Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Chống tham nhũng - LÊ THÊ “CÔNG TRÌNH THẾ KỶ” !

 
* BÙI VĂN BỒNG
            Tính từ sau năm 1975, giải  phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nghị quyết Đại hôi IV (12-1076) của đảng đã đã xác định: “Xóa bỏ chế độ người bóc  lột người. Lam theo năng lực, hưởng theo lao động. Kiên quyết và kịp thời loại ra khỏi Đảng những phần tử thoái hoá, biến chất và những người không đủ tư cách đảng viên. Những cán bộ mà phẩm chất chính trị hoặc năng lực công tác không tương xứng với trách nhiệm cần được sắp xếp lại cho hợp lý. Phải giữ vững kỷ luật nghiêm minh của Đảng.
Luôn luôn tăng cường sự liên hệ giữa Đảng và quần chúng. Cán bộ và đảng viên phải lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của quần chúng, kiên quyết chống bệnh quan liêu. Tổ chức cho quần chúng tham gia xây dựng Đảng, góp phần kiểm tra sự hoạt động của Đảng, kiểm tra công tác và phẩm chất của cán bộ, đảng viên”
               .Hiện nay, đảng CS Việt Nam đã có trên 3,6 triệu đảng viên, một lực lượng “lãnh đạo cách mạng’” rất đông đảo,  hùng hậu. Còn nhớ năm 1986, toàn đảng có gần 2 triệu đảng viên với trên 10 vạn chi bộ. Tại Báo cáo Chính trị Đại hôi VI của đảng (4-1986) nêu rõ một thực trạng đáng lo  ngại  trong đảng: “Vấn đề đạo đức xã hội đang được đặt ra một cách cấp bách.
Trong xã hội ta đang diễn ra cuộc đấu tranh giữa hai lối sống: lối sống có lý tưởng, lành mạnh, trung thực, sống bằng lao động của mình, có ý thức tôn trọng và bảo vệ của công, chăm lo lợi ích của tập thể và của đất nước, với lối sống thực dụng, dối trá, ích kỷ, ăn bám, chạy theo đồng tiền. Các lực lượng làm công tác tư tưởng phải tích cực tham gia cuộc đấu tranh này, lên án, vạch trần bản chất thối nát của lối sống cũ, khẳng định mạnh mẽ và truyền bá rộng rãi những giá trị đạo đức mới, thúc đẩy quá trình hình thành lối sống mới”.
Ngay sau đó, một cuộc vận động làm trong sạch nội  bộ đảng cũng được tiến hành khá là ‘quyết liệt’ cũng thu gặt được một số kết quả. Đến Đại hội VII, các báo rầm rộ hô hào rất mạnh mẽ: “Tuyên chiến với tham nhũng, buôn lậu”. Đại hội VIII lai có Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) rồi thành lập Ban công tác 62 chuyên trách chống tham nhũng. Rồi Đại hội IX, Đại hội X, ra rả dày đặc, hô hào đầy khí thế trên các trang nghị quyết chống tham nhũng…Thế nhưng, dù “rất quyết liệt”, nhưng Nghị quyết Hội nghị TƯ 4 (khóa XI) lại phải xoáy sâu chuyên đề chống tham nhũng, nguy cơ cấp bách (lại vẫn cấp bách như ĐH VI , cách đây 27 năm!), ảnh hưởng nặng đến sự tồn vong của chế độ, mất uy tín đảng rất nghiêm trọng…Nhưng, tưởng lần này đảng quyết tâm ‘xuất chiêu’, ‘áp chưởng’, ra tay mạnh mẽ, vậy mà suốt năm ngoái sang năm nay đã gần 2 năm rồi, tham nhũng hầu như chưa đụng đến được bao nhiêu, tràn lan, thách thức, ngang nhiên, nhất là các vụ tham nhũng lớn.
Thời sự HOT nhất, hôm qua, 18/9, Báo cáo của Thanh tra CP về chống tham nhũng sáng nay bị UB Thường vụ QH đánh giá không có gì mới. Tham nhũng không chỉ ở ngân hàng, tài chính mà trên mọi lĩnh vực, đến cả giáo dục, y tế, LLVT, và ngay trong các cơ quan, ban-bệ khối nội chính,!…
Sau khi đưa ra những con số mà nhiều đại biểu cho là “số vẽ”, khó tin là đủ và chính xác,  Tổng Thanh tra CP nhận định công tác phòng, chống tham nhũng "tuy đã đạt kết quả tích cực, nhưng tình hình tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với những thủ đoạn tinh vi, kín đáo, khó phát hiện".
Theo bài trên trang báo điện tử VNN: Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng kết quả trên "chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra". Phát hiện nhiều nhưng thu hồi tài sản ít; xử lý hành chính nhiều, áp dụng tình tiết giảm nhẹ, xử dưới khung, án treo hoặc phạt cải tạo không giam giữ chiếm tỷ lệ cao, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp bị kéo dài, bị đình chỉ điều tra; tham nhũng không chỉ trong ngân hàng, tài chính, quản lý vốn và tài sản nhà nước mà cả ở hỗ trợ dạy nghề nông thôn, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo…
Thực trạng đó ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân, ông Hiện nhận định: Ở một số tỉnh cả năm chỉ nhận được 1 - 2 đơn tố cáo tham nhũng, dân cho phát hiện tham nhũng là việc của Nhà nước, người tố cáo có thể bị trả thù, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản... của bản thân và gia đình.
Nhiều địa biểu Quốc hội cũng chỉ thẳng: Có tham nhũng trong chính lực lượng chống tham nhũng! (thanh tra, kiểm toán, kiểm tra, giám sát và ngay trong các Ban phòng chống tham nhũng từ Trung ương đến các địa phương, bộ ngành – ai chống ai? (trong khi đó người ta thừa biết là chính một số “trưởng ban PCTN" lại tham nhũng nặng, nhiều nhất, đầu tàu gương mẫu).
Nghe xong đánh giá và báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, cách đánh giá như vậy không khác gì mọi năm, trong khi đây là năm đầu tiên thực hiện luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi, không thể không có điểm mới. Và, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng không ngần ngại hoặc thấy ngượng nghịu: “Sao báo cáo không nêu những đánh giá của quốc tế, của Mặt trận TQ và các đoàn thể, của truyền thông báo chí và của người dân về tình hình tham nhũng?
Vì ông Hùng thấy báo cáo của Chính phủ "đánh giá nhẹ hơn cả nghị quyết trung ương. Trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng có tiêu cực không, có bỏ sót, bao che không, có tham nhũng không? Bên cạnh thanh tra, các ngành kiểm toán, điều tra, kiểm sát, tòa án thì sao, đã làm hết trách nhiệm chưa? Và rằng: “Không đánh giá vấn đề này là một khoảng trống mà "cứ thế đem nói với toàn dân là nguy hiểm"…Còn nhớ, ngày 23/1/2012, cũng tại nghị trường Quốc hội, ông Nguyễn Sinh Hùng nói như ‘ván bài lật ngửa’: “Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm, tham nhũng còn diễn biến phức tạp, trong một số lĩnh vực có xu hướng gia tăng, nghiêm trọng hơn cả về quy mô và tính chất. Công tác phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm, tham nhũng hiệu quả chưa cao, hiệu lực răn đe, phòng ngừa còn thấp. Công tác điều tra, phát hiện, xử lý tội phạm, việc thực hiện kiểm sát các hoạt động tư pháp, công tác thực hành quyền công tố còn bỏ lọt tội phạm…”. Nay, còn tê hơn, có gì mới đâu?
 Đặc biệt, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước phản ánh sau khi không còn các ban chỉ đạo địa phương, người dân cũng không thấy vai trò của các lãnh đạo chủ chốt đâu nữa: "Dân thấy nhiều vụ án tham nhũng điều tra mãi rồi lại chìm xuồng, vậy ý kiến chính thức của các lãnh đạo ra sao, có sự cản trở, can thiệp gì không?. Sự ‘âm thầm, lặng lẽ’ đó khiến người dân, cán bộ, đảng viên và cả người ở trung ương, vốn dĩ có nhiều thông tin, như ông không khỏi băn khoăn, không yên lòng…Ông ‘Tây Nguyên hùng vĩ” này cũng kiến nghị: QH cần địa chỉ, vì thế báo cáo phải chỉ được tỉnh nào kém nhất, bộ ngành nào có vấn đề, để việc đấu tranh phải có trọng điểm. Nơi nào nhiều tiền, nhiều quyền thì nơi đó nhiều nguy cơ tham nhũng, cần đấu tranh trọng điểm vào những nơi như tổ chức cán bộ, quy hoạch, đấu thầu..."
Cũng xin nhắc lại lần nữa về đánh giá đúng thực trạng, bắt mạch đúng bệnh và tỏ ra “quyết tâm cao” để chống tham nhũng, chống thoái hóa biến chất từ hơn 27 năm trước (Đại hội VI): “Mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, đầu óc địa vị, tư lợi, chủ nghĩa địa phương, chủ nghĩa cục bộ và bệnh quan liêu trong công tác cán bộ đều gây ra những hậu quả xấu đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và sự đoàn kết trong Đảng… Rồi thì, nữa: “Tình trạng tập trung quan liêu, gia trưởng, độc đoán, không tôn trọng ý kiến cấp dưới, không phát huy trí tuệ tập thể dẫn tới những quyết định sai lầm, làm suy yếu sự đoàn kết trong Đảng. Tình trạng cục bộ, vô kỷ luật cũng gây ra những hậu quả tai hại, và làm cho sự lãnh đạo của Đảng, việc điều hành của Nhà nước kém hiệu lực. Lập lại kỷ cương, củng cố kỷ luật trong Đảng và bộ máy nhà nước, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, nói và làm theo nghị quyết của cấp trên và của tập thể” - (Hay, đúng, nhưng làm được gì?).
Nhìn cho chuẩn xác, đánh giá đúng thực trạng, thấy rõ loại 'siêu khuẩn tham nhũng' ở Việt Nam đã tồn tại và phát sinh từ rất lâu, thành 'lão 'lão khuẩn' rồi. các đợt kêu gọi, tung hô chống tham nhũng chỉ làm quấy quá, đưa vào những phác đồ điều trị toàn thuốc dỏm, thuốc quá đát, dùng các liều thuốc nhấp nhứ rồi dừng, mỗi năm qua đi bệnh càng trầm kha, tái phát mạnh hơn, loại siêu khuẩn ấy nay đã nhờn thuốc rối. Ở vào thời điểm Hội nghị TƯ 4 (12-2011) thì bênh đã đi vào di căn, ung thư 'giai đoạn cuối', hết cách chữa! 
Ngày 22-2-2012, khi bắt đầu triển khai thực hiện NQTƯ 4, trò chuyện với VietNamNet, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã khẳng định: “Thực trạng đã nặng lắm rồi, như căn bệnh ung thư. Thực ra, thực trạng này Đảng đã thường xuyên ngăn chặn nhưng làm không đến nơi đến chốn khiến căn bệnh ngày càng trở nên trầm trọng. Sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi tiền tài. Sự tồn tại của cái gọi là dây lợi ích quyền lực, của nhóm lợi ích, của mối quan hệ quyền lực và đồng tiền chi phối dẫn đến tình trạng lạm quyền, chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, cục bộ. Tiền dễ biến người ta thành tù binh khi mối quan hệ tiền và quyền lực hòa quyện. Do làm chưa đến nơi đến chốn nên những tiêu cực không được đẩy lùi, thậm chí có những vấn đề nghiêm trọng nảy sinh khiến tình hình ngày càng phức tạp hơn. Trong ba vấn đề cấp bách thì vấn đề trung tâm và cấp bách nhất, đó là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp”.
Những câu chữ trong nghị quyết, những phát biểu, đánh giá, vung tay xòe chân có cả, nhưng nói về tham nhũng nay dân thấy chối quá rồi, một thứ trò đùa dai dẳng, thấy cứ “ra rả như ve sâu tháng hạ”, điếc tai, nhức óc, mệt tâm trí,  bị stress cấp thì. Với hệ thống chính trị, với  thể chế và sự thể hiện quá mức về hô hào, những ‘thói quen nội lực” lãnh đạo của đảng như lâu nay và sự quẫy cựa trong bất lực, cả những dấn tới độc tài, bịt mồm che mắt thiên hạ, nói đến tham nhũng đúng là câu chuyện dài hơn  cả vạn lần 1001 đêm. Nhìn lại cả gần 3 thập kỷ cam go, nhập nhằng, nói mà không làm, nói hay mà làm dở, nói mạnh mà làm bê bết, bôi bắc, thậm chí như mị dân, như đánh lùa…thấy rõ công cuộc phòng chống tham nhũng ở nước ta, do đảng CS lãnh đạo “trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện về mọi mặt” quả là một “Công trình thế kỷ” vẫn đang bị chìm xuồng, lấp liếm, trùm mền, đắp chiếu, kéo dài lê thê, trở thành thứ chuyện  nhàm !
BVB
---------------  

41 nhận xét:

  1. Đã quá muộn để gượng dậy, phải đứng mà nhìn nó đổ thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Hệ thống hành pháp và quản trị kinh tế nhà nước của Pháp và Mỹ là tối ưu nhất thế giới và từng có ở Việt Nam.ĐCSVN sớm nên thực hiện,khỏi cần đi học nữa đâu vì TÔI thuộc và nhiều người thuộc.Có lẽ anh TRỌNG cũng thuộc về quản trị của Pháp ở VN.
    Thanh tra nhà nước có muốn cũng không làm 1 vụ tham nhũng nào cả.Đó là cơ chế,nên giải tán,vì tốn kém do nuôi bộ máy này và cả hậu quả nó gây ra.
    Khi nào chuyển toàn bộ công an và quân đội do chủ tịch nước nắm trực tiếp và toàn diện thì sẽ giảm tham ô,tham nhũng.Hệ thống chính phủ chỉ quản trị hành chính và điều hành kinh tế và xã hội đã là không đủ sức rồi. Ngày xưa rất ngiêm,thậm chí tử hình mà còn tham ô,huống chi bây giờ cà chớn quá.
    Bác Hồ trước khi mất mấy ngày ở miền Nam chúng tôi biết cả,dù chiến khu nhưng điện qua lại và chuẩn bị khá tốt.Bản tin đọc chậm của đài TNVN công khai lúc 8:30 ngày 3/9/1969 rất rõ,ai mù mờ đâu mà không biết,quân lính chuẩn bị đối phó tấn công rất dữ mà...nhưng ngụy và Mỹ cũng tốt,nó không tấn công câ tuần đó để dân ta làm lễ tang.
    Chính quyền MỸ và VNCH và nhân dân thế giới đều tôn vinh chủ tịch Hồ Chí MINH,vì Bác quá yêu nước và hy sinh cả cuộc đời,chứ không Ai tôn vinh BÁC vì là chủ tịch nước hay chủ tịch đảng CSVN cả.
    Ngay hôm nay,một số chòi văn viết bậy về BÁC,nhân dân các nước sở tại đều khinh bỉ.họ không đáng tôi nêu tên.
    BCT hiện nay quá yếu vì thiếu dũng khí,còn quá dũng khí như cụ Thọ,Duẫn lại bị la độc tài.Còn làm thủ tướng quá liêm khiết như bác ĐỒNG lại bảo bác điên không kiếm chút gì cho con cháu...
    Có lẽ nên chuyển Cục an ninh,gồm an ninh kinh tế trực thuộc chủ tịch nước,khi điều tra xác định rõ rồi thì cho đi tàu suốt luôn,không cớ gì ra tòa cho rối...Tôi bảo đảm rằng chơi kiểu này chỉ 1 năm thì mướn cũng chẳng thằng nào dám tham ô,tham nhũng.Tất nhiên danh sách và tội trình lên hội đồng an ninh duyệt, như xưa chúng tôi làm,có quan tâm đến hoàn cảnh gia đình cả đấy.
    Lão Xuân,thiếu tướng,Hải Phòng là ví dụ,Lão Phước cục hậu cần QK 5 cũng là ví dụ...
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  3. Ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ nói: “ Có lần họ đã mang đến chỗ tôi cả trăm ngàn đô la!”.....Quý vị hảy về xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre xem dinh thự của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền và không biết bao nhiêu nhà đất khắp nơi thì rõ. Tiền ở đâu ra ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quý vị có thấy mái nhà tranh rách nát gần đó không? Chủ nhà chắc chắn không được là... thanh tra!

      Xóa
  4. THƯ ĐỀ THƯỢNG KHẨN, ĐẠN BAY VÈO VÈO!
    Dũng Khều
    Chuyện cách đây tròn một năm. Dạo ấy tôi có một thằng bạn đánh đường từ ngoài bắc về để tham gia đấu thầu cung cấp nhiên liệu cho một số nhà máy thủy điện ở Nghệ An (nghe nó nói vậy). Buổi sáng, sau khi hồ sơ của nó lọt qua vòng gửi xe nó a lô ngay cho mình: “Đâu đấy? Đi nhậu mừng tao tí, chắc ngon rồi. Rủ thêm thằng nào nữa cho vui nhé!”. “Ừ, thì nhậu!”. Mình cũng đang hy vọng được uống mừng nó. Vậy là mình đi, tất nhiên không quên mang theo một ông bợm nhậu mà mình vẫn gọi là Chánh văn phòng của ...phòng mình. Thôi thì hiện đủ niềm vui trên gương mặt thằng bạn khi gặp nó: Vui vì được uống rượu xa vợ, vui vì có thêm bạn bè mới. Và, vui nhất vẫn là gói thầu trăm tỷ đã chuẩn bị về tay công ty nó.
    - Dũng này, chuyến này tao sắp giàu to rồi. Hồ sơ của tao sáng nhất trên mọi phương diện, ăn đứt Xăng dầu Nghệ Tĩnh, Xăng dầu...gì đó nữa.
    Ông "Chánh văn phòng” của phòng mình vẫn nâng chén mừng bạn tôi, nhưng vẫn trầm ngâm:
    - Anh hỏi thật, công ty của chú vào đây đã có “Thư đề thượng khẩn” chưa?
    - Dạ, cái gì ạ?
    - “Thư đề thượng khẩn” ấy! Không hiểu à?
    - A, à... có chứ bác. Tất nhiên có thư của “Thượng nghị viện” (từ của nó) nữa là đằng khác.
    - Thế còn “đạn bay vèo vèo”?
    - Em nghĩ chí ít cũng bằng bọn kia, không thể thua được.
    - Vậy thì yên tâm rồi. Thôi, nhậu tiếp!
    Một tháng sau, mình nhận được điện thoại của bạn: “Trật rồi mày ạ. Đi toi con xe. Đối thủ mạnh hơn. “Thư đề thượng khẩn của nó do siêu nghị viện ký thì phải”.
    “Thôi rồi,

    Lượm ơi!”

    Nguồn: Tạp hóa Faxuca

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất thân, nhì thế, thứ ba là tiền. Nhưng tựu chung vẫn là tiền. Có điều Tiền + Thân thì mạnh nhất. Và chẳng có tình lý gì ở đây cả. Như vậy, cũng giống như xã hội của loài vật (đội lốt người).
      Bây giờ nhiều người ở ẩn lắm. Họ chán sống kiểu bốn chân và một đuôi rồi.

      Xóa
  5. Chuyện chống tham nhũng ở Việt Nam giống câu chuyện hài viết cho trẻ em:

    Có chàng thợ săn, không may đi vào vùng sình lầy và bị lún, cơ thể cứ từ từ chìm dần, chìm dần, càng cố sức vùng vẫy, cơ thể càng lún nhanh – nguy cơ cái chết cận kề.

    Bỗng trí tuệ thiên tài loé sáng, anh ta đưa bàn tay nhớp nhúa, đầy bùn đất lên đầu, túm chặt tóc mình, và từ từ kéo mình lên, nhấc bổng cơ thể thoát khỏi vùng sình lầy đó?

    Các bạn có tin không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một từ thôi, cũng nói lên bản chất vấn đề.
      Khi kẻ tham sắp chìm, đừng nói "Đưa tay cho tôi", mà phải nói "Cầm lấy tay tôi" - mới "cứu" được hắn. Vì hắn chỉ muốn "Cầm" (vơ vào), chứ không muốn "Đưa" (cho đi).
      Nên, người ta không muốn dùng từ "Diệt", mà cứ khăng khăng là phải "Chống"! Càng "Chống" càng "vững chắc"!

      Xóa
    2. Tin chứ! Một ví dụ: những tên tuổi như các ông Điền, Thành, Thoại, Ca v.v. của "Trận Cống Rộc oai hùng" khi cưỡng chế nông dân suy thoái Đoàn Văn Vươn đã được TTCP đích thân chỉ ra : Các anh sai rồi! nhưng vẫn đứng đầu trong việc"làm rõ các sai phạm" của chính mình. Kết quả là các ông vẫn tại vị, vẫn tươi cười đi dạy môn "Đạo đức cách mạng" cho người khác, ông Ca lại mới được phong tướng trong khi Vươn thì "vô khám".
      Gugồl Chấm Tiên Lãng

      Xóa
  6. Khi đã độc quyền lãnh đạo thì làm sao mà chống tham nhũng được? Thử hỏi có ai dám cầm dao tay phải chém cụt tay trái của mình không? Nhất là cái tay trái ấy nó cũng làm cho mình sướng...
    Chung qui chỉ tại độc quyền
    Quyền ông: nhõn một mà tiền vô biên
    Ngoan hiền cũng thích lắm tiền
    Nữa là cáo sói cầm quyền trong tay
    Ngu gì chịu sống cảnh chay
    Gái tơ vàng lụa ngay tay mình cầm
    Dân ngu cũng chỉ lầm bầm
    Quyền ông, ông nắm chớ nhầm quyền dân?

    Trả lờiXóa
  7. Chống tham nhũng?Vâng,nhưng chống ai,ai chống????

    Đến Bộ chính trị,ban CHTW Đảng CSVN còn e dè hay thẳng thừng là còn sợ cái anh tham nhũng vô hình mà bất trị,không chỉ ra được ai tham nhũng,cơ quan, tập thể nào tham nhũng ,phải mã hóa ông X,ông Y,ông Z thì thử hỏi có ông nhân dân nào còn dám dấn thân chống cái thằng siêu nhân tham nhũng này?

    Thưa vâng,không thể chống tham nhũng được vì tham nhũng là do cơ chế quản lý Nhà nước bất cập,không đủ minh bạch,không đủ dân chủ đẻ ra nó nên một khi cái cơ chế với hai cái thiếu quan trọng này còn chưa được lấp đầy thì tham nhũng còn trường tồn bất diệt.

    Một cơ chế thiếu minh bạch tạo ra một Nhà nước thiếu nhãn quan.

    Một cơ chế thiếu dân chủ tạo ra một Nhà nước thiểu năng ,không có chỗ cho sứ mệnh của nhân dân.

    Vậy muốn tiêu diệt tham nhũng thì thay vì chỉ hô hào quyết liệt chống tham nhũng ,hãy quyết liệt minh bạch hóa chế độ chính sách,quyết liệt dân chủ hóa xã hội.

    Bệnh trọng rồi các bác lãnh đạo ơi,phải mổ xẻ cắt nạo, chữa tận cội nguồn nguyên phát,không thể chỉ bằng thuốc giảm đau mà qua khỏi được!

    Trả lờiXóa
  8. Ngôi nhà của ta đã bị mối mọt ăn cho ruỗng hết cả kèo cột lại cõng cả cái mái ngói mục nặng hàng chục tấn đè xuống thì trước sau cũng sập. Chỉ có mỗi một cách là hãy dỡ bỏ, dựng lại ngôi nhà mới bằng vật liệu và công nghệ mới. Không có nghị quyết hay lý thuyết nào cứu được ngôi nhà quá cũ nát do mối mọt đã xơi hết. Phá nhà cũ đi xây nhà mới là điều cần làm ngay, nếu không nhà sẽ sập và người ở trong đó sẽ thương vong.

    Trả lờiXóa
  9. Đảng ta lãnh đạo giỏi
    Nghị quyết vạch rất hay
    Nhưng không dám ra tay
    "Tao sợ mày trả đũa"

    Mày tắm chàm, tao cũng nhuốm chàm
    Tiền bạc ai mà không ham
    Tao hô cho hết nhiệm kỳ
    Mặc cho công việc lam nham

    Thằng Nhũng móc với quan Tham
    Đừng làm như tao đã nói
    Chỗ nào moi được cứ moi
    Với tao phải biết rạch ròi

    Lùng nhùng trong cơ chế
    Muốn lợi phải có ghê
    Bày ra nhiều mưu kê
    Bỏ tiền mua chức quyền
    Chống tham nhũng là thê!

    Trả lờiXóa
  10. Lão Tham trúng cử Bí thư
    Cùng dây Chủ tịch lòng như gió lùa
    Phê bình - Tham vốn không ưa
    Tự phê, Nhũng lắc: "Xin thưa! Kệ đời"
    Nhóm ta chung một khoảng trời
    Quyền uy, thế lực ta thời bung ra
    Ký cai được dịp lân la
    Nịnh ông Những lại khề khà lão Tham
    Ai chống liền bị tống giam
    Bao Công chết sạch, ai làm gì ta?

    Trả lờiXóa
  11. Có phải mấy mươi năm nay nhờ có phong trào chống tham nhũng do Đảng lãnh đạo , nên nền móng tham nhũng càng ngày càng trở nên VỮNG CHẮC .

    Bây giờ thêm các Ban Nội Chinh được khuếch Trương từ Trung ương xuống tận địa phương . Hy vọng rằng tham nhũng sẽ cùng Đảng ta đời đời bền vững .

    Với lực lượng 3,6 triệu Đảng viên hùng hậu hơn cả một lực lượng quân đội của một Quốc gia , chắc chắn chỉ có người trong Đảng mới có thể an toàn xứ dụng quyền ưu tiên tham nhũng .

    Do đó , chống tham nhũng với mục đích để tạo cho Đảng được sức mạnh an toàn , chẳng khác nào NÓI VẬY , MÀ KHÔNG PHẢI VẬY !

    Bởi vì , nếu thực tâm chống tham nhũng vì nhân dân thì trước hết cái lực lượng Đảng viên chính là đối tượng phải xét đến . Hơn ba triệu rưỡi Đảng viên không phải là con số nhỏ , liệu với một số nhân lực lèo tèo của ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh có đủ sức để đương đầu nỗi hay không ? Hay chỉ là một cách để Tuyên truyền cho qua ngày đoạn tháng rồi thay nhau diễn tuồng ăn bổng Lộc hưởng lợi danh .

    Như vậy , các Bác Đảng viên tham nhũng cứ yên tâm mà tham nhũng . Người nào lỡ kẹt thì có Đảng lo . Cùng lắm cũng chỉ là con tốt thí như câu nói truyền khấu " Hy sinh đời bố , củng cố đời con " .

    Nếu các Bác không tin cứ hỏi thẳng , mấy trăm đồng Chí Ủy viên Trung Ương Đảng có ai không có của chìm của nỗi , nhà lầu xe hơi . Cứ xem các hình ảnh về cuộc sống của gia đình các đồng Chí lãnh đạo HÙNG , DŨNG , SANG , TRỌNG , đăng tải trên các Trang mạng diễn đàn , cũng đủ cho các Bác Đảng viên yên tâm ăn hối lộ và tham nhũng cho đầy túi .

    Đảng ta nói CHỐNG THAM NHŨNG cùng đồng nghĩa kêu gọi góp thêm nhiều trụ cột tham nhũng để giữ vững LÂU ĐÀI THAM NHŨNG của Đảng ta , chẳng khác chi CHỐNG NHÀ TRÁNH BÃO .

    Trả lờiXóa
  12. Ôi cha. Đọc các còm thì rõ ràng là không chống được tham nhũng rồi. Phải giết tham nhũng thôi! Còn vẫn "Ứ ừ, em không chịu đâu..." chỉ còn đợi Mr Thiên Lôi ra tay!

    Trả lờiXóa
  13. Trịnh Đình Hằnglúc 12:23 19 tháng 9, 2013

    Biết mày được cấp trên tin
    Dùng mày như một "Héc-quyn yêng hùng"
    Suy ra ta vẫn cùng chúng
    Tuy không phe nhóm nhưng cùng ...cánh ta
    Mày về tao đón...bao la
    Muốn gì có nấy, tìm ra cách làm
    làm sao báo cáo ...không Tham
    Không hề có Nhũng - vinh quang đảng mình
    Tình tinh tang tính tình tinh....

    Trả lờiXóa
  14. Nguuyễn Tấn Sĩlúc 12:40 19 tháng 9, 2013

    Hè..hề...
    Thằng thanh tra kia đố dám chống tao
    Tao cho mày chức trọng quyền cao
    Thằng A, thằng X tuy tham nhũng
    Nhưng chớ đụng vào, có tao bao...!

    Trả lờiXóa
  15. Mr. Tham Nhũng văn minh và sáng suốt!
    Ngài đã thắng với tỷ số không thể nào thuyết phục hơn.
    Nhiệt liệt chúc mừng và cúi xin Ngài một điều: khi đã lo đủ cho con cháu, tài khoản ở nước ngoài và biệt thự cho tuổi hưu thì mong Ngài nhẹ tay một chút để bệnh nhân phong có thêm viên thuốc, để trẻ thơ làng S.O.S. có cốc sữa, để các cháu vùng cao có dép đến trường và thịt trong mỗi bữa ăn.
    Đội ơn Ngài.
    Ngài vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế.

    Trả lờiXóa
  16. Chống sao được, nói huỵch tẹc ra cho rồi: người ta họp bàn cho ra vẻ thôi, đứng đầu Tham Nhũng là anh 3X kia mà, lại được 2/3 uỳ viên TW đảng CSVN ủng hộ, ông TBT, ông CTN còn không làm gì được thì ai mà chông cho nổi!

    Nhưng không sao, Đảng CSVN bách chiến bách thắng, không kẻ thù ngăn nổi bước ta đi. CSVN sẽ đưa cả nước Việt Nam lên thiên đường XHCN và CSCN, lúc đó sẽ không còn có cảnh người bóc lột người, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu. Nhưng chỉ dành cho ai vào đảng CSVN thôi nhé.

    Trả lờiXóa
  17. Trong chế độ toàn trị không lực lượng nào đánh đổ được ĐCS cả, chỉ có tham nhũng là làm đổ xụp ĐCS.Đó là một cách tự tử của ĐCS để chuộc mọi tội lỗi của mình.

    Trả lờiXóa
  18. ... "Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hãy hăng hái tiến lên!
    - Đảng Cộng sản Việt Nam, người tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam muôn năm!
    - Nhân dân Việt Nam anh hùng muôn năm!
    - Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quang vinh muôn năm!
    - Chủ nghĩa Mác - Lênin vô địch muôn năm!
    - Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại!
    - Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!
    Đảng Cộng sản Việt Nam:
    (Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng Cộng sản Việt Nam - 12-1976),

    Trả lờiXóa
  19. Chống tham nhũng không khó đâu,chỉ 1 đêm là quét sạch,CSVN rất kinh nghiệm việc này.
    Ví dụ,đề ra chỉ tiêu cho An ninh quốc gia và An ninh kinh tế là bắt 5%/tháng trong tổng số lãnh đạo và chuyên viên quản lí tiền có dấu hiệu tham nhũng.
    Làm như thế chỉ 5 tháng là sạch ngay.Trưởng bị bắt thì phó lên thay,phó bị nhốt thì vụ trưởng,trưởng phòng lên thay.UVBCT có dính thì miễn trừ,vua mà tùy họ tự xử.
    Nay đảng viên đông,trình độ khá cả,ngành nào cũng có,thôn xóm,khu phố đều có nên không thiếu người thay thế và lãnh đạo đâu.
    Mỗi tỉnh,mỗi bộ,mỗi công ty quốc doanh và cả CT cổ phần chỉ khoảng 5-6 tên tham nhũng và tham ô thôi.Vì tham ô nói chung nó cũng giành độc quyền lắm,nhưng kế toán trưởng và kế toán chi là NÓ biết cả.
    Nếu TÔI làm lãnh đạo,lỡ bị thích nhận tiền rồi thì sao nở bắt đàn em.Dù là UVBCT đi nửa mà tự nhiên nhận lì xì,không rõ nguyên nhân,nay biết rồi thì tha thôi,bắt nó thì bảo bất nhân.
    Chống tham nhũng dễ ợt,TÔI quyét 3 tháng sạch đám này ở 1 thành phố biển,sau đó quyét ở cấp tỉnh,nó quá lớn và to,nhưng loại NGỌC,khoanh HÒANG, hạ CHẠN,vây LONG(thứ dữ)...Cả tỉnh rét,có sao đâu.Tôi làm được vì có dù quá TO,có thuật cỡi mây về gió.Tội thay 2 xếp tôi đều bị trảm.Trảm quá đau đớn mà đến nay tôi vẫn ân hận cho việc chống tham nhũng của mình.
    Bão tố đến rồi,biển đã đổ sóng lên đường Trần Phú Nha Trang,Võ HÒa chúc các bạn góp ý.
    Bão sẽ mở cửa UVBCT.

    Trả lờiXóa
  20. Khúc hát Trung Thu:
    "Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ
    Râu Bác dài tóc Bắc bạc phơ
    Nhưng cũng thấy mấy thằng tham nhũng
    Lấp ló câu trôm cá Bác Hồ...
    Trung Thu có bão trăng mờ
    Mấy thằng tham nhũng vật vờ...bia ôm"

    Trả lờiXóa
  21. Trịnh Đình Duyênlúc 16:34 19 tháng 9, 2013

    Trung thu bão lớn không trăng
    Bác Hồ bảo cháu: "Không răng, cháu à!
    Mấy cha tham nhũng nhận quà
    Không trăng cho nó nằm nhà nhậu say
    Trung thu xưa, trung thu này
    Bánh Trung thu có rất dày ...phong bao!"

    Trả lờiXóa
  22. Con người sinh ra ai ai cũng có lòng tham. Sự tham lam của con người sẽ biểu hiện ra mọi lúc, mọi nơi nếu như một khi điều kiện cho phép. Tôi tin rằng tất cả mọi người trong chúng ta ở đây sẽ hiếm có ai từ chối lợi lộc nếu như việc kiếm được nó quá dể dàng mà không có gì cần phải mạo hiểm. Những nguồn lợi từ của công càng làm cho người tham lam chẳng có lấy một chút áy náy lương tâm khi vơ vào càng lúc càng nhiều vì lòng tham là vô đáy mà.
    Chuyện tham nhũng có thể biểu hiện từ những việc nhỏ nhặt nhất như cô kế toán đi mua văn phòng phẩm của cơ quan kê giá thanh toán cao hơn vài đồng, anh công nhân lấy vài ký xi măng của công trình để làm việc riêng, cô y tá cầm được vài ngàn thì chích thuốc nhẹ nhàng hơn...
    Người nào nắm quyền lực càng lớn mà không có cơ chế kiểm soát gắt gao đi kèm thì việc tham nhũng càng dể và quy mô tham nhũng càng khủng khiếp.Vậy thôi, cho dù là ai đi chăng nữa.
    Bởi vậy, muốn chống tham nhũng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và một cách làm cụ thể chớ không thể cứ hô hào suông là chống được.
    Việc chống tham nhũng chỉ thật sự có tác dụng hiệu quả khi có một cơ chế kiểm soát để bất cứ người nào khi muốn tham nhũng phải thực sự run sợ khi chỉ cần mới nghĩ đến việc moi móc của công. Thứ hai là phải nhận diện được ngay hành vi tham nhũng từ khi nó mới bắt đầu để ngăn chặn được những hậu quả mà nó gây ra cho xã hội.
    Chúng ta đã có cái cơ chế kiểm soát đó chưa? Xin trả lời luôn là chưa hề có và hình như mấy vị cấp trên nhà mình cũng không muốn có.
    Mà cơ chế đó phải thật gọn, thật tinh để tránh tốn thêm tiền ngân sách.
    Ai đời, một đồng tiền ngân sách mổi khi chi ra thì buộc phải được kiểm soát. Chúng ta thử xem cách họ làm nhé:
    -Kế hoạch chi được duyệt. Nếu là công trình thì phải qua đấu thầu.
    -Kiểm toán
    -Quyết toán
    -Thanh tra
    -Phúc tra
    Chỉ cần lơi lỏng một trong các khâu trên thì sẽ xảy ra tình trang tham nhũng ngay.
    Nếu khi có biểu hiện tham nhũng thì còn phải:
    -Điều tra
    -Khởi tố
    -Xử án
    -Giam giử
    Tốn kém cho những công việc như thế này không biết bao nhiêu mà kể cho công quỹ nhưng hiệu quả chẳng được là bao vì những người tham nhũng sẽ sẵn sàng mua chuộc người kiểm ta, thanh tra, điều tra... để có kết quả có lợi cho họ. Chừng nào mà nuốt không được nữa thì họ mới mang trả lại, còn được cái tiếng là khắc phục hậu quả, được miễn trách nhiệm hình sự hay chỉ xử án treo vài năm cho có lệ.
    Có điều, trao đổi với các bác vài câu cho vui chứ việc chống tham nhũng theo cái kiểu hô hào chung chung và nhan nhản các phe nhóm lợi ích như bây giờ thì chỉ có CHỐNG LƯNG THAM NHŨNG mà thôi. Ông nào điếc không sợ súng, dám đụng vào đám ấy thì hãy coi chừng. Nhẹ thì bị kỷ luật, bị vô hiệu hóa. Nặng thì mất chức thậm chí mất cả mạng. Miếng ăn của người ta đang đưa vào miệng mà ông cứ đòi móc ra, còn đe tống người ta vào tù thì có mấy ai chịu ngồi yên. Mà họ còn có đủ thứ vũ khí từ hạng nhẹ cho đến hạng nặng nữa chứ, có phải vậy không các bác?
    Bình Thuận

    Trả lờiXóa
  23. Nguyễn Lân Dũng nói rằng Ông tin tưởng vào chống tham nhũng của Đảng, nhưng đó chỉ là nói theo sự tuyên truyền của Đảng thôi. Độc Đảng thì chỉ có"tình thương yêu đồng chí " bao che cho nhau chứ đâu có đấu tranh.
    Xê xoa, vuốt ve là không cần thiết, là đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân và lợi ích của dân tộc

    Trả lờiXóa
  24. Trách AI vô tình,
    Thống đốc chỉ là lính,
    Kinh tế nhân dân xơ xác,
    Tâm hồn bại liệt...
    Trách AI sao cứ vô tình,
    Tham nhũng đẩy Đảng về đâu?
    Đẩy dân tộc xuống lầy,
    Sao chỉ hô khẩu hiệu vô tình!
    Sống nhục hưởng lợi,
    Có tồn tại?
    Ai sống vinh cho ANH?
    Giữ bờ giữ cõi,
    Biển trùng khơi,
    Giữ biển,giữ trời.
    Anh sao ngồi đó ,
    Trong phòng lạnh ngắt,
    Sáng đến,chiều về,
    Như hồn ma.
    Người rơm,
    Đâu đuổi chim muôn.
    Nhân dân ơi,
    Hãy cùng lo,
    Đất nước là của TA,
    Sự nghiệp nào cũng của TA,
    Nhà cần nuôi chó,
    Nuôi đành cho ăn,
    Nó chỉ sủa thôi,
    Nó chỉ đánh thức,
    Nó sao mà bắt trộm.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi đã đọc rất nhiều bài trên "lề trái" và "lề phải". Tôi thực sự cảm phục bác Bồng về bài viết này. Rõ ràng, minh bạch và rất sâu sắc, Chứng lý rất hùng hồn.Hãy sử dụng báo chí là một lưc lượng tiên phong chống tham nhũng.Phóng viên nào lợi dụng báo chí để trục lợi thì xử nặng gâp ba lần.Để các quan tham xử tội nhau thì chẳng dược tích sự gì, chỉ tổ cho dân mất niềm tin.Cảm ơn bác Bồng.

