Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Chuỗi tham vọng của Trung Quốc trên biển Đông


Ngày 15.5, báo mạng China.com.cn của Trung Quốc ngang nhiên đăng bài phân tích với tựa đề  Hai bờ chia nhau trị Philippines, Việt Nam mới có hiệu quả. Sau đó, bài này được Nhân Dân nhật báo đăng lại. Bài xã luận mang giọng điệu cực kỳ kích động khi xúi Đài Loan không cần cảnh báo mà lập tức bắn cháy chiến đấu cơ, tàu chiến của Việt Nam nếu đi vào vùng biển Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa đang bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp. 
Theo các chuyên gia, Trung Quốc đang tự hủy hoại lợi ích cốt lõi của chính mình bằng những hành động biến biển Đông thành “ao nhà”. 
Xua 32 tàu cá xuống khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam rồi lại đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa từ hôm qua cho đến 1.8. Từ những hành động trên, các chuyên gia quốc tế cho rằng Trung Quốc đang đi ngược lại cam kết của chính mình về việc tìm kiếm một giải pháp cùng có lợi cho vấn đề biển Đông.
Ngày 16.5, Hội Nghề cá Việt Nam đã gửi văn bản tới Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại T.Ư kịch liệt phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.  
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét