Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 29/9/2013

 1- BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Kiên định lập trường về Biển Đông (VNN). - Gửi Trường Sa khát vọng làm thầy giáo (Tin tức). - Nhà báo hải ngoại ký hoạ chân dung người  lính đảo (Quê hương/DV).  - Sức mạnh từ ASEAN (CAĐN).  - Ngày hòa bình Biển Đông, hòa bình thế giới nhưng… (ĐV).- Mỹ kêu gọi Bắc Kinh và ASEAN giải quyết nhanh tranh chấp Biển Đông (RFI).- Về một số chi tiết kỹ thuật trong bài của hai “học giả” quĩ Nghiên Cứu Biển Đông (Trương Nhân Tuấn). “Hình như hai ông Dương Danh Huy và Phạm Quang Tuấn không biết vị trí của biên giới Việt-Trung ở đâu trên bản đồ“.
Dương Danh Huy – Đọc bản đồ, hình học và logic (Dân Luận). “Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn nghiên cứu về biên giới lãnh thổ mười mấy năm mà không biết … đọc bản đồ.  Giả sử như đường chim bay từ Trà Cổ tới một làng X nhất định gần biên giới Lào là 610 km, thì theo bản đồ nào đi nữa nó cũng là 610 km thôi. Theo Mercator, Transverse Mercator, Conic nào, Azimuthal nào, vv, và vv, thì cũng là … 610 km hết“.
- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần 9 (Bùi Văn Bồng). - Trung Quốc là Thằng ăn cắp (Phi Vũ).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn một số hãng thông tấn quốc tế: Phát triển quan hệ hợp tác Việt – Mỹ không nhằm chống nước thứ ba nào khác (QĐND).  - Thủ tướng VN nhắc tới nguy cơ xung đột Biển Đông (BBC).
Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: đài truyền hình Pháp, Canal Plus, đã mang Thủ tướng ra làm trò cười (FB Tin Không Lề). “Đây là hành động ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước’, đề nghị thủ tướng cho ‘điều tra, xử lý nghiêm’ việc đài truyền hình này đã phát các thông tin ‘chống Đảng, chống Nhà nước’, cũng như ra lệnh cho Văn phòng Chính phủ ra công văn, tương tự như công văn số 7169, ngày 12-09-2012, để cấm dân không được xem đài truyền hình Canal Plus…” - TT NGUYỄN TẤN DŨNG TRÊN TRUYỀN HÌNH PHÁP CANAL+ (TNĐT). – Cũng may là đài truyền hình Canal Plus đã không thấy hình ảnh này: THỦ TƯỚNG ĐỔ RƯỢU SÂM-BANH LÊN QUỐC KỲ (Sao Hồng).
- Còn đây nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ chối gặp phái đoàn của tổ chức Phóng viên Không Biên giới khi phái đoàn này mang 1 chồng giấy, là thỉnh nguyện thư có 25.000 chữ ký, kêu gọi trả tự do cho 35 blogger và cư dân mạng đã bị cầm tù ở VN:VIETNAMESE PREMIER REFUSES TO SEE RWB DURING PARIS VISIT (RSF).
- Nguyễn Thái Nguyên: LẠM BÀN VỀ DÂN QUYỀN VÀ DÂN CHỦ (DĐXHDS).
Danh sách ký tên Đợt 6 – hưởng ứng Tuyên bố 23/9 (DĐXHDS). Tổng cộng các đợt 1- 6: 748 người  - Nguyễn Phúc Lộc: ĐÃ QUÁ CHÍN MUỒI RỒI. Bài của độc giả tham gia vào mục BÀN LUẬN, trên trang Diễn đàn XHDS, với câu hỏi: “Đã đến lúc chín muồi cho người dân thành lập những tổ chức, đảng phái của riêng mình hay chưa?
- Đào Tiến Thi: Công an CÀNG KHỦNG BỐ CÀNG LÀM XẤU MẶT NHÀ NƯỚC (DĐXHDS).
“Sự khủng bố các blogger không những tăng nhanh về số lượng mà còn diễn ra rất tuỳ tiện. Ngoài việc bỏ tù, bắt tạm giam, cản trở đời sống thường nhật, thì xu hướng khủng bố bằng bạo lực ngày càng gia tăng. Vụ việc xảy ra tại nhà anh Nguyễn Tường Thuỵ và tại sân bay Nội Bài hôm 25-9-2013 cách đây vài hôm là một thí dụ điển hình. Điển hình về các hành động dã man; đặc biệt, điển hình về sự chà đạp lên luật pháp và đạo lý một cách trắng trợn và thô bỉ.”
- Vân Thảo: NGÀY ĐỘC LẬP’ LẦN THỨ HAI (!?) (Bùi Văn Bồng).
- VACLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 7 (Bùi Văn Bồng).
Ly Nhi – Không thể chấp nhận được: Một chương trình truyền hình cổ vũ cho việc tiêu dùng vi cá mập (Dân Luận). “Khoảng 5h15´ chiều thứ 7 ngày 28/11/2013, tôi có vô tình zip vào chương trình Ngon & Lành của VTC1 và thực sự sốc với nội dung của chương trình truyền hình này“.
- Kế hoạch di dân đầy tội ác của Stalin: Hòn đảo của những kẻ ăn thịt người (Spiegel Online/ Phan Ba). “Bị Stalin cho là những ‘kẻ phản cách mạng’, những người đó vào lúc đầu bị đưa vào trong một trại trung chuyển và rồi bị mang tới một trại lao động ở Bắc Siberia, để khai khẩn đất. Những người tù này phần lớn là tội phạm hình sự nhẹ, nhưng cũng có một số người dân thường ở trong đó mà tội phạm duy nhất của họ là đã quên giấy tờ tùy thân trong một cuộc khám xét trên đường phố“.

KINH TẾ
                 >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
------------------
2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ 
NLG  NGÀY 29/9/2013 (CN)
  
A / Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1. Xem 3 video clip của VTV về chuyến đi thăm Hoa Kỳ và tham dự Đại Hội Đồng LHQ được tường thuật khá chi tiết, và mô tả TTg đã kết thúc"thành công tốt đẹp". Với Hoa Kỳ, nhiều thông tin cho biết TTg đã  chính thức đề nghị phía Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường của  VN  là điều kiện cơ bản để tham gia TPP nhưng không thấy ngoại trưởng John Kerry hay Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Michael Froman trả lời "ừ, hử" gì cả mặc dù cười rất tươi, thân tình một cách ngoại giao(!). Về điểm này, TS Võ Trí Hảo (Khoa Luật, Đại học Kinh tế TP.HCM) đã có bài phân tích " Sửa Hiến pháp đừng bít lối vào TPP" khá thú vị, nói tóm tắt là "nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành của nền kinh tế và bình đẳng trước pháp luật, trong đó kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo" nhưTBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu với cử tri quận Tây Hồ(Hà Nội) vào ngày 28/9 có được QH thông qua[gần như chắc chắn] và được Hoa Kỳ xem là "trường hợp ngoại lệ"(?). Điểm đáng chú ý là trong thời gian ở New York, TTg NT Dũng đã không có "điều kiện" để hội kiến (dù là xã giao) với TT Obama, điều này cho thấy quan hệ Mỹ-Việt đã được nâng lên "hợp tác toàn diện" nhưng dừng lại ở cấp Bộ trưởng chăng, vì sao?
Trong phát biểu tại ĐHĐ LHQ,"Thủ tướng VN nhắc tới nguy cơ xung đột Biển Đông"là một điểm son  và cam kết "Thủ tướng: Bảo đảm an ninh hàng hải trên Biển Đông" với cộng đồng quốc tế nhưng cũng chỉ nhắc lại "giải quyết" vấn đề này theo UNCLOS 82 và qui tắc ứng xử trên biển Đông(COC đang tham vấn giữa ASEAN-TQ) mà không có lời nào về thực trạng VN, Phi đang bị TQ xâm lấn, vi phạm chủ quyền biển đảo và lãnh hải(!) hay nói một cách khác là cộng đồng quốc tế xem vấn đề chủ quyền
chủ quyền thuộc phạm vi "song phương"(như TQ thường nói) nên TTg cũng phải né tránh? Trong phần trả lời thắc mắc của cử tri quận Tây Hồ(Hà Nội), TBT NP Trọng khẳng định"Việc đàm phán[về COC] còn nhiều gay go, cố gắng giải quyết căng thẳng, phải kiên trì, với phương châm tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, cùng có lợi, giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, thương lượng, trên cơ sở luật pháp quốc tế", TBT nói: "Ta kiên định lập trường trước sau như một đó". Thử hỏi TQ có tôn trọng chủ quyền, toàn lãnh thổ của VN hay hoàn toàn ngược lại, đưa ra những đòi hỏi phi lý mà lãnh hải hình lưỡi bò là một thí dụ cụ thể? Trong phát biểu của ngoại trưởng Vương Nghị tại ĐHĐ LHQ, ông ta đã nhấn mạnhrằng"trong bất cứ hoàn cảnh nào, Trung Quốc cũng kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như các quyền và lợi ích chính đáng của mình".Vậy chúng ta phải hiểu như thế nào phát biểu nói trên của TBT Nguyễn Phú Trọng trước hành động bành trướng TQ? Tại sao TTg lẫn TBT, chí ít là người phát ngôn BNG của VN hoàn toàn im lặng trước động thái này của phía TQ? Vì 16 chữ vàng và 4 tốt ư? Nên xem thêm"Thủ tướng trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế(TTXVN)" để hiểu cách lý giải của TTg đối với báo chí quốc tế về các vấn đề liên quan, phải chăng chúng ta lại đánh mất cơ hội làm rõ vấn đề chủ quyền hai quần đảo HS-TS[bị TQ xâm chiếm] trước công luận trong dịp hiếm có và tốn kém  này? Thật đáng tiếc.
2/  Một vấn đề thời sự nóng bỏng là thực trạng của nền kinh tế của VN đang ở đâu và sẽ đi về đâu khi "Kinh tế Việt Nam đang ‘nghẽn mạch’, ‘hạ cánh cứng’"?  Trong bài "Điều gì cản bước Việt Nam phát triển?" TS Lê Đăng Doanh đã "thẳng thắn đề cập đến câu chuyện cốt lõi, đó là phải cải cách thể chế kinh tế và thể chế chính trị để góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng"  giữa các thành phần kinh tế. Ông Doanh nhấn mạnh"Trong khi Việt Nam đang hội nhập sâu sắc về rất nhiều mặt vào kinh tế thế giới, những giá trị chung như quyền con người, lợi ích chung trên thế giới và khu vực, luật lệ quốc tế v.v... thì thể chế chính trị đã không thay đổi kịp thời để phát huy các mặt mạnh của dân tộc và đất nước, hạn chế, bổ sung cho những khuyết tật của kinh tế thị trường và toàn cầu hóa" nhưng về điều này Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 29.06 2012 đã nhận định: “Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có, song phải có cái nhìn khách quan, biện chứng để không mất phương hướng... “. Bài báo nầy viết"Hiệp định TPP liên quan đến nhiều vấn đề cốt lõi của thể chế kinh tế thị trường và thể chế nhà nước. Đối với doanh nghiệp nhà nước, TPP đòi hỏi phải đối xử công bằng (fairness), công khai, minh bạch, chấm dứt các ưu đãi, thiên vị. Nếu bị phát hiện, vụ việc có thể được đưa ra tòa án để xem xét và phán quyết.  Đây vừa là cơ hội cho cải cách vừa là thách thức đối với các nhóm lợi ích đang tồn tại hiện nay". Rằng"muốn hoàn thiện cơ chế thị trường, thực hiện cạnh tranh lành mạnh, theo pháp luật rất cần cải cách thể chế, bảo đảm các cơ quan chính quyền nhà nước các cấp không tùy tiện can thiệp hành chính vào thị trường và có cơ chế giám sát lợi ích nhóm.". Đây chính là câu trả lời  giải thích tại sao các nước phát triển chưa thể công nhận nền kinh tế thị trường[định hướng XHCN] hiện nay của VN. Xem thêm bài "Điều hành kinh tế vĩ mô: Nhìn thẳng vào khó khăn"may ra tìm được cách thoát khỏi bế tắc trước tình hình bi đát như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Nhiều mục tiêu của kế hoạch 5 năm có khả năng không thực hiện được. Ngay trong năm 2013, có tới 7 trên 15 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra như tốc độ tăng trưởng GDP, giá trị gia tăng công nghiệp, xây dựng, giải quyết việc làm. Dư địa chính sách cho mô hình tăng trưởng hiện tại không còn nhiều”. Nên nhớ "Nhân dân cả tin nhưng không dễ bị lừa! (DT) đâu nhé, "chú phỉnh" ơi.
3/ Phát biểu về nạn tham nhũng của các vị lãnh đạo Đ., NN và QH. có bài tổng hợp khá thú vị" Lãnh đạo cấp cao Việt Nam phát biểu thẳng về tham nhũng"trong khi  phúc trình mới của Ernst & Young nói rằng Trung Quốc, Nam Dương, Mã Lai và Việt Nam là những vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất về nạn hối lộ và tham nhũng. Xem hai bài viết này NỀN KINH TẾ ‘CHƯA PHỒN VINH LÀ GIẢ TẠO’ (Blog BVB)... "Dân nghèo khổ, quan lại cứ lên chức là đổi nhà, đổi xe" thì điều "họ"nói quả không sai. Bo tay.com chăng anh Thánh Ba ? Sao không "hốt" nhanh cho người dân được nhờ?
4/ Cái Bộ Y tế của chị Kim Tiến đã quá vô cảm, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới nữa sao? Lại nói dối chạy tội "GIÁM ĐỐC BV MẮT HÀ NỘI: “Không có việc đánh tráo ..."và đọc"Vụ tố “tráo thủy tinh thể”: Thanh tra Bộ Y tế trả lời" mà ngán ngẫm.
5/ Cuối tuần mời bà con đọc:






 B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)




Thủ tướng trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế(TTXVN)...












---------------
3 - 

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ

** Tin Nổi Bật Trong ngày
                 >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét