Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

TÂM THỨC UYÊN - KHA



* ĐONG A
Dư luận sau phiên tòa xét xử hai thanh niên Phương Uyên và Nguyên Kha bỗng trở nên sôi động kỳ lạ. Tôi cố gắng tìm đọc thông tin của cả hai lề để có điểm nhìn tham chiếu. Nhưng thông tin lề phải không thấy có gì đặc biệt.
Thông tin lề trái tương đối nhiều. Không biết thông tin lề trái tường thuật có chính xác không, nhưng với những gì tôi đọc thấy thì hai thanh niên này quả là có khí phách ở phiên tòa. Phương Uyên nói rằng: “Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽsợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm… Việc tôi làm thì tôi chịu, xin nhà cầm quyền đừng làm khó dễ mẹ hay gia đình của chúng tôi. Chúng tôi làm để thức tỉnh mọi người trước hiểm họa Trung Quốc xâm lược đất nước, và cuối cùng là chúng tôi làm xuất phát từ cái tấm lòng yêu nước nhằm chống cái xấu để làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp tươi sáng hơn.”, còn Nguyên Kha tuyên bố: “Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội”. Những câu nói này khiến tôi nhớ tới những tiền bối cộng sản ở những phiên tòa của thực dân Pháp như Lý Tự Trọng nói: “Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác. Tôi tin rằng nếu các ông suy nghĩ kỹ thì các ông cũng thấy cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao như tôi”. Tôi nghĩ đó là những con người như Milan Kundera viết: “Chính xác là khi thế giới nội tâm của họ biến đổi mà Bézoukhov hay Bolkonsky tự xác định mình là những cá thể; mà họ khiến ta kinh ngạc; mà họ trở nên khác biệt; mà tự do của họ bùng cháy lên, và cùng với nó, là bản sắc của cái tôi của họ; đấy là những khoảnh khắc thơ: họ sống những khoảnh khắc đó với một cường độ lớn cho đến nỗi toàn bộ thế giới chạy ùa đến cùng họ với cả một đám rước say sưa những chi tiết huyền diệu”. Tôi tin là đã có một thế hệ mới, những con người đang đi tới “ngực dám đón những phong ba dữ dội / chân đạp bùn không sợ những loài sên” và tương lai thuộc về họ.
Tuyên bố của Nguyên Kha là cả một vấn đề pháp lý: chống Đảng có phải là một tội không? Vấn đề pháp lý này buộc mỗi chúng ta phải suy nghĩ về tính chính đáng của nó. Tôi nhớ luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, Hà Huy Sơn từng viết thư yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích điều 88 của bộ luật Hình sự: thế nào là tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nhưng cho đến nay tôi không nghe thấy có tin tức gì. Tôi phỏng đoán Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa giải thích về điều 88. Đây chính là một vấn nạn pháp luật rất lớn. Cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về giải thích pháp luật đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Giá như Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, ví dụ như, chống Đảng là chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì có phải mọi thứ trở nên rõ ràng, và sẽ không còn ai đặt câu hỏi như Nguyên Kha và sẽ hạn chế rất nhiều vi phạm pháp luật. Như vậy, ngay cả khi cho rằng Nguyên Kha phạm tội theo điều 88 thì chính Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã góp phần tạo ra hành vi phạm tội của công dân vì đã không giải thích luật pháp cho minh bạch khi có yêu cầu giải thích. Sự vô trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khiến cho công dân phạm pháp.
Thư yêu cầu trả tự do cho Uyên Phương và Nguyên Kha, theo tôi, không có mấy tác dụng vì đã có tiền lệ thư yêu cầu trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ. Áp lực như vậy chưa đủ nặng cân. Song có lẽ cấp thiết và hữu ích hơn cả là tạo áp lực buộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải giải thích điều 88, thế nào là tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
/Nguồn:  quechoa /
-------------------------------------------------

8 nhận xét:

  1. Theo luật pháp hiện hành, chống đảng không phạm tội. Nhưng đảng có thói quen ngồi xổm trên pháp luật. Vì vậy, chống đảng thì tội nặng gấp trăm lần chống nhà nước.
    Thông cảm cái nha!

    Trả lờiXóa
  2. Đảng cho mình cái quyền sinh sát, ngồi trên đầu thiên hạ rồi nên chuyện chống đảng là vào tù ngay

    Trả lờiXóa
  3. "Tàu Khựa cút khỏi biểng Đông !", "Đảng CSVN chết đi !" là 2 câu khẩu hiệu mà Phương Uyên viết bằng máu của mình. Tôi gẫm Uyên đang tức giận, viết 2 câu ấy có nghĩa "căm thù Trung quốc, giận Đảng CSVN lãnh lãnh đạo đất nước mà suốt thời gian dài thờ ơ trước nạn ngoại xâm ?". - Chẳng khác: Người cha trụ cột gia đình mà tối ngày say xỉn, người con quá bực nói : "Ông chết đi !" - nói thế chớ không có ác ý .Uyên là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên CS trường tức giận nói thế thôi ?. Làm "Cha" hư hỏng, con cằn rằn, trừng phạt con là bạo ác ?!.

    Trả lờiXóa
  4. Đây cũng chỉ là một vụ việc cụ thể . Tuy vậy cũng tốn khá nhiều giấy mực.Cũng như việc bàn về tên Nước. Quan trọng hiện nay Hệ thống chính trị đang cai quản đất nước này kéo theo hệ thống luật pháp . Phải chăng nền kinh tế thị trường định hường XHCN là "tư bản rừng rú " mà mấy Ông cố giữ , và thượng tầng là tranh giành, chụp giật, thiếu trách nhiệm và mất đạo đức. Nếu không thay đổi nguyên nhân cơ bản ấy thì các mâu thuẫn càng ngày càng tích tụ .Tất cả các lĩnh vực sẽ khủng hoảng không lối thoát. Nhân dân tiếp tục khổ . Cần phải tập trung vào cải cách hệ thống chính trị hiện nay .

    Trả lờiXóa
  5. Tôi từng bị MỸ-Ngụy bắt ở tù vào tháng 5/1964,khi học lớp đệ lục,trường Chấn Hưng,Quảng Ngãi,trước khi nhỉ hè,Đoàn Chim Ưng trực tiếp khai thác tại xã và quận Tư Nghĩa,đến chiều 24/12/1964,chuyển lên ty công an và tống vào xà lim,về tuổi chỉ 13 tuổi cả theo giấp khai sinh,sau Tết chuyển lên lao xá.Khi lên lao xá thì gặp cả đống học sinh lớp đệ nhị và đệ nhất...
    Tôi cho rằng,bắt thanh niên và học sinh đều sai dù bất kì chế độ nào.Đúng là họ vi phạm pháp luật,nhưng trại giam không hề là nơi trừng trị và giáo dục tốt,mà ngược lại.
    Tốt nhất vẫn là giáo dục tại gia đình,tổ chức cho các em học vì sao không nên làm thế vafb chỉ rõ sai đúng,rồi cho về,tất nhiên giao địa phương theo dõi.
    Trường hợp Uyên và Kha,ở tù chả sao,bỏ tù là vô ích.Đây là thất bại lớn của ngành công an và chính quyền.Vì mắc bẩy và bị cài thế của bọn QUỐC DÂN ĐẢNG,chúng dùng các bạn thanh niên làm quảng cáo cho chúng để kiếm tiền vận động ở bên MỸ,mặc khác tố cáo nhà nước VN đang khó khăn trước thế giới...Tôi đã giải thích và gởi trình bày,dù lỡ cũng nên giáo dục rồi thả,không nghe,Nói thật đây là cuộc đấu trí,nhưng quá kém về chính trị.Ngay lúc đầu không bắt mà theo dõi thì bắt bọn cầm đầu và Uyên và Kha có thể chúng thủ tiêu.
    Tuổi trẻ nhiệt tình yêu nước thật,nhưng làm chính trị thì không nên vì chỉ là con mồi cho thiên hạ,Người lớn của bất kì chế độ nào đều không tốt và ngay cả chính sách.
    Trường Chấn Hưng,Quảng Ngãi là trường của quốc Dân đảng,Thầy Nguyễn Biên lớn làm hiệu trưởng,Ông Bảo hiệu phó,họ chia rẽ và giết nhau qua tay kẻ khác.Họ mượn tay MỸ DIỆM hạ sát cộng sản và gia đình cộng sản rất đê tiện,hèn...tôi nằm trong số đó nên rõ.may tôi không bị thủ tiêu như bao người khác,đơn giản là gia đình quyền thế và lót tiền quá đậm .
    UYÊN và Kha quá sai và chính quyền cũng mắc bẩy.Do vậy chớ xúi để nặng tội thêm.
    Tôi tin là vài năm các em ra tù,khi các em an toàn vì lỡ bắt là chịu trách nhiệm an toàn tính mạng cho họ.
    Qua đây Công Sơn mong người lớn nên làm người lớn.Với TÔI chế độ này còn chưa tốt,đến kì lên lương mà không lên để nghỉ hưu,thì nó đểu tới đâu.Nhưng không vì lũ lang sói mà làm cho đất nước không yên và bản thân bị lợi dụng chỉ vì tiền.

    Trả lờiXóa
  6. Phương Uyên và Nguyên Kha đúng là tấm gương tuổi trẻ yêu nước mà tôi và nhiều người kính trọng, khâm phục!

    Trả lờiXóa
  7. Nếu như ĐCSVN do nhân dân trực tiếp bầu ra thì Uyên và Kha phạm tội chống lại tổ chức chính trị hợp pháp do dân bầu. Như vậy Uyên và Kha hoàn toàn vô tội, vì họ chống lại một tổ chức hoạt động bất hợp pháp! phải làm sáng tỏ rằng họ chống ai, chống như thế nào? trong mọi vấn đề ĐCSVN đều tự quyết mà không quan tâm là nhân dân có đồng ý hay không, thế nhưng khi xét xử họ luôn luôn lấy cái búa "chống lại chính quyền nhân dân" ra để giáng vào đầu người bị xử. Ở hội nghị Thành Đô đã HỨA rồi, bây giờ người VN cứ ai nói xấu các "đồng chí" là bắt vô tù, vì sợ các "đồng chí" đạp đổ ghế!

    Trả lờiXóa
  8. Trích "tố cáo nhà nước VN đang khó khăn..":

    Thì để, nhà nước VN, đào thải người kếm, chọn người tài hơn, thì nhà nước VN, sẽ đỡ khó khăn.

    Mà quyền chỉ trích của Uyên và Kha, đúng luật pháp đấy chứ!

    Trả lờiXóa