Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

AI SẼ LÀM LỊCH SỬ CHẠY NHANH HƠN ?

Tổng thống Miến Điện Thein Sein
* Jonathan London
… Từ 2011 Miến Điện đã có những thay đổi đột ngột (dramatic) trong những thể chế của mình. Danh tiếng của nước này cũng đã thay đổi cực nhanh.
Trước 2011, Miến Điện đã rộng rãi bị coi là một chế độ độc tài, lạc hậu về kinh tế và nước này đến bây giờ vẫn là một trong một số những nước nghèo nhất ở Châu Á.
                                     *  Hội đàm Thủ tướng Nhật và Tổng thống Myanmar 
Thế nhưng từ 2011 nhà nước Miến Điện đã bắt tay vào những cải cách chính trị. Không lâu sau đó, những tổ chức tài trợ quốc tế có khằng đinh nước này là “economic frontier” tiếp theo (theo gì? Việt Nam?). Đời sống liên tưởng (associational life, có nghĩa như ‘xã hội dân sự) mà gần như bị bóp nghẹt qua mấy thập kỳ dưới chế độ độc tài quân sự đã sống lại, trong khi tự do báo chí và những cải cách chính trị cùng một số yếu tố khác đã tạo điều kiện cho sự phát triển của một phạm vi công cộng sôi nổi. Trong một thời gian rất ngắn, Miến Điện đã chuyển từ tình trạng bị cô lập về mặt quốc tế lên một quá trình hòa nhập quốc tế toàn diện…
            Chính Miến Điện là một trường hợp khá thú vị cho Việt Nam vì nước này có thay đổi nhanh và môi trường chính trị ở nước này khác hẳn so với tình hình cách đây chưa đầy hai năm. Và có bao nhiêu nhà đầu tư đang chạy sang Miến Điện? Nhiều chứ!
                                                                                  >> Đọc tiếp 
--------------------

6 nhận xét:

  1. Miến Điện nay sẽ mạnh cả Miến (nông nghiệp) và Điện (công nghiệp), nhờ có sự dân chủ.

    Trả lờiXóa
  2. THực sự thì một thế hệ nhân dân nhận thấy được vai trò của mình với quốc gia thì quốc gia mới tiến nhanh được.

    Trả lờiXóa
  3. Miến điện chắc chắn sẽ vượt qua Việt Nam về tổng sản lượng của nên kinh tế trong thời gian không lâu tới đây. Và một điều quan trọn trên hết và có ý nghĩa là đời sống của của người dân nước này sẽ tốt hơn người dân Việt Nam (đây chính là mục tiêu của mọi chính phủ chân chính khắp thế giới.
    Tôi thật sự ngưỡng mộ tư duy đổi mới và quyết định đổi mới hợp lòng dân, phù hợp với xu thế hòa nhập, phát triển của nhân loại của chính quyền Miến Điện./.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam ngày càng tụt hậu và có thể sẽ không còn gượng dậy được nữa nếu tình trạng này kéo dài. Những người bất đồng chính kiến vào trại giam ngày càng nhiều, kinh tế be bét, nợ nước ngoài lên hơn 90% GDP theo cách tính đúng và không giấu diếm nợ công, hàng nghìn doanh nghiệp chờ chết ... Tương lai mịt mờ

    Trả lờiXóa
  5. Vì các vị lãnh đạo Miến Điện họ không thề trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác-Lênin

    Trả lờiXóa
  6. Ngờ rằng VN đang tệ hơn Bắc Triều Tiên, thậm chí cả về mức độ dân chủ?

    Trả lờiXóa