Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

BIỂN ĐÔNG và TRUNG QUỐC - Mỹ chọn ai?


Khi phong trào chống hàng “made in China” được phát động trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, chúng tôi có hỏi vài người đang hăng say vận động chiến dịch này: Năm 2011 hàng “made in China” được nhập vào Mỹ trên 399 tỷ USD và năm 2012 trên 425 tỷ. Vậy sự tẩy chay của cộng đồng người Việt sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với khối lượng hàng “made in China” đồ sộ này? Quý vị sẽ làm giảm bớt được bao nhiêu tỷ dollars?
Những con số nói trên cho thấy người Việt cần có tầm nhìn rộng lớn hơn mới có thể có hành động chính xác. Cuộc họp mặt giữa Tổng Thống Obama và Chủ Tịch Tập Cẩn Bình vừa qua cũng đòi hỏi phải có tầm nhìn vượt lên trên những suy nghĩ và hành động theo cảm tính.

                               >>  Đọc tiếp / Nguồn NLG  
-----------------

10 nhận xét:

  1. Hoa Kỳ bao giờ cũng có thái độ ung dung tự tại vì họ có 2 đại dương che chở khỏi thế giới nguy hiểm còn lại. Ở Thế chiến 2, nếu họ ích kỷ có thể để mặc cho nhân loại bị họa phát xít, quân phiệt. Hàng triệu con dân Mỹ đã phải xa quê hương chết thảm tại châu Âu, Á, Phi.
    Ngày xưa, Hoa Kỳ đã là siêu cường chẳng cần tới Trung Hoa nghèo mạt rệp. Mỹ sẽ chẳng chọn ai hết, miễn là đừng đụng đến nước Mỹ. Khi ấy Mỹ sẽ chọn ra kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  2. Mình là cố vấn an ninh của Tổng thống Hoa Kỳ đây. Mình nói để các bạn biết là Mỹ chọn tất, cả biển Đông và TQ, càng nhiều càng ít...

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ sẽ không tuyên bố thẳng là chọn cái nào : biển Đông hay TQ. Mỹ luôn dựa vào các qui tắc QT và các hiệp định đối tác để giữ lòng tin. Dù vẫn cần TQ , nhưng nếu TQ nổ sung trước : vào Nhật hay Phi, Hàn...là đụng chạm đến các đồng minh mà Mỹ đã cam kết từ sau thế chiến 2 , thì Mỹ cũng buộc lòng phải bênh vực đồng minh. Với VN Mỹ cũng đối xử như vậy : anh ký văn bản tới đâu tôi thực thi tới đó. Nên khi VN chưa là một đòng minh thì nếu TQ đánh VN , Mỹ cũng chỉ phản đối mồm mà thôi. Còn với VN TQ quyết lấy bằng được biển Đông, dù VN có đồng ý hay nổ súng , và TQ sẽ thực hiện bằng quyền lực mềm : không một tiếng súng, vừa đe , vừa dúi, vừa hữu nghị.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ luôn thức để canh chừng tình trạng... chiến tranh trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  5. Ai còn ngu ngơ thì tùy.TÔI thì quá rõ MỸ và TRUNG QUỐC,chơi thì cứ chơi nhau thôi.
    Còn để khỏi bị cột cổ thì tôi chọn tàu ngầm,máy bay,tên lửa.
    Trung Quốc,Đài Loan,Phi...dùng chiến thuật ăn vạ,không trả lại các đảo,thì TA dùng phương pháp đi đêm,gã con gái cho họ và ọi tiền ra cưới con gái người ta như ông cha ta ngày xưa,Thế là không chỉ trả.
    Mỹ không đánh ta đâu,Trung Quốc chả dại.nhùng nhằn để cùng làm sui thôi.
    Hôm nay ông Trương Tấn Sang đến Quảng Đông,ông TA sẽ cố khóc cho tuôn nước mắt.Và cả dân Quảng Đông sẽ khóc theo,cùng nhớ về quê hương xa xôi của hai nghìn năm trước...Bà Bành Lệ VIÊN cảm động,nửa đêm vỗ vai,lay ông TẬP đậy,nói rằng:Cái ĐẢO của EM anh không lo nỗi,mà đi ôm cái đảo Hoàng Sa của HỌ làm gì,dậy mà làm vệ sinh nó đang cần đây.
    THời nào cũng thế thôi,không AI cho không dân Việt này,chớ có mơ tưởng viễn vông.
    Lấy tôm cá đổi phế phẩm nông nghiệp Mỹ mà NÓ còn chơi khăm.
    Trong nước với nhau,cùng đội trời chung mà trấn lột không nương tay,đừng nói MỸ-TRUNG.
    Chỉ chuyện con chó-mèo,mà HỌ làm nhục quốc thể Việt Nam trên toàn thế giới.
    Ăn thịt chim,chó,mèo,tổ chim yến...là dã man với các dân tộc đã văn minh.
    Dù rằng HỌ giết người Việt bằng BOM hủy diệt,xua quân bắn giết loạn xạ,đốt phá thẳng tay...nhưng lại là văn minh đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Sau vịnh Bắc bộ các vị nhà ta không chừng sẽ lại nói tới chuyện hợp tác khai thác dầu khí chỉ 2 nước trên Hoàng Sa, Trường Sa luôn quá !

    Trả lờiXóa
  7. Trên thực tế thì Mỹ đang bị TQ "gặm nhấm", Mỹ luôn ở thế bị động, liên tục phải đối phó với thủ đoạn của TQ và Mỹ đều phải nhượng bộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ không thể khống chế được Mỹ nếu không chơi trò đó. Cái trò tổn thương địch 1000 ta tổn 800 đó cũng sẽ giết dần dân TQ trước nhất. Và có lẽ không sai.

      Xóa
  8. Mỹ không ưa TQ nhưng cần TQ hơn VN. TQ là thị trường rất lớn chẳng dại gì Mỹ từ bỏ.
    Thế giới luôn phức tạp và đầy biến động. Dân chủ mới là động lực của sự phát triển, mới có dân giầu nước mạnh, VN mới làm cho kẻ thù nể sợ.
    Độc tài, phe cánh tranh giành quyền lực,tham nhũng tràn lan, lòng dân ly tán như hiện nay thì VN là mồi ngon cho cả TQ và Mỹ.

    Trả lờiXóa
  9. Thực tình thì TQ cần phần còn lại của thế giới chứ. Hãy nhớ trước đây, nhiều nước đã vững mạnh mà không cần tới sự "trợ giúp" của một nước TQ èo uột. Giả sử TQ biến mất khỏi thế giới này, chắc nhân loại cũng chẳng có gì phải lo lắng, không nói tới chuyện nhiều người thở phào nhẹ nhõm (VN, Nhật, Phi Luật Tân,...).

    Trả lờiXóa