Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

CLB Yêu Thơ - 14

* MINH DIỆN

          Nhân ngày đón  danh hiệu
Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ngoai và Mẹ
 NGOẠI TÔI
Ông mất sớm, ngoại tôi tần tảo
Nuôi mẹ tôi và hai cậu lớn khôn
Mẹ lấy chồng hai cậu đi bộ đội
Ngoại một mình, ở tận cuối thôn

Ngoại đi cấy  trên đồng Lộc Giáng
Mò cua đầm Vàng,  xúc tép sông Tiền
Vai ngoại chai bởi ngoại gồng ngoại gánh
Chân ngoại tòe bởi  bám đất đường trơn

Quê ngoại đầm Vàng , sông Tiền, đồng Lộc
Mà ngoại  vẫn nghèo vất vả sớm hôm
Ảnh minh họa
Ngoại sinh được con trai con gái
Mà nửa đời ngoại phải  cô đơn.

Mỗi bữa  ngoại so ba đôi đũa
Ba bát cơm chờ hai cậu về ăn
Nghe gió lạnh  ổ rơm ngoại trải
Chỗ ấm êm chờ hai cậu về nằm

Đũa vẫn thừa hai đôi, cơm vẫn thừa hai bát
Ổ rơm gió lùa mình ngoại rét thấu xương
Ngoại tẩn mẩn vá manh áo rách
Và tìm dấu tay con ngoại ở vách, tường.

Tôi còn nhớ những ngày giáp tết
Hoa xoan gầy rụng kín sân rêu
Ngõ vắng  ngoại thẫn thờ  ngóng đợi
Hoa xoan bay tím cả trời chiều

Mốc thời gian  đè còng lưng ngoại
Mặt ngoại nghiêng sát với mặt đường
Ngoại nhỏ bé như không còn hình bóng
Ngoại lẫn vào bùn đất chẳng ai hay!

Con đâu ngờ buổi sáng Thu nay
Hình ngoại đặt trên bàn thờ Tổ Quốc
Đứng trước ngoại mấy hàng quan chức
Lắp bắp kêu : “Ôi mẹ anh hùng!”

Xin hãy để ngoại tôi yên nghỉ
Bao đắng cay tủi nhục qua rồi
Nếu các người còn chút nào liêm sỉ
Hãy im ngay, lời chót lưỡi đầu môi!
 M.D
-------------
>+ BVB kính mời Bà con làng Mạng xem từ CLB Yêu Thơ – 1  ;  
+ Bài Tham gia CLB Yêu Thơ xin gửi địa chỉ E.Mail: cmg.thct178.b@gmail.com - Cảm ơn!
--------------

3 nhận xét:

  1. Ngoại tôi chân chất quê hương
    Bao năm nuôi nấng ai kia trong hầm
    Nay họ phúng phính vênh vang
    Ngoại vẫn ngồi đó lặng thầm nhớ con...

    Trả lờiXóa
  2. Đau quá Minh Diện ơi, xin chia sẻ với bác.Ngoại tôi cũng giống ngoại bác . Hàng ngàn bà mẹ như ngoạichúng ta bác ạ. Còm cõi nuôi con còm cõi chờ con , chết lặng thầm trong buồn tủi.
    Bây giờ họ lôi ảnh, réo tên "Bà mẹ VN anh hùng". Anh hùng cái nỗi gì? Chẳng qua họ muốn mua lòng người sống để tiếp tục lừa gạt nhân dân mà thôi , trong lòng họ không hề có chút gì thương tiếc các mẹ đâu. Tôi thích nhất hai câu cuối bài thơ NGOẠI của bác.( Trần Đức Thịnh ,Đường Trường Sơn, Phường 2, Tân Bình, tp HCM)

    Trả lờiXóa
  3. Ngoại tôi có bốn người con đi bộ đội, ba người hy sinh, một thương binh.Ngoại tông mất năm 1976 không có tiền mua hòm. Năm 1990 ngoại tôi được truy tặng danh hiệu bá mẹ VN anh hùng, được thưởng 2.000.000 đồng, không đủ xây cho ngoại tôi ngôi mộ.Bài thơ cùa nhà báo Minh Diện nói hộ lòng tôi.( Tôi Nguyễn Văn Bứng , Đoan Hùng, Phú thọ)

    Trả lờiXóa