Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

NHIỀU VẤN ĐỀ, NHƯNG CŨ VÀ KHÔNG THIẾT THỰC

Trung ương 7 khai mạc trong khi nền kinh tế nóng bỏng vì viễn ảnh khó khăn ngày một tới gần. Dư luận không chờ đợi gì vào hội nghị lần này vì tâm lý người dân cũng như nhân sĩ trí thức đã quá ngán ngẫm những đại hội diễn ra thường xuyên nhưng không có một sự vận động đáng chú ý nào. Mặc Lâm phỏng vấn giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Việt Nam để tìm hiểu thêm về quan điểm của ông.

Không trông chờ không hy vọng gì
Mặc Lâm: Xin cảm ơn Giáo sư Tương Lai. Thưa GS sau khi đọc qua bài diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 7 của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, cảm nhận đầu tiên ông thấy thế nào?
Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng
Viện Khoa học Xã hội Việt 
Nam
GS Tương Lai: Qua cái bên ngoài thì tôi thấy đầu óc ông này nó đặc sệt, có lẽ đã hết thuốc chữa. Cho tới bây giờ vẫn là giọng điệu từ giáo trình của Đảng cách nay mấy chục năm bây giờ vẫn nói như thế mà không thấy rằng cái điều đó nó đang kiềm hãm cả dân tộc này. Chính vì một mớ giáo điều nó chiếm lĩnh trận địa tư tưởng và đặc sệt trong đầu óc những người lãnh đạo khiến cho dân tộc này không cất đầu lên nổi, vấn đề là ở chỗ ấy.
Mặc Lâm: Sau bao năm rồi nhưng ông Tổng Bí thư vẫn tiếp tục kêu gọi đổi mới trong Đảng. Theo giáo sư,  sự nghiệp đổi mới từ những năm 80 vẫn không có gì đáng gọi là tự hào hay sao khi Đảng vẫn loay hoay đổi mới sau gần 30 năm?
            GS Tương Lai: Bây giờ nói chuyện đổi mới thì quả thật mỗi một bước đi tới sao mà nó nặng nề thế không biết! Nếu như Đại hội 6 cuối những năm 80 lực lượng muốn đổi mới nó thắng thế thì chắc rằng đất nước này nó không đến nỗi đau đớn và trì trệ như hiện nay. Thế lực bảo thủ nó trì trệ quá. Có những người nhân danh chủ nghĩa xã hội và người ta quyết liệt chống lại cái đổi mới. Điều này thể hiện luận điểm của Hegel khi nói về biện chứng, tức là “mỗi bước tiến mới là một sự nổi loạn chống lại trật tự cũ đang suy đồi nhưng được thần thánh hóa”.
Cái đất nước này trầm luân trong đau khổ trong khi chung quanh chúng ta người ta khởi sắc. Một Singapore dân số chưa bằng tỉnh Thanh Hóa, diện tích cũng không bằng nhưng nổi lên trở thành một cường quốc. Bây giờ ngay cả những cán bộ cao cấp hơi ốm đau một tí là sang Singapore chữa bệnh!
Ngày 25 tháng 12 năm ngoái chúng tôi có một lời kêu gọi thực thi quyền con người theo Hiến pháp Việt Nam. Đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn vì đây mới là đổi mới. Đây mới là phương thuốc cứu nguy trọng bệnh mà đất nước đang lâm vào. Tức là phải mở rộng dân chủ, thực thi quyền con người để Việt Nam hội nhập với thế giới đi vào trong thế giới văn minh.
Thế lực bảo thủ nó trì trệ quá. Có những người nhân danh chủ nghĩa xã hội và người ta quyết liệt chống lại cái đổi mới. Điều này thể hiện luận điểm của Hegel khi nói về biện chứng, tức là “mỗi bước tiến mới là một sự nổi loạn chống lại trật tự cũ đang suy đồi nhưng được thần thánh hóa”
Nói một đằng làm một nẻo
Mặc Lâm: Thưa Giáo sư có một câu rất quan trọng khi ông ấy nói tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác dân vận. Điều này nhắc lại điều mà ông Tổng Bí Thư kết án Kiến nghị 72 là suy thoái trước đây. Có phải ông Tổng Bí thư muốn đảng chú ý hơn đến những tư tưởng phản biện xuất hiện ngày một nhiều hơn hay không?
GS Tương Lai: Sau khi ông ấy liều lĩnh tuyên bố một cách hồ đồ là: “có ai nói đến đòi bỏ điều 4 không? Có nói đến tam quyền phân lập không?…đấy là suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, chứ còn gì nữa?” lời nói liều mạng như vậy nhưng sau đó ông có kiểm tra được ai đâu mà ngược lại như lửa đổ thêm dầu khiến cho người ta phẫn nội.
Chúng tôi mang bản kiến nghị này đến tận trụ sở của Ủy ban soạn thảo Hiến pháp. Trao tận tay cho các vị đó một cách quang minh chính đại. Nhưng rồi sau đó cả hệ thống truyền thông đại chúng mà người ta nói là lề phải từ người điều hành từ cấp cao nhất hoàn toàn xuyên tạc, quy kết cho chúng tôi cho rằng nhóm Kiến nghị 72 này là phản động là chống đảng. Trong lúc đó thì Quốc Hội người ta nói phải mở rộng dân chủ, thành thật tiếp thu, phải để người ta nói.
Nhưng mà đấy! Khi ổng nói “Ý đảng lòng dân” thì thực ra đấy là câu nói bẻm mép ở cửa miệng thôi chứ còn lòng dân bây giờ nó khác. Còn ý đảng thì đi ngược với lòng dân, vì vậy mà phải dùng bạo lực mà trấn áp. Nhưng bây giờ ông ấy cũng cảm thấy bạo lực không thể trấn áp được nữa rồi.
Vì vậy cho nên vừa rồi chúng tôi lại phải ra thông báo của nhóm soạn thảo Kiến nghị 72 về sửa đổi Hiến pháp. Chúng tôi gửi trực tiếp cho Quốc hội, các đại biểu Quốc hội. Trực tiếp cho từng ủy viên trong Ủy Ban chấp hành Trung ương Đảng. Không biết kỳ họp Trung ương này các vị Ủy viên có đọc hay không nhưng đấy là tiếng nói tâm huyết của chúng tôi, những người không muốn cho dân tộc mình không lầm than và đau khổ như hiện nay.
Mặc Lâm: Thưa GS có một điều mọi người đang rất ngạc nhiên đó là sự kêu gọi xem chừng hiện tượng biến đổi khí hậu của ông Tổng bí thư trong khi khí hậu kinh tế Việt Nam đang nóng rực và trầm trọng như thế này mà Đảng lại không nói gì tới, nó có vẻ lạc điệu quá hay không?
GS Tương Lai: Đúng là biến đổi khí hậu là một điều quá lớn nhất là Việt Nam là một trong mười nước bị ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu nó tàn phá. Nhưng vấn đề là nói vào lúc nào! Trước đây trong thời kỳ thế giới cảnh báo về vấn đề môi trường thì một lãnh đạo cấp cao phụ trách về tư tưởng, văn hóa nói rằng “Đấy! trong lúc chúng ta đang đổ xương máu ra để đánh giặc ngoại xâm thì bây giờ người ta đòi hỏi bảo vệ những cho thú rừng hoang dã đây!” Họ không thấy tầm nhìn thế giới về những vấn đề này. Chỉ có điều là lúc này đây, cái lúc nước sôi lửa bỏng này thì có nên đưa vấn đề này ra không?
Đây là cái sự tính toán. Hình như đầu óc của các ông ấy rối cả lên rồi cho nên không biết chọn cái gì trước cái gì sau thế thôi!
Mặc Lâm: Xin cảm ơn Giáo sư.
 
-----------------

20 nhận xét:

  1. Bài diễn văn của TBT Nguyễn Phú Trọng được "Cài,cắm" rất tinh vi! Câu trước CỞI cho mọi người mừng,nhưng câu sau TRÓI lại.Diễn văn không có gì mới nhưng được dùng "Công nghệ cao" trong cách viết.Đại loại như:Tất cả thuộc về nhân dân, nhưng quyền lực thuộc về ĐCS. Ý rằng:Đừng có làm, đừng có nói,đừng có sờ vào nếu không có lệnh!

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi năm đảng họp bao nhiêu lần nhỉ?và chi phí mất bao nhiêu tỷ của nhân dân

    Trả lờiXóa
  3. ba lưỡi bò chinalúc 06:45 4 tháng 5, 2013

    Tổ quốc như cơ thể con người .
    Nhưng cái đầu hình như bị não bại ?
    Còn tay chân bước đi lạng quạng .
    Nếu không chữa trị thì sẽ ... đột quỵ ...

    Trả lờiXóa
  4. Ông Trọng sách vở , bảo thủ hay bị sức ép nào .Bài diễn văn là quan điếm của cá nhân Ông hay tập thể Bộ chính trị. Với nội dung như vậy các uỷ viên trung ương cũng không dám nói thật tình hình hiện nay và quan điểm cá nhân của mình thì làm sao thay đổi được. Áp đặt và mất dân chủ ngay trong hội nghị Trung ương Đảng thì quan điểm của nhân dân có ý nghĩa gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng Biến đổi khí hậu vừa qua bị nhiều sức ép, vì liên quan đến một số Dự án Đê biển rất lớn, cần có NQ để triển khai...mới có ăn đậm!

      Xóa
  5. HN Trung ương 7 rồi cũng như...HN Trung ương 4,5...6 thôi, muốn đổi mới nhưng lại sợ sai với...cái cũ !? Và tất nhiên là cũng chả có gì để hy vọng. Trong diễn văn của TBT có cảnh báo "những phần tử cơ hội chính trị...", thế thì trong "một bộ phận không nhỏ" ngoài tham nhũng, thoái hóa, tự diễn biến v.v...giờ lại thêm "cơ hội chính trị", chứ những ai ngoài "bộ phận không nhỏ" thì làm sao mà...cơ hội chính trị? Thấy ong TBT cũng mệt mỏi... Ôi, lần này còn bàn cả quy hoạch cán bộ ..."tầm chiến lược" cho Đảng. Vậy là tiếp tục đi theo con đường mà dân...không muốn đi nữa !

    Trả lờiXóa
  6. Một con vẹt khi đã học được một câu thì nó nhai đi nhai lại mãi câu nói đó mà không thể tự nghĩ ra câu nào khác. Ta hãy thông cảm với con vẹt nếu còn muốn nuôi nó làm cảnh. Nếu chúng ta không thể chấp nhận con vẹt đó nữa thì hãy thả nó đi ! thế thôi. Đừng hy vọng nó đem lại cái gì mới !

    Trả lờiXóa
  7. Đôn lò xong rồi. Quyết liệt cắt cổ nhổ lông rồi kẹp nó giữa hai thanh tre tươi, nướng trui trên bếp cà ràng. Cớ sao lại thả nó đi ?
    .

    .

    Trả lờiXóa
  8. Cái diễn văn đó có gì mới? Vâng GS Tương Lai đã rất thắng thắn rồi; tôi thì rất cảm ơn GS.

    Trả lờiXóa
  9. hơn 170 vị thuộc lãnh đạo của "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" (theo điều 4 hiến pháp), không kỷ luật nổi một đồng chí X, mặc dù đồng chí đó, đã gây ra hậu quả lớn cho kinh tế. Không thể có cái mới, từ những con người cũ.

    Trả lờiXóa
  10. Một đời TBT Nông Đức Mạnh chẳng ra sao , chẳng giải quyết được gì . Đến TBT Nguyễn Phú Trọng lại nặng về mặt lý thuyết , xử dụng ngôn từ rườm rà củ rích , ý tưởng chung chung .

    Từ khi nắm giữ chức TBT , hình ảnh của ông Trọng giống như " Im lặng là vàng , sống chết mặc bây ! "

    Đảng ta loạn rồi , không loạn mới là chuyện lạ . Tất cả đều chung chung , có ưu có khuyết . Kết luận Đảng ta lãnh đạo thắng lợi .

    Trả lờiXóa
  11. Tin khẩn, tại một số huyện vùng sâu của tỉnh Kiên Giang, cụ thể là huyện Vĩnh Thuận, hiện nay dưới sự mai mối của một số người Việt, bọn thanh niên trung quốc đang ráo riết sang nước ta cưới vợ, toàn là thanh niên trẻ, đẹp xuống tận các vùng nông thôn tìm gái trẻ, gái có chồng đã thôi chồng cưới tất trong vòng 10-15 ngày, không hiểu sao chính quyền địa phương không ai biết cả. Vậy là bọn Hán đang thi hành chính sách đồng hóa người việt và người hán nữa rồi. mong Bác Bồng loan tin gấp để cảnh báo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ tỉnh biên giới nào cũng có hiện tượng thế cả. TQ đã lợi dụng triệt để tình trạng quan liêu, tham nhũng và mải mê đấu đá nội bộ để thực thi những chính sách như thế đấy.

      Xóa
  12. Chẳng có gì mới , dù là bé tí. Vẫn cái kiểu lòe thiên hạ " Dân làm chủ, nhà nước quản lý" . Nhưng giờ ngay cả nông dân người ta cũng có hiểu biết rồi , nói thế này thà chửi thẳng mặt nhau còn hơn. Thế mà vẫn cứ tự sướng ...

    Trả lờiXóa
  13. nhung cai dau tri tre dang suy thoai nhung van duoc than thanh hoa, dng la noi nhuc cua tinh kien cuong chien dau cua ca dan toc viet nam, no dang thach do su ton vong va phat trien cua ca dan toc viet nam. khong thay doi no se dang bi thay doi.

    Trả lờiXóa
  14. Chỉ có mấy ngày mà đưa ra một "nồi lẩu thập cẩm" các vấn đề, không lướt qua, lớt phớt sao được? Sao họ không tính toán gì hết trơn dzậy?

    Trả lờiXóa
  15. Bài diễn văn của ông Trọng hình như viết theo sức ép của trung quốc, TQ muốn cho Việt nam đắm chìm trong những tư tưởng lạc hậu, bảo thù theo cách "ngu dân để dễ trị".
    Ông Trọng và đảng CS VN đang mắc mưu TQ mà không biết hoặc có biết nhưng bị trói chặt rồi, không ọ ẹ được gì khác nữa.
    Thật uổng công cho báo chiến sĩ nhân dân hy sinh, thương tật để đổi lấy một nước Việt nam như hôm nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vẻ như TQ bất chiến tự nhiên thành.

      Xóa
  16. Ý đảng khiến lòng dân nổi sóng chứ không phải ý đảng lòng dân như mẩy ổng rêu rao nữa

    Trả lờiXóa
  17. Bác Bồng ạ,
    Ở tỉnh nọ, chỉ còn 8 ngày nữa là đón nhận NQTW 7, nhưng tỉnh mới cho " quán triệt NQTW 6. BCV cũng là thường vụ hẳn hoi, nhưng nhiều nội dung sinh động của cuộc sống mà TW6 đề cập lại được các BCV "làm cho nhạt nhẽo". Các cụ đảng viên ( chiếm đến 80%) ngao ngán mà " chuồn". Vậy có thơ rằng:
    Hội nghị Trung- Bẩy có biết không
    Nghị quyết Đảng ra để chất chồng
    Vội vàng quán triệt... nên nhạt thếch
    Ba tiếng ngồi nghe, có như không
    Cụ đảng ngán ngao, người người "tếch"
    Bàn ghế ngổn ngang, ngóng ngóng "trông"
    Lợi ích nhóm phe làm cho lệch
    Có bao giờ Đảng thế này không?
    ( Xin bác Bồng vui lòng giúp đặt tên bài và chỉnh sửa (nếu cần) để bà con tham khảo cho vui. Cám ơn nhiều).

    Trả lờiXóa