Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Bầu TBT - Danh sách Một, bầu Một; - bầu BSung BCT: 3/12 - quá loãng

* NGUYỄN THẾ THỊNH
             ... Tôi là một trong số những người thích bác Nguyễn Bá Thanh. Thích là vì những gì tôi được nghe, được nhìn thấy chứ không phải thấy nhiều người thích thì mình thích theo. Chính vì thế, khi hay tin bác í không được vào BCT, tôi đã có chút thất vọng, tuy nhiên, không đến nỗi bi quan như khi nhận được tin nhắn của một người bạn: “Thịnh ơi, người ta đã không còn chiến đấu vì sự tồn vong của Đảng nữa rồi”. Tin nhắn đó tôi nhận được ngay khi bầu thêm 2 ủy viên BCT qua hai lần bỏ phiếu. Nói chỉ có chút thất vọng là vì có thể đoán được phần nào.
               Mấy ngày này, tôi lại thấy mọi người mổ xẻ về vấn đề này, có người có luận điểm tôi thích, nhưng nhiều người, khá nhiều người nói tôi không thích, có cảm giác như họ là những người “dậu đổ bìm leo”.
                   Nói “dậu đổ bìm leo” là một cách nói chứ thực ra dậu có đổ còn chẳng ai là bìm ở đây cả, vì bìm chưa hề có ai lên tiếng, nhưng thấy, nhiều người “vui đâu chầu đấy” hơn là giữ chính kiến của mình.

                  Tôi không thích cách phân tích của bác Trần Du Lịch trên BBC mà mọi người dẫn lại. Bác í nói, ông Thanh trật là vì ổng làm ở địa phương chưa có kinh nghiệm. Tôi không phục. Vì có ai sinh ra là làm ở trung ương ngay? Anh Nguyễn Thanh Nghị làm ở một trường đại học, anh Nguyễn Xuân Anh làm ở quận cũng trúng ủy viên dự khuyết đó thôi, có ai bảo các anh ấy chưa có kinh nghiệm quản lý hay kinh nghiệm công tác đảng đâu? Bác Trần Du Lịch còn nói thêm là do ông Thanh chưa gì đã đòi “hốt hết, nhốt hết”. Tôi cũng thấy không phục, vì đó mới là Nguyễn Bá Thanh!
                 Tôi cũng không thích quan điểm cho rằng bác Thanh không khôn khéo, làm chính trị phải thế này thế nọ, ra Thăng Long là phải thế nọ thế kia…Ông Thanh mà làm được như các bác nói thì ổng đã lên trung ương từ đời tám hoánh, đâu có để các bác bây giờ mới có cơ răn dạy?
                Lâu nay tôi và nhiều người thích bác Thanh chính vì cách nói đó và cách làm đó. Có thể với chuyện “hốt hết, nhốt hết” bác í chưa làm được (hoặc chưa có cơ hội để làm) và cũng là một cách nói trong một ngữ cảnh cụ thể bị thêu dệt lên, còn đa phần thì bác ấy nói được, làm được.
                Nhưng cái này thì tôi công nhận, “người khôn nói lắm cũng nhàm”, liên tục những ngày chia tay để nhận nhiệm vụ mới, bác ấy tiếp xúc cử tri Đà Nẵng và nói rất nhiều, tôi thấy tất cả đều tâm huyết, chỉ có điều là…hơi bị nhiều.
                 Báo chí cũng có “công” lớn trong việc “khen vài bài cho nó chết”. Bác Thanh nói cái gì cũng tường thuật nguyên xi, chỉ thiếu cái hắt hơi, có ngày hai bài (vì bác í nói hai nơi). Thấy bạn đọc đọc nhiều, like nhiều lại càng làm tới. Bản thân tôi từng bị phê bình vì không tường thuật chuyện bác Thanh tiếp xúc cử tri ở Hòa Vang. Lúc đó, tôi đã than trên facebook: “Mình là fan của ông Nguyễn Bá Thanh nhưng nghe báo chí tường thuật ổng nói hoài thấy chẳng thích. Việc lớn Ở Hà Nội đang chờ, sao ông cứ loanh quanh với chuyện sân goff, đầu rồng…Đà Nẵng mãi hoài vậy?”.
                 Nói thì nói vậy chứ trước HNTƯ7 bác Nguyễn Bá Thanh cũng là niềm hy vọng của nhiều người, trong đó có tôi. Hy vọng là đúng.
               Tôi thấy bác Thanh ngoài chuyện được báo chí khen hơi nhiều và vì thế làm phật lòng không ít người như đã nói, tôi thấy bác Thanh chẳng có gì là không phải. Có trách thì trách ổng không biết…cơ hội để đạt được mục đích mà thôi. Bản thân tôi thì khâm phục tính cách đó. Là thế, không được thì thôi, ẻ quẹt!
*
               Mới đây, đọc bài trả lời phỏng vấn của ông Tương Lai do Quê choa bóc băng ra, tôi không hiểu bác Tương Lai lấy chuyện ông Thanh thân Trung Quốc ở đâu để nói rằng bác bỏ phương án Nguyễn Bá Thanh là một bước phát triển đáng mừng. Theo những gì tôi biết (như chuyện ông Thanh cho đoàn Trung Quốc ở khách sạn trên đường Hoàng Sa; chuyện ổng chỉ huy hàng trăm tàu cá đẩy thuyền Trung Quốc…) thì nói ông Thanh thân Trung cộng là điều khó tin, nhất là với người Đà Nẵng, nói vì thế mà bị bác bỏ lại càng không có lý.
>    Nguyễn Bá Thanh bị GS.Tương Lai tố…
               Tôi nói nhiều người “vui đâu chầu đấy” là vì tôi nghĩ, con người đất nước mình cũng lạ, con người không ai toàn bích, ông Thanh có cái dở của ông Thanh nhưng mỗi khi đã thấy cái hay của ổng nổi trội hơn thì nên ủng hộ ổng. Từ chỗ tung hô, bây giờ thấy ổng thất thế thì nói ngược lại tôi thấy không phải với người ta và không phải với chính mình.
             Tôi thích quan điểm của T. Thanh trong bài “Đôi lời góp ý với Tổng bí thư, với Đảng” đăng trên blog Quê choa.
               Ông Thanh không vào được ủy viên BCT không phải là lỗi của ông Thanh, là lỗi của BCT và TBT. Qua hội nghị lần này, dù báo chí buộc phải nói theo TTXVN nhưng nhân dân cũng hiểu được nhiều điều chuyện nội bộ Đảng.
*
> Đọc thêm Bỏ phiếu cho chính mình ! 
               Tôi không thạo tin, cũng chẳng được nghe ai ngồi trong cuộc họp đó nói ra nên không biết BCT cơ cấu như thế nào, điều hành bầu bán ra sao, nhưng tôi phân vân mãi một điều, rằng:
Theo suy đoán của tôi thì lần này bầu bổ sung 3 ủy viên BCT thì một sẽ làm mặt trận, 2 người còn lại là 2 trưởng ban mà BCT đã bổ nhiệm, nội chính và kinh tế. Không biết mặt trận cơ cấu ai nhưng hai ban kia đã quá rõ. Vậy thì những người (quá nhiều người) được giới thiệu thêm, sau đó cũng còn nhiều người để bầu, vậy những người không rút có vi phạm nguyên tắc đảng không? Ví dụ, trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Ngân trúng (nếu bà ấy không được BCT cơ cấu và giới thiệu) thì bà ấy có vi phạm không?
             Tôi hỏi là vì nhớ chuyện này, hồi đó, HĐND tỉnh Quảng Bình bầu chủ tịch HĐND, Thường vụ Tỉnh ủy cơ cấu và giới thiệu ông Trần Hòa (lúc đó là phó bí thư, dự kiến sẽ là bí thư Tỉnh ủy). Hội nghị giới thiệu ông Đỗ Quý Doãn, Trưởng ban Tuyên giáo (được cơ cấu sẽ làm phó bí thư thường trực). Ông Trần Đình Luyến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND chủ tọa “gút” lại danh sách và nói cứ để hai người bầu. Kết quả, ông Trần Hòa chỉ hơn ông Doãn đúng 1 phiếu. Ông Doãn bị kiểm điểm, chính ông Lê Khả Phiêu vào để làm việc về vụ này. Ông Doãn thoát nạn (chỉ bị phê bình) nhờ mọi người chứng minh là ông Luyến điều hành bảo cứ để thế bầu, bản thân ổng Doãn quan niệm thôi thì để thế cho nó có vẻ…dân chủ chứ ông Hòa chắc chắn trúng; ông ấy cũng chứng minh là ổng không bỏ phiếu cho ổng mà bỏ phiếu cho ông Trần Hòa, vì ổng ngồi cạnh ông Trần Hòa và được ông Trần Hòa xác nhận là nhìn thấy ông Doãn bỏ cho bình. Tuy thế, ông Doãn cũng phải ra Vụ Báo chí. Nếu ông Doãn bỏ phiếu cho ổng thì ổng sẽ trúng, lúc ấy thì sao?
Chuyện ông Doãn có gì khác chuyện bà Ngân?
              Nếu không khác thì, một là, bây giờ đảng dân chủ hơn; hai là người điều hành đã để cho bể trận.
             Lâu nay tôi thường được dạy, Đảng lãnh đạo thông qua công tác cán bộ, mà thế thật, lâu nay Đảng cơ cấu ắt thành; bây giờ cán bộ thì Đảng bổ nhiệm rồi nhưng các đồng chí đại biểu hội nghị “bỏ qua”, các đồng chí đó cho Đảng biết là Đảng (Bộ Chính trị và Tổng bí thư) đã bị việt vị. Vậy thì làm sao trách ông Thanh, ông Huệ?
*
               Nếu ông Thanh được cơ cấu làm Chủ tịch MTTQVN, hỏi ổng có trật ủy viên BCT không?
Nếu ông Nguyễn Thiện Nhân được cơ cấu để làm thủ tướng hỏi ổng có trúng ủy viên BCT không?
-------------------