    Trả lờiXóa
  26. Vậy điều đó chỉ ra rằng: Nhìn từ Đại hội IV, 38 năm qua sau Gp miền Nam, nay vẫn y chang, vì chỉ có đảng CS (thay tên đảng Lao động). Cộng tài Sản xã hội mà hưởng, không cần Lao động nữa, mà năng lực chẳng có quái gì vẫn "hưởng theo nhu cầu"!. he...he...

    Trả lờiXóa
  27. Năm xưa "trăng sáng như gương
    bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng"...
    Năm nay trời nổi bão giông
    Hồn bác đau lòng thương trẻ miền Trung
    Đói cơm, ngủ chẳng chăn mùng
    NGhìn tỉ tham nhũng nó tung khắp trời
    Trời giận trời phái thiên lôi
    Trung Thu gây bão cho đời...biết tay!

    Trả lờiXóa
  28. Chống tham nhũng ư? quân ta đánh quân mình ư? hay vừa đá bóng vừa thổi còi?

    Trả lờiXóa
  29. Về căn bản của hành chính trong bộ máy nhà nước rất dễ trong quản lý và phát hiện sai phạm. Thứ nhất là việc không chạy tức có vấn đề. Thứ hai là chuyện không thay đổi tức có vấn đề. Thứ ba là chuyện gì (hiện tượng) quá thì cũng tức là có vấn đề. 3 quy tắc này phối hợp nhau nhằm xác định tổng thể có vấn đề hay không cũng rất hữu dụng.
    Vì vậy công tác thống kê phải luôn làm triệt để hiệu quả, chỉ số càng mới càng tốt. Điều này thì các nước như VN, TQ đều thuộc dạng trùm xào số liệu và tránh né những vấn đề cốt lõi. Tôi không biết họ có làm hay không, nhưng chắc chắn là không công khai.
    Cuối cùng thì dấu dốt vẫn là hãm hại tương lai.

    Trả lờiXóa
  30. Phải nói đây là công trình xuyên thế kỷ. Cần phải đặt vấn đề: đảng có thật lòng chống tham nhũng không? Hay là đảng đã trở thành một đảng khác, không đúng như cụ Hồ đã mong muốn.

    Trả lờiXóa
  31. Thu nhập bình quân đầu người của VN và TQ là bao nhiêu các bác?
    Em được nghe cán bộ tuyên giáo huyện nói rằng: "dân TQ nghèo khổ hơn VN rất nhiều, giàu chỉ có cán bộ của họ thôi"

    Trả lờiXóa
  32. Thu nhập bình quân đầu người của VN và TQ là bao nhiêu các bác?
    Em được nghe cán bộ tuyên giáo huyện nói rằng: "dân TQ nghèo khổ hơn VN rất nhiều, giàu chỉ có cán bộ của họ thôi"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không rõ lắm. Thực tế thu nhập tính theo đầu người thì TQ hơn 10 lầ VN. Nhưng chắc chắn số cán bộ giàu ở VN ăn đứt TQ. Hơn 10 năm trước, chủ tịch tỉnh (ví dụ tỉnh Hải Nam) mức lương tương đương 5.000 USD/tháng, sống tốt và tận tâm phục vụ nhân dân mà không hề nghĩ tới tham nhũng. Thực tế, tham nhũng ở TQ không mang tính thể chế. Và số người TQ bất mãn không nhiều.

      Xóa
    2. họ bịp ông thôi.thu nhập đầu người của ta mới bằng 1/4 họ.giá cả của họ lại rẻ.

      Xóa
  33. Lý do tại sao đảng kg làm tới nơi tới chốn?
    Cái đó chính đảng phải hỏi lại đảng và sau đó đảng phải trả lời trc nhân dân, nếu đảng là một đảng chuyên chính

    Trả lờiXóa
  34. Kính gửi Bác Bùi Văn Bồng! Đọc bài của bác nhiều, kính quý nhiều hơn, nay có dịp được bày tỏ bởi muốn nhờ Bác: Bác cho đường link dẫn bài của ông Lê Khả Phiêu ngày 22.2.2012 nới về tham nhũng. Tôi muốn viết nhưng cần có tư liệu tạm gọi là "gốc" của Vietnamnet mà tìm không thấy Bác ạ. Kính chúc Bác và gia đình sức khỏe, cảm ơn bác nhiều (Bác giúp càng nhanh càng tốt Bác Bồng nhé). Kính, Hà Văn Thịnh, Đại học Khoa học Huế.

    Trả lờiXóa
  35. thu nhập bình quân đầu nguời cua VNam năm 2011 là 1200đô,năm 2013 là 1960đô.Nhà bạn có 4 nguoi sẽ là khoảng 156 triêu VN đồng thì mới đạt.Thấp hơn bao nhiêu thì có nghia là số chênh lệch đang nằm ở kẻ giàu.mà Vn ta nghe nói có danh sach 300 cán bộ có trên 100triệu đô từ mấy năm nay rồi(sao không công bố cho toàn dân học làm giàu hoặc ngưỡng mộ nhỉ).còn Trung Quốc nawm2012 là 8382đô.Rất khó đuổi kịp họ.Gía nhà đất ở ta cũng thuộc loại cao,giá sữa,giá xăng cũng vậy.Chăng biết họ tính kiểu gì mà thu nhập từ 11 đến 13 tăng nhanh vậy.

    Trả lờiXóa