Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

CLB Yêu Thơ - 5

TRỊNH ĐỨC HUỆ        (Xem từ CLB Yêu thơ – 1  )
(giáo viên PTTH)

 ĐI TÌM MỘT NỬA 
Đi qua nhữngngayf nắng
Đi qua những ngày mưa
Qua bao mùa nông nổi
Tôi tim lại chính tôi
Ngây ngô thơ dại
Tuổi sinh viên náo nức những vui buồn
Chiều nay tôi lại chợt buồn
Đi tìm những mảnh ghép
Thời gian sao vô tình
Cứa lạnh trái tim tôi

Tôi biết tìm đâu giữa chôn quen thân mà lạ
Giữa giảng đường chen chúc
Giữa phố phường tấp nập…
                                 xám xịt mây trời lặng lẽ
Giữa đôi bờ vắng ngắt tình yêu

Tôi tìm lại chính mình
Ngây ngô khờ khạo
Thành Vinh xao xác tiếng ve gầy
Xao xác hồn tôi những đớn đau
Tôi tim anh tìm hoài tim mãi
Dẫu biết chỉ là ảo vọng
Một nửa xa xăm
Một nửa dại khờ
Một nửa đợi chờ
Một nửa ước mơ

Anh đi xa khuất nẻo chân trời
Em nhìn theo gió Lào cát trắng
Vấn vương tình anh thưở học trò
Nơi phương xa ấy anh có còn nhắc nhớ
Một nửa thương yêu…Một nửa mãi mong chờ.
----------------



ANH VÀ TÌNH YÊU 

Lòng tôi quăn thắt
Buốt nhức con tim
Biêt anh hững hờ
Mà tình trót trao

Yêu trong tuyệt vọng
Yêu trong giận hờn
Anh chỉ xem tôi là bạn
Tôi mỉm cười chết lặng con tim

Chiều nay lạc bước
Một mình thẩn thờ giữa đơn côi
Anh đã xa…
Mình tôi ở lại với hoàng hôn nhạt nắng
Ở lại con quen thân
Nơi ghế đá hàng cây chiều hò hẹn
Nơi nụ hôn đầu vụng dại trao nhau

Anh lại đi khắp nẻo quê người
Nơi rừng sâu cùng cốc đất Tây Nguyên
Nơi đại ngàn Cà phê gió bụi
Phương xa ấy anh luôn hiểu rằng:
“Nơi thị thành em luôn đợi chờ anh”.
     
--------------------
                   

 NGÀY XUÂN ĐI CẤY 
Sáng mai vừa tỉnh giấc
Râm ran tiếng gọi nhau
Trai đi bừa ruộng đồng sâu
Gái nhanh tay cấy giăng giăng thẳng hàng

Đồng quê rộn tiếng vang ngân
Chiều buông lưỡi hái câu hò xa đưa
Thương bố gánh má đường xa
Ruộng se mẹ cấy nắng chiều chang chang

Mùa xuân đi cấy mạ non
Năm nay giống tốt chắc mùa bội thu
Trên đồng cạn gọi dưới đồng sâu
Cấy nhanh lúa tốt hội xuân đang chờ

Đồng quê thẳng cánh cò bay
Em nhanh tay cấy, anh nhanh tay bừa
Nghe đâu tiếng vọng gần xa
Hội làng đã điểm, chúng mình nên duyên.
 
----------------

 NGOẠI TÔI
Chiều nay con về thăm ngoại
Gió nồm se sắt lạnh tim con
Xa xa bóng ngoại hao gầy
Tóc xương một mái suốt đời gian nan

Ngoại ơi! con còn nhớ như in những tháng ngày
Ngoại cơm với dưa cà mắm muối
Dành lại phần ngon cho cháu con
Ngoại vẫn cười hiền từ phúc hậu

ngoại nói : đời ngoại khổ quen rồi
lên bảy tuổi ngoại xa nhà đi ở
Cơm độn sắn chưa một lần biết no
Đựơc chia phần củ khoai, miếng cháo
Ngoại lại dành cho Ba má, các em.

Tuổi thanh xuân xây dựng gia đình
Ngoai lệ rơi nói lời từ biệt
Xa gia đình ba má thân thương
Tìm về với hạnh phúc mới

Đời ngoại tưởng như tươi sáng lại
Đông con, vui cháu tháng ngày ấm êm
Nhưng một ngày trở gió
Ông đã ra đi bỏ ngoại già

Ngoại bao lần khóc thương
Người con trai xa mãi không về
Chiều nay sau một cơn đau ốm
Ông cũng rời xa bỏ ngoại buồn

Lệ chảy hai hàng như quặn thắt
Trái tim đau nhói biết bao ngày
Từ đây Ngoại thui thủi một mình
Trong căn nhà nhỏ gió chièu nao nao

Chiều nay con về trong nắng hoàng hôn
Nhá nhem màu tim khói lam chiều
Ngoại ngồi đó lưng còng, tóc bạc
Con chẳng biết làm gì nuốt nước mắt vào trong

Ngoại ơi! Bao tháng ngày xa cách
Con lại về đây trong vòng tay ngoại
Tìm lại hơi ấm của ngày xưa
hơi ấm bàn tay, hơi ấm rơm rạ.

Ngoại lại hỏi: Đứa mô rứa
Con cười giòn tan trong nắng chiều
Thằng còi cháu của Ngoaị đây
Ngoại ngạc nhiên hồi lâu
Còi đó hả, Bấy lâu có khoẻ
Công việc xa nhà vất lắm không con
Biết trả lời sao? Ngoại không buồn
Cháu vẫn bình an, cố gắng nhiều

Ngoại lại cừơi: Cha bố mày
Thế khi nào cháu lại đi
Chẳng biết bận sau về còn gặp
Ngoại đau lắm rồi ngoại cũng theo ông

Đêm qua ngoại lại mơ về bác
Người con hi sinh ở chiến trường
Còi ơi! Bác mày khổ lắm
Xác chẳng còn không biết hồn nơi đâu

Lòng ngoại lại đau, mắt lệ nhoà
Con thương ngoại nín lặng rưng rưng
Ngoại ơi! ngoại ráng giữ gìn
Còn con, còn cháu, ngoại còn niềm vui

Chiều nay con về đón tất niên
Gian nhà ấm thêm giọng con trẻ
Ấm thêm bao nỗi ngọt bùi
Ấm thêm một năm mới bình an
Ấm thêm lòng ngoại bao mùa giá rét
Bởi con hiêủ rằng:
Ngoại luôn ủ ấm một tình thương.

T.Đ.H
------------------

1 nhận xét:

  1. Thơ của anh Huệ rất chân thật và mộc mạc. Hy vọng trong thời gian tới em sẽ có cơ hội được đọc nhiều bài thơ hay, ý nghĩa của anh nữa, hihi. ==>E.Thanh

    Trả lờiXóa