Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Quan hệ Nga-Ấn --"Giọt nước tràn li"

…  Hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ấn trong hơn 20 năm qua không mấy suôn sẻ. Điển hình là thương vụ mua bán và hoán cải tuần dương hạm Đô đốc Gorshkov thành tàu sân bay Vikramaditya. Hợp đồng được ký kết từ năm 2008 đến nay vẫn chưa được hoàn thành. Chi phí hợp đồng từ 800 triệu USD đã tăng lên đến 2,35 tỷ USD.
Đây có thể coi là một thương vụ “đắng” của cả Nga và Ấn Độ, thậm chí quá trình đưa tàu vào biên chế cũng lắm gian truân. Đáng lẽ ra tàu sân bay này đã phải đi vào hoạt động từ cuối năm 2012 nhưng sự cố động cơ đã buộc tàu phải sửa chữa lớn.
Một ví dụ điển hình khác là chương trình thuê tàu ngầm tấn công hạt nhân K-152 Nerpa, Ấn Độ gọi là Chakra bị chậm tiến độ đến 5 năm đáng lẽ ra tàu ngầm này phải được chuyển giao cho Ấn Độ vào cuối năm 2007 nhưng mãi đến năm 2012 mới được bàn giao.
Trong khi đó sự trỗi dậy không ngừng của Trung Quốc khiến New Dehli ăn ngủ không yên. Vikash Rapzhana, một quan chức của Hội đồng đối ngoại Ấn Độ cho biết: “Trung Quốc đã có một tàu sân bay thông qua Ukraine, vì vậy việc tăng cường sức mạnh hải quân Ấn Độ là một vấn đề an ninh quốc gia”…
                    >>  Đọc tiếp /Nguồn  
----------------

7 nhận xét:

  1. Việt Nam nên coi đây là bài học hữu ích cho chính mình , qua đó nên tìm thêm nhiều hướng quan hệ khác ngoài Nga để tăng cường sức mạnh quân sự cho mình , bởi nước Nga đã khác xưa cả về tầm ảnh hưởng lẫn sức mạnh thực tế .

    Việc Nga không thể bảo vệ nổi các đồng minh Rường Cột của họ như Nam Tư , iraq , libya , và sắp tới có thể là syria đáng làm các nhà hoạch đình chính sách phải lưu tâm trước sự lấn tới của Trung Quốc trên Biển Đông .

    Việc trông cậy hoàn toàn vào Nga trong việc cung cấp vũ khí là sai lầm nếu biết rằng họ đang bán cho Trung Quốc rất nhiều vũ khí tiên tiến - một kiểu hai mang đáng sợ .

    Việc trông chờ Nga gây sức ép với Trung quốc trên Biển Đông càng khó có cơ sở bởi về tương quan Nga - trung có nhiều mối tương tác hơn Việt Nam nhiều : về kinh tế là BRIC , về quan hệ chính trị , về hợp tác quân sự đã có Tổ chức Hợp Tác Thượng Hải .

    Việc Nga " im lặng " một cách khó hiểu trong sự kiện 1988 ( Trung Quốc đánh chiếm đảo Gạc Ma ) trong khi họ đang có mặt ở Cam Ranh đã làm dấy lên sự nghi ngờ về sức mạnh thực sự cũng như sự thực tâm với Việt Nam .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  2. Nga cần TQ hơn cần Ấn và VN.
    Nước Nga không thể là đối tác chiến lược của VN và Ấn Độ được nữa. Các đồng minh Rường Cột của họ như Nam Tư, iraq, libya đều đã bị bỏ rơi, cũng như VN bị bỏ rơi 1979.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ Gạc Ma không nên nói về Liên Xô lúc đó được,Họ chỉ giúp ta phương tiện thôi,ta không đồng ý họ can thiệp bằng lính trận.
    Ngày đó,chúng tôi đã hành quân 1 tiểu đoàn đặc công nước,đi hơn 40 giờ chỉ còn 24 giờ nửa là tấn công hủy diệt,nhưng lệnh ngừng tấn công,và quay về.
    Việc hành quân của chúng tôi từ Động Bà Thìn có lẽ bị lộ vì tình báo của nó đầy ở thị trấn Mỹ Ca,Cam Ranh,nên Trung Quốc xin Hà Nội dừng đánh.
    Chúng tôi vẫn tự hỏi cho đến giờ.Phương án hủy diệt vì đó là phương án đánh trong tình huốn lộ,và địch ngoan cố.
    Vũ khí mua để chống lại Trung quốc thì phải cam kết chặt chẽ,không thì mất tiền.Hiện nay chả nước nào bán vũ khí để chọi lại Trung Quốc mà không bị phá ngang xương đâu.
    Thật sự hiện nay nước nào,cả MỸ đều sợ Trung Quốc Cả,vì làm ăn quá lời.
    Võ Hòa tôi xin có đôi lời.

    Trả lờiXóa


  4. Những hải vực thăm thẳm trong chính Ấn Độ Dương và Biển Đông .. . cần vượt qua ! !

    *********************************

    Bên Mỹ – Pháp – Nga – Pháp – Anh liệt cường
    Ấn nay tự chế tạo Hàng không mẫu hạm
    Hải vực thăm thẳm trên Ấn Độ Dương
    Đó là bóng ma tham nhũng trong Quân đội Ấn
    Nên quân trang cũ kĩ dù ngân sách quốc phòng phi thường
    Sắp mua sáu tầu ngầm cùng hơn trăm chiến đấu cơ Pháp
    Phá vòng vây Tàu giăng vùng biển mang tên chính mình !

    *

    Nhìn qua Biển Đông biết bao hải vực thăm thẳm ! ! !
    Nô lệ Ý hệ tình đồng chấy với Bắc Kinh
    Cái neo Mao-Hồ của nợ iểm bùa xiền xích
    « 16 chữ dzàng + 4 Dốt » bủa ám linh tinh
    Chưa kể đồng bệnh tham nhũng như quân Ấn
    Tầu ngầm « hố đen » Hà L..ội chuyến này nổi lênh bềnh !




    Paris, 14/08/2013
    TRIỆU LƯƠNG DÂN cảm tác nhân

    Ấn Độ vừa cho hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm
    khổng lồ đầu tiên « Made in India » ngày 12/08/2013
    Thì hôm nay chiếc tàu ngầm của hải quân Ấn Độ đã bị
    cú nổ kép, làm thiệt mạng gần 20 thủy thủ và chìm lỉm ! ! .. ..




    Trả lờiXóa
  5. Phải mua hàng của Nga thì mới có nhiều bôi trơn, vì Nga qua thời kỳ XHCN như TQ,VN nên làm gì cũng có tiền boa hậu hĩnh. Ở nga mới có ma phia thương mại người mua mới có màu.Nếu mua hàng ở Mỹ thì bị soi rất khó ăn...Vì vậy bảo VN "cảnh giác" nó cười cho đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Xin chân thành cảm ơn Bác Võ Hòa đã cung cấp những thông tin quý giá của ngày đó ( 1988) , nó có giá trị không chỉ với tôi mà còn với nhiều bạn đọc khác cùng quan tâm .

    Tuy nhiên có hai chi tiết gây thắc mắc đó là :
    1- Thời điểm đó Hiệp định Việt Nam - Liên Xô mới ký được 10 năm và còn nguyên giá trị , dù Liên Xô không ra mặt trực tiếp , nhưng ta tại sao không quyết tâm chiếm lại ngay sau những thời điểm đó , để đến nay việc này cành trở nên vô cùng khó khăn .

    2- Bác có ghi nhầm không trong câu " nên Trung Quốc xin Hà Nội dừng đánh " , chỉ có thể là Liên Xô chứ , Trung Quốc việc gì phải xin ta - họ đang đánh ta tóe khói ra kia mà ?

    3- Trong cái rủi lại có cái may , bởi khi trận đánh đã bị lộ mà còn cố đánh ( mà lại trên biển rất khó ngụy trang ) thì chưa chắc gì bác còn xuất hiện ở đây để viết những dòng này - chúc mừng Bác .

    Đôi lời trao đổi , chúc Bác Võ Hỏa cùng gia đình luôn mạnh khỏe anh khang

    Để Gió cuốn đi

    Trả lờiXóa