Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

HỒI SAU SẼ RÕ !

 * BÙI VĂN BỒNG
             Ngay trong buổi chiều 22/6, khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc trở về nước, hai tàu chiến của Việt Nam đã lên đường thực hiện chuyến thăm Trung Quốc trong mục đích trao đổi, giao lưu và tham quan đất nước này.
Theo Thanh Niên Online, tờ báo có phóng viên được cử trong chuyến đi, cho biết: Hai tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng HQ-011 và Lý Thái Tổ HQ-012 sẽ cặp cảng Trạm Giang, Quảng Tây (Trung Quốc) vào ngày 25/6 tới. Hai tàu này sẽ thực hiện những cuộc tuần tra chung với tàu của hải quân Trung Quốc. Tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng thuộc lớp Gepard do Nga sản xuất được xem là tàu hiện đại nhất của Việt Nam hiện nay. Nga đã giao 4 chiếc loại này cho Việt Nam vào năm ngoái. Tàu hộ vệ tên lửa HQ-012 Lý Thái Tổ do công ty Roso Bopone Xport của Nga sản xuất được trang bị vũ khí tầm xa và cũng là một trong các tàu hiện đại nhất của Việt Nam.
Du luận cho rằng: Lần đầu tiên hai tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam sang Trung Quốc ngay sau chuyến công du của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khiến giới quan sát cho rằng Việt Nam đã có những quyết định thắt chặt quan hệ sâu hơn với Bắc Kinh.
                                          >  Xâm lược mềm 
                                                    >  “Không tiếng súng” 
                                                             >   Đừng dạ
            Sự kiện này gắn với cả chùm sự kiện đối ngoại được coi là “khác thường” trong suốt mấy năm qua ở Việt Nam:
Chiều 19-6, Đoàn cán bộ Ủy ban chuyên trách (UBCT) Chính phủ Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch UBCT Chính phủ Việt Nam làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc với bà Men Sam On, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Vương quốc Cam-pu-chia. Tiếp đoàn Ủy ban chuyên trách Chính phủ Việt Nam có Đại tướng Tia-banh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cam-pu-chia.
 Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã đến thăm Lầu Năm Góc Mỹ ngày 20-6. Chiều 21/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba Mario Diaz Canel Bermúdez và Đoàn đại biểu Cấp cao Nhà nước Cuba đang có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
Cũng trong ngày 21/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, từ ngày 20-25/6, sẽ góp phần vào mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào theo tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước.
Tiếp tục chuyến thăm U-crai-na, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu, đã tới thăm tỉnh Khác-cốp, U-crai-na. Sáng 20-6, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khác-cốp…
Tất cả những diễn biến trên chính trường ngoại  giao liên quan đến Việt Nam trong tuần qua cho thấy xu thế hòa hoãn, hòa dịu và kết nối các mối quan hệ đa phương, song phương đang mở ra những chuyển biến mới về đối ngoại-chính trị, gắn với hợp tác, phát triển kinh tế, củng cố an ninh, quốc phòng khu vực và quốc té.
Tuy nhiên, dư luận vẫn tập trung nhiều vào kết quả hội đàm, ký 10 văn kiện và Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc. Điều này có ảnh hưởng lớn đến thế cân bằng chiến lược, nhưng cũng không loại trừ đây lại là nguyên nhân phát sinh những mâu thuẫn mới trong quan hệ Đông Tây. Bới sự kiện này tác động nhiều đến sách lược “xâm lược mềm” của Trung Quốc và chiến lược “trục xoay Châu Á- thái Bình Dương” của Mỹ. Sau cuộc gặp Mỹ -Trung mới đây, diễn biến này đã được coi như một sự công khai hóa về chiều hướng phân chia quyền lực, quyền lợi của hai cường quốc trên thế giới hiện nay. 
            Trong Tuyên bố chung với 13 nội dung trọng tâm, “16 chữ vàng” và quan hệ “4 tốt” được thêm một lần khẳng định mạnh mẽ hơn (!?). Và, hai bên lại tái khẳng định tiếp tục kiên trì phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.
Theo các nhà quan sát: Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang phản ánh mong muốn cải thiện quan hệ gần gũi, nhưng phức tạp và thường dễ căng thẳng giữa hai nước.
            “Người trong cuộc”, theo lời Tiến sĩ Xu Liping ở Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, qua chuyến thăm này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang,  Trung Quốc có chủ đích  nhắm đến chủ yếu là lợi ích chính trị; và “Trung Quốc muốn chứng tỏ phương cách Việt – Trung giải quyết tranh chấp Nam Hải cũng là mô hình cho các nước khác. Thực chất, theo ký két những nội dung liên quan đến Biển Đông, vịnh Bắc Bộ, khu vực Hoàng Sa, Trường Sa, thì dư luận thấy rõ là Trung Quốc đã thắng thế về quan điểm đối thoại song phương, sẽ là cơ sở để loại trừ những đề xuất đối thoại đa phương. Ông Tập Cận Bình nói: “Cần phải kiên trì thúc đẩy đàm phán và hiệp thương hữu nghị song phương, không áp dụng bất cứ hành động nào có thể làm phức tạp và mở rộng tranh chấp”. Ông Tập còn nói phải “đề phòng quốc tế hoá vấn đề Nam Hải”. Và : “hai nước phải xử lý thoả đáng bất đồng, không để con tàu quan hệ Trung-Việt đi chệch quỹ đạo đúng đắn”...
Đây là hiệu quả hứa hẹn cho những “giải pháp hòa bình, ổn định trên Biển Đông, hay chỉ là thắng lợi của phía Trung Quốc trong sách lược “xâm lược mềm”? Một số nhà bình luận cho rằng: “Vậy là ‘sói Tàu’ đã gửi được một chân!”. Có đúng vậy không? Xưa nay, Trung Quốc vốn ‘có truyền thống’: Buông bút là quên luôn mình đã ký cái gì,; Hứa xong quên luôn lời đã hứa; Nói một đường làm một nẻo. Những đại ngôn đa nghĩa như "lòng tin chiến lược", "tầm cao chiến lược", "đại cục"...quả là mênh mông bể sở, thuộc hàng đại trừu tượng ít có ai hiểu thấu, khó luận giải thực chất (nó) là gì. Nhưng "lòng tin lời hứa", "lòng tin chữ ký" được thể hiện cụ thể bằng hành động, ai cũng dễ nhận ra. Thời đại mới, văn minh nhân loại khác xưa, biết đâu lần này Trung Quốc sẽ xuất phát từ “lòng tin chiến lược” mà manh dạn vứt bỏ được cái kiểu ‘truyền thống’ lá mặt lá trái ấy. Muốn biết có thật là được như vậy không, chắc phải mượn câu trong Tam quốc diễn nghĩa: “Hồi sau sẽ rõ”!?
BVB
-----------------

15 nhận xét:

  1. Những chuyện thế này báo TQ bàn tán với nhau. Báo ta đăng chuyện cướp giật chứ chuyện bàn luận quốc sự thì không dám động tới. Dân ta giống đám con chiêng ngoan đạo quá.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ vì 1 quả thị thối rơi vào đầu mà con voi chết lăn quay ra đất, chẳng lẽ vấn đề lại được giải quyết một cách nhẹ nhàng và đơn giản như vậy?
    НУ,ПОГОДИ!

    Trả lờiXóa
  3. kẻ cướp có giao thì ta phải sắm giao chứ đừng ngồi lạy nó .nếu vn có tên lửa tầm trung bắn tới bắc kink và thượng hải thì TQ cũng phải dè chừng TQđang bị bao vây TẬP C BÌNH khôn ngoan xuống nước dùng đường ngọt là chiến thuật việc của ta là phải củng cố sức mạnh liên kết bạn bè cùng nguy cơ.Hỡi lãnh đạo cao cấp đừng vì vinh thân mà bỏ rơi con cháu đời sau Nhân dân trông chờ vào các vị .Hãy quên mình vì tổ quốc thưc thi dân chủ .TỪ bỏ cnxh mơ hồ vật cản của tiến bộ vn

    Trả lờiXóa
  4. Bác Bồng ơi, cháu thì lại lo xa là ngày xưa có công hàm 1958, rồi lại Hội nghị thành đô 1991, chắc sắp tới sẽ lải là Công hàm 10 điểm 2013. Lúc mà người dân được biết công hàm 2013 thì lúc đó trên bờ hồ của Hồ Gươm đã đầy lính canh phòng của TQ rồi. Thế hệ chúng ta đang phải trả giá cho những cái ngu trươc đây, nhưng thế hệ trẻ VN tới thì chỉ còn nước làm phu cho tàu thôi, chứ ko đc làm phu cho pháp đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Với sự xuất hiện của Tướng Đỗ Bá Tỵ tại Lầu Năm Góc , trùng với thời điểm chuyến thăm của chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Bắc Kinh . Việt Nam dường như đang phát đi một tín hiệu nhỏ về sự " Uyển Chuyển " hơn trong đường lối đối ngoại vốn xơ cứng và kém hiệu quả bấy lâu nay .

    Nhưng với việc ký bản tuyên bố chung Việt - Trung và ký 10 văn kiện , trong đó đều đặc biệt nhấn mạnh tới quan hệ " Bốn Tốt " và " 16 Chữ Vàng " và có vẻ còn " Đậm Nét " hơn trước , trong khi vấn đề nóng bỏng về tranh chấp trên biển Đông đã bị né tránh , từ đó có thể hiểu rằng Việt Nam đang có xu hướng dành " Ưu tiên " nhiều hơn trong quan hệ với Trung Quốc trong thời gian sắp tới .

    Với việc ký 10 văn kiện hợp tác Việt - Trung , trong đó có thỏa thuận về việc " thăm dò chung trong khu vực thỏa thuận ngoài khơi trong Vịnh Bắc Bộ." cùng nhiều thỏa thuận hết sức chung chung và mập mờ trong từ ngữ diễn giải , đang làm '" Khổ " những cái đầu hay suy tư của người dân Việt Nam khi họ lục lại trong trí nhớ và thấy rằng chưa bao giờ trong lịch sử cận đại , Việt Nam lại có thể đạt được một thỏa thuận về mặt ngoại giao có tính ngang bằng hoặc có lợi cho đất nước trước Trung Quốc . Công Hàm của Thủ Tướng Phạm Văn Đồng và văn bản của Hội Nghị Thành Đô là bằng chứng cho thấy sự thua thiệt và thiển cận của nền ngoại giao Việt Nam trước Ông " Bạn Vàng " này và hậu quả của sự ký kết đó ngày nay chúng ta đang " Lãnh Đủ " ra sao thì đã quá rõ , và với những văn kiện vừa ký kết , nhân dân lại càng không thể yên lòng vì hiểu rằng có thể tới hàng chục năm sau con cháu chúng ta lại một lần nữa phải " Chịu Trận " như ông cha họ trong quá khứ . và điều này đúng là phải chờ " Hồi Sau Sẽ Rõ " .

    Nhưng với những gì mà chúng ta chứng kiến hôm nay thì có thể thấy rằng hậu quả thậm chí còn tệ và buồn thảm hơn khi biết rằng thế hệ lãnh đạo của Trung Quốc hôm nay còn đáng sợ hơn , mạnh mẽ và quyết đoán hơn nhiều thế hệ tiền bối của họ trước đây , còn thế hệ lãnh đạo của chúng ta thì không có điều đó nếu không muốn nói là tệ hơn .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  6. Chưa biết VN được gì ở tuyên bố 10 điểm. Chỉ thấy chủ tich Sang cũng complee ca vát như ai nhưng trông nhỏ thó, nhúm nhó trước TCB. Nhỏ con hơn nhưng khi đàm phấn cũng phải dám đập bàn, đập ghế thì mới đúng với thực tế chứ nhỉ. Cảm giác đây chỉ là cuộc gặp để hai bên xoa dịu nhau và đánh lạc hướng dư luận, không có gì mới vẫn chỉ là sách lược nhún nhường, cầu an. Cuộc gặp này chắc không quan trọng bằng việc ông Đỗ bá Tỵ đến lầu năm góc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong là vậy! Giới lãnh đạo VN làm việc gì cũng giấu dân như mèo giấu kít nên người dân cứ suy đoán lung tung. Mong rằng họ luôn nhớ câu "Ý dân là ý Trời", "Quan nhất thời dân vạn đại". Mà ý dân thì dứt khoát VN không là em út của Tàu Khựa!

      Xóa
  7. TỴ qua MỸ,ít hôm nữa Mỹ mời Ba Dũng,Chí VỊNH sang.thế là cân bằng lực lượng thôi mà.Ba Dũng,Chí Vịnh sẽ kí hợp tác với MỸ đầu tư tại khu vực bắc bán đảo Cam Ranh.Như vậy là vừa lòng tất cả.
    Có vợ đẹp thì phải khổ,quốc Gia đẹp thì khổ thôi,Trung Quốc đã làm gì TA mà nói TA hèn.
    NÓ trả lại Quảng Đông,Quảng Tây,Vân Nam các bạn dám nhận lại không?Đấy, bà Bành Lệ Viên,Lý Khắc Cường là dân Việt Nam đấy...
    Chả biết gì,nghe chuyện ở bờ ruộng về Thanh Đô,công văn vô hướng về biển mà gây tâm lý chiền bôi bát,nó không nên.Nó hại con cháu.
    Vấn đề Biển ĐÔNG liên quan đến ASEAN,anh SANG có bàn,nhưng kí tá gì đâu,nếu sai điều gì thì VOA,BBC...NÓ tương lên ầm ầm rồi.
    Bản thân mình có bạn vàng chưa mà nói quốc gia mình có bạn vàng.Đánh nhau từ 1976 đến 1988 máu đổ,xương trắng đồng...AI bảo là bạn vàng bạc.
    Hãy biết chút xíu,mùa chiến 1984,1 TRUNG ĐOÀN đặc công,bí mật từ BUÔN MÊ THUỘC-ĐẮC LẮC,lên C-!30 nhảy dù thẳng vào đọi hình quân TRUNG QUỐC mà đánh bất ngờ và tiêu diệt thế nào...Anh NHẬT là trung đòan trưởng,hiện sống ở Buôn Mê đấy.
    Nay các bạn muốn đánh nhau hay đi buôn lậu với TÀU,xúi bọn này đánh nhau cho các CHA hưởng thụ À!
    Cái loại người mà bảo Đảng VIên nhào vào lô cốt,còn mình thì lấy thẻ rồi ăn tiệc,nay thì thuộc loại người...xưa rồi.
    Tội lỗi thì cả lũ gây ra,phong bì thì dày mỏng gì cũng đút túi,xe thì đổi mới,đường thì bon bon,điện nước...không thiếu gì,vậy mà lôi bạn 3 X của mình ra chửi khắp hang cùng ngõ hẻm.Cả nước làm 10 năm nhịn ăn mà chưa bằng MỸ nó thua bạc chỉ 2 ngày trên TTCK MỸ.
    Vậy mà cứ làm dốc.2 cái loa bự chát là BBC,VOANEWS nó chửi Việt Nam không chừa cái lông nào,thích thì cứ mở xem chả ai chặn đâu.NHớ là máy chủ của nó yếu rồi,kinh phí cấp nó cũng ăn bớt như điên.

    Trả lờiXóa
  8. Đồng tình với câu: "Một số nhà bình luận cho rằng: “Vậy là ‘sói Tàu’ đã gửi được một chân!”. Có đúng vậy không? Xưa nay, Trung Quốc vốn ‘có truyền thống’: Buông bút là quên luôn mình đã ký cái gì,; Hứa xong quên luôn lời đã hứa; Nói một đường làm một nẻo. Những đại ngôn đa nghĩa như "lòng tin chiến lược", "tầm cao chiến lược", "đại cục"...quả là mênh mông bể sở, thuộc hàng đại trừu tượng ít có ai hiểu thấu, khó luận giải thực chất (nó) là gì."
    Không những vậy, "báo chí nhà ta" còn đặc biệt nhấn mạnh LÀM SÂU SẮC THÊM những gì đã có - bao nhiêu cái đã có, đang có, sẽ có... nhưng cái nào VN cũng "kèo dưới".

    Đọc thông tin này: http://caunhattan.wordpress.com/2013/06/22/bao-nhieu-nguoi-trung-quoc-loai-nay-dang-o-viet-nam/ mới thấy "chiến tranh không tiếng súng"/ sự đồng hóa của đại hán thật lợi hại khôn lường !
    Mình cảm giác thân phận VN chả khác nào chuyện 1 cưu chiến binh gần 40 năm làm liệt sĩ (Tiền Lãng, Hải Phòng) vừa sum họp gia đình - nhìn ông ngồi bên phần mộ liệt sĩ mang tên mình, mà cám nỗi niềm cho lịch sử "4000 năm dựng và giữ nước"...

    Trả lờiXóa
  9. Làm gì phải đơi sau sẽ rõ
    Nhìn quá khư biêt chuyện hôm nay
    Hồi ông Nông Đức manh ky nguyên tăc
    Khoáng sản bô xít Tây Nguyên
    Suôt nửa kỳ đầu đến nửa kỳ sau
    Không ông nào sang ký điều cụ thể
    Đến khi ông Nguyễn Tấn Dũng mới lên vì
    Đã lon ton chạy sang ký tiếp
    Rồi vội vàng ra lệnh triển khai
    Nay ông Trọng vừa vào cung điện
    Đã sang ngay ký nguyên tắc biển đông
    Chỉ hai năm sau ông Sang sang ký
    Mười ba điều cụ thể triển khai
    Từ đất liền đến miền hải đảo
    Từ kinh tế toàn miền đến văn hóa thể du
    Từ hai Đảng đến quốc phòng hợp tác
    Bao giờ cũng thế bác Bồng ơi
    Sau buôn Vua là đến buôn dồ rởm.

    Trả lờiXóa
  10. Làm thế nào thì làm , ăn trên ngồi trốc thế nào thì nhân dân cũng kệ , chỉ đừng bán đất bán rừng như LÊ Chiêu Thống , Trần ích Tắc là được rồi . Hãy nhớ lấy câu " CÓC CHẾT ĐỂ DA , NGƯỜI CHÊT ĐỂ TIẾNG " thế thôi , việc gì phải nói nhiều ...

    Trả lờiXóa
  11. Trung quốc thực hiện phương châm: đửng nghe tao nói, hãy xem tao làm, chỉ những chú thỏ non ngây thơ mới tin và tự nguyện làm món roty cho họ nhắm với Mao đai!

    Trả lờiXóa
  12. Hổng có đâu,chạy mánh thì cứ để cho chạy...CÀ CHỚN thì lừa vào hội trường BQP họp,rồi EM sẽ tóm sạch,các bác chớ lo.
    Xách TÀU CHIẾN đi RÔ-ĐA,khoe của,dọa nhau chơi thôi mà.GÀ nào mà làm thân với CÁO.
    Để các bạn yên tâm,xin bật mí chút thôi.trong hợp đồng đóng 6 tàu ngầm,chục tàu chiến,hợp tác sản xuất tên lửa có khoản trừ vào giá cho việc VIỆT NAM phải thực hiện đi quảng cáo các loại phương tiện này.
    Thiên hạ đưa tàu đi quảng cáo rùm ben,nhất là TRung quốc.
    Sang năm Ta còn đưa nhiều tàu đi quảng cáo,nhảy múa khắp nơi đấy,trên tàu khối loại tên lửa trông ớn lạnh,nhưng nó chỉ làm bằng cót tre ép mà thôi.
    CHả thằng nào dám bán đất bán nước Việt này đâu.Hó hé là cho chuyên cơ,xe chuyên đi vài đoạn là xịt khói liền.
    Quân đội là thiên thu của dân tộc,đám chính trị xa lông chỉ 6 năm,còn quá lì thì 8 năm là hết hạn.Có biết gì đâu mà bí thư quân ủy,nhưng có tên cho dễ xin kinh phí,rõ rồi nhé.
    Gieo gió thì có bảo là chắc,tung mây lên trời thì không bảo đâu,mà là lốc và mưa như đổ nước,cả nước ngập thì dân chỉ còn chết.Chúng nó lên máy bay dọt hết.Liệu mà thả gió thả mây,thả vừa cho vui thôi.Sửa lưng chứ bày ra bẻ lưng thì họa cả làng.

    Trả lờiXóa
  13. Ai cũng thân thì không ai thân mình cả.

    Trả lờiXóa