Cân nhắc lãnh đạo hai ban của Đảng (BBC). – Thơ: “Nỗi lòng” Tổng Trọng (DLB).
- Minh Diện: NÚT THẮT KHÓ GỠ (!?) (Bùi Văn Bồng).
-- Bàn tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, phần 10 (xem phần 1phần 2phần 3phần 4phần 5phần 6phần 7phần 8phần 9).
“Điểm yếu” thứ ba của các đảng viên cấp tiến trong hàng ngũ trí thức, nhà văn hóa, cựu cán bộ là thói CÔNG THẦN…
- Báo Malay Mail Online: “Nguyễn Tấn Dũng, một nhà lãnh đạo thật sự“: Nguyen Tan Dung, a true Vietnamese leader (MMO). -FB Ngọc Thu: “Báo nhà hết linh, mò qua báo của Công ty xử lý rác RES-Resources, Ecology, Services GmbH của Đức cũng bị độc giả lôi ra, chạy qua báo Korea Herald được 4 bài mà công chúng chẳng tha, bây giờ nhảy qua báo Malay Mail Online“. Mời xem lại:LẦN THỨ TƯ “ĐỒNG CHÍ X” XUẤT HIỆN TRÊN BÁO KOREA HERALD (FB Ngọc Thu)
CÁI SỰ KHAI GIẢNG (FB Quân Khuê/ HNC).
                           >> ĐỌC TIẾP/Nguồn   
-----------------
2 - Đttl - NLG 
STAY THỜI SỰ NLG 
NGÀY 8/9/2013 (CN)
** Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1/Hôm nay bài viết"ASEAN nên khước từ Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông?" đã làm rõ ý đồ của TQ, giải thích lý do tại sao cố tình trì hoãn việc thảo luận chung quanh "bộ quy tắc ứng xử biển Đông" vì chiếc lưỡi bò ham hố mà TQ đã tung ra. Hay nói khác đi không thể có cái gọi là COC khi TQ chưa chịu từ bỏ tham vọng này vì chiếc lưỡi bò tồn tại là một sự đe dọa trực tiếp đối với sự tự do hàng hải trên biển Đông của cộng đồng quốc tế. Trong bài"Học giả Mỹ cảnh báo nếu ASEAN không ‘rắn’, COC càng ít giá trị (SM)" Nhà phân tích quân sự James R. Holmes, giáo sư ngành chiến lược của Đại học Hải quân Mỹ đánh giá ASEAN cần cẩn trọng trong việc ký kết COC với Trung Quốc. Theo ông, một bộ quy tắc ứng xử hữu hiệu cần phải buộc Trung Quốc chịu từ bỏ đường lưỡi bò phi pháp cũng như các tuyên bố chủ quyền phi lý đối với hơn 80% diện tích Biển Đông. Bên cạnh đó, COC cũng cần phải đóng vai trò là một văn kiện thể hiện cả lời nói và hành động của chính quyền Bắc Kinh song hành với nhau. Điều đó thể hiện qua việc rút quân khỏi các địa điểm đã lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng, ngừng việc đưa ra các lệnh cấm đơn phương và phi pháp trên khu vực mà nước này tự nhận là “lãnh hải” của họ, cũng như đồng thuận với mục đích của COC không hề xa rời Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). ASEAN nên bác bỏ bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (Lê Anh Hùng). - TÌM KIẾM HÒA BÌNH TRÊN BIỂN ĐÔNG (TNM) không đồng  nghĩa với việc từ bỏ chủ quyền của  VN đối với 2 quần đảo HS-TS và càng không thể làm ngơ trước việc TQ đưa ra chiếc lưỡi bò để liếm sạch biển Đông. - Việt Nam mơ gì ở Biển Đông? (DCCT) nêu ra những ảo tưởng về một Qui tắc ứng xử (COC) mà VN đang ôm ấp, luôn ngỡ rằng TQ sẽ tôn trọng UNCLOS hay sự đoàn kết gắn bó giữa các nước ASEAN mà không hiểu những trò xảo trá ngoại giao ve vuốt của một con mèo TQ gian ác đang vờn đàn chuột, lăm le ăn tươi nuốt sống từng con! Đọc thêm để hiểu những trò  mới của  " Trung Quốc với các chiêu lấn chiếm Biển Đông (Tầm nhìn). - Trung Quốc ra đòn kinh tế gây sức ép với Philippines về Biển Đông (GDVN).

2/Sự kiện PTTg Nguyễn Thiện Nhân vẫn chưa hết xôn xao và được phân tích khá hay trong bài"Về ông Nguyễn Thiện Nhân(Dân Choa). Ít có một nhà chính trị VN nào cùng một lúc  giữ vị trí cao trong Đảng, CP, QH và MTTQ như ông Nguyễn Thiện Nhân. Liệu ông NT Nhân có đủ sức để "vận trù"(chuyên môn của ông? và "đột phá" một cách xông "xáo" cả một lúc trong nhiều nhiệm vụ như vậy hay cũng chỉ là một chuyên gia "đánh trống bỏ dùi" hô hoán kiểu phong trào, "làm đâu bỏ đó"? Bằng chứng là cái gọi là "nói không..." này khác trong Giáo dục của nguyên BTGD mấy năm trước, bao nhiêu chương trình, chính sách cải tiến, đột phá trong ngành này của ông  Nhân chủ xướng  thì nay kết quả đáng buồn để "Báo cáo với Ông Nhân: Giáo dục Việt Nam thua cả Cam-pu-chia..."  
3/ Năm nào đến mùa mưa thì Hà Nội, TPHCM...đều bị ngập nước nghiêm trọng mặc dù CP đã thực hiện nhiều chương trình chống ngập theo ODA. Gần đây người ta phát hiện"TP.HCM ngập vì các công trình chống ngập"vì dự án chống ngập vừa mới hoàn thành, hiệu quả chưa thấy đâu thì TPHCM ngày càng mênh mông nước buộc Ủy ban NDTPHCM phải xuất nóng 70 tỷ đồng để nạo vét cống rãnh"chữa cháy"(!). Có phải đây là hậu quả của vụ án hối lộ ODA của Huỳnh Ngọc Sĩ(xui gia của đương kim Bí thư TPHCM)  để lại và người dân thành phố vẫn phải chịu nộp thuế dài đài để...khắc phục!?

4/ Đọc bài "Giám đốc chiến lược FPT lo tam nông tụt hậu"
 người ta không biết CTN Trương Tấn Sang nói ví von hay mỉa mai hoặc ngài đã hiểu tại sao nông dân từ bỏ ruộng vườn để thoát nghèo, rằng Ông cũng lấy làm buồn lòng khi “bớt lúa trồng ngô, đậu tương, vừa giữ giá gạo, đồng thời khỏi xuất 2 - 3 tỷ đô mà dân có việc làm ngon lành, tạo thêm 2 - 3 tỷ đô trong nước thì hổng làm, cứ phải khí thế tiến lên quyết liệt phải đứng đầu thế giới cơ”.Ông cũng lấy làm buồn lòng khi “bớt lúa trồng ngô, đậu tương, vừa giữ giá gạo, đồng thời khỏi xuất 2 - 3 tỷ đô mà dân có việc làm ngon lành, tạo thêm 2 - 3 tỷ đô trong nước thì hổng làm, cứ phải khí thế tiến lên quyết liệt phải đứng đầu thế giới cơ”.“Đứng đầu, đứng giữa mức độ thôi, khí thế quyết liệt mà mở túi chả có đồng bạc nào cả”(!) CTN còn nói thêm:“Đứng đầu, đứng giữa mức độ thôi, khí thế quyết liệt mà mở túi chả có đồng bạc nào cả”(!) Tham khảo thêm: Chủ tịch VN: Xuất khẩu gạo hàng đầu mà túi rỗng (RFA)

**  Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu) 
                            >> ĐỌC TIẾP/Nguồn   
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét