Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

ĐOẠN ĐƯỜNG MA, CÂY ĐA QUỶ

* MINH DIỆN
             Trên con đường tới Công viên tình yêu trên đảo Jeju (Hàn Quốc) có một “Đoạn đường ma!”,  nằm giữa cánh đồng, hai bên cây cối xanh tươi.
             Chuyện kể rằng có một lái xe Taxi chở khách tới đây, đã dừng xe đi tiểu vào lùm cây sả van. Đang tiểu tiện, anh ta nhìn thấy chiếc xe của mình từ từ chạy về phía trước. Tưởng mắt hoa anh ta dụi mấy cái, mở mắt nhìn vẫn thấy xe chạy. Khi dừng xe anh ta đã tắt máy, cầm chìa khóa theo, và đã kéo phanh tay, sao chiếc xe  vẫn chạy,  như có người đẩy phía sau thế kia?
Anh tài xế chạy theo chiếc xe, khoảng 300 mét thỉ bắt kịp, giữ xe lại. Chiếc xe lạnh tanh, người khách ngồi ghế sau vẫn tiu thiu ngủ. Anh chàng tài xế  dựng tóc gáy.
               Anh ta kể chuyện cho mọi người nghe. Nhiểu người không tin, ra làm thử.  Quả nhiên cứ tới điểm đó, dừng xe tắt máy, buông tay lái, chiếc xe vẫn tự động chạy tiếp 300 mét thì dừng lại. Không riêng Taxi mà xe buýt, xe tải cũng vậy. Người địa phương cho biết khúc đường ấy có đôi trai gái chết tai nạn giao thông và người ta tin rằng đó là hồn ma của họ trêu khách qua đường
               Từ đó “Đoạn đường ma” ấy trở thành một điểm du lịch rất hút khách. Người xây dựng bãi đậu xe, nhà vệ sinh và nhiểu kios bán thức ăn và quà lưu niệm. Người hướng dẫn viên cho chúng tôi biết, mỗi lần tham quan “Đoạn đường ma” , khách du lịch phải trả 5.000 W, tức 100.000 đồng Việt Nam. Mỗi ngày hảng ngàn khách du lịch đã tới “Đoạn đường ma”, và sau đó cứ hỏi nhau: “Có ma thật không?”.
               Cũng trên đảo Jeju có một cây đa cổ thụ ở gần một khe núi, tỏa bóng mát sum xuê , rễ  trùm kín một phiến đá đen sù xì như mặt quỷ. Gõ nhẹ vào phiến đá cành cây rung  lên, và nghe như có tiếng hú. Bên cạnh gốc đa có một giếng nước tự nhiên, trong suốt. Giếng nước có lối thông ra suối và thỉnh thoảng có những con cá chép đỏ hoặc con rùa từ suối bơi vào giếng rồi bơi ra. Người ta bảo cây đa này là “Cây đa quỷ” còn cái giềng là giếng thần. Ai muốn quỷ giúp đỡ chống lại bệnh tật, tai họa cứ cầu xin sẽ toại nguyện. Ai muốn trắng thỉ  múc một gáo nước giếng  rửa măt. Ai muốn khỏi bệnh thỉ uống một ngụm. Khi nhìn thấy con cá chép hoặc con rùa, hãy lấy đồng tiền kim loại chọi. Ai mà chọi trúng con rừa sẽ thi đậu, trúng con cá chép sẽ giàu có, trúng cả hai con thì đại phát tài lộc.
            Cũng như “Đoạn đường ma”, “Cây đa quỷ” cũng là một điểm du lịch hấp hẫn, và mỗi người phài trả 5.000 W cho một vé vào tham quan.
          Tôi hỏi người hướng dẫn viên du lịch:
           - Các nhà khoa học Hàn Quốc có nghiên cứu vì sao chiếc xe tắt máy có thể chạy trên một đoạn đường lên dốc gần mười độ ở “đoạn đường ma” không?
           - Không!
           - Vậy  họ tin có ma thật?
           Cô hướng dẫn viên cưởi trả lời:
            - Tất nhiên các nhà khoa học nước tôi không tin có ma, và họ có thừa khả năng để giải thích hiện tượng “Đoạn đường ma!”. Nhưng họ nói, hãy để cho trí tưởng tượng cùa mỗi con người tự do phát triển...
             Cô hường dẫn viên nói tiếp:
             - Đại đa số dân Hàn Quốc theo đạo Tin Lành, gần 10% theo đạo Phật, mỗi đạo có tín ngưỡng riêng, nhưng đều tin có tâm linh. Đoạn đường ma, cây đa quỷ và những điểm du lịch tâm linh khác, chằng những thỏa chí tò mò cho du khách, mà còn là nơi hái ra tiền của ngành công nghiệp không khói. Người ta phài tốn bao nhiêu của cài công sức, phài mất hàng trăm năm có khi chưa tạo ra một huyền thoại hấp dẫn,  tại sao lại xóa bỏ những huyền thoại trời cho như vậy?
               Nghe cô hướng dẫn viên du lịch Hàn Quốc nói, tôi bỗng nhớ đến nàng Tô Thị ở Đồng Đăng,  tới  nhũ đá giống  Phật bà Quan âm  Kiên Giang, tới tổ mối  giống  Phật Di lặc ở Bình Dương , tới vườn  chữa bệnh ở Long An và rất nhiều hiện tượng tư nhiên mang màu sắc tâm linh khác của nước ta.  Sao ngành du lịch không  “chộp” lấy, tôn tạo, quảng bá, biến thành một điểm du lịch? Ngược lại, nàng Tô Thị bị nung vôi , tổ mối hình Phật Di lặc bị đào đi, nhũ đá giống tượng Phật bà quan âm  bị rào chắn lại , và vườn cây chữa bệnh ở Long An bị dẹp bỏ...
              Với lý do chống mê tín di đoan, một số nhà khoa học đôi khi vội vã đưa ra những kết luận dập tắt trí tưởng tượng cùa mọi ngưởi. Có những quan chức ở ta cứ hô hào chống mê tín dị đoan nhưng mê đồng bóng, bói toán như mê tiền. Con đường đầy ma quỷ thật thì dấn thân vào!
            Một “Đoạn đường ma!”, một “Cây đa quỷ” ở Hàn Quốc mỗi năm, theo tôi tìm hiểu họ thu ngân sách hơn một triệu đôla và bảo đảm công ăn việc làm cho hàng trăm người, ngoài ra còn bán thức ăn, quà lưu niệm với giá trên mây mà vẫn đắt như tôm tươi.
             Ở thành phố Đà Lạt có “ngôi nhà ma”, không ai hiểu đo đâu mà có ngôi nhà ấy. NHưng rất nhiều dù khách đến Đà lạt nghe vậy cũng hiếu kỳ đến đó xem (nó) thế nào. Tôi cảm thấy rất tiếc khi chúng ta cứ “Gánh vàng đổ xuống sông Ngô / , Đêm nằm tơ tưởng đi mò sông Tương!”.  Hàng ngàn điểm du lịch hấp dẫn không biết khai thác, bỏ hoang phế, trong khi đặt niềm tin vào một “Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ”  khoe mông khoe ngực với những sicandan làm bẽ mặt người Việt. Ta vẫn bỏ đi, coi thường những giá trị nhân văn, nhân bản, nhân sinh và nhân tình, chỉ lo tìm cách làm đủ các thứ phép nhân…tiền!
M.D
----------------

10 nhận xét:

  1. Chúng ta nhiều lần bị vấp vào chân bàn, chân ghế (đau điếng) khi đi ngang gần qua bàn ghế trong lúc đủ tỉnh táo để không đưa bàn chân vào quá gần.
    "'Người ta' khoèo mày đó..." - bà nội tôi phán, và chẳng để ý tới lời phản đối của tôi.

    Trả lờiXóa
  2. Hay thât! Một cách đăt vấn đề rất mới của nhà báo Minh Diện. Tại sao người ta không tổ chức thí điểm chữa bệnh ở khu vườn có từ trường lạ ở Long An, không biến tượng Phật bà quan âm thiên tạo ở Kiên Giang thành điểm du lịch tâm linh, mà vội vã cho rằng mê tín dị đoan rồi dẹp bỏ? Trên thế giới người ta tận dụng từng chút di sản văn hóa vật thể và phi vật thể để tôn vinh vẻ đẹp của dất nước và làm giàu, còn Việt Nam chỉ phá. Các nhà khoa học VN chỉ được cái ăn theo nói leo là giỏi. Tôi rất đồng tình với tác giả, là tai sao người ta cứ "Gánh vàng đi đổ sông Ngô, Đêm nằm tơ tưởng đi mò sôn Tương" đặt niềm tin và hy vọng ngành du lịch nước nhà vào bộ ngực và cái mông của cái cô Lý Nhã Kỳ? Có lẽ các vị mê tiền, mê ngực mê mông quá nên quên cách làm du lịch rồi.Thật đáng buồn cho cái gọi là đỉnh cao trí tuệ Việt Nam! ( Lê Văn Thiêm và Trọng Thức, Đại học Bách khoa, Hà Nội)

    Trả lờiXóa
  3. Bác Minh Diện nói đúng quá! Lẽ ra không nên phủ nhận cái đang đi tìm! Nhưng ở ta thì cái gì "lạ" là CQ chỉ đạo phải dẹp ngay, kẻo bị "kẻ xâú...lợi dung"! Thật là ... chẳng khác nào con hỏi bố tại sao...? Bố bí, thì quát: Im đi! Lơn lên tìm hiểu thì biết. Buồn thế bác Diện nhỉ. TR.H.

    Trả lờiXóa
  4. Khổ thân cô Kỳ, đang không bị hòn đá tảng thay cho Bộ Thể Du

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang là tên Trần Thị Thanh Nhàn, tự dưng đổi thành Lý Nhã Kỳ (Cục), nhào vô buồng lái máy bay giở trò mèo. May mà chưa đòi lái, chứ nếu có đòi mấy thằng phi công đần độn ấy cũng dám đưa cần lái cho ả lắm. Và số mạng bao nhiêu hành khách vô tội coi như tiêu tùng. Vẫn vênh cái mặt lên vì "có nhiều tài sản"! Đây là "thước đo giá trị" của thời loạn!

      Xóa
  5. Cách đây nhiều năm, ở Buôn Mê Thuột 1 chiếc xe 2 bánh hiệu Angel 80 (hãng SYM) "tự" chạy 1 mình khoảng 100m mới đổ. Báo TT có đăng.

    Trả lờiXóa
  6. Đại sứ du lich! Đúng là trò mèo.Cấm du lịch tình dục nhưng lại quảng bá mông vú.Các điểm danh lam thắng cảnh cùa đất nước thì bỏ hoang phế,các điểm du lịch thì bầy hầy, nạn móc túi, giựt dọc, chặt chém tràn lan.Các công ty du lịch đểu mọc như nấn. Chuyện mang con bỏ chợ ở Thái Lan vừa sảy ra làm nhục quốc thể như vậy không thấy lãnh đạo ngành du lịch quan tâm,lại hăng hái đi tìm người thay Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch? Nghe nói các vị đang muốn Ngọc Trinh một hotger hấp dẫn hơn? Thật mỉa mai cho những kẻ luôn vỗ ngực có văn hóa, và khốn nạn cho một đất nước ngàn năm văn hiến!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cùng đi chuyến du lịch Hàn Quốc với vợ chồng ông Diện,không thấy ông ấy nói làm nhà báo.Nhưng sau khi về tôi đã đọc những bài báo ông ấy viết trong chuyến đi đó thấy rất thấm.Đúng là các điểm du lịch Hàn Quốc không hấp dẫn bằng ở ta nhưng họ tổ chức rất chu đáo và quảng bá bài bản,tiếp đón lịch sự nên hút khách du lịch kinh khủng. Tôi tự hỏi tại sao các quan chức du lịch Việt Nam đã từng đi khắp thế giới tham quan , tìm hiểu, học kinh nghiệm mà không áp dụng vào ngành mình?Hay họ chỉ mang tiền nhà nước đi ăn chơi? ( Lê Đức Thắng , Sài Gòn)

    Trả lờiXóa
  8. Với người dân có thể thiếu thông tin, nhưng bác Minh Diện là nhà báo, sự việc Tô Thị ở Đồng Đăng bao năm rồi mà vẫn bị nàh báo viết thế thì không chấp nhận được. phong hoá tạo ra nàng Tô Thị, thì đến thời điểm giọt nước tràn ly, phong hoá làm gãy đá, nàng rớt xuống đất, Tỉnh Lạng Sơn đàng gắn những mảnh vỡ lại bằng bê tông. Thời điểm nàng ngã, những ai đang ở Lạng Sơn, đi công tác Lạng Sơn đều thấy, gần đý không có lò nung vôi nào, không ai lên tận đỉnh núi, bẻ một tảng đá có nàng để đem nung vôi. Mọi thông tin đều cần chính xác. Vì hay đọc trang này, thích những bài của bác, nên tôi xin comment lại để thông tin được chính xác hơn với bạn đọc. Cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  9. Chưa có giai đoạn nào trong lịch sử quái gở như giai đoạn này!

    Trả lờiXóa