Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

XÔNG ĐẤT THUÊ


BVB - Những năm gần đây, cho thuê người xông đất đầu năm đã trở thành dịch vụ hái ra tiền nhờ... nhiều người tin rằng người hợp tuổi đến nhà đầu năm thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc làm ăn khấm khá.
Xông nhà, xông đất là nét văn hóa có từ lâu đời ở Việt Nam. Thường, bất cứ ai từ ngoài bước vào nhà ngay sau thời khắc giao thừa với lời chúc năm mới được coi là đã xông đất cho gia chủ. Mong muốn năm mới phát tài, mọi việc suôn sẻ, thường từ dịp cuối năm, các gia đình đã tìm chọn trong họ hàng hay láng giềng những người tốt tính, khỏe mạnh, thành đạt, có cuộc sống suôn sẻ viên mãn, sung túc để nhờ “xông đất” nhà mình.
        Tuy nhiên, nhiều người hiện nay cầu kỳ hơn, muốn chọn người phải hợp tuổi, hợp mệnh..., lại không dễ nhờ được người quen nên đã tìm tới loại hình cho thuê người xông đất. Và từ đó, dịch vụ này đã bắt đầu nở rộ trong những năm gần đây.

Đắt đỏ dịch vụ thuê người xông đất
Cho thuê người xông đất, một dịch vụ khá lạ đời nhưng lại được xem là nghề "ăn nên làm ra" trong mùa Tết năm nay. Bởi đứng trước dự đoán, nền kinh tế năm 2013 sẽ khó khăn và ảm đạm hơn nên nhiều doanh nghiệp, dân văn phòng... lại càng "sính" dịch vụ này.

Nhiều gia đình thuê "ông Lộc" tới xông đất đầu năm,
mong gia đình cả năm sẽ đón nhận nhiều tài lộc, bình yên.

        Chị Đỗ Thị Mai, Giám đốc Công ty điện hoa Hà Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Khách hàng có nhu cầu thuê người xông đất phải đã đặt lịch với công ty phải trước ngày 23 tháng chạp thì chúng tôi mới có thể đáp ứng được". Theo chị Mai tới thời điểm này, công ty chị đã nhận được một số đơn đặt hàng thuê người xông đất. Khách hàng chủ yếu là các công ty Hàn Quốc, Đài Loan, các ngân hàng và một số gia đình khá giả, đông người.
        Chị cho biết, các công ty và gia đình thường chỉ thuê một người là "ông Lộc" tới xông đất. Một số doanh nghiệp lớn thì thuê cả bộ ba, kèm múa lân, rồng biểu diễn trong ngày khai xuân. Giá cả cho dịch vụ này cũng không rẻ: 1,5 triệu đồng nếu thuê một người, nếu muốn trọn bộ ba ông "Phúc - Lộc - Thọ" xông nhà cho năm mới may mắn, chi phí lên tới hơn 4 triệu đồng.

Nếu đi ngoại thành, gia chủ sẽ phải chi tiền xe cho người đến xông đất. Chị Mai cũng cho biết, chi phí trên không bao gồm quà Tết. Để biểu tượng cho việc mang may mắn đến, người của công ty chỉ tặng một quả gấc chín đỏ, có bắn pháo giấy và lì xì phong bì giá 10.000 đồng.
        Người xông đất được thuê tới nhà từ mùng 1 Tết, nhưng chủ yếu là từ mùng 2 trở ra, mang theo phong bao lì xì cho trẻ nhỏ trong gia đình rồi chúc mừng gia chủ. Trước khi đến, họ phải gọi điện trước để gia chủ chuẩn bị. Các "ông Lộc" thường được chủ nhà đón tiếp niềm nở, mời uống rượu, ăn bữa cơm thân mật với đại gia đình.

Nhiều chiêu tiếp thị
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ có một số công ty mở ra dịch vụ cho thuê người xông đất, nắm bắt nhu cầu thực tế của nhiều gia chủ, để kiếm thêm tiền trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng lên các trang mạng xã hội, web quảng cáo, rao vặt như rongbay.com, vatgia.com …rao nhận dịch vụ xông đất đầu năm với đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, cung số, thậm chí cả ngày giờ sinh của người đi xông đất.
        Trên trang web rongbay.com, những lời “chào hàng” này khá hấp dẫn:“Nam, mệnh Hải Kim Trung (kho vàng dưới biển)... nhận xông đất, xông nhà dịp tết... Các gia chủ đầu năm gặp kho vàng dưới biển chắc chắn sẽ làm ăn tấn tới phát đạt, vạn sự như ý, thành công trong mọi lĩnh vực mới, tấn tới trong công việc cũ”.
        Để tăng thêm tính thuyết phục và độ tin cậy, những quảng cáo này còn ghi rõ“khi giao dịch sẽ mang theo chứng minh thư và thẻ sinh viên để đảm bảo đúng tuổi và nhân thân”... Cá nhân thường chỉ xông đất cho các gia đình, nên giá cũng mềm hơn, khoảng 300.000 – 1 triệu đồng/lần tùy thời gian và địa điểm.
        Việc chọn người xông đất rất được coi trọng trong năm mới cũng như trong việc khai trương công ty, hay văn phòng. Dựa vào cách tính phong thủy, ngũ hành, thiên can và địa chi, người ta có thể chọn người xông đất đầu năm mới để đem lại điều may mắn tốt lành, mua may bán đắt, hanh thông sự nghiệp và dồi dào sức khoẻ.
        Chỉ còn vài ngày nữa, Tết Quý Tỵ sẽ gõ cửa mọi nhà. Dịch vụ xông đất sẽ nhộn nhịp cho đến đầu tháng Giêng vì nhiều cơ quan, công ty, gia đình rất coi trọng, chú ý đến việc chọn ai là người đầu tiên bước chân vào nhà mình trong năm mới.
 Nguyễn Hoan
  (Năng lượng mới)
 ---------------------

 HỢP TUỔI - HỢP MỆNH, KHUNG XUNG

 Nắm bắt tâm lý muốn tìm người xông đất đầu năm, tại các thành phố lớn, các công ty, trung tâm dịch vụ đã cho ra đời dịch vụ cho thuê người xông đất. Gia chủ cần tìm người hợp tuổi, tuy nhiên điều này là cực kỳ khó ở các dịch vụ chuyên nghiệp.

"Tây" khó tính hơn khách ta


Trong vai nhân viên doanh nghiệp có nhu cầu thuê người xông đất công ty đầu năm, tôi gọi điện thoại đến số 0974884xxx trên một trang rao vặt, người này tự nhận sẽ tìm người xông đất hợp tuổi chủ nhà, công ty quanh khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội). Chủ nhân của số điện thoại dường như đã quen với những cuộc điện thoại như vậy. Câu đầu tiên anh này hỏi là: "Công ty của cô kinh doanh gì?". Tôi nói tôi muốn tìm người xông đất cho một sàn giao dịch bất động sản, liền được anh này "tư vấn": "Năm nay bất động sản làm ăn kém, chị nên thuê cả 3 ông "Phúc - Lộc - Thọ" đến xông đất cho năm mới phát tài".

Xông đất đầu năm
Xông đất đầu năm. Ảnh minh họa


                Tuy nhiên, khi tôi hỏi giá anh này cho biết, giá cả cho một "ông" xông đất là 2,5 triệu đồng. Công ty tôi nếu thuê cả 3 "ông" thì sẽ được giảm 1 triệu đồng. Tôi lần khân bảo rằng sẽ về báo cáo xin ý kiến sếp. Anh này liền bảo: "Chị phải quyết định nhanh để tôi tư vấn, tìm người hợp tuổi. Chị mà không đặt trước nếu qua rằm tháng Chạp có trả cả chục triệu cũng không tìm được người đâu".

                Khá “choáng” khi nghe số tiền phải bỏ ra để có người xông đất hợp tuổi, chúng tôi đã tìm đến một công ty chuyên cung cấp dịch vụ này tại Hà Nội để biết thực hư giá cả của dịch vụ. Chị Đỗ Thị Mai, Giám đốc Công ty điện hoa Hà Linh cho biết: "Khách hàng nếu có nhu cầu thuê người xông đất thì phải đặt lịch với công ty ngay từ bây giờ thì chúng tôi mới có thể đáp ứng được".
                Chị Mai chia sẻ: "Năm ngoái, công ty chúng tôi nhận chủ yếu là các đơn đặt hàng của các Công ty Hàn Quốc, Đài Loan, các ngân hàng trong khu vực Hà Nội. Tuy nhiên, về độ "cầu kỳ" của người xông đất thì các doanh nghiệp Hàn Quốc phải nói đứng số 1. Họ không những yêu cầu về hình thức, tuổi của người xông đất mà họ còn yêu cầu trang phục và các đội múa lân đi cùng. Tuỳ những yêu cầu khắt khe của khách hàng mà chúng tôi tính toán giá cả sao cho phù hợp".

Chọn tuổi xông nhà "9 người 10 ý"
                Ông Phạm Đình Hải, người đã có hơn 20 năm nghiên cứu về tử vi và tướng số cho biết, thực tế việc chọn tuổi xông nhà đầu năm chỉ là một tập quán dân gian, chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong tục và văn hóa bản địa. Không có tiêu chí chung cho việc chọn tuổi xông nhà, tùy tập quán từng địa phương mà có cách lựa chọn khác nhau.
                Ông Hải cho rằng, dịch vụ xông đất ra đời do nắm bắt được tâm lý của nhiều công ty, doanh nghiệp, cá nhân. Tuy nhiên, việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ này sẽ không đạt tiêu chí người đức cao vọng trọng, gia đình hạnh phúc, nhân phẩm tốt. Hơn nữa, đôi khi vấn đề chỉ là liệu pháp tâm lý bởi nếu người được thuê là người có vận may và tài lộc thật, thì sau khi xông dịch vụ cho vài nhà liệu có còn không.
               Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Thịnh, bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, thông thường hiện nay người ta chọn người xông nhà dựa trên những tiêu chí hợp tuổi và hợp mệnh. Điều quan trọng đầu tiên là người xông nhà có tuổi không xung với gia chủ. Thứ hai là chọn mệnh hợp. Theo đó gia chủ nên chọn mệnh sinh ra mình vì thế người mệnh thuỷ thì chọn người mệnh kim (kim sinh thuỷ), hay người mệnh mộc chọn người hàng thuỷ (thuỷ sinh mộc). Đó là theo ngũ hành tương khắc.
                Dù có nhiều ý kiến khác nhau về tiêu chí chọn tuổi xông đất ra sao là tốt dựa vào tử vi, nhưng các chuyên gia đều thống nhất, việc chọn người xông đất kỵ nhất là những người gia đình đang chịu tang. Người có tang mà xông đất thì trong năm xảy ra nhiều chuyện đen đủi.
                Tục chọn tuổi xông nhà đầu năm cũng như tục chọn hướng xuất hành, khai bút đầu xuân, mừng tuổi, căn dặn con cháu nói lời hay ý đẹp trong ngày vui, dịp khánh tiết thể hiện khát vọng hướng thiện và tinh thần bao dung, vị tha của con người, bỏ qua những điều chưa tốt của năm cũ, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Vì thế cha ông ta xưa kia chọn mời người đức cao vọng trọng, gia đình đầm ấm hòa thuận, con cháu chăm ngoan hiếu thuận xông nhà đầu năm. Mục đích của sự lựa chọn này là nêu gương đạo đức, sùng thiện, mong gia đình mình được như gia đình người xông nhà.


Đỗ Thơm
-------------

4 nhận xét:

  1. Đến đám ma mà còn có người khóc thuê thì xông đất thuê chả là cái đinh gì. Trong một lần về Việt Nam, khi đang cùng hai con gái đi taxi trên một phố ở Hà Nội thì chúng tôi gặp một đám ma mới bắt đầu khởi hành từ trong ngõ ra. Hai cô con gái mắt trợn ngược, mồm há hốc khi thấy mấy người bò lăn ra đường la khóc thảm thiết. Vì xe phải dừng nên cậu lái taxi giải thích là đám khóc thuê. Khi nghe tôi dịch lại thì cả hai cô nàng cứ ngẩn tò te vì lần đầu tiên trong đời được nghe hai từ khóc thuê, một cái nghề mà chắc là only in Vietnam.

    Trả lờiXóa
  2. Hết niềm tin vào chủ nghĩa thì phải tin vào thánh thần thôi. Cũng là một cách kiếm ăn thội. Tôi chả tin vào ba cái dịch vụ lăng nhăng. Các đại gia thiếu gì tiền để hàng năm thuê người xông đất. Thế mà hàng loạt đại gia vẫn chết rũ vì phá sản và ngồi nhà đá đấy thôi.Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. Hơn thế nữa nền kinh tế phong bì khó lường lắm, không có mưu mô, sống đạo đức, sống thật, sống có lương tâm làm so mà giàu được cơ chứ. Ôi sự khủng hoảng niềm tin của dân Việt ! Buồn cười lắm thay !

    Trả lờiXóa
  3. Thuê xông đất là rước hạn vào nhà. Trong quan hệ ngày nay "ánh mắt thân thương hình viên đạn", "Lời nói "Bạn" mà viên đạn bọc đường". Xông đất phải là chủ nhà, kể cả chủ đang có tang. Xông cơ quan là Xếp trưởng. Hết

    Trả lờiXóa
  4. Xông đất: Cái gì tự nó đến là điều báo trước. Sắp đặt xông đất là uống thuốc an thần đó. Đã tin có Thánh thần sao đầu năm để cho kẻ lạ hoắc vào nhà mình để rồi biết đâu lừa cả thánh thần đấy. Nhờ người xông đất thì nhất định đầu năm mắc nợ, chịu ơn rồi. Thuê người xông đất là bỏ tiền ra mua cái NGU. Bởi rõ là "bề ngoài cười nụ, bề trong ác ngầm, miệng nói bô bô toàn điều hay, lời ngọt xớt mà đang dấu một mớ ý nghĩ bẩn hơn cả rác". Nếu xông đất mà hay như mấy thầy nói thì làm gì có cty phá sản, vỡ nợ, làm gì có nợ xấu...

    Trả lờiXóa