Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

TRƯỚC HẾT GIẢI QUYẾT 'KHÂU OAI’ !

 * BÙI VĂN BỒNG
            Tháng trước, có chút việc đi Củ Chi (thanh phố Hồ Chí Minh) tôi nghe mấy tay honda ôm kể lại: Một vị quan rất lớn nhiều năm giữa Ba Đình, đi đến đâu cũng có lực lượnglớn tiền hô hậu ủng, xe nói đuôi dài dằng dặc, còi hụ réo vang.
Nay ông ta đã nghỉ hưu. Tất nhiên với cái 'vị thế đã từng' ấy, tuy nghỉ hưu nhưng ông ta vẫn có người phục vụ, đi đâu vẫn có xe riêng. Nhưng một hôm lái xe bận gì đó, việc lại gấp mà đi gần, ông ta gọi đứa cháu đèo bằng xe honda, coi như cùng tập dần sự giản dị của dân thường. Xe chạy trên một đoạn đường làng, một bên tre trúc, một bên cánh đồng. Mấy thanh niên nông thôn đi làm về cừoi nói ríu ran. Có tiếng còi xe honda, họ quay lại nhìn. Nhưng khi biết là “xe đưa ông đó đi”, họ không tránh. Thằng cháu của ông ta dừng xe, chỉ vào vị hưu nọ: “Có biết đây là ai không?”. Một thanh niên nhanh nhẩu gặng lại: “Có biết đây là những ai không? Ông chủ cả đấy!”.
                                       >> Trên đời lắm cái sự “vô” 
Chuyện đó thực hư  thế nào thì không cần bàn. Chỉ biết rằng, dú cho làm  quan có to đến mấy vẫn không thoát khỏi câu: “Quan nhất thời, dân vạn đại”. Hoặc như câu: “Tình đời vững như đá núi, danh lợi như áng mây trôi”. Đơn giản vậy thôi!
Theo tin từ Cầu Nhật Tân: Sáng 21/5/2013, đ/c Phạm Quang Nghị – Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã “vi hành” tới Thị xã Sơn Tây và làng cổ Đường Lâm ngay từ rất sớm. Gọi là vi hành chứ thực chất lịch làm việc đã được các cấp ủy đảng chính quyền chuẩn bị chu đáo từ hàng tháng trước…Nghe tin có vị cán bộ lãnh đạo Thành ủy “vi hành” xuống tận Đường Lâm, dân làng ào ào xô tới muốn gặp để bày tỏ bức xúc thì đ/c Thăng đã chỉ đạo đoàn xe “vi hành” rầm rộ khẩn trương chuyển bánh về UBND thị xã để đảm bảo lịch công tác của Bí thư. Thế là Bí thư uổng bao công sức, nhọc đến thánh thể, mà không được gặp con dân. Thôi cũng được, có gì cần nói với dân thì sau này đám phóng viên “tuyển” sẽ được Ban Tuyên giáo định hướng để lựa lời nói giúp…
Cũng tác phong lãnh đạo tương tự, mấy hôm rồi, báo chí đưa tin người tàn tật mà kỳ tài Nick Vujicic từ Úc sang Việt Nam. Nhiêu ftờ báo và trang mạng trương lên cái ảnh bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, trao tấm ảnh Bác Hồ tặng Nick lại có hai thanh niên đứng hai bên che ô (dù).
Chỉ hai “sự kiện” đó thôi cũng gây phản cảm với dư luận trong nhân dân. Hóa ra, nào là liên tục nhiều năm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nào là hội nghị cán bộ các cấp nói đi nói lại, nói tái nói hồi, nào là năm ngoái TBT Nguyễn Phú Trong tuyên bố cấm khoa trương hình thức, lãnh đạo đi cơ sở, địa phương cấm đón rước linh đình, cờ quạt rối tinh, xe cả đoàn dài nối đuôi trong tiếng còi hụ. Thế nhưng, mọi lời nói gió bay, mọi quy định xếp ngăn kéo, vẫn diễn ra những cảnh tượng quan liêu, quan cách như vậy – chuyện thường ngày ở xứ Việt đói nghèo và lạc hậu. Có nguwòi dân nói: “hay là các ông ấy sợ dân? Hay là các ông áy coi dân là ‘địch’, sợ răng fkhông khéo ‘tay dân’ nào tức chuyện chi chi mà ném đá hay ám sát?
Nhưng, dù biết vậy, dù coi như đã được “quán triệt” phải giản di, phải gần dân, phải sâu sát cơ sở, nhưng các vị rất khoái tự coi minh flà người quan trọng, đai-đại quan trọng, trước hết là giải quyết “khâu oai’ cái đã?
Khỏi nhắc lại các thứ bệnh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rất chi tiết trong cuốn “Sửa đổi lề lối làm việc”. Một trong cả đống bệnh mà Cụ nêu ra là bệnh quan liêu, tác phong quan cách, thói hách dịch, vênh mặt quan cách mạng…
Cái kiểu đi thăm, đi kiểm tra, thanh tra báo trước, đón rước linh đình cứ phơi bày ra thành nếp quen như thứ bệnh mãn tính từ lâu rồi, vô phương cứu chữa. Mỗi khi nhìn thấy đoàn xe rồng rắn, còi hụ inh tai nức óc, dẹp dân trên đường như ngăn bèo, người dân bất kỳ nơi đâu cũng chỉ nhìn bằng nửa con mắt. Họ rất coi thường cái lối sống và tác phong lãnh đạo mag cái danh đảng cộng sản như vậy. Sống làm sao cho người ta mến phục, kính trọng, đừng  để người ta dị nghị, khinh thường, nhất là khi đã ở các cương vị lãnh đạo. 
   Chuyện ông Nghị đi “vi hành” kiểu thời hiện đại, chuyện bà Phó Doan được che ô đề phòng nắng gió cảm cúm, và đủ thứ chuyện quan cách khác cứ diễn ra sờ sờ trước mắt dân chúng. Nhưng nhắc mấy cũng không nghe, phê mấy cũng không chuyển, chửi mấy cũng không biết xấu hổ, đúng là: “Kiên định lập trường"!
BVB

-----------------
> Tham khảo :  Ông Lê Phụng Hào - trưởng ban tổ chức chương trình đưa Nick tới VN: …”Sở dĩ chi phí cho toàn bộ chương trình lên tới 36 tỉ đồng là vì chúng tôi muốn chương trình trọn vẹn nhất trong mức có thể, không bị can thiệp bởi yếu tố thương mại. Chẳng hạn như trong chương trình đêm 22.5 tại TPHCM, chúng tôi mời 24 tấm gương khuyết tật nghị lực VN từ khắp nơi trên cả nước về để vinh danh. Ngoài việc tặng cúp, sổ tiết kiệm (20 triệu đồng/sổ) thì chúng tôi không chỉ trả chi phí di chuyển, khách sạn, tour du lịch ba ngày... cho các cá nhân trên, mà cho cả người thân đi kèm.
(?) Trong buổi họp báo công bố thông tin chương trình, ban tổ chức cho biết Nick có yêu cầu giản lược nhất trong mức có thể về điều kiện ăn ở, đi lại. Nhưng thực tế thì trái ngược, mà nổi cộm nhất là việc đội bảo vệ đã chạy môtô hú còi, vung gậy dẹp đường khá phản cảm?...
------------------

12 nhận xét:

  1. Phải thêm em Lý Nhã Kỳ mang hàng đi tây sao bác không nêu cho đủ 3 thành phần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý Nhã Kỳ này có tên thuần Việt - Trần Thị Thanh Nhàn. Vậy sao phải lấy một cái tên Hoa Kiều vậy? Cái này...

      Xóa
    2. Thì nó làm con nuôi bà mẹ Hồng Kông mà lị

      Xóa
    3. TTTN đã lấy một lần chồng rồi nay phải đổi tên để cưới anh khác. Có thế mà cũng hỏi. LNK còn đổi tên dài dài chứ đây chắc chưa phải lần cuối.

      Xóa
    4. Bài này tác giả góp ý về tác phong lãnh đạo, là đừng quan cách mà phải gần dân, hòa vào đời sống nhân dân, tác phong quần chúng, sao cứ đưa Lý Nhã Kỳ vào, bà ta chưa phải là lãnh đạo. Có chăng, bà ta đơợc 1 số lãnh đạo cưng chiều mà thôi! Cái chức danh Đại sứ du lịch nghe lạ hoắc, buồn cười!

      Xóa
    5. Lý Nhã Kỳ có chiêu gì ghê gớm mà phi hành đoàn cho y thị vô buồng lái, bất chấp quy định hàng không quốc tế vậy? Mấy thằng này đúng là... giặc lái! Bây giờ gọi là lái tặc!

      Xóa
  2. Sao khoái làm những chuyện kệch cỡm vấy?!

    Trả lờiXóa
  3. Là: “Kiên định lập trường"!
    Hahahaha

    Trả lờiXóa
  4. Vạn lần hô “Dân vận khéo” bây giờ nghe thấy càng buồn cừi. Mị dân càng thêm mất lòng tin, tốn tiền công sức giấy mực he he…
    Đại tá BÙI VĂN BỒNG đưa tin rất kịp thời và viết rất khỏe. Cảm ơn Anh!

    Trả lờiXóa
  5. Nghe nói sắp ra luật mới : Dân thường mà giáp mặt lãnh đạo là phải quỳ xuống lạy như tế sao. Tên nào không quỳ là chém ngay tại chỗ.Rồi sắp thay khẩu hiệu ĐCSVN quang vinh muôn năm thành ĐCSVN vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn mơ à? Lãnh đạo và dân thường đang đi trên những con đường khác nhau, làm sao "gặp nhau" được?!

      Xóa
  6. Đúng là chỉ để giải quyết..."khâu oai"! Lâu lâu "đày tớ" đi thăm các "ông chủ" thì phải thể hiện chứ, vì có "đươc đi"...thường xuyên đâu?
    Phải học tác phong "vi hành" của Tướng Nguyễn Sơn ngày xưa, mới đúng là đầy tớ của Dân.
    Lúc nào cũng nói "ổn định chính trị" "an ninh- trật tự được giữ vững" "đất nước thanh bình"...mà quan chức đi đến đâu cũng lo bị...ám sat, lo bị ném đá... Thật trớ trêu.

    Trả lờiXóa