Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

TẾT BUỒN, NHỚ THỜI TUỔI XANH DẠI KHỜ


                  
 BVB - Tối nay, 28 tháng Chạp, còn hơn 24 giờ nữa là đến giao thừa mừng Xuân Quý Tỵ - 2013, tôi trân trọng gửi lời chúc Xuân đến đông đảo bạn đọc gần xa, và hẹn sẽ trở lại đăng bài mới vào ngày mồng 5 Tết (14/2/2013). Một lúc sau, vừa đóng máy vi tính, anh Minh Diện, cựu nhà báo, về ăn tết ở quê nhà Thái Bình gọi điện báo là mới gửi đến hộp thư Email bài viết cuối năm. 
             Thời gian qua, trong nhiều Cộng tác viên và Bạn đọc, nhà báo Minh Diện đã rất nhiệt tình cộng tác với trang mạng Bùi Văn Bồng. Tôi với anh Diện là người lính, đánh giặc, viết báo và làm thơ. Nhà báo Minh Diện có vốn sống phong phú, tư duy chiều sâu, tay nghề khá luyện nhuyễn, giàu cảm xúc và rất nhạy bén. 
            Bây giờ, gần đến tuổi "Thất thập" rồi, nhưng "gừng càng già càng cay", vẫn chí khí, lòng trung chính, bộc trực và chân thành. Vẫn giọng văn chân chất, chọn chi tiết đắt có lồng suy cảm từ những ghi nhận, quan sát tinh tế, anh viết khỏe hơn trước; nhất là vẫn giữ phong độ, rất coi trọng tính chiến đấu, tính quần chúng, tính trung thực của báo chí. Vậy, trước hết cảm ơn sự nhiệt tình làm việc không biết mệt của Nhà báo Minh Diện. Sau đây, BVB xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết cuối năm của cựu nhà báo Minh Diện: 

Tết buồn, nhớ thời TUỔI XANH DẠI KHỜ

* MINH DIỆN
              - Năm nay người về quê ăn tết ít lắm chú ạ!
               Thằng Thi cháu tôi nói thế. Nó  đang ngóng hai đứa con làm ăn trong Sài Gòn, hẹn 26 về, nay 28 vẫn chưa thấy bóng dáng đâu.
Mọi năm, từ hai ba, hai bốn tháng Chạp, làng xóm đã chộn rộn người làm ăn xa về quê ăn tết. Tiếng xe gắn máy, tiếng chào hỏi chuyện trò, tiếng nhạc phát ra từ những dàn âm thanh mới tinh inh ỏi, áo quần , khăn, mũ đủ màu, đủ kiểu phơi phới. Năm nay đường xá vắng hoe, xóm làng chìm trong không khí ảm đạm, hẫng hụt. Tết nay, tâm trạng của người dân lo và nhiều chuyện chán chường hơn là mừng.
              Từ hơn chục năm trước, thanh niên trái gái làng lần lượt bỏ làng ra đi.  Đứa vào đại học, cao đẳng, đứa làm công nhân nhà máy xí nghiệp, đứa osin ... Gần nhất lên tỉnh, xa nhất ra nước ngoài, nhiều nhất đổ vào Sài Gòn, Bình Dương. Con cái đi biền biệt, cha mẹ ở nhà không biết  làm ăn ra sao, mong ngày tết con cái về nhìn mặt, bớt nỗi lo thắt thỏm ngày đêm. Cha mẹ còn mừng vì có bộ quần áo mới, bàn thờ ông bà có thêm bánh trái, nhiều gia đình mở mặt mở mày vì con cái ăn nên làm ra.
              Năm ngoái tuy đã sa sút nhiều so với các năm trước, năm  nay  càng sa sút hơn. Không ai ngờ phú quý giật lùi như vậy!
              Thằng Thi cháu tôi nói:
             - Từ rằm tháng Chạp nhiều người đã gọi điện về báo công ty phá sản, không có lương. Năm nay chỉ  khoảng 20% người về quê ăn tết chú ạ!
              Thực ra, không chỉ ở chốn làng quê hẻo lánh này, ngay tại đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội, tết năm nay cũng buồn tẻ. Chỉ cần nhìn chợ hoa, siêu thị là biết. Sức mua không bằng nửa năm trước. Đó chính là cái “Hàn thử biểu” để đo đời sống vật chất,tinh thần của nhân dân. Thật mỉa mai  khi một quan chức cấp cao của bộ công thương ngây ngô cười, trả lời nhà báo: “Đó là tín hiệu đáng mừng!”.
                Phiên chợ Rộc cuối cùng trong năm tan sớm. Những cây đào, cây quất bán ế co ro ở góc chợ, những sạp thịt đã thiu, những rổ trái cây héo quắt.
              Vừa thấy bóng tôi mấy cô, mấy chị  bán trái cây, bán thị ríu rít chào mời, năn nỉ mua giùm. Ứớc gì có tiền mua hết số hàng ế trong phiên chợ quê cuối năm, để nhìn thấy niềm vui trên gương mặt những người bán hàng, đều là người trong họ ngoài làng minh!
             Tôi  đứng bần thần ở đầu chợ, nhìn những hạt mưa Xuân bay lất phất.
            - Đằng ấy mới về đấy à?
            Tôi nhận ra ông lão Ngột. Ông mặc chiếc quần bộ đội, cái áo véc cũ nhàu nát, đầu đội mũ cối, tay xách con cá mè ranh. Ông hỏi tôi:
            - Anh nhà báo truyền hình có về với đằng ấy không?
            - Anh truyền hình nào?
            - Truyền hình  chứ truyền hình nào!
            - Anh ta hẹn chú bao giờ về?
            - Đến tết !
             Không biết nhà báo nào ở đài truyền hình đã hẹn ông Ngột? Năm kia tôi về quê, ông đã sang hỏi, năm ngoái ông cũng sang hỏi,  hôm nay lại hỏi. Ông căn vặn tôi:
           - Đằng ấy không biết anh nhà báo truyền hính à?
           - Không?
           - Cùng làm nhà báo sao không biết?
          - Chú  không nhớ tên nhà báo nào, bố tôi sống lại cũng chịu!     Mà chú cần gặp anh ta làm gì?
            Lão Ngột chỉ tay vào ngực mình, hất cái mặt nhăn nheo đầy kiêu hãnh lên.
           Trên nắp túi áo véc của lão, lấp lánh chiếc huy hiệu tròn như cái cúc áo Badosuy, vẽ hình Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, dưới ba lá cờ Liên Xô, Trung Quốc,Việt Nam. Hình như chiếc huy hiệu này có từ đầu thập kỷ năm mươi.
           Năm 1954, Ngột  là một thanh niên ưu tú, được chọn vào đoàn đại biểu thanh niên sang thăm Trung Quốc, được gắn chiếc huy hiệu đó. Khi về nước, Ngột làm cán bô cải cách ruộng đất, cán bô đoàn, chủ nhiệm hợp tác xã ... cho  đến năm 1990 mới nghỉ hưu.
            Hồi Trung Quốc đánh Việt Nam có người dọa Ngột là phần tử thân Tàu, Ngột sợ quá vứt chiếc huy hiệu vào khe vách. Cách đây mấy năm  xem TiVi , thấy các nhà lãnh đạo Việt Nam , Trung Quốc  ôm hôn nhau thắm thiết, lão Ngột  bèn dập vách ra, tìm chiếc huy hiệu, cài lên ngực áo.
            Một hôm lão đi dự liên hoan tổng kết cuối năm ở xã, có đài truyền hình về quay phim. Một nhà báo nhìn thấy chiếc huy hiệu, tò mò hỏi, lão kể cho nhà báo nghe  chuyện đi thăm Trung Quốc, nhà báo cười bảo:
            - Chiếc huy hiệu của cụ  là đổ cổ, quý lắm!
            - Quý  thế nào,  được hưởng quyền lợi gì ?
           Anh nhà báo trả lời:
           - Để tôi hỏi rồi trả lời cụ sau!
           - Bao giờ anh trả lời?
           - Đến tết cụ ạ!
           Ba, bốn cái tết trôi qua, lão Ngột vẫn hy vọng được hưởng chế độ chính sách chiếc huy hiệu cổ.

           Thật tội nghiệp, già rồi vẫn ngây thơ như vậy. Gần sáu chục năm trước, cái huy hiệu ấy đã làm lão Ngột nhẫn tâm phản bội người yêu.
           Ngày ấy Ngột hai mươi tuổi, yêu cô Thoan con gái ông Khán Thủ, xinh đẹp nết na nhất làng. Khi Ngột đi thăm Trung Quốc về, được gắn huy hiệu, làm cán bộ cải cách, cán bộ đoàn, thì gia đình ông Khán Thủ bị quy oan địa chủ. Ngột tuyên bố trước cuộc họp cắt đứt quan hệ với cô Thoan. Đã thế cuộc họp đoàn thể nào Ngột cũng đến dự, và đọc bài thơ: “Yêu con địa chủ”.
                                Anh đã trót yêu con địa chủ
                               Trót yêu rồi dứt bỏ sao đành
                                Đêm đêm trằn trọc năm canh
                          Vẫn không nỡ bỏ mối tình vấn vương,
                                 Anh yêu nó đẹp nó ngoan
                           Anh  yêu mặt nó trái xoan hồng hào
                                 Yêu văn hóa nó cao nó giỏi
                                  Đàn nó hay gọng hát nó trong
                                  Mắt đen răng trắng môi hồng
                               Anh yêu lòng đã hiểu lòng từ lâu
                               Sao anh chằng đào sâu suy nghĩ
                               Bởi vì đâu nó đẹp nó xinh
                                  Vì đâu quần áo nó lành
                                  Vì đâu nó được học hành giỏi giang
                                      Bao người sống lầm than đói khổ
                                      Đổ mồ hôi nuôi nó ăn không
                                        Kẻ thù giai cấp công nông
                                     Mà anh lại định sống chung sao đành
                    Ngột bỏ cô Thoan lấy cô Ngoan, con nhà cố nông. Hai người năm nay đều ngoài tám mươi, không con cái, nghèo hèn, sống ly thân , ông một niêu, bà một niêu, ngược lại cô Thoan lấy chồng làng Tò, con cái, cháu chắt một đàn, cuộc sống hạnh phúc. Cái nhân quả nhãn tiền làng tôi ai cũng biết.
                Tôi nói với ông lão Ngột:
                - Bỏ cái huy hiệu đi hết thời rồi!
                Ông xòe hai bàn tay che hai tai nghễnh ngãng lắng nghe, rồi hỏi lại:
                - Tết mời đi đâu?
                - Xuống  nghĩa trang Miếu Mạc!
                - Ờ miếng nạc miếng mỡ cũng được, có ăn là được!
               Tiếng nhạc vui nhộn rồi tiếng nói oang oang phát ra từ chiếc loa sắt to  như cái nơm treo trên cây đa: “Đây là đài phát thanh xã Hạnh Phúc, chúng tôi xin điểm tin thời sự trong nước và quốc tế. Nhân dịp tết Qúy Tỵ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc tết các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương đảng, trong bầu không khí vui tươi, thắm tình đồng chí, Tổng Bí thư  chúc sức khỏe các đồng chí trong ban bí thư, và khẳng định nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa lả nhà nước của dân, do dân và tất cả vì hạnh phúc nhân dân”. Tin tiếp theo, thực kiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, với nghĩa cử cao đẹp, với tinh thần uống nước nhờ nguồn,  hôm nay đảng ủy, hội đồng nhân dân,  ủy ban nhân dân xã đã đi thăm chúc tết  gia đình chính sách và  mẹ Việt Nam anh hùng, tặng mỗi gia đình một phần quà trị giá lên đến 50 ngản đồng. Tiếp theo chúng tôi xin thông báo lệnh cấm đốt pháo và lệnh cấm đá gà, đánh bạc, chơi tổ tôm trong ngày tết, đặc biệt lệnh cấm ỉa, đái  quanh khu vực nhà văn hóa xã, ai vi phạm sẽ bị phạt 50 ngàn đồng!”…
Tiếng loa vang vang làm ấm nóng xóm làng, thay cho tiếng vui cười, tiếng chào hỏi, tiếng trống hội vốn có ở làng quê ngày tết. Không hiểu vì lý do gì người ta vẫn cố duy trì cái hình thức tuyên truyền cổ lỗ như vậy, khi hầu như nhà nào cũng có TiVi phát suốt đêm ngày?
                    Tôi ra nghĩa trang liệt sỹ lúc xế chiều. Hình như lâu lắm rồi người ta không tu sửa nghĩa trang, cũng không có người quản trang. Bốn bức tường chung quanh lở lói, hai cánh cổng sắt han dỉ, gãy bản lề  vênh váo, đài Tổ quốc ghi công sứt mẻ, rêu bám xanh đen, những hàng bia mộ tróc hết sơn chìm trong mưa phùn gió bấc.
                  Gió hun hút, lạnh tê người. Tôi có cảm giác  mỗi cơn gió, mỗi hạt mưa đều thấm xuống lòng đất, luồn vào từng nấm mộ, và các liệt sĩ lạnh lắm, lạnh gấp trăm ngàn lần tôi đứng trên nghĩa trang này, bởi các liệt sĩ cô đơn , thậm chí chìm trong quên lãng.
                  Tôi cắm nhang lên nấm mộ hàng đầu tiên. Đây là mộ liệt sỹ Nguyễn Văn Nhàn, cụ tôi. Ông đi lính cho Pháp, làm lãnh binh, nhưng hưởng ứng phong trào Cần Vương, lãnh đạo nghĩa quân chống Pháp. Tôi cắm nhang trên mộ hai người cậu ruột tôi, hai anh trai, và ba người em  tôi, sau đó lần lượt cắm nhang lên mộ các liệt sĩ. Tôi bỗng nhớ  những đồng đội hy sinh trên đường Trường Sơn trên chiến trường miền Nam thời chống Mỹ, trên chiến trường Campuchia và trên biên giới phía Bắc. Những cái chết đến đến với người lính tức tưởi, đau đớn, không nhắm mắt được, không được nằm trong vòng tay người ruột thịt, không nhận được lời âu yếm phút chia xa. Căm giận thay những kẻ nhân danh Tổ quốc, mượn lời nhân dân đẩy cha anh, đồng đội tôi vào cái chết đó, bây ngoảnh mặt quay lưng, quên ơn, quên thù, tham lam hưởng thụ trên mảnh đất nhuộm đỏ máu đào!
                   - Đùng, đoàng, đùng, đoàng, đoàng!
                   Tiếng pháo nổ ầm ầm như tiếng mìn trong  thôn vang lên. Thằng cháu tôi nói:
                  - Thằng Đạo khai hỏa đấy chú ạ!
                 - Xã vừa phát thanh cấm đốt pháo  ?
                  Thi cười mỉa:
                  - Cấm dân thôi chú ạ!
                  - Thằng Đạo là quan à?
                   - Còn to hơn quan!

                  Thi kể, Đạo trước buôn bán ma túy, bị bắt đi tù năm năm, ra tù quen thân nhiều công an, và không hiểu sao phất lên rất nhanh. Giờ Đạo giàu nhất nhì huyện, có xe hơi nhà lầu, khinh thường cán bộ cấp xã như rơm rác. Nhà Đạo khách khứa nườm nượp, ai có chuyện liên quan tới pháp luật chạy cửa Đạo là qua. Tết này bọn đàn em chuyển từ biên giớí Trung Quốc về hàng trăm bánh pháo, Đạo phân phối thu lời vài chục triệu xài xả láng . Trong nhà Đạo mấy bàn tổ tôm, sóc đĩa chơi thâu đêm, chẳng ai dám nhòm ngó... Ai ngờ thời buổi phải trái đảo điên trắng đen lẫn lộn như vậy!
                Trước sân đình ban văn hóa xã vừa trồng xong cây đu. Họ chôn hai  cột điện bê tông, tay đu,  dây đu làm bằng sắt, nhìn ngay đơ, vô cảm, chẳng ai muốn đu. Truyền thống cây đu làm  bằng tre đằng ngà dóng thẳng, đốt dài, màu yếm điều hòa với màu xanh tre lá, tiếng đu kẽo kẹt như tiếng võng mẹ đưa. Nét đẹp tết quê giản dị  mặn mà như thế,   giờ  bê tông sắt thép hóa còn ý nghĩa gỉ ?
               Nhưng cả làng không còn bóng dáng tre ? Từ cái rổ cái rá cũng toàn bằng nhựa. Cháu tôi ra tận Hải Phòng mới mua được mớ lá dong, thanh lạt giang về gói bánh chưng. Đô thị hóa, nông thôn mới chẳng giàu hơn mà mất luôn  bản sắc văn hóa làng quê!
               Bữa cơm thân mật chiểu cuối năm quây quần giữa sân. Vẫn mấy anh em bạn bẻ đồng môn, vả cựu chiến binh với nhau. Hôm nay có thêm Hải Yến và Kim Thoa. Kim Thoa và Hải Yến là hoa khôi lớp mười, nay vẫn phảng phất nét đẹp kiêu sa thời con gái, dù cả hai đều có cháu nội cháu ngoại. Hải Yến nói:
              - Chị Minh Nguyệt và Kim Sánh là không già, cứ trẻ mãi tuổi hai  mươi các anh nhỉ?
                Nói đến đó bưng mặt khóc òa lên, Kim Thoa khóc theo.
               Tháng 6 năm 1965, tôi cùng đơn vị bắc cầu phao ở Nam Ngạn , Hàm Rồng (Thanh Hóa). Một đêm đang gác cầu thì một đoàn thanh niên xung phong hành quân qua. Trong lúc vui đùa hỏi quê quán nhau tôi gặp Minh Nguyệt và Kim Sánh. Trong ánh đèn dù soi mói đỏ ối trên trời, chúng tôi nắm vội tay nhau, Nguyệt và Sánh nói đi thanh niên xung phong làm nhiệm vụ dạy bổ túc văn hóa cho các bạn. Đó là lần cuối cùng tôi gặp hai người bạn học cấp ba. Minh Nguyệt và Kim Sánh hy sinh ở Truông Bồn năm sau, vừa tròn mười chín tuổi. Cứ mỗi lần về quê, những kỷ niệm như thế lại hiện lên, làm lòng tôi xao xuyến. Tôi nghĩ chẳng riêng tôi mà ai cũng vây, càng lớn tuổi tâm tưởng càng lắng sâu vào quá khứ.
           Ruỹnh mang nhị, phách ra, và chúng tôi lại cùng nhau hát xẩm. Giọng Ruỹnh cất lên buồn da diết:
                           Nửa đời biền biệt xa quê
                     Bạc phơ mái tóc tìm về cố hương,
                         Nhờ con bướm trắng dẫn đường
                  Ngẩn ngơ tìm dáng người thương năm nào
                             Vớt bèo xúc tép bờ ao
                 Đồng chiều quẩy gánh nón trao nghiêng vành
                          Đêm nằm thức đến tàn canh
                    Nhớ ngày xưa, nhớ tuổi xanh dại khờ.
M.D

28 nhận xét:

  1. Hay quá cảm on nhà bao Minh Diện

    Trả lờiXóa
  2. Một người em Miền Trunglúc 06:02 9 tháng 2, 2013

    Chúc Bác Bồng Bác Diện năm mới sức khỏe dồi dào, bút sắc hơn gơm nhé.Mong những bài viết đầy lòng nhân ái và sắc sảo để lớp đàn em nhìn nhận cuộc sống này thật hơn.Chúc độc giả trang Bác Bồng dồi dào sức khỏe, nhiều niềm vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. CUNG CHÚC TÂN XUÂN

    Quý Tỵ năm nay chúc mọi người
    Cư dân mạng ảo thật thắm tươi
    Tình cảm trao nhau nồng ấm nắng
    Nỗi lòng chia sẻ vơi đầy vơi
    Chúc anh hạnh phúc tràn cuộc sống
    Cầu chị cát tường rộn khắp nơi
    Đầu xuân vui vẻ cùng nhau Ọp (OFF)
    Để kết vòng tay, rộn tiếng cười!

    Lương Thành
    30 tết - Xuân Quý Tỵ
    09/2/2013

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết quá hay và mang tính giáo dục, tính nhân văn đậm tình người nông dân ta.

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết hay quá.Cảm ơn anh Diện anh Bồng.Năm mới chúc hai anh mạnh khỏe,hạnh phúc.Đầu xuân hẹn đón gặp anh Minh Diện tại quê nhà

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Thúy Hạnhlúc 11:04 9 tháng 2, 2013

    Đúng thế, Tết buồn và bèo lắm anh Diện, anh Bồng ơi! Mọi năm ở Cần Thơ, tối 30 Tết còn nhiều người mua hàng, có người bán hàng gần giao thừa mới nghỉ. Nam nay, 9 giờ sáng đã dẹp tiệm rồi, phần nhiều dân đang nợ nần, hàng hóa cái gì cũng tăng giá, không ai có tiền sắm tết, một cái tết rỗng túi và né nợ. Nhưng sự cảm thông của các anh cùng an ủi được nỗi trăn trở bức xúc. Cảm ơn hai anh!

    Trả lờiXóa
  7. Tục xưa nên bớt đi một nửa: Thịt mỡ dưa hành CÂU ĐỐI ĐỎ, CÂY NÊU, TRÀNG PHÁO,bánh chưng xanh", chỉ để lại thịt mỡ dưa hành và bánh chưng xanh thôi.
    Năm Quý Tỵ 2013 sẽ có biến động lớn, hi vọng vừa thôi kẻo thất vọng rồi sinh ra suy sụp. Những suy đoán Xung-Khắc, Tương-Hợp xưa nên bỏ đi, sẽ có nhiều nấm mồ trong lòng người cuối năm hoặc năm tiếp...

    Trả lờiXóa
  8. Mắc cười quá, báo Thanh niên Online đưa phóng sự ảnh giật đầu dề sáng choang: "Chợ Tết Ninh Kiều nhộn nhịp" nhưng nhìn thấy người đi mua hàng vắng hoe, thưa thớt, người bán hàng ngồi nghếch mặt lên....chò đợi. Báo chí đừng đánh lừa người đọc nữa!

    Trả lờiXóa
  9. 2 chư hầu hùa theo thắp đèn lồng khói nhan ăn TẾT Tàu
    =============


    Ăn TẾT Tàu : chỉ Trung Quốc + Việt + Bắc Hàn

    Nam Hàn tuy có ăn Tết NHƯNG có khác !

    Chẳng qua của ĐẠI HÁN thuở GIAO CHỈ chưa tàn

    Vỏn vẹn hai chư hầu cùng Tàu thắp khói nhan

    Sao không can đảm thoát Hán như Dân Nhật

    Nghe theo Lời dạy Minh Quân Minh trị Thiên hoàng !!!

    TRIÊU DÂN LÀNH

    Trả lờiXóa
  10. Nhân dịp mùa Xuân Qúy Tỵ đang về với mọi người ,xin được kính chúc hai nhà báo lão luyện tay nghề MD& BVB cùng toàn gia quyến được hưởng mọi sự an lành nhiều hạnh phúc .Hy vọng mọi ước mong sự thay đổi tươi sáng cho một VN MỚI sẽ đến sớm hơn ngoài dự đoán.

    Trả lờiXóa
  11. thanhk hai nhà báo minh diện và bùi văn bồng , thật rất lâu rồi tôi mới được nghe lại bài thơ: ANH ĐÃ CHÓT YÊU CON ĐỊA CHỦ. bài này ngày xưa buổi tiếng thơ lúc 10 giờ đêm , nghệ sỹ trần thị tuyết ngâm rất hay. bài thơ thì hay , giọng ngâm thơ lão luyện da diết đã đi vào lòng lớp tuổi U62 CHÚNG TÔI. nhưng sao nó não nề quá và giờ đây đọc lại thấy cả một thời ngu dại... đất nước mình nó cứ chìm nổi ... và hãi hùng. thôi năm hết tết đến nhân dịp năm mới chúc hai anh cùng gia quyến mạnh khỏe an khang hạnh phúc và có nhiều tác phẩm hay ,

    Trả lờiXóa
  12. Mỗi lần đọc bài của hai Bác, trong tôi đều có những cảm xúc trào dâng vì các Bác viết hay quá, thật quá và đầy cảm xúc. Bây giờ thật khó để tìm được những bài viết đi vào lòng người đến vậy. Chúc hai Bác sống thọ cùng con cháu !

    Trả lờiXóa
  13. Bài rất hay, cảm ơn bác Diện bac Bồng .Năm mới kính chuc 2 bac manh khỏe.

