Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

'Ván bài' Biển Đông chưa thể lật ngửa

Theo nhiều nguồn tin, "ván bài" Biển Đông vẫn chưa thể ngã ngũ sau các hội nghị khu vực và quốc tế vừa qua ở Brunei (Họp cấp Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 46 - AMM46, Diễn đàn Khu vực lần thứ 20 - ARF20 và Hội nghị Ngoại trưởng Đông Á lần thứ ba - EAS3).
Điều dễ gây ảo tưởng là một số hãng thông tấn đều chạy tít lớn: "Mỹ ủng hộ, còn Trung Quốc đồng ý 'tham vấn' bộ Quy tắc COC về Biển Đông". Ngoại trưởng Thái Lan tuyên bố "đây là một diễn tiến rất quan trọng".
Nghe vậy tưởng mọi chuyện phần nào được an bài. Thật ra, "phần chìm của tảng băng" là lợi ích của mỗi quốc gia, tức là "cái gốc" gây chia rẽ và căng thẳng bao lâu nay trên Biển Đông hầu như vẫn còn nguyên vẹn mà chưa đạt được thỏa thuận căn cốt nào.
Lợi ích quốc gia (nay lại thêm hình dung từ "cốt lõi") của mỗi bên ở đây là gì? Trung Quốc vẫn chưa hề từ bỏ yêu sách vô lý và phi pháp, đòi chiếm hữu hơn 80% diện tích Biển Đông…"phần chìm" của tảng băng đang đè nặng an ninh và phát triển trong khu vực. ..Các động thái trước và sau chuỗi hội nghị AMM46, ARF20 và EAS3 cũng cho thấy, Trung Quốc sẽ không thay đổi trong các chủ trương "ngoại giao pháo hạm" và "chiến thuật câu giờ" đối với tranh chấp biển đảo…
                                >>  Đọc tiếp/Nguồn /
----------------

3 nhận xét:

  1. Ván bài biển ĐÔNG đã lật ngữa từ 1972 đấy chứ các bạn.
    Nó cũng khởi đầu từ 1954 đấy chứ.
    Mạnh vì nhiều gạo ,bạo vì nhiều tiền.Trung Quốc có cả 2,Mỹ thiếu cả 2.
    Do vậy,Trung Quốc không lùi bước,thực hiện tiến nhũi.Mỹ dương oai nó đết sợ.
    TA không có tiền phải chấp nhận cố thủ.Không kẻ nào dám tấn ta nữa,vì Kẻ nào cũng ngán Việt Nam có quá nhiều tay liều mạng như Công Sơn mà.
    Hãy cố gắng lên để có tiền cho mạnh,hãy đoàn kết hơn nữa cho tạo thế vững vàng.
    Mỹ -Phi-Nhật bề nào cũng nện 1 trận với TÀU cho hết nhũi.Ta lén giúp PHI 1000 tấn gạo là đủ.Tàu ngầm đầy biển ĐÔNG làm gì chả đụng.Một hạm đội 7 của MỸ thừa sức đánh 2 hạm đội Trung quốc.
    Đánh nhau chỉ 3 tháng các hạm đội chỉ còn mấy lá cờ,bây giờ kinh tế mói phát triển ồ ạt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần lớn chẳng hiểu Công Sơn muốn nói gì? Còn Triệu Lương Dân sao không thấy lên tiếng?

      Xóa
  2. Thực chất Biển Đông xa xưa chỉ là "biển hoang", nên bây giờ tình hình mới lộn xôn như vậy. Bố nào cũng lên giọng: "Biển của tôi - có những bằng chứng không thể chối cãi" (!) Vì vậy, "bằng chứng không thể chối cãi" là xưa kia nó chẳng phải của ai. Đúng đắn nhất, hãy ngồi lại cùng nhau như những người đàng hoàng, và bàn bạc để phân chia một cách hợp lý. Giờ ai cũng giắt dao búa đầy mình, đừng manh động mà thiệt cái thân.

    Trả lờiXóa