Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

“Trá hình bóc lột người lao động”

… Trao đổi với VOV online về bản chất mức lương “khủng” mà lãnh đạo 4 doanh nghiệp công ích ở TP HCM hưởng, ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Việc các DN này sử dụng lao động thời vụ để làm các công việc độc hại, nguy hiểm là hình thức trá hình để bóc lột người lao động”….
Trước đây, khi nghiên cứu, nghe một số hiện tượng ở một số DNNN dù sản xuất lỗ nhưng tiền lương vẫn đảm bảo hoặc thậm chí là cao thì đây là một lỗ hổng. Tiền lương bao giờ cũng gắn liền với hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bao giờ trong các DNNN và các đơn vị hưởng lương từ NSNN thì bao giờ cũng trả lương 80%, còn lại 20% sẽ được phân phối vào cuối năm để quản lý cơ chế tiền lương. Đã nói đến tiền lương phải gắn với hiệu quả. Hiệu quả không có mà tiền lương cao thì lấy đâu ra? Chỉ có cách là “ăn” vào vốn của Nhà nước.
Nhà nước phải sớm tăng cường công tác kiểm tra giám sát để đảm  bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tiền lương phải gắn liền với hiệu quả sản xuất kinh doanh. Có thể không nhất thiết phải khống chế cái tối đa mức lương nhưng phải hợp lý.
                       >>  Đọc tiếp/Nguồn   
----------------

2 nhận xét:

  1. Bọn bóc lột ngày càng lộng hành bà D ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Đừng đổ lỗi cho riêng mấy ông GĐ nọ. Họ có "lòng tham không đáy" thật, nhưng "trời cho" cái "cơ chế thủ trưởng" có quyền (mà không biết có mất ...vốn hay không) tội gì không dùng. Những quy định về hệ thống quản lý tài chính, quản lý chế độ trong DNNN , và đặc biệt là "hệ thống chính trị" trong DNNN thì rất chặt chẽ. Nếu thực hiện nghiêm chỉnh, có hiệu lực việc kiểm soát và giám sát của các cơ quan nhà nước và "hệ thống chính trị" trong DN thì có thánh cũng không làm trái nổi.
    NLĐ bình thường đã có mức lương tới 7 tr/tháng thì không phải là thấp nữa (dù là nghề độc hại), nên ông GĐ có công "bảo vệ kế hoạch quỹ lương" được nhiều quá thì phải biết "tự sướng" chứ, có ăn lạm vào lương của ai đâu!
    Như vậy, đây là hậu quả của mô hình quản lý "của nhà nước ấy mà!" mà thôi.

    Trả lờiXóa