Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

THẾ THÌ DÂN CHỈ MUỐN LÀM ĐÀY TỚ !



* BÙI VĂN BỒNG 
Mới đây, trong bài “Đảng-Nhà nước, Hiến pháp” nhà nghiên cứu Nguyễn Trung viết:
“... Đảng Cộng Sản Việt Nam – với đòi hỏi tự đặt cho mình là phải bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng - đã và đang là người nắm quyền lực toàn diện và tuyệt đối mang tính độc quyền toàn trị đối với quốc gia…Cùng với sự trói buộc của ý thức hệ và sự tha hóa trong thời bình, sự lãnh đạo của Đảng mang tính độc quyền toàn trị như thế trên thực tế đã biến dạng thành sự cai trị, Đảng mới là nhà nước đích thực: Nhà nước đảng trị. Sự tha hóa này khiến Đảng với danh nghĩa là đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động… trở thành đảng thống trị. Uy tín của Đảng cũng như lòng tin của nhân dân vào Đảng vì thế theo thời gian chưa bao giờ giảm sút như ngày nay. Sửa hiến pháp nhưng bị khuôn vào những nguyên tắc chỉ đạo của Tổng bí thư như sửa gì thì cũng phải trong khung khổ Cương lĩnh và Điều lệ Đảng, quyền lực của hệ thống chính trị là thống nhất, không có tam quyền phân lập, gác lại vấn đề sở hữu đất đai…, chỉ đạo như thế là đứng trên, là ban cho, là ông chủ của nhân dân, là đứng trên Hiến pháp mất rồi!”…
Hiến pháp là của Nhà nước. Khẩu hiệu vẫn cứ hô vang: “Nhà nước của dân, do dân, vì dân”. Vậy, nếu theo đúng chỉ đạo “khung khổ” như trên, thì dân nằm ở góc nào trong Hiến pháp?!
Không riêng việc sửa Hiến pháp lần này, lâu nay rất nhiều chủ trương, bộ luật, chính sách vẫn đưa ra “trưng cầu dân ý”, vẫn hô hào dân chủ rộng rãi, nhưng khi các tầng lớp nhân dân đóng góp, đâu có đưa được bao nhiêu vào nội dung? Phần nhiều, vẫn phải ban hành ra những văn bản theo ý chủ quan lãnh đạo, chỉ đạo. Rồi không phù hợp, lại tranh luận, phản biện, để xuất, sinh ra phải làm đi làm lại, nhiều lần “bổ sung, sửa đổi”, thêm tốn kém, mất công.
Thế nên, để chủ động và góp phần hoàn thành nhanh đợt vận động toàn dân góp ý xây dựng, sửa đổi Hiến pháp 1992, cứ cái kiểu làm dân chủ hình thức như lâu nay thì các nội dung nói về dân chủ, dân được quyền làm chủ xã hội, các quyền lợi của người dân, … không nên đưa vào Hiến pháp. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Dân làm chủ, cán bộ là đày tớ của nhân dân”. Nhưng đã thực chất đã ngược lại, cái gọi là “đày tớ” vẫn nghiễm nhiên chễm chệ làm ông chủ; còn “ông chủ” khổ hơn thân phận đày tớ. Tức là đang hiện hữu rất rõ: Thực chất, một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên có chức có quyền suy thoái, biến chất, tham nhũng…đang lộng hành, làm chủ mọi mặt xã hội, còn dân vẫn cơ khổ thân phận đày tớ. Để được "sướng như đày tớ cán bộ" trong xã hội ta, đổi lại: Dân chỉ muốn làm đày tớ mà thôi. 
Nay sửa lại Hiến pháp cũng nên gọi đúng tên của nó: Lãnh đạo là ông chủ, dân là đầy tớ. Bởi mấy lý do sau đây:
Thứ nhất,quyền làm chủ của nhân dân được quy định trong Hiến pháp 1946 đến nay, đã 57 năm, nhưng nhân dân chưa hề được thực sự làm chủ, không nên để dân ta chỉ là “có tiếng, không có miếng”. Sống bằng danh, không được hưởng thực đời.
Thứ hai: Đúc kết thực tiễn, xem xét khách quan, biện chứng cho thấy: Làm đầy tớ sướng hơn làm ông chủ,  cần ưu tiên cho dân được làm đầy tớ. Vì thế, nên dành cho dân chỉ được quyền làm đầy tớ.
Thứ ba:Các chương, điều nên ưu tiên dành nói về Đảng, toàn bộ Điều lệ Đảng, các Nghị quyết nên đưa hết vào Hiến pháp, vì Hiến pháp hoàn toàn do Đảng chỉ đạo biên soạn, ban hành. Dân có tham gia góp ý cũng thừa, không dễ gì được Đảng, Nhà nước chấp nhận. Và để cho dân được rảnh rang làm tròn bổn phận đầy tớ, nên giao Hiến pháp cho Đảng thực hiện, mới là  “Hiến pháp chính chủ”, đừng bắt dân thực hiện Hiến pháp mà vô tích sự, nhọc lòng, mất công,  chỉ có mang tai mang tiếng.
Thứ tư:Dân đang có biểu hiện tâm thần, mà tình trạng lạm phát kinh tế nặng nề, Giá-Lương-Tiền kiểu này thì tâm thần sẽ…thành dịch, nguy hơn H5N1, ví như vi rút mang các tên: H3D-N99, X,Y,Z…Không nên giao cho dân làm chủ, vì sẽ nguy cho xã hội. bằng chứng mới nhất là Lê Anh Hùng, Phương Uyên, trước đó có Cù Huy Hà Vũ, Bích Hằng, Huỳnh Thục Vy, … cũng bị tung tin là có biểu hiện tâm thần. Bà Thương, vợ ông Vươn ở Tiên Lãng sau căng thẳng cả năm rồi mà oan khuất chưa được giải, ông Vươn lại có nguy cơ bị quy tội “giết người” (dù chưa có ai bị giết), nay bà Thương cũng điên rồi. Cho nên, dân làm chủ như lâu nay chỉ có mà rối xã hội, tầm thần, không tỉnh táo suy xét, dễ bị “thế lực thù địch” lợi dụng chống phá chế độ. Làm chủ, bị trị; còn làm đày tớ được cưng chiều, nhiều quyền lợi, được đối xử nhẹ tay "trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau". Làm đày tớ như quan quyền xưa nay, cái gọi là dân chủ chỉ là thứ "bánh vẽ", thế thì dân chỉ muốn làm đày tớ!
Vì những lẽ trên, nay kính đề nghị không nên hô khẩu hiệu ầm lên nào là dân chủ nhân dân; nào là tất cả mọi quyền lực, quyền lợi thuộc về nhân dân; nào là Nhà nước của dân, do dân vì dân”. Nên đặt đúng vị trí xã hội: Dân chỉ là đày tớ, mà đày tớ thì không nên đứng nhiều nội dung trong Hiến pháp! Dân làm đày tớ, sướng hơn! Làm đày tớ, có vi phạm gì cũng chỉ “xin lỗi’ là mọi sự cho qua, có vi phạm hoặc sai lầm, phật ý ông chủ thì cũng không kỷ luật, chỉ “cảnh báo, cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe” là chính. Lâu nay dân làm chủ, hơi chút xíu là bị bắt giam, đánh đập, truy bức vô tội vạ, gánh nhiều oan khiên, khổ ải, chịu đủ mọi thiệt thòi. Thế nên, ngay trong Hiến pháp cũng đừng lừa dối nhau, mà nên rõ ràng: Đảng lãnh đạo và làm chủ xã hội, dân là đày tớ!
------------------------------
>   ... Ngọc Hoàng sai thiên lôi xuống trần quan sát xem dân tình ăn tết thế nào. Thiên lôi đi ngay, rồi về tâu:
- Dạ thưa Ngọc Hoàng, dân dưới trần gian ăn tết to lắm.
- To thế nào?
- Dạ, xe lớn, xe nhỏ sắp hàng chúc Tết rất xôm tụ, trong nhà không thiếu thiếu thứ gì: Rượu ngoại, bia lon, đủ thứ sản vật sơn hào hải vị đắt tiền, ngon lành...
- Còn gì nữa?
- Dạ, trước nhà có hai cây mai, 2 cây đào (toàn là mai cổ, đào thế), nghe đâu trị giá mỗi cây cả mấy chục triệu...
- Ô, thế kia à?
- Dạ, đúng vậy!
- Thế gia chủ của cái nhà mà Lôi mới 'mục kích' ấy làm gì?
- Dạ nó là đày tớ của Nhân Dân.
Ngọc Hoàng khoái trá:
- Nhà đày tớ còn thế, thì cái ông chủ Nhân Dân còn sướng gấp vạn lần...Ha...ha...
BVB

8 nhận xét:

  1. Từ 1945 - 1975 là chặng đường Cách mạng "DÂN TÔC DÂN CHỦ" do Hồ Chí Minh khởi xướng.Cuộc Cách mạng Dân tộc Dân chủ "núi xương sông máu" có 2 vế: DÂN TỘC là loại NGOẠI XÂM, DÂN CHỦ là thực hiện quyền DÂN CHỦ đối với nhân dân. 30/4/1975, coi như hoàn thành vế "Dân tộc" (loại được ngoại xâm), lẽ ra phải tiếp tục thực hiện vế còn lại"Dân chủ". Đàng nầy, những người Cộng sản VN "bẻ chỉa": Họ chiếm/cướp quyền, loại các Đảng đồng hành với họ trong 2 cược kháng chiến ra khỏi "cuộc chơi". Họ tự ý đổi tên nước, tên Đảng. Họ nhận lớp "Dân chủ", hô hào "tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH". Họ thiết lập thể chế độc tài Đảng trị bằng cách đưa quyền của mình vào điều 4 Hiến pháp và biến Quân đội và Công an Nhân dân thành lực lượng của riêng họ (thay vì "Trung với nước" họ đổi thành "Trung với Đảng")Thế là họ tham nhũng quyền lực.Vậy là Đảng CSVN còn thiếu Nhân dân VN món nợ "Dân chủ" đầy máu và nước mắt - Nợ thì phải trả không xù được đâu ?!.Ức quá Dân họ "níu đầu"chớ đừng tưởng...
    Nếu không xóa điều 4 (Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối" thì mọi sự "vũ như cẩn", tranh cãi chi cho mệt ?. Nên dành thời gian tính phương án khác .

    Trả lờiXóa
  2. Còm Thiện Tùng trên đây nói chính xác. Ông Duẩn, ông Thọ muốn giành công với HCM, Võ Nguyên Giáp. Đổi tên nước, tên Đảng, muốn thay cả quốc ca, quốc kỳ.
    "Đảng Lao động Việt Nam", "VN Dân chủ công hòa" là đúng nghĩa. Rất hay, được lòng dân.
    Đã có Chủ nghĩa Cộng sản đâu, đã có CNXH đâu mà đặt lại tên Đảng tên nước như vạy? Hiến pháp lần này nên trở lại cái tên khai sinh đã ghi vào lịch sử và đáng tự hào của nó: VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA...Đảng Cộng sản ư? Bao nhiêu tài sản cộng hết vào túi đồng chí X và các nhóm lợi ích Y,Z...Ba, Tư, Năm, Sáu... trong Đảng cả. Dân chết đói! Đầy tớ no căng, ông chủ là Dân rơi vào suy dinh dưỡng, teo tóp!

    Trả lờiXóa
  3. Côn đồ là ai? Côn đồ đâu xa !
    Chính quyền núp Đảng rõ ra côn đồ.
    Độc lập là dân tộc còn Tự do Hạnh phúc là dân chủ; Dân quyền phải được Tự do; Dân sinh phải được Hạnh phúc chứ không được cậy quyền coi dân như cỏ rác được. Không thể ban phát tự do hạnh phúc cho dân như mấy năm qua được. Dân chủ mới là đích đến đích thực của mọi dân tộc mọi quốc gia - Thần dân đất Việt ta cũng rứa

    Trả lờiXóa
  4. đảng lâu nay chỉ quen cái thói vừa ăn cướp, vừa la làng cho nên mới sinh ra đồng chí X, nhóm lợi ích Y, Z nào đó trục lợi và sẵn sàng dìm đất nước này xuống hố cả nút (XHCN)

    Trả lờiXóa
  5. Lú chèo thuyền
    Tự do thì được đc CA định nghĩa rồi, mời các đc định nghĩa tiếp về dân chủ cho dân rõ (dù định nghĩa gì thì cũng phải biện chứng trong khuôn khổ thuộc về âm tính thôi nhé)

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi nếu ai góp ý kiến sửa đổi hiến pháp thì một là góp ý cho đến nơi đến chốn và đừng có sợ hãi gì cả ; hai là đừng góp ý kiến gì nữa nếu những người cầm quyền vẫn giữ chặt quan điểm của họ. Theo tôi, hãy lấy bản hiến pháp năm 1946 khi chủ tịch Hồ Chí Minh làm chủ tịch nước thay vào hiến pháp năm 1992, để trở thành hiến pháp mới, không cần bàn thảo, tranh luận dài dòng. Tôi tin rằng đại đa số dân chúng sẽ ủng hộ hiến pháp năm 1946.

    Trả lờiXóa
  7. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã định nghĩa tự do rồi nhưng tôi không rõ lắm ! Câu văn ngắn gọn, cụ thể nghĩa đen. Văn hóa của ngành à

    Trả lờiXóa
  8. Bộ CT đã thông qua Hiến pháp mới rồi. Còn sửa, còn góp gì nữa Hão

    Trả lờiXóa