Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

CLB Yêu Thơ - 21

* VINH ANH
TÔI BUỒN 

Tôi buồn
Thành phố hoa phượng đỏ quê tôi
Bây giờ đổi thành hoa cải
Tôi cúi đầu, ngày cuối năm, con đường nhiều cỏ dại
Thành nỗi đau triền miên
Sao quê mình có chuyện oan khiên?

Tôi buồn
Tiếng nổ Đoàn Văn Vươn
Lan tỏa thành cơn địa chấn
Nơi đầu sóng trải qua động đất
Chỉ đổ một chiếc li con
Chẳng hiểu vì sao cái ác vẫn còn?

Tôi buồn
Đất nước mình nghèo đi vì đất
Cũng khối người từ đất thành đại gia
Tiên Lãng mình lấn biển ra mãi xa
Người anh hùng bị dập vùi tơi tả
Thuốc lào là cỏ bùa mê
Vẫn đấy những ngày buồn tái tê?

Tôi buồn
Cái dốt người dân quê tôi
Ít chữ nghĩa chỉ chuyện trò với đất
Là quỉ, là ma, là tiên, là phật
Cớ sao chẳng phán một lời
Cho tham tàn hết chốn sinh sôi…

Tôi buồn
Ôi nỗi đời oan trái
Người đời bảo tôi dỗi hơi
Tù và vác rao, thiên hạ chê cười
Tiếng nấc chìm trong bão
Vậy là thành dở hơi?

Tôi buồn
Bạn văn chương quê tôi
Không một lời bàn chuyện thế sự
Buông những lời vu vơ
Như không biết nỗi đau trần thế
Như không biết cuộc đời dâu bể
Những nát tan…

Tôi buồn
Vì các bạn tôi hay lang thang
Gặp nhau cởi lòng cởi dạ
Mà tôi ngỡ tôi người xa lạ
Trước những dập dìu người thơ
Hồn ngược cành cây, mơ ngày mai bay vũ trụ
Tránh nói chuyện phên dậu nước nhà
Có phải vì đó là thiêng liêng?

Tôi buồn
Bởi tôi trong cảnh ngộ nhân dân
Chưa hiểu hết những nỗi đời oan trái
Đất nước mình cha ông để lại
Đường vẫn vậy quanh co
Ngàn năm Bắc thuộc khát tự do
Ngàn năm nữa dân tộc mình chói sáng
Để hôm nay, tôi buồn, chắp tay lạy, tổ tiên, đừng bỉ báng!
21/3/2012-V.A

  <hiendung261@yahoo.com.vn>
------------------

2 nhận xét:

  1. Bài thơ rất hay bác Bồng ơi. Đây đúng là tiếng lòng của "người dân quê tôi, ít chữ nghĩa chỉ chuyện trò với đất".
    Bằng vào câu thơ "Tôi buồn, thành phố hoa phượng đỏ quê tôi", em nghĩ tác giả Vinh Anh là đồng hương của em.
    Xin bác giúp em chuyển đến tác giả bài thơ lời chia sẻ chân thành về "nỗi buồn" rất đau đời này.
    Cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi Buồn, tôi khóc có ai...hay..?
    muôn dân quá chán lũ quái thai
    hiếp dân, cướp đất, dân tình ...oán
    cúi lòn nhu nhược....giống tay sai...
    BÁ THANH ông hỡi...hãy ra oai
    giúp dân dẹp nhũng....mới anh tài
    mong ông xóc tới không lùi bước
    DÂN BUỒN, DÂN KHÓC..BÁc....có hay...?

    Trả lờiXóa