Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

LỀU TRỌ HỌC


…  Ở Mường Lát, dù mới chỉ xét ở cấp học THCS thì muốn được đến trường học sinh ở bản Sài Khao, Trung Thắng... phải vượt qua 30 km đường đèo, núi mới đến được trường. Trong khi đó, nếu muốn học bậc THPT có khi các em phải vượt qua quãng đường 70 – 80 km. Cuộc sống trọ học gian nan, vất vả và khó khăn, thiếu thốn vô cùng. 
Lách qua tấm phên cửa, buớc vào một túp lều cỏ ở Mường Lý tôi gặp ba học sinh người Mông. Ở một góc lều một bếp lửa đang cháy, trên bếp là nồi cơm đang sôi dở. Các em cho biết mỗi căn lều thường khi dựng lên phải có người lớn trong nhà đến giúp đỡ. Một căn lều làm khoảng một tuần là xong. Thao Văn Pó, đồng chủ nhân của căn lều thật thà trả lời tôi “ở tạm thế này vào mùa đông, lạnh lắm chứ, nhưng đốt lửa lên thì cũng đỡ, một buổi đi học, một buổi vào rừng kiếm củi về đốt sưởi ấm, nấu cơm”…  
---------------

3 nhận xét:

  1. Ở các nước,nghèo,đói là trách nhiệm của lãnh đạo,ở VN nghèo đói là trách nhiệm của....."số phận"!Israel:dân số 7 triệu,địa hình cao nguyên,sỏi đá,hoang mạc nhưng là quốc gia xuất khẩu rau,hoa,quả. VN:90 triệu,rau quả,thực phẩm là trách nhiệm của.....thiên nhiên!. Có nhiều "đại gia" vỗ ngực 1 tháng mấy lần ăn rùa vàng và uống rượu tay gấu trị giá hàng chục triệu đồng!không biết xấu hổ!.
    Các em cũng được "an ủi" phần nào nhờ chính sách "ƯU TIÊN VÙNG SÂU,VÙNG XA" của chinh phủ!.

    Trả lờiXóa
  2. Ở Brunei cạnh ta, nhà nước cấp nhà cho toàn bộ người dân, trừ những người muốn... tự mình mua nhà.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều GV nghiện ma túy nữa kia, nhưng nhiều người dấu chẳng ai giám công khai
    Nhiều lần CBCC Thanh hóa đóng góp ủng hộ học sinh vùng cao vùng sâu nhưng không rõ nó có đến các em được không?

    Trả lờiXóa