Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

QUỐC HỘI ĐỨNG TRƯỚC “BÃO BIỂN”!

* Tô Văn Trường
          BVB - Hu hết các quc gia trên thế gii có Quc hi, các ông bà ngh đu biết lng nghe, suy ngm, hành đng theo nguyn vng chính đáng của c tri. Nếu  không được c tri tin cy qua vic làm thc tế thì không th hy vng được tái c . nước ta sinh hot ngh trường ít nhiu có đi mi, gn vi Dân hơn. Quc hi sp hp, có rt nhiu vn đ nóng bng ca đt nước, người dân mun chuyn ti đến các v công bc ca dân.
+ Sa Hiến pháp phi làm tht
            Thi gian qua, báo đài, ti vi đưa tin rm r v vic góp ý kiến sa đi Hiến pháp 1992 nhưng trong thc tế do nhiu nơi trin khai ly ý kiến mt cách vi vàng, hình thc,  nên đi b phn dân s th ơ vì phi lo cuc sng ca mình, hoc không đ trình đ, thi gian đ nghiên cu phân đnh đúng-sai, nht là không có không khí tranh lun thng thn, ci m. Người dân mong mun Hiến pháp  được xây dng trên nn tng dám nhìn thng vào s tht, tho lun mt cách công khai và dân ch cùng vi c nước đ tìm li đi cho đt nước. Phát huy dân ch là to cơ chế đ người dân, đc bit gii trí thc tham gia vào mi mt ca cuc sng, nht là phn bin xã hi.
           Mun làm tht vic sa Hiến pháp thì phi có tho lun thc cht, tôn trng các ý kiến khác nhau, t b cách làm nng tính hình thc, áp đt, khiến cho dư lun đánh giá cuc ly ý kiến ch là màn kch. Nhà nước công b ly ý kiến kéo dài đến hết tháng 9 năm 2013, vy mà hi ngh TW 7 ca Đng đã bàn và kết lun ngay t tháng 5 thì th hi có tht tâm mun phát huy quyn làm ch ca dân đi vi viêc sa đi Hiến pháp hay không? Mun có tho lun thc cht thì trước hết phi cho công b nhng ý kiến khác vi d tho. Nếu không đng tình thì y ban d tho sa đi Hiến pháp có th có bài phân tích, phn bác và cho đăng các ý kiến phn hi. Tránh cách làm "đc quyn chân lý, áp đt tư duy, quy kết tùy tin" (được coi là đc trưng ca công tác chính tr, tư tưởng hin nay). 

 Nên bàn đnh sm vic t chc trưng cu ý dân đ bo đm Hiến pháp thc s là ca dân, do dân. Ln đu tiên làm nước ta, trong lúc đang còn ý kiến khác nhau v mt s vn đ cơ bn ca th chế chính tr, cho nên vic trưng cu ý dân mt cách thc cht đòi hi phi có t chc tp hp nhng chuyên gia am hiu, đc bit là có nhng chuyên gia đc lp, có tiếng nói thng thn, không mt chiu đ bàn đnh ni dung đưa ra trưng cu ý dân và cách làm. (Khi Quc hi quyết đnh s t chc trưng cu ý dân thì nhiu vn đ phả bàn đnh tiếp).

+ Quc hi đng trước “bão bin” !
Người bn đng tâm đã tri nghim qua lãnh đo, tâm huyết trước vn nước, day dt v công tác tư tưởng và truyn thông đt vn đ vi đi biu Quc hi, nếu thc s vì dân, vì nước chc chn s phi suy ngm v các câu hi nóng bng dưới đây:
1.Ti sao bây gi vn còn rt nhiu người, k c cán b đng viên xin đnh cư nước ngoài?. H là dân thường hoc cán b thường, không phi là người đi đ tìm nơi an toàn trú n vi khi tài sn cướp được mt cách bt chính. H th l: Đi đ t nn nhân quyn, t nn giáo dc, môi trường. Đi đ t nn tương lai bt đnh. Đi đ tìm an toàn cá nhân trước nn bo lc và t nn xã hi gia tăng. Tuy không hoàn toàn ging như lý do vượt biên nhng năm sau 1975, nhưng nhìn chung, h tuyt vng vì s nghip Đi mi  ch làm được na vi và tình hình đt nước ngày càng ti t, xung cp gn như v mi mt ca đi sng xã hi!.

2. Ti sao trong kháng chiến ch có mt k thù là đế quc thc dân Pháp, M?. Sau 1975 ni li bang giao Vit -  M, bình thường hóa quan h Trung Quc Ri hi nhp quc tế, tt c là bn. Không có Chính ph nào ngày nay còn nói Vit Nam là k thù, tr bn Bành trướng Bc Kinh là k thù truyn kiếp, đc ác, mo danh  "16 ch vàng" và "4 tt" đ ngang nhiên xâm phm ch quyn nước ta vi “đường lưỡi bò” phi pháp đng thi xâm nhp, phá hoi, chi phi nước ta trên nhiu mt.   Vy ai là các thế lc thù đch ? Các đài phương Tây và các đài người Vit t nn cho dù có ý đ xu trong thông tin, thm chí chi bi chế đ ta nhưng có đáng gi là "các thế lc thù đch"?. Vì ch thế lc đây,  hiu theo ch Hán hàm nghĩa là lc ln. Trong hòa bình, hi nhp quc tế mà có nhiu k thù ln thì là thế nào. Nhng người phê phán các khuyết tt ca chế đ, mong mun đi mi th chế chính tr đ m đường cho đt nước phát trin mnh m , bn vng và được bo v tt hơn, sao li coi đó là “thế lc thù đch”?. Vy thì s nghip đi đoàn kết gi nước và xây dng đt nước s đi v đâu trước mưu ma chước qu ca "đng chí l". Nó không lô-gích vi con đường cách mng Vit Nam đã tri qua và vô tình gây hoang mang trong nhng người ít hiu biết.

3. Cán b bây gi hu hết có bng đi hc, thc sĩ, tiến sĩ. Có người 2,3,4...bng nhưng rt nhiu cán b, k c cp cao, c tâm và tm đu thp. Lp cán b kháng chiến tuy h có phm sai lm do"nhit tình cng dt nát thành phá hoi" nhưng h tht lòng vì dân, vì nước, cho nên dân bc tc trước nhng cái sai v đường li nhưng h còn tin Đng và Cách mng s sa sai. Và 1986 là bng chng h tin. Nhưng nay thì khác. Kinh tế khng hong, n ngp c, các tr ct kinh t quc doanh đang dn nn kinh theo đnh hướng xung đáy khng hong ch không phi "theo đnh hướng XHCN". Tht nghip đy tri...Tham nhũng đy đt, nim tin chnh đn Đng ngày càng vô vng, nht là sau Ngh quyết 4, NQ 5, NQ 6 và ri s là NQ 7. Mt s tut dc không phanh v nim tin! . Hy vng rng cht đng t sai lm tiết ra s tr thành thuc tr sai lm nhưp gai ly gai nh"!
          Chính sách bi dưỡng nhân tài, đào to trí thc, s dng nhân lc qua đào to cùng vi “quy hoch cán b cp chiến lược” nhìn chung vn nm trong tm nhìn và s la chn ca các cơ quan và cán b có quyn năng ca Đng . Trong s chi phi ca “nhóm li ích” và tư duy nhim kỳ, vic la chn sp xếp cán b loay hoay vn là "Trâu ta ăn c đng ta" và nguy him hơn là “Con vua thì li làm vua  / Con sãi chùa li quét lá đa”.

          Mun có ging nòi tt, có nhng ht nhân đ quy hoch đào to ngun nhân lc cho đt nước thì phi đi mi cơ chế bu c, cơ chế nhân s, có tranh c thc s, hay nói theo cách khác là phi t b tp tc "ly nhau" trong Đng, ging như tp tc ly nhau gia nhng người cùng cn huyết. Cách làm cán b lãnh đo cũ chn hay ch đnh cán b mi ra đ bu c, không phi tranh c, tc là chn nhng người ging mình, cùng suy nghĩ như mình, t hơn là yếu kém hơn mình và sn sàng "hu" vi mình, che đ cho mình. Hin tình đang là như vy. Vn đ là chính sách phi kích thích con người t lượng sc mình mà phn đu vươn lên, hc và làm nhng th có th cnh tranh được trong hi nhp quc tế, ch không phi hc ri sn xut ngày càng tht lùi, làm lúa thua lúa, làm cá thua cá...nghĩa là "trng cây gì nuôi con gì" bán cũng l. V đim ny, nước M khá thành công. Nước Nht h rng danh vì SONY, HONDA, TOYOTA...và rng danh c con người văn minh, nhân bn trong đau thương điêu tàn trong thm ha đng đt, sóng thn làm thế giới phi ng mũ. Cũng vy, Hàn Quc đi sau mà cạnh tranh ngang nga vi Nht Bn thì cũng đáng ng mũ vì h có con người văn minh yêu nước, người ta cũng "quên" dn bàn tay st đc tài ca Pak Chung.hee  đ bu con gái ông ta Pak Geun.hye làm Tng thng vi s phiếu áp đo. Vì sao?.
+ Thay cho li kết
          Quc hi nên từ nhng nan đ nêu trên, phóng tm mt xem nhân loi h đang làm gì đ chiếu vào con người, góc ph, con đường gà ca Vit Nam mà hoch đnh chính sách, xây dng lut pháp và suy ngm v mô hình phát trin đt nước. Mun vy, phi dân ch trong Quc hi, tng đi biu phi đi thoi vi dân v tng vn đ c th dân nêu ch không ch qua các cuc tiếp xúc đi din c tri vv…
Quc hi liu có tin vào báo cáo “my chc triu dân tán thành D tho sa đi Hiến pháp 1992” (có ký tá hn hoi nhưng toàn hình thc) và tưởng rng mt bin bình yên? Không đâu, không thy "chim báo bão" không có nghĩa là s không có bão bin.
TVT
------------------

8 nhận xét:

  1. ba lưỡi bò chinalúc 06:41 11 tháng 5, 2013

    Cảm ơn nhà báo Tô Văn Trường đã có tinh thần nhiệt huyết với Tổ Quốc và đồng bào dân Việt .
    Nhưng những kẻ "đần độn CÔCC" không chịu buông tư tưởng "ĐỘC TÀI" .
    Bọn chúng vẫn nuôi hy vọng bám ghế thật chắc để tha hồ vơ vét .
    Ôi ! Dân tộc Việt Nam sẽ "trôi" về đâu ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân bây giờ nghèo quá còn gì ở họ để mà vét nữa?!

      Xóa
  2. 100% phần trăm
    100% phần trăm
    chúng ta là những con bò hạnh phúc

    Trả lờiXóa

  3. Nhìn ảnh BỘ CHƯỞNG BỘ CUỐC LỦI PHÀNH QUANG THUNG bắt tay nhận bằng khen từ Bộ trưởng Quốc phòng CSTQ Thường Vạn Toàn TRONG KHI biển người biển Khựa biển tầu biển thuyền TRÀN NGẬP Biển Đông



    ĐẤT NƯỚC chưa bao giờ MỚI CHỈ RA NGÕ HẼM đã gặp toàn là SIÊU ĐẠI VIỆT GIAN như hôm nay

    16 von HEO NỌC và HEO NÁI trong BÔ CHÍNH CHỊ CHÍNH EM đều là lũ SIÊU SÂU LỚN bán NƯỚC hại DÂN

    ==================================

    Bà Nghị gật NHẬT BẢN và Phó Tể tướng Việt Nam

    ==================================

    Phó Tể tướng Việt ÁC NHÂN 'đi xứ' quỳ khấu

    Yết kiến Thiên triều hai đảng cộng sản phụ + tử

    Bà Nghị sĩ cấp cao Nhật mất chức vì thăm Tàu

    Không biết Tổ Quốc Việt Nam đi về đâu ? ? ?

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Theo TUỔI TRẺ ONLINE TTO -

    Nghị sĩ cấp cao Nhật mất chức sau chuyến đi Trung Quốc

    09/05/2013

    Bà Yoriko Kawaguchi - chủ tịch Ủy ban Môi trường Thượng viện Nhật Bản, đồng thời là nhà lập pháp cấp cao thuộc Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền - ngày 9-5 đã bị cách chức sau chuyến đi của bà tới Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  4. 6 tháng tập trung về Ba Đình nge báo cáo qua loa,rồi ngồi dò chính tả khi quên cả văn phạm lớp 9/12.
    Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cũng thế.Hết năm này qua năm khác.
    Tôi nhớ nhất đại biểu xã Diên An,Diên Khánh,Khánh Hòa,cuối nhiệm kì bà buộc xin ý kiến,phải cho,bà tuôn một tràn toàn chuyện trời sợ,mà tỉnh không biết dù cơ quan tỉnh cách đó 9 km.và ngay nhà cha ông chủ tịch tỉnh đẻ ông ta ra đời.
    Mấy ông hội viên quốc hội ngay chuyện nhà còn chưa biết,làm sao biết chuyện nước nhà.
    Nên ,thưa anh Trường,chuyện Hiến Pháp là chuyện viễn vông.Chúng chả dám viết sai và cũng chả dại viết hoàn toàn đúng.Do vậy anh chớ lo quá mà sinh bệnh như anh Hồ Đức Việt,suy sụp tinh thần uất khí lên là ngã bệnh ngay,vào Viện nó cho thuốc chết từ từ.
    EM vào Viện mắt tự trả tiền cho chắc,thế mà nó mổ cườm nước,có gì đâu,vậy mà cho đui luôn đấy.
    Còn non còn nước còn người,
    Còn cô vợ cũ,cuộc đời còn XUÂN.
    Đảng TA đến buổi gian truân,
    Rượu bia đắng ngọt,canh tàn chia tay.

    Trả lờiXóa
  5. Ta đang xây dựng CNTB theo định hướng XHCN. Kết quả ai cũng đoán được.

    Trả lờiXóa
  6. Chủ nghĩa tư bản hoang dã . Không phát triển theo quy luật tích tụ , lấy của chung làm của riêng bằng các biện pháp bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa