Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

'LỆ CHI VIÊN' - đôi điều suy ngẫm

* TẠ HỮU ĐỈNH
… Đến Côn Sơn, chúng tôi vào lễ Phật trứơc. Ô kìa! Quang cảnh bây giờ đã hoàn toàn khác trước. Chùa được trùng tu, tôn tạo to đẹp hơn trứơc rất nhiều. Sân, vườn, đường đi lối lại và bãi đỗ xe rộng mênh mông.
Hàng quán san sát hai bên lối đi, thứ gì cũng có. Lần trước tôi đến đây, thời gian ấy phong trào lễ hội chưa phát triển như bây giờ…
Ở giữa bái đường đặt tượng Nguyễn Trãi khá lớn, cao to hơn người thật. Chỉ tiếc trong đền không đủ ánh sáng, nên không nhìn rõ được mặt tượng. Chẳng biết có giống những bưc chân dung Nguyễn Trãi đã nhiều lần in trên các báo chí không ?
… Khi ra về, đi qua sân, thấy quầy bán sách, tôi ghé vào và nhìn thấy cái tiêu đề:” LỄ NGHI HỌC SĨ NGUYỄN THỊ LỘ - VỚI THẢM ÁN LỆ CHI VIÊN”. À thì ra tiếng kêu oan hơn 500 năm trước vẫn còn đây. Đọc hết tập sách, chúng tôi thấy vụ án oan ấy vẫn còn một số điều tồn tại như sau: 1)- Ai giết vua Lê Thái Tông? 2)- Bà Nguyễn Thị Anh có hoang thai không? 3)- Quan hệ giữa Thái Tông và bà Nguyễn Thị Lộ? 4)- Vì sao biết bà Nguyễn Thị Lộ không đầu độc vua, mà triều đình nhà Lê vẫn tru di gia tộc Nguyễn Trãi? 5)- Có phải triêù Lê minh oan nửa vời không? 6)- Sử quan Ngô Sỹ Liên có bẻ cong ngòi bút không? Trước khi đi vào nội dung bài viết, để tiện nắm bắt các sự kiện lịch sử, xin bạn đọc vui lòng đọc lại những dòng sử quan Ngô Sỹ Liên đã viết về vụ án này, trong bộ ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ: …

------------------

2 nhận xét:

  1. Chuyện ngoài chính sử:
    Dân gian Lưu truyền Vua Lê Thái tổ phải lòng Nguyễn Thị Lộ vì vậy là nàng Thị Lộ được vua ân sủng. Nhân chuyến đi thị sát các tỉnh đông bắc...Nguyễn thị Lộ được vua cho đi tháp tùng. Khi về Côn sơn Kiếp Bạc thuộc Hải Dương . Vua và đoàn tháp tùng nghỉ lại sau lần ái ân cuối cùng với Thị Lộ tại đây vua bị cảm phòng và đột tử.
    Các quan thái giám và cận thần sợ trách nhiệm nên đã thống nhất đổ thừa cho Thị Lộ giết (đầu độc) vua đồng thời vu oan cho Nguyễn Trãi là chủ mưu , gọi là nhất cử lưởng tiện diệt luôn được những trung thần....Và vụ án Lệ chi Viên đã xảy ra như truyện viết.

    Trả lờiXóa
  2. 'LỆ CHI VIÊN'- một kiểu KINH DOANH lãi to nhờ "hợp lòng dân' nên lừa được dân. Còn tiền thu được vào túi ai thì đố biết?

    Trả lờiXóa