Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

LÒNG TIN CHIẾN LƯỢC

             BVB - Trong phát biểu khai mạc Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương Đối thoại Shangri-La (SLD) tại Singapore tối 31.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói: “Chúng ta cần cùng nhau chung tay xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của khu vực”. Bởi theo Thủ tướng, “lòng tin là khởi nguồn của mọi quan hệ hữu nghị, hợp tác; là liều thuốc hiệu nghiệm để ngăn ngừa những toan tính có thể gây ra NGUY CƠ XUNG ĐỘT”.
Thủ tướng Dũng đã nhắc đi nhắc lại cụm từ lòng tin chiến lược đến 17 lần trong bài phát biểu. Các nhà quan sát ngồi cùng bàn với tôi tối đó muốn biết cụ thể hơn về điều này. Giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc chia sẻ với Thanh Niên ngay sau khi SLD kết thúc chiều 2.6. “Điều thú vị là ở đoạn cuối diễn đàn này, lòng tin chiến lược trở thành chủ đề chiếm lĩnh. Tất cả các bộ trưởng quốc phòng đều nêu lại và đặt vấn đề làm sao để biến nó thành thực tiễn”, ông Thayer bình luận. “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thành công trong việc đặt chủ đề lòng tin chiến lược vào nghị trình SLD lần thứ 12 này”, ông nói...
Cũng về đề tài và cụm từ rất mới này, TS.Tô Văn Trường vùa có bài "LÒNG TIN CHIẾN LƯỢC" gửi đến BVB:

* TÔ VĂN TRƯỜNG
              Nhà báo Vũ Lương – Nguyễn Trung Thành - và nhiều người nhắn tín, gọi điện cho tôi đề nghị bình luận bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở Shangrila vừa qua. Lướt nhanh trên mạng và qua trao đổi với một số bạn hữu, tôi nhận thấy có các luồng ý kiến sau đây:
             Luồng ý kiến thứ nhất
           Cần thấy một điều cơ bản là bài phát biểu của Thủ tướng thể hiện một sự hoàn thiện, chuẩn xác hơn về tư duy chiến lược nói chung, đối với vấn đề Biển Đông và ASEAN nói riêng. Ngoài 3 điểm mà Thủ tướng đã trình bày, cần lưu ý thêm đến phần cuối nói về Việt Nam.  Trong phần này, đặc biệt quan tâm đến câu đầu tiên "Trong lịch sử mấy ngàn năm, Việt Nam đã chịu nhiều đau thương. mất mát do chiến tranh gây ra.” . Đây là câu nói chủ yếu đối với Trung Quốc, Thủ tướng phát ngôn đúng với quan điểm chiến lược của Đảng. Cũng cần thấy rõ hơn mối quan hệ giữa bài phát biểu này với các hoạt động kỷ niệm cuộc chiến tại đảo Gạt Ma thì mới nhận thức được sâu sắc hơn sự chuyển biến và phát triển tư duy chiến lược của Ban chấp hành Trung ương nói chung, của Bộ Chính trị nói riêng, về các lĩnh vực này.
            Luồng ý kiến thứ hai
          Lòng tin chiến lược cần thể hiện trên hành động. Trung Quốc chỉ "nghĩ ra" việc đòi chủ quyền theo đường lưỡi bò xâm phạm chủ quyền của nhiều nước khác khi Trung Quốc đã trở nên hùng mạnh. Vậy theo logic đó, thì Trung Quốc sẽ đòi chủ quyền ở nhiều nơi khác nữa trên thế giới khi Trung Quốc mạnh hơn nhiều lần hiện nay ?! Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không tiện trả lời câu hỏi của vị đại biểu người Trung Quốc rằng hiện nay ai là người đã đang thể hiện sức mạnh áp đặt và đe doạ. Nhưng thực tế ai mà chẳng biết hiện nay ai là người đang cậy sức mạnh mới trỗi dậy để "đòi" cái này, "đòi" cái kia về bản chất không phải là của mình ! Muốn để người ta tin, thì hành động của bản thân không được bằng hành động chống đối lại lòng tin đó. Vậy điều kiện để có được lòng tin chiến lược là hành động chiến lược phải vì cộng đồng thế giới: Tôn trọng và gìn giữ hoà bình, tôn trọng quyền sở hữu và quyền lợi của các nước khác, nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế và lụât chơi chung. Trên thực tế người ta không thấy nước Mỹ dùng sức mạnh để chiếm đất đai, vùng biển của các nước xung quanh. Mong rằng Trung Quốc cũng làm như Mỹ và nhiều nước lớn khác để có được lòng tin chiến lược trước con mắt cộng đồng thế giới!.
            Luồng ý kiến thứ ba
          Lâu lắm rồi mới đọc được một văn bản súc tích, thông minh và giàu tính chiến đấu như thế. Điều này cho thấy, trên lĩnh vực đối ngoại, chúng ta có những cán bộ xứng tầm. Sở dĩ họ chưa thể hiện được tầm mức họ có là do bị trói buộc vào sự lú lẫn của một chiến lược, đẩy tới nhiều sách lược sai lầm, làm cho Việt Nam bị cô lập với trào lưu dân chủ và tiến bộ của thế giới. Lạc điệu với thế giới vì bị kiềm tỏa bởi chủ nghĩa bành trướng Đại Hán được một bộ phận chủ chốt và hiếu chiến trong giới cầm quyền Bắc Kinh một mặt hù dọa về sức mạnh của một siêu cường đang lên, mặt khác lừa mị bởi chiêu bài cùng chung ý thức hệ và 16 chữ bịp bợm. Vì thế, trong từng lúc, từng lĩnh vực, lúc đậm, lúc nhạt bị sự giảo hoạt và nham hiểm ấy bắt làm con tin, đi ngược lại ý chí và nguyện vọng của dân. Trong bối cảnh ấy, người,những người, soạn thảo văn bản này cần được trân trọng và tôn vinh. Mong sao những tầm vóc tư duy này được tạo điều kiện để phát huy mạnh mẽ. Đương nhiên, điều này rất khó trong bối cảnh hiện nay. Tuy vậy, sự vận động tự thân của cuộc sống, trong đó có sự vận động và phát triển của mỗi cá nhân không phải là "tuần tự nhi tiến", người đi sau dẫm lên dấu chân của người đi trước theo tuyến tính, mà là phi tuyến tính với những bước hợp trội đẩy tới những đột phá không sao tiên đoán hêt được. Cuộc sống, vì vậy, sẽ phá bỏ mọi rào cản, mở đường đi tới.       
             Luồng ý kiến thứ tư
          Lòng tin  phải được chứng minh qua hành động cụ thể, không thể bằng lý sự loanh quanh, tránh né vì quá sợ hãi! Người dân Việt có thể tin người bạn Trung Quốc hiếu chiến, đang lởn vởn ngoài biển khơi, trên thềm lục địa của Việt Nam ? Lòng tin chỉ hình thành khi nhà cầm quyền Bắc Kinh từ bỏ chính sách bành trướng, âm mưu ăn cướp biển đảo hòng độc chiếm biển Đông ! Không dám đặt thẳng thắn vấn đề chủ quyền với kẻ hiếu chiến là "thông điệp" gì đây? Tại sao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không đòi hỏi phía Trung Quốc phải chấm dứt mọi hành động gây bất ổn, trấn áp ngư dân tại diễn đàn quốc tế này? Sợ hay đã bị "khống chế" từ Bắc Kinh trước khi đặt chân đến Singapore ? Tương tự, nhìn vào tình hình trong nước, niềm tin của nhân dân đối với nhà cầm quyền cũng đang bị bào mòn nghiêm trọng liệu  phải phục hồi "lòng tin chiến lược" bằng cách nào đây khi lời nói không đi đôi với việc làm ?"Lòng tin" không thể ăn xin van nài mà có, chớ ảo tưởng !
Quan điểm của người viết bài này
          Phải công nhận, đây là sự kiện Thủ tướng gây được tiếng vang. dù có khen chê khác nhau thì vẫn phải ghi nhận. Khách quan mà nói đó là 1 bài phát biểu tốt (tốt hơn nhiều những thông điệp gần đây của các lãnh đạo Việt Nam  khác trước Trung Quốc). Nhưng cần phân biệt một cách tinh tế: Không rõ văn bản này ai chấp bút? Và khi Thủ tướng trả lời phỏng vấn, thì giữa hai loại ngôn từ: Đọc (có người chấp bút), và trả lời trực tiếp (tư duy của Thủ tướng ), có quá vênh nhau không?
          Có điều cần nói, nếu đó là bài phát biểu của Thủ tướng Đông Nam Á, hay thủ tướng Châu Á thì phù hợp hơn vì nó còn chung chung quá - phần liên hệ đến Việt Nam vẫn còn khá mờ nhạt, có ý né tránh. Những bức xúc của riêng Việt Nam và những ngạo ngược của Trung Quốc chưa được thể hiện rõ. Lẽ ra cần đưa ra một số dẫn chứng về việc Trung Quốc đang bắt nạt các nước trên Biển Đông như thế nào. Càng không thể đánh đồng các nước lớn – vì Mỹ có làm gì đe doạ Biển Đông đâu. Ở đây chỉ có 1 kẻ cướp gần như là duy nhất, tham lam và hung bạo nhất – đó là Trung Quốc với chủ nghĩa bành trướng.  Nước mình bé nhỏ so với  Trung Quốc nhưng cũng không phải  là 1 nước quá  nhỏ so với thế giới, thậm chí về quy mô dân số thì cũng thuộc loại “cường quốc” chứ không phải vừa.  Ta tuy không đọ được với Trung Quốc về sức mạnh cơ bắp thì phải phát huy bản lĩnh và trí tuệ mà cha ông ta ngày xưa đã làm được. Thời nay có vẻ sau nhiều thế hệ “phú quý giật lùi” thì bản lĩnh,  trí tuệ VN ngày càng tụt lai so với tiền nhân xưa và so với người anh em 16 chữ  vàng tham lam kia.
          Một chủ đề được nêu nhiều lần trong bài là "niềm tin chiến lược". Khái niệm này được Tập Cận Bình phát biểu ở Mỹ trong chuyến thăm tháng 2-2012, gắn nó với sự tôn trọng lợi ích cốt lõi (ta đều biết trong đó có lợi ích ở biển Đông) cùng những mối quan ngại then chốt của mỗi bên (Trung Quốc và Mỹ). Việc lặp lại khái niệm đó có thể bị đánh giá như một cách nói theo đuôi không? Trong khi Nhật, Mỹ và cả Philippin nêu thẳng những hành động xấu của Trung Quốc, cách nói của ta phải chăng là một kiểu biểu thị thái độ không tự tin, nhất là không tin vào dân, nơi cần nhất "lòng tin chiến lược"!
          Người dân mong rằng các vị lãnh đạo trước hết hãy xây dựng lòng tin chiến lược trong nội bộ dân tộc Việt Nam. Làm sao có thể tin được khi mà trên mạng lại thấy cảnh công an tiếp tục ngăn chặn, bắt bớ hàng chục người trong cuộc biểu tình chống hành động xâm lược của Trung Quốc. Thủ tướng nói rất chính xác “Mất lòng tin là mất tất cả”! Bài nói chuyện của Thủ tướng tuy còn nhiều “hạt sạn” nhưng vẫn là dấu son trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều nhiễu nhương như hiện nay và áp lực, thủ đoạn ngày càng gia tăng của anh bạn bành trướng phương Bắc.
TVT 
------------------
(Tác giả gửi Bản tháo đến BVB)

11 nhận xét:

  1. Theo tự điển, "chiến lược" là:
    - kế hoạch và sách lược toàn cục chỉ đạo chiến tranh.
    - kế hoạch và sách lược toàn cục trong một thời kì lịch sử nhất định.
    - kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện một công việc gì.
    Vậy "lòng tin chiến lược" là gì vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 15:34
      > Là bây giờ không đáng tin gì cả,mất hết niềm tin rồi.
      Nhưng vì "đại cục"...DUNG (tiéng Anh)nên cứ kiên trì (cái lòng tin) mãi mãi, cho đến khi chết, thế hệ sau lại nối tiếp kiên trì. Vì chiến lược không phải hiện tại, không phải trước mắt mà rất chi là...Lâu Dài....cả Thiên niên kỷ cũng vẫn là chiến lược...

      Xóa
  2. Mất lòng tin là mất tất cả,là câu của nhà văn Hy Lạp thì phải trong vỡ kịch người đốt đền.Đúng ra phải nói: người Việt Nam chúng tôi thường nói...
    Bài nói của anh TẤN DŨNG đã duyệt đi duyệt lại suốt tháng qua rồi,TÔI thấy là hoàn toàn đúng,TA không lợi dụng diễn đàn để tố Trung Quốc trước mặt thiên hạ,như thế làm mất mặt trung quốc sinh thêm chuyện,nhưng như thế lại làm cho các nước TỐ Trung Quốc và tin rằng sắp đến,nước Mỹ qua OBAMA sẽ không cho phép ông Tập Cận Bình và TQ đạt yêu cầu tiếp tục lông hành ở biển Đông và Hoa Đông.
    Trước Shangri-La,coi như Việt Nam tuyên bố sẳn sàng hòa bình và chiến tranh với Trung Quốc trên phạm vi biển ĐÔNG trước toàn thể thế giới.Và cũng cho cả thế giới và Trung Quốc biết rõ rằng,khi nỗ súng thì cả thế giới thiệt hại và Trung Quốc thiệt hại lớn nhất.
    Việt Nam nổsúng thì Nhật cũng phải nổ đại bác,Phi cũng hùa theo nổ hỏa tiển,Đài Loan và Hàn Quóc cũng hùa theo nổ tên lửa...CHỈ 3 tháng thì nền kinh tế Trung Quốc sập tiệm,kéo theo 1 năm thì toàn dân TRung Quốc lục địa sẽ nõi dậy đập tan bộ máy cầm quyền Bắc Kinh,Hồng Quân Trung Hoa và nhân dân TQ đến lúc cần phải cho bọn mèo trắng mèo đen phản bội vào nhà lao ở Tân Cương để bắt chuột.
    Trong nội bộ Ta có thể chửi nhau mèo chó,nhưng trước thiên hạ ta phải thực sự thể hiện văn hóa và truyền thống của DÂN TỘC.
    Diễn đàn là nơi TA tìm bạn thôi mà.Nơi thể hiện tình yêu và ý chí.
    Công Sơn chỉ mong chút xíu,sắp đến Bộ Chính Trị có em Ngân và Thiện Nhân sẽ thay đổi tư duy kinh tế cho cả bộ chính trị.Vì thật ra các vị nhà ta có bao giờ đi chợ đâu,đồ dùng trong nhà cũng chưa đi mua mà tự nó mò tới.Cả đời có làm được cái gì đâu,chỉ có công ừ ừ mà thôi.
    Hãy chuyển sự thành công bước đầu vào sự lãnh đạo kinh tế phát triển sắp đến mới có thể khơi thông lòng tin cho Trung Quốc anh em.
    Cây khế ngọt biển ĐÔNG và Hoa ĐÔNG,cha mẹ đã giành cho chú em Việt Nam,Nhật Bản..Dù nay quả khế có đổi nên VÀNG mà đưa tàu chiến bắn nhau thì còn cái gì,đưa tàu sắt không biển hiệu đâm tàu ngư dân VN thì xấu hơn bọn hải tặc châu phi.
    Hải tặc Châu Phi đi cướp biển còn xưng danh để chính danh là cướp.Còn Trung Quốc chơi các trò vừa qua,xin nói thật với các bạn Trung Quốc rằng thua các ổ nhóm trộm cướp ở chợ ĐẦM,Nha Trang,tỉnh Khánh Hòa.

    Trả lờiXóa
  3. "Lòng tin chiến lược" là câu của Tàu phát biểu với phái đoàn VN từ đầu những năm 60 thế kỷ trước. Đại ý: Tin TQ hay tin LX là quyền của VN. Nhưng các bạn hãy hiểu rằng TQ là ông anh tốt, là bạn láng giềng tốt, bây giờ (không thể ép) nếu có gì chưa tin TQ thì cũng phải giữ vững "Lòng Tin Chiến Lược", phải vì lâu dâì, vì cái "đại cục", phải nhìn xa trông rộng...
    Ôi, miệng Tàu với cái 'lưỡi bò'. Nay, cái lời nó mồi mớm, lừa mình lâu nay, đâu phải mới? Nhắc lại làm gi?

    Trả lờiXóa
  4. Một người dũng cảm thì đến kẻ thù cũng phải khâm phục, kính nể và ngược lại!

    Trả lờiXóa
  5. Thiêu thiếu gì đó chăng? Nếu câu hoàn chỉnh phải là "Lòng tin vào chiến lược {cụ thể gì đó}". Bác nhà văn Bồng phân tích giùm coi, cái cụm từ "Lòng tin chiến lược" này. Nhà chúng cháu cảm thấy ngắc ngứ rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy đọc tham khảo lý giải của bạn Mạc Văn Thực 16:24 trên đây. Cảm ơn đã chia sẻ!

      Xóa
    2. Tóm lại, không phải câu văn hoàn chỉnh. Nếu chấp nhận cụm từ "Lòng tin chiến lược", sẽ phải chấp thuận cụm từ "Lòng tin chiến thuật" (?)

      Xóa
  6. Mong có sự "dám" phân tích câu của một nhà ngôn ngữ, về cấu trúc ngữ pháp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dương Thị Ngọc Lanlúc 12:48 4 tháng 6, 2013

      Có rồi! Mời đọc trên trang của bác Bồng;
      http://bongbvt.blogspot.com/2013/06/long-tin-chien-luoc-chua-ro-nghia.html

      Xóa