Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

TRÊN ĐỜI LẮM CÁI SỰ ‘VÔ’


* BÙI VĂN BÒNG
Đem phơi ra giữa sân đình
Sự ‘vô’- tai hại rối tinh trên đời
Vô duyên là cái thẳng tôi
Sinh ra nhầm buổi gặp thời rối ren

Chiến tranh, đói khổ, đua chen
Tình đời đổi trắng thay đen vô chừng
Vô tình, vô nghĩa, bất trung
Sống vô trách nhiệm dửng dưng kệ người

Trên cao diễn thuyết vô hồi
Nhai đi nhai lại những lời vô tri
Trái tim vô cảm đen sì
Ai sao mặc kệ ta thì sướng rân

Ta là ‘vô sản, vì dân’
Quyền cao, chức trọng phải cần vô vi (*)
Ăn no rồi lại ngủ khì
Chuyện đời mặc kệ ta thì biết ta

Thằng cha vô cảm sinh ra
Miễn là vô sự đến ta được rồi
Vô luân tai tiếng để đời
Vô lương phó mặc rối bời đảo điên

Vô tư vì chỉ sợ phiền
Vô mưu để kẻ lắm tiền kéo vây
        Thói vô trách nhiệm thấy đầy
Sinh sôi vô số một bầy quan tham

        Ôm vô lý luận cũ nhàm
Vô vàn câu nói lan man rề rà…
        Những câu vô lối phun ra
Vô tri, vô lý ắt là vô minh!

        Người đây mà ngỡ vô hình
Thờ ơ giữ lại cho mình…hư vô…..
         Ta xưng vô sản phất cờ
Ta thành tỉ phú cũng nhờ vô lương

Thứ dân kiện cáo chuyện thường
Coi như vô sự là đường ta đi
Bảo ta vô trách nhiệm gì?
Bảo ta vô nghĩa, bất nghì, ... chẳng sao!

Miễn là cái ghế vẫn cao
Túi đầy ăm ắp kẻ nào dám so
Ta cần vô túi, vô kho
Túi thì rất lớn, vô lo sao đầy

Cái lò luyện chỉ luyện cây
Kinh doanh vàng miếng ta đây độc quyền
Tiền-vàng là thứ vô biên
Càng nhiều càng ít ở hiền ích chi?

Làm người tốt chẳng được gì
Làm quan tham nhũng ta thì vô tư
Đến khi pháp luật dọa tù
Ta tung tiền tỉ gật gù…vô can!

Sự ‘vô’ tràn khắp thế gian
Phê đi phê lại, hạ màn...vô phương!
BVB
---------
(*) - Vô vi là tư tưởng của triết gia Lão Tử. Ông nói: "Vi vô vi nhi vô bất vi". Tạm dịch là: Không làm gì mà không gì là không làm. Hiểu một cách nôm na là, nếu bạn không làm gì cả tức là bạn đã làm tất cả. Thiên nhiên trời đất vốn đã vận hành thành chu kỳ tự nhiên, nếu chúng ta tác động vào một yếu tố nào đó thì cũng là làm đảo lộn chu trình trên. Nếu chúng ta không làm gì cả thì tức là đảm bảo được chu trình trên vẫn hoạt động bình thường. Thuyết này đặc biệt hiệu quả trong trường hợp chúng ta chưa biết phải làm thế nào khi đứng trước một sự việc, theo Lão Tử thì tốt nhất là không nên làm gì cả. Ví dụ như khi chứng kiến cảnh con hổ vồ con hươu để ăn thịt, nếu chúng ta bắn chết con hổ để cứu con hươu thì chúng ta đã có thể giết hại cả đàn hổ con đang ở nhà chờ miếng ăn của hổ mẹ. Nếu chúng ta giúp con hổ bắt con hươu dễ dàng hơn thì lại có lỗi với con hươu. Nếu chúng ta cứ để cho sự việc xảy ra tự nhiên thì là phải đạo nhất. Lý thuyết này thực sự hiệu quả khi giải thích lý do tại sao phải bảo tồn thiên nhiên, không phải động chạm gì mà chỉ bảo tồn thế là đủ.
------------------

14 nhận xét:

  1. Tự nhiên luôn làm ra những kết quả rất tự nhiên. Ban nhạc The Beatles có bài hát bất hủ "Let It Be" (tạm dịch - Cái Gì Đến Thì Nó Sẽ Đến).

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơ thế sự của anh Bồng hay và vui.
    Theo thuyết vô vi này thì may ra cụ Lão sống thôi.
    Việt Nam không nên theo các học thuyết của quá khứ.
    Tương lai từ sáng hôm sau,phút sau....chả ai biết thế nào,cũng chỉ dự đoán mà thôi.Ra đường là phải tu ngay không thì tai nạn,đâm chém.Đến công đường dù đó là cơ quan văn hóa phải hối lộ,bao thuốc cho tên gác cổng,gói kẹo cho cô văn thư,phong bì cho anh thư ký vụ...Thế là công việc trôi chảy.
    Đất nước hòa bình,mọi thứ cứ trôi chả ai là ai.Giặc lại quay lại,chém giết lại tụ bầy đánh lại...cứ thế mà đất nước mạt.

    Trả lờiXóa
  3. Vô tâm, vô nghĩa, vô nghì.
    Cái Vô độc nhất là thì : VÔ DUYÊN.
    Vô Hiếu thì kể đến liền.
    Vô Đạo, Vô Luân mới phiền làm sao ?
    Vô Học, Vô Lý thế nào.
    Bác Bồng viết tiếp ...........

    Trả lờiXóa
  4. Rồi có ngày, nhân dân sẽ cho tụi nó VÔ Hỏa Lò!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ! VÔ HỎA LÒ đúng quá . Cám ơn Bác Bồng. Có thế nghĩ mãi không ra .

      Xóa
    2. Vô can, vô tội khỏi vô Hỏa Lò
      Có đảng , nhà nước lo...vô

      Xóa
  5. Có vị tranh bồ của con trai, lấy làm vợ, cãi nhau, từ mặt nhau: Vô luân!
    Có vị chỗ nào cũng nói những lý luận cũ mèm, không còn phù hợp đương đại, chẳng tích sự gì: " Vô tri, vô lý ắt là vô minh".

    Trả lờiXóa
  6. Bài thơ rất hay, khâí quát hóa cao, sâu sắc.Đọc rồi ngẫm nghĩ thấy đã quá!

    Trả lờiXóa
  7. Đoạn thơ này hợp với cảnh tình oan ức của chúng tôi, nông dân âất đất:
    >Thứ dân kiện cáo chuyện thường
    Coi như vô sự là đường ta đi
    Bảo ta vô trách nhiệm gì?
    Bảo ta vô nghĩa, bất nghì, ... chẳng sao!
    Miễn là cái ghế vẫn cao
    Túi đầy ăm ắp kẻ nào dám so

    Trả lờiXóa
  8. Vốn ngôn ngữ của tác giả đáng nể phục, lật từ điển ra hầu như sự 'vô' nào cũng có.

    Trả lờiXóa
  9. "Làm người tốt chẳng được gì
    Làm quan tham nhũng ta thì vô tư
    Đến khi pháp luật dọa tù
    Ta tung tiền tỉ gật gù…vô can!"
    > He...he... Công khai mà nói, ta chính là sâu đấy, làm gì được ta nào? Ta thách đấy!
    Ô che còn cả khối, đầy! Tiền- chỉ là muỗi, ta đâu có thiếu!

    Trả lờiXóa
  10. Đỗ Hùng Cườnglúc 19:33 18 tháng 5, 2013

    Đại tá Bồng xóa bớt đi những CÒM vớ vẫn, loạn xì ngầu, lung tung của Triệu Lương Dân - chắc dư luận viên nào đó pha loãng, phá ngang...Thật có lý, phải đọc còm của tay này, phát ớn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ ông Bồng làm việc gì cũng đã suy nghĩ kỹ. Nếu thấy còm nào không hợp, bạn đừng đọc.

      Xóa
  11. Gởi các bạn,và nhờ Blog anh Đại tá Bồng đăng hộ,
    Trong cuộc đấu tranh chống Mỹ,cứu nước,thống nhất nước nhà,lật đỗ bọn tay sai cho pháp và mỹ là hoàn toàn đúng đắn.
    Triệu Lương Dân và bạn chưa chắc,cũng như triệu con em những người làm việc trong chế độ cũ hiện ở trong nước vẫn chống cộng và đang mơ ngày MỸ giúp lên cầm quyền,trong đó có cả những người máu mũ của tôi....nhưng dù sao cũng cần phải có văn hóa tối thiểu.Chính các bạn và đồng đội các bạn dưới cái ô của MỸ mà không có nhân tính và văn hóa tối thiểu,ngay cả hiện nay ngồi tận Cali-USA,cũng thiếu văn hóa sơ đẳng,do vậy nên thua quá nhục nhã,trong cả khi rút chạy mà còn cướp của binh sĩ,sĩ quan....
    Về chị VÕ THỊ THẮNG,chị chỉ là học sinh đi biểu tình cho vui thôi,nhưng khi bị bắt,cảnh sát kẹp 2 tay có bạn chụp ảnh,chị cười thản nhiên,khi vào tù,chị được cách mạng giáo dục ngay,chị giác ngộ từ đó nên khi ra tòa chị dõng dạc,sét bén,mĩm cười chế diễu tòa án và tuyên bố 1 câu xanh dờn nỗi tiếng thế giới và mãi đi vào lịch sử.Ra Côn ĐẢo chị mới vào ĐẢNG ngay trong tù.Chị là 1 anh hùng mà về phẩm chất các bạn làm tay sai không hề có dũng khí ấy,mới gõ vài cái đã khai sạch,kể cả tù binh MỸ.Khi trao trả ra Bắc chị tiếp tục đi học,và tốt nghiệp đại học....Cái sai của BỘ chính trị và tổ chức lúc bấy giờ là không phân công chị làm thứ trưởng bộ ngoại giao,mà bố trí lung tung,cũng như phân công cho bà Nguyễn Thị BÌnh sai,lẽ ra khi thống nhất bà BÌNH làm thứ trưởng ngoại giao,thì tốt biết nhường nào...
    EM Phương Uyên đã trưởng thành,trước tòa chớ nghe xúi dại nhận lỗi thì đã khoan hồng rồi,nhưng những kẻ sau lưng đe dọa nên Uyên không ăn năn hối lỗi.Sự việc còn tiếp tục,chống phá cách mạng còn dài...
    Nên nhớ rằng ĐCSVN là 1 tổ chức,mục tiêu là làm cho giai cấp vô sản vương lên thành tư sản,giàu có và chính quyền trong tay của giai cấp mình.
    Làm cách mạng để làm cho giai cấp vẫn vô sản và chính quyền các bạn nắm để làm trời làm đất, thì làm cách mạng và hi sinh lớp lớp để làm gì.Làm gì có chuyện làm cách mạng vô lối thế.
    TÔI thuộc dòng dõi quí tộc,giòng họ LÊ CÔNG oai hùng một thưở,thời Pháp và MỸ gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu ở Quảng Ngãi đấy.Nhưng đi với cách mạng và thật sự kính phục HỌ đấy,tầng lớp vô sản họ nghèo nhưng rất văn hóa và sẳn sàng hi sinh.Khi tôi cùng 7 chiến sĩ nữ C HỒNG GẤM ĐỨC PHỔ Quảng Ngãi,có cô TƯ C trưởng(nay ở thị trấn Đức Phổ đấy) đánh tiểu đoàn biieetj động quân số 34 từ AN Lộc tăng viện,HỌ đã bảo vệ TÔI đến cùng,tôi hết sức cảm động.Khi chốt tại dinh quận trưởng Ba TƠ,HỌ chỉ còn 5 tay súng,nhưng HỌ tiêu diệt gần toàn bộ tiểu đoàn 2/4,tên tiểu đoàn trưởng chết ngay cửa chốt,số cón lại chết đầy con sông LIên chay dưới chân quận.Điểm đặc biệt là,tay tiểu đoàn trưởng được trang bị súng như bút máy,đầu tẩm chất độc.Anh Lê Xuân TRỬ từ chỉ là chiến sĩ đường dây thông tin khi khơi sự chiến dịch giải phóng Ba Tơ,nhưng đến trận này phong lên trung úy...Anh đã tặng TÔI cái súng nhỏ xíu ấy.
    Còn nhiều gương hi sinh của HỌ lắm,Ông TƯỚNG Trần Văn Nhựt,hiện sống tại MỸ đã nướng hàng ngìn binh sĩ của chế độ các bạn một cách điên tiết,có khi chỉ vì 2 triệu tiền thưởng,như trận đẩy lính lên chiếm đỉnh ĐÌNH CƯƠNG ở Nghĩa Hành,sao lại đẩy họ vào công sự của cộng sản khi mà công sự đó công năng gấp 10 lần lô cốt của MỸ.
    Đất nước hòa bình,thích thì hòa hợp,không thích thì lo làm ăn,đi gây sự chém giết để kiếm cơm như bạn Triệu Lương Dân là bẩn thỉu.
    NHững kẻ tham ô tham nhũng từ bộ máy của đảng đến khoa điều trị bệnh viện,họ cũng như Triệu Lương Dân thôi,chống phá đảng,chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân thôi.
    Một nụ cười của chị VÕ THỊTHẮNG,làm rạng rỡ cả dân tộc Viêt Nam trước thế giới.một tiếng thét của anh TRỖI cả thế giới bừng tỉnh,cả triệu thanh niên VN đều có trái tim thép.
    CHỚ có kẻ nào xúc phạm HỌ và sự nghiệp mà HỌ đã hi sinh.Kẻ nào phản bội dù lỡ leo lên chức Tổng Bí Thư cũng bị thiến.Việt Nam không phải là Liên XÔ.
    Chuyện còn dài,Lê Công Sơn chia xẻ mà thôi,mẹ nuôi Công Sơn ở MỸ hơn 20 năm thế mà chưa và không có quốc tịch MỸ đấy,vì không thèm nộp tiền 25.000 USD.TRÓI DIỆM NHU rồi đâm như đâm heo mà xưng chính nghĩa.

    Trả lờiXóa