19 nhận xét:

  1. Nếu xét về khả năng điều hành hội nghị thì chủ tọa rất kém, vẫn thiếu bản lĩnh, không dám kiên quyết, vẫn như gà mái, chất mèo ướt mà thôi. Danh sách 12, lấy 3, thua là cái chắc!

    Trả lờiXóa
  2. Trước Hội nghị TW6 nghe nói BCT đã có 10/14 phiếu nhất trí phải kỷ luật đồng chí X, mà BCT có thực quyền không dám quyết; bài học đó không ngám được vào óc bảo thủ, trì trệ, đến HNTW7 lại tái diễn, thua đau hơn! Hu...hu...

    Trả lờiXóa
  3. Bài phân tích chân thực, có lý lắm! Thé mới đúng khách quan, biện chứng chứ! Với 175 vị nắm lá phiếu thuộc diện "Bộ phận lớn" - như TBT đánh giá - suy thoái, biến chất, làm gì có cái dại ủng hộ chỉnh đốn đảng, mong họ xây dựng đnagr trong sạch vững mạnh có mà mơ! Cái 'dzụ' chống tham nhũng càng không thể. Họ phải chống quyết liệt những ai hô chống họ. Đó là quy luật tư tưởng và nhất là tư lợi. Sắp tới, bỏ phiếu tín nhiệm cùng ...dzậy cả thôi à!

    Trả lờiXóa
  4. Ông Thanh không trúng BCT là "ý đảng chưa gặp lòng dân" thế thôi, có gì mà bàn cãi nhiều. Tuy nhiên GS Tương Lai cho rằng vì ông Thanh thân TC đâu không thấy chứ nếu ông Thanh mà làm lãnh đạo thì TC không ưa ông Thanh là cái chắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ Nặc danh này:
      Phải viết là "ý đảng chưa gặp lòng QUAN" mới chính xác 101%. Vì có Dân nào ở chốn này, toàn QUAN, mà lại là QUAN THỨ DỮ, chứ có Dân nào léo hánh tới chốn THÂM CUNG này.

      Tôi có vài người bạn, người em là thành phần chính thức (trong số 175) tại HN này còn xa xôi rằng, có ông nọ "tái đắc cử" nhiệm kỳ thứ 3 (tuổi 1 lứa với ông NB Thanh, đang là phó chủ nhiệm UBKTTW) cũng rán chạy vào cái BBT - vì có mấy "đàn anh tình thương mến thương" trong số 14 "vị la hán" gợi ý, khuyến khích, vì nếu không "máng vào" được cái tước hiệu BBT thì chỉ còn nước về nghỉ trong năm 2013 - và đã "chạy" được 2 vé (trong số 14 vị), tốn hết 100.000usd/vé nhưng đâu có "xuất" được đưa vào DS giới thiệu...
      Thế là giờ này, sau ngày 11.5 đã "âm thầm" quay về căn nhà xây dựng dở dang, chuẩn bị "hưởng" thú điền viên vào tháng 12 tới.

      Xóa
  5. Hay là bầu Lý Nhã Kỳ hoặc Ngọc Trinh vào cho nó chảnh. Vì ai lên, ai xuống, ai vào, ai ra thì cũng "của dân, do dân, vì dân" và dân vẫn dzậy. Hehe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy, nhìn thấy là "bộ phận lớn" vốn quen nghề ăn chơi, lắm của cải vung tiền như nước sẽ cho phiếu cao ngay

      Xóa
  6. Tác giả Thế Thịnh luận giải đúng, còn ông Du Lịch và ông Tương Lai nói như 'truy nguồn' nguyên nhân đều trật lấc. Trong việc này, vai trò của "Bộ phận lớn" rất lớn. Kéo TQ vào cuộc này bị vênh , bị khiên cưỡng quá!

    Trả lờiXóa
  7. Chủ trì hội nghị hoặc Chairman là loại dốt toán học tư duy kiểu cảm tính các bác cả làng ta cứ thử làm toán coi. 175 người bỏ phiếu, mỗi phiếu được bầu 3 người vậy Tổng số phiếu bầu là 524 phiếu. tối đa thì 1 người được 174 phiếu - Quá tín nhiệm kiểu TIÊN ÔNG trong 12 người; Nếu đều đều kiểu địa phương, tình đồng đội tiền bạc, CÁC MỐI QUAN HỆ... thì một người được là 525/12 = 44 phiếu không thể tập trung được càng không thể từ 44 lên 89 được vậy mà cũng điều khiển họp được, đầu óc để đi đâu ấy chứ. Không thể trách ông Thanh và ông Huệ được với cái kiểu vô trách nhiệm với tập thể như thế của chủ toạ. Chục năm trước đây tôi làm thư ký cho đại hội của 1 đảng bộ chủ toạ dốt nát cứ mắng đảng viên không bầu tập trung buộc tôi phải có ý kiến và giải trình toán học, bắt phải rút 2 người lấy 1 không thì bầu đến lần thứ 7 vẫn không xong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay! Cái này là toán cấp 2, tiểu học mà khá cũng tính ra. Nhưng chắc Chủ tọa muốn phải đưa lý luận "Khoa học, Khách quan, Biện chứng", bê luôn cái "Bổ đề" của Ngô Bảo Châu vào, dốt toán nên lúng túng như gà mắc tóc, cứ rối đầu với :"Bổ đề là gì?". Sai cơ bản. Sai tai hại!

      Xóa
  8. Bác Thịnh viết rất hay và bác đúng là 1 người quân tử. Tôi cũng cảm thấy dư luận thật là lạ, khi tung hô người ta thì cứ như người đó là thần thánh giáng trần, là chiếc khóa vạn năng mở được mọi cánh cửa. Khi dè bửu thì thôi rồi, lôi những gì đâu đâu vào, nghe chẳng ra làm sao cả! Hội nghị vừa rồi cho thấy cuộc chiến để đổi mới đất nước, để minh bạch hóa nền kinh tế là điều quá khó khăn. Tôi nghĩ, đối với cá nhân NBT, không vào được BCT là nhẹ cho cái thân ông ấy, vì nếu vào được, trong cuộc chiến này sự được - mất khó mà nói được. Ông ấy sẽ rất cô đơn trong cuộc chiến này và nếu không có thực quyền thì cũng chẳng thể làm được cái gì. Cám ơn bác Thịnh vì bài viết rất hay

    Trả lờiXóa
  9. Đồng ý với tác giả bài viết. Tôi nghĩ rằng: Hội nghị Đảng lần 6, Phát hiện 1 "con sâu" trong BCT, BCT kêu 175 vị trung ủy chính thức trong Ban chấp hành bắt con sâu Anh đó, nhưng có đến 120 con sâu Em trong BCH bảo vệ đại ca một cách ngoạn mục. BCT quyết bắt sâu mới rút ông Thanh lên để ổng cầm càng "hốt sâu". Để tạo thế cho ông Thanh, hội nghị lần 7, BCT giới thiệu ông Thanh vào BCT, do BCH quyết,đó là sai lầm một lần nữa của BCT:"không thấy đàn sâu đang nằm trong Ban Chấp hành" - Loại sâu có xương sống nầy nó có trí khôn, còn muốn sống nên chúng không dại gì ủng hộ ông Thanh. Ông Thanh thất cử do sự không sáng suốt của BCT ?

    Trả lờiXóa
  10. Chuyện Trung ương không đồng ý kỷ luật đ/c X chưa nguôi, lại đến chuyện Trung ương không đồng ý Bá Thanh vào Bộ Chính trị. Không biết sẽ còn chuyện gì sắp tới.
    Đảng này nát rồi. Làm Tổng Bí thư mà bất lực dài dài, còn chút tự trọng thì về vườn sớm đi cho dân nhờ, ông Trọng ơi!

    Trả lờiXóa
  11. Bầu bổ xung 3 thì giới thieeuj4.Đằng này giới thiệu 18 sau rút còn 12 Như vậy trù trì hội nghị vẫn phải cho rút xuống đúng ý định của bct.Nếu không phải dừng việc bầu bổ xung lại. Rât buồn cho tbt.

    Trả lờiXóa
  12. Hình như TÔI vào Đảng năm 1968,vào đoàn ngày 5/10/1965,cả 2 đều chả thuận lợi.Nhưng rất dân chủ dù đang đánh nhau ở Quảng Ngãi ngày đó cực ác liệt.
    Sau này tôi học và nghe cái gọi là tập trung dân chủ,Tôi thành thật nói rằng nó cực kì mất dân chủ.
    Giới thiệu và bầu như vừa qua là được,kết quả đó là tốt,còn nói thiếu 1 là sai nguyên tắc,vì nguyên tắc cao nhất là do hội nghị.Anh N.P. Trọng phát biểu hơi linh tinh sau hội nghị,Phải công nhận chỉ có Bác HỒ phát ngôn đúng nguyên tắc,còn lại thì nói xà bát hết.
    Anh Phú Trọng nên về quê,ghé nhìn xuống giếng MỴ CHÂU,bên đền Cổ Loa.
    Chúng ta cũng không nên đề cao anh nguyễn Bá Thanh quá,anh cũng lăng xê cho mình quá cỡ đấy.Ở Đà Nẵng như tôi biết thì tham ô cũng nhiều,anh THanh đâu dễ làm gì,vì nó nằm ngay trong cái cơ chế được giới tham ô,tài phiệt tạo ra.Ví như cái sổ đỏ,mỗi cái ít nhất mất toi 2 triệu bồi dưởng cho các nhóm đo đạc,cả nhà tổng bí thư khi làm sổ đỏ cũng ọi ra thôi,còn các khoản khác cho cái sổ trời ơi chỉ có chế độ ta đặt ra thôi,còn khiếp.
    Nói hội nghị 6 có 1 con sâu,sau đó thì bầy sâu...nói vậy đâu được.Tôi ghét DŨNG khi Dũng đến thăm Xuân Dương.Nhưng nói cho cùng trình lên Dũng kí bán cầu Long Biên,nếu góc phải có kí nháy của tay Đam,DŨNG kí bán liền.
    Một nửa ngân sách nước này là từ bán dầu,suốt 30 năm rồi không thay đổi tỉ lệ này.Do vậy làm gì nhiều mà đẻ ra lắm sâu.Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng không lấy tiền bo khách hàng,3 tháng là bị đuổi việc,nhân viên tín dụng cũng thế.Chuyên viên chính của ủy ban cấp tỉnh,TP cũng phải đi moi tiền thiên hạ để lo cúng chuyện và mấy ông trời ơi.Năm 1998,ông Phan Văn Khải về Khánh Hòa chia tay,một lô đi theo bố trí khách sạn quê hương,mỗi ông mỗi em để giải trí,phải trả tiền cả triệu 1 đêm,ngân sách nào chi,ông HẢI nay là phó chủ tịch trực khánh hòa đấy,ông Nhất là phó văn phòng có rể cội đấy đi moi tiền muốn chết,riêng vụ ra bãi trũ,hòn tre chi nước non cho vợ chồng chú KHẢI 20 triệu,Thằng VÂN,hành chính đem bêu cả các vụ này trong cơ quan,Lệ Hà thì khuếch đại lên theo,đưa cả hóa đơn chi...
    Do vậy đâu thật sự là sâu,ai là sâu thật thì còn phải điều tra,tiếc rằng công an điều tra lại phụ thuộc quá nhiều cấp.
    Nếu Hiến Pháp qui rõ,chủ tịch nước là đại diện quyền lực duy nhát của nhân dân,phụ trách an ninh,quân đội,ngoại giao.Thì chắc rằng ngành hành chính trung ương chả dại tham nhũng lớn,còn ăn trong dự án thì bgawn thế nào được.HĐND là đại diện quyền lực của nhân dân tỉnh,TP do chủ tịch nước bổ nhiệm và cách chức.Chuyện bầu bán chỉ là thông lệ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  13. ÔNG Doanh chứ không phải ông Lịch.

    Trả lờiXóa
  14. Bầu bổ sung BCT giới thiệu 18 rút 6 , còn 12 . Chưa bầu đã thấy bất ổn , chưa bầu đã thấy rối rắm , bất ngờ .

    Nghệ thuật xét lý lịch , ngáng chân thành phần giới thiệu không thực hiện được . Sức mạnh của lá phiếu đã phá bức sự thống trị của BCT . Phải Công nhận BCH TƯ đã thể hiện được tinh thần dân chủ của từng cá nhân , BCT chỉ có Tư cách đại diện . Chính đó là nguyên nhân đẻ ra một đồng Chí X và một bầy sâu không tên tuổi .

    Dầu sao , đây là một cuộc bầu bán chưa từng có trong lịch sử lãnh đạo của Đảng . Bỏ qua những khuyết điểm quá loãng hay lợi ích nhóm , hình thức giới thiệu và bỏ phiếu như thế này là một việc đáng phát huy .

    Ông Nhân và bà Ngân cos thể tự hào trong đợt thắng cử bổ sung vào BCT đợt này . Mong rằng hai người từ đấy hiểu được sức mạnh dân chủ trong lá phiếu , tiếp tục thực hiện cùng phát Huy tinh thần dân chủ trong khi thừa hành nhiệm vụ ở tương lai .

    Một bài học vỡ lòng về dân chủ trong đợt bầu cử này , may ra sẽ thức tỉnh những đầu óc cố chấp , cực đoan , lâu nay chỉ biết lãnh đạo dựa vào đàn áp và thống trị .

    Trả lờiXóa
  15. BCT đã giới thiệu ông Thanh và ông Huệ vào 2 vị trí mà bct đã có ý định
    Bà Ngân là bí thư phải xin rút m'oí phải đạo.Cần phải xem xét tư cách bà Ngân.
    Bà NGân không muốn chống tham nhũng.QUÁ THAM.

    Trả lờiXóa
  16. 175 UVTU trong đó có 14 UVBCT,với cơ chế "Thiểu số phục tùng đa số" thì Bác cả Trọng làm sao BẨY được anh Ba X cung với anh Hai xứ Nghệ .VỚI CƠ CHẾ 175 THÌ BÁC TRỌNG THUA ANH BA X VỚI ANH HAI XỨ NGHỆ LÀ CÁI CHẮC ./.

    Trả lờiXóa