Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Cốt lõi vật chất của giải pháp giáo dục

… 1-Lấy sức lao động trí óc hiện đại làm cơ sở, làm cốt lõi vật chất, làm nơi xuất phát và nơi đi đến của nền giáo dục hiện đại.
Đời sống xã hội hiện đại, nền sản xuất hiện đại, các mối quan hệ hiện đại trong các lĩnh vực vật chất và tinh thần đều bị chi phối bởi sức mạnh vật chất của sức lao động trí óc hiện đại.
Sự sống, sức sống của 100% dân cư hiện đại đều được bảo lãnh bởi sức lao động của chính họ. Các đẳng cấp xã hội cha truyền con nối ngàn đời của xã hội cổ truyền nay thay bằng các đẳng cấp sức lao động của mỗi cá nhân tự mình tạo ra trong đời.
Nền giáo dục cho 100% dân cư hiện đại phải cấp cho từng cá nhân hiện đại sức lao động, từ nấc thang thấp nhất đến nấc thang cao nhất, sao cho mỗi cá nhân có thể sống bình thường (trước đây 95% dân cư không đi học vẫn sống bình thường).
2. Nội dung giáo dục phải song hành, hỗ trợ, tạo ra sức mạnh vật chất cấp cho từng cá nhân hiện đại, đưa vào hai dòng: Phát triển / Trưởng thành.
Nét đặc trưng cơ bản của giáo dục nhà trường hiện đại là tạo ra sự phát triển tinh thần cho từng cá nhân, tương ứng với sự phát triển sức lao động cá nhân, trong nền văn minh đương thời…
                      >> Đọc tiếp/Nguồn   
-----------------

6 nhận xét:

  1. Bac Bong dang nhieu bai rat hay!
    Theo cach nhin cua ca nhan toi thi Bac Bong la mot sy quan quan nhan va hinh nhu bac dang muon tham do y kien dan chung ve cac chinh sach cua dang va cach hanh xu cua can bo cac cap!!!
    Cung theo nhin nhan ca nhan toi, toi co y kien va nhan dinh ntn:
    Neu muon phat trien dat nuoc thi can phai lay dan lam goc (dan giau thi nuoc manh) chu cu nhu hien tai cac chinh sach deu bat loi cho dan. Thu nhap cua dan thi thuoc hang thap nhat the gioi nhung gia ca cac mat hang thiet yeu thi lanh dao dua di so voi gia cac quoc gia phat trien. Sao ho ko so sanh nguoc lai?
    Cac chinh sach mo cung nen dc trien khai de co them kinh phi dau vao ( casino, ca cuoc, mai dam...) va de dang quan li.
    Nan tham nhung phai chat that manh, chem that dau, trung tri nghiem khac va nen ap dung cac muc hinh phat theo cac muc ro rang .
    Nghanh giao duc muon phat trien cung can phai dieu chinh rat nhieu ke ca phuong phap day hoc va gian lan...

    Trả lờiXóa
  2. - Bài viết của bác Hồ Ngọc Đại rất là lung tung. Viết vớ va vớ vẩn.

    Tưởng là bác phê phán vấn đề về chất lượng giáo dục bao năm nay rồi, mà đến khi tự tay làm làm không ra cái gì.

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề của nền giáo dục Việt Nam là một vấn đề lớn, và tôi theo dõi suốt 10 năm nay và xem ý kiến của tất cả các trí thức, doanh nhân, quản lý thì xét cho cùng chính là :

    Cung cấp những loại nội dung vô nghĩa không hề sử dung thực tế phải đến 90% và chỉ cốt để phục vụ cho kì thi đại học mà thôi.

    Chưa kể cái việc thi đại học như thế cũng là sai. Sai thế nào ? Cái sai của thi đại học như các nước khác là thi 3 phần:
    1) Năng lực ngôn ngữ
    2) Tư duy logic và độ chính xác
    3) Năng lực diễn đạt, lập luận, giải thích

    Tại sao lại như thế? Vì đây là các thứ cơ bản để làm tiền đề phát triển kiền thức của tất cả các lĩnh vực chứ không phải thi Toán - Lý - Hóa.

    Toán - Lý - Hóa thi không hề có giải thích gỉ cả mà chỉ cắm mắt vào làm bài giải bài. Cho nên, năng lực phân tích giải thích không phát triển và do đó khả năng nhận thức yếu.

    Vì ngôn ngũ - logic - diễn đạt là những thứ này mới theo con người suốt cả cuộc đời làm việc 30-40 năm.
    -- Ngôn ngữ giỏi giúp hệ thong hóa, mở mang chiều sâu,
    -- Tư duy logic giúp phân tích chính xác, giỏi nhìn nhận.
    -- Năng lực diễn đạt giúp phát triển các kĩ năng, tốt chất, và kiến thức tổng hợp.

    Như vậy, có thể thấy: Cả cái chương trình phổ thông chỉ phục vụ cho mục đích thi cử đại học. Mà thi cử đại học cũng sai !!!

    Thế cõ nghĩa là thế nào? Chúng ta cả nước đi theo một hệ thống sai lệch từ A-Z và đó chính là một nguyên nhân khiến cả nền giáo dục bị khủng hoảng, loan. Trụ cột giáo dục mà yếu kém, khủng hoảng thì đừng nói gì đến phát triển kinh tế khá được. Bởi vì đầu vào của các quá trình kinh tế, kĩ nghệ là chất lượng giáo dục.

    Như thế, ảnh hưởng dây chuyền một loạt: Giáo dục kém ==> Kinh tế kém ==> Đầu tư quay vòng kém ==> kĩ nghệIt phát triển ==> Suy thoái giá trị tinh thần xã hội ==> Lệ thuộc nước ngoài ==> Yếu kém chính trị.

    Chưa kể, phần giáo dục thể chất, dinh dưỡng khoa học của học sinh chiếm 30% tổng thời lượng của một chương trình tốt thì bị cắt bỏ, khiến cho thể trạng người Việt Nam yếu kém, trí tuệ còi cọc.

    Tại sao lại cắt bỏ? Cắt bỏ chỉ vì cái lý do là: Lương giáo viên trả quá thấp so với mức bình quân, thế nên giáo viên phải tăng số giờ giảng dạy để bù đắp khối lượng !!! Thật là kinh hoàng

    Vậy, tại sao lương giáo viên lại thấp? Vì cơ chế !!! Số tiền học sinh đóng tổng cộng là rất lớn nhưng người giáo viên được trả rất thấp. Vậy, xin hỏi: Số tiền chênh lệch rất lớn như thế nằm ở đâu? Và bình đẳng xã hội là ở đâu?

    Việc định hướng phương hướng nghề nghiệp thì hầu như 99% là không có.

    Việc truyền tải các kiến thức thực tế và thương mại vào GD cũng không có sự gắn kết, hỗ trợ kĩ thuật cho nhau khiến cho GD cứ như một ốc đảo, xa rời thực tế cuộc sống. Giai đoạn học thì cứ học. Sau ra đi làm, làm hoàn toàn khác.

    Ai dám đứng ra chịu trách nhiệm? Không một ai cả!!

    Vì sao ko ai đứng ra chịu trách nhiệm? 1. Vì miêng cơm manh áo. và 2. Vì...

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét của bác Trần hữu Tuyến chính xác ,vấn đề giáo dục Việt nam là vấn đề lớn thế kỷ 21 rồi mà vẫn còn đi tìm triết lý giáo dục... , và những bài viết tầm phào kể cả phân tích những cái sai trái về giáo dục hiện nay là quá ư nhàm chán kiểu :" biết rồi khổ lắm , nói mãi " . Vấn đề cốt tử ở đây là phải có giải pháp toàn diện về quản lý giáo dục Giáo dục dần dần sẽ triệt tiêu những vấn nạn và bất cập trong giáo dục , tức là cần có một đòn bẩy cho giáo dục phải có những công cụ thực sự chứ không phải lý thuyết suông .


    Nếu Bác Bồng và Bác Tuyến thực sự muốn quan tâm đến Giáo dục tôi xin được mạn phép bàn bạc với các bác qua Email , mong bác đừng đưa lên Blog vội và đừng nghĩ chúng tôi quảng cáo

    Thiết nghĩ ứng dụng CNTT cho giáo dục hiện nay là một việc rất cấp bách và cần thiết để cho các nước đang và chậm phát triển đuổi kịp các nước phát triển và chỉ có CNTT mới rút ngắn khoảng cách này ...Chúng tôi làm phần mềm quản lý giáo dục CAMEMIS nhằm đáp ứng nhu cầu trên . CAMEMIS của chúng tôi 100% miễn phí , đa ngôn ngữ là công cụ phục vụ cho nhóm đối tượng : nhà trường , giáo viên , phụ huynh/ học sinh , các nhà quản lý giáo dục . CAMEMIS đã được Việt hóa tiện lợi , dễ sử dụng và mang lại lợi ích to lớn cho người sử dụng cũng như xã hội ...Nếu được phép tôi sẽ gửi tài liệu cũng như Demo đến cho các bác để các bác hiểu sâu hơn về việc làm của chúng tôi .
    Các bác có thể tìm hiểu trên Webseite của chúng tôi : www.camemis.com.
    Chúng ta nên chung tay cho một nền giáo dục Việt nam phát triển .

    Các bác có thể liên lạc với tôi theo địa chỉ dưới đây :

    Nguyễn Xuân Hải



    CAMEMIS
    VikenSoft UG

    Address: Dijon 27, 55122 Mainz, Germany
    EMail: nxhai58@gmail.com
    Phone: +(49) 6131611998
    Mobil-Phone: +(49) 15125360255
    Internet: www.camemis.com


    Trả lờiXóa
  5. "Hò voi, bắn súng sậy". "Nói 1 đường, làm 1 nẻo". Người ta mua bằng cấp, mua quyền, bán chức mưu tính thu vén các nhân; ăn chơi vô độ,thờ ơ, vô cảm với nỗi đau của dân;coi thường kỷ cương phép nước thì làm gì VN có đổi mới đúng nghĩa. Người lớn làm 40 giờ trong tuần, nhưng học sinh học thêm triền miên lên đến 55 -60 giờ tuần mà có ai bảo vệ trẻ em đâu? luật lao động và công ước quyền trẻ em sờ sờ ra đấy!!!
    Còn độc tài, quan liêu, hách dịch, tham nhũng, mua quan, bán chức thì nhân dân VN khổ còn nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. "Hò voi, bắn súng sậy". "Nói 1 đường, làm 1 nẻo". Người ta mua bằng cấp, mua quyền, bán chức mưu tính thu vén các nhân; ăn chơi vô độ,thờ ơ, vô cảm với nỗi đau của dân;coi thường kỷ cương phép nước thì làm gì VN có đổi mới đúng nghĩa. Người lớn làm 40 giờ trong tuần, nhưng học sinh học thêm triền miên lên đến 55 -60 giờ tuần mà có ai bảo vệ trẻ em đâu? luật lao động và công ước quyền trẻ em sờ sờ ra đấy!!!
    Còn độc tài, quan liêu, hách dịch, tham nhũng, mua quan, bán chức thì nhân dân VN khổ còn nhiều.

    Trả lờiXóa