    Trả lờiXóa
  14. Với các quý vị đã đọc và comment - ý kiến nhận xét, chia sẻ bài viết này, cũng như các bài viết khác trên trang, Bùi Văn Bồng, Minh Diện và các cộng sự rất cảm ơn! Chúc các quý vị độc giả Làng Mạng một năm mới mạnh khỏe, an khang, hạnh phúc, thịnh vượng!
    BVB

    Trả lờiXóa
  15. Tổng thống Nam Tư (cũ) nhày còn theo con đường CNXH, có câu nói dạy thanh niên:
    Hai mươi tuổi không theo Cộng sản là người không có trái tim, bốn mươi tuổi không bỏ Cộng sản là người không có cái đầu.

    Trả lờiXóa
  16. Tổng thống Nam Twngyaf còn theo con đường CNXH, có câu nói dạy thanh niên:
    Hai mươi tuổi không theo Cộng sản là người không có trái tim, bốn mươi tuổi không bỏ Cộng sản là người không có cái đầu.

    Trả lờiXóa
  17. Hôm qua,08/02/2013, cháu giới thiệu cho 1 bác bv cq cháu, quê o bắc đi bộ đội 1973, trình độ có hạn nhưng sau khi đọc bài của Bác Diện thì mê tít, như sống lại thời tuổi trẻ, thật, chứ không như bây giờ, toàn xạo. Bác bảo là rất sâu sắc nhân văn...và sự thật.

    Trả lờiXóa
  18. Làm sao để liên lạc, gửi bài cho bác Bồng đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi bài vào hộp thư:
      cmgiangth@gmail.com
      > Cảm ơn Nặc danh13:16 Ngày 10 tháng 2 năm 2013

      Xóa
  19. Bác Diện kính mến, tôi thích những dòng này của bác: "Căm giận thay những kẻ nhân danh Tổ quốc, mượn lời nhân dân đẩy cha anh, đồng đội tôi vào cái chết đó, bây ngoảnh mặt quay lưng, quên ơn, quên thù, tham lam hưởng thụ trên mảnh đất nhuộm đỏ máu đào!" Nhất định rồi lịch sử và nhân dân sẽ vạch mặt bọn chúng, tôi tin vào điều đó !
    Kính chúc bác và gia đình một mùa xuân mới an khang thịnh vượng và tràn đầy hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  20. Xin chia se cam xuc voi bac Minh Dien. "Nhưng cả làng không còn bóng dáng tre ? Từ cái rổ cái rá cũng toàn bằng nhựa. Cháu tôi ra tận Hải Phòng mới mua được mớ lá dong, thanh lạt giang về gói bánh chưng. Đô thị hóa, nông thôn mới chẳng giàu hơn mà mất luôn bản sắc văn hóa làng quê!". Em di xa nhieu, luon nho ve que me Viet Nam voi luy tre xanh voi con do nho... Va roi ve que lai that vong... Khong con am em que me ngay xua, xom lang ngay cang lanh lung, tieu tuy...

    Trả lờiXóa
  21. Dear All
    Tết ngày xuân, nhờ Anh Đỗ Bá Khang cho đường link thấy được hình ảnh đón tết đốt pháo "chúc mừng năm mới" của các bạn AIT (Bangkok) lại nhớ về kỷ niệm của một thời để thương, để nhớ.
    Sáng ngày 30 Tết, tôi vẫn còn ở Fukuoka (Nhật Bản) có tuyết rơi lạnh buốt, may mà chiều tối vẫn về kịp để đón tết ở quê nhà. 3 năm trước Thái Bình bị Trung ương ghi vào "sổ đen" vì là 1 trong 3 tỉnh "đầu bò, đầu bướu" vẫn đốt pháo ngày tết mặc dù loa tuyên truyền ra rả răn đe, công an đứng đày đường. Năm ngoái vẫn đốt pháo nhưng thưa thớt hơn nhưng đặc biệt năm nay cả thành phố Thái Bình im lặng như tờ không một tiếng pháo. Một chính sách đúng, tuyền truyền đến tận từng hộ dân, gắn trách nhiệm chính quyền cơ sở từ tổ trưởng, dân phòng, công an khu vực, kết hợp răn đe đã có hiệu quả rõ rệt.
    Tết năm nay buồn tẻ, sau trận bão, đời sống người dân quê tôi càng đi xuống rõ rệt. Câu chuyện chất lượng cuộc sống rất rộng. Ước vọng cũng đa dạng. Chất lượng cuộc sống trước hết phải sống thật thà, không giả dối tạo nền cho mọi đức tính khác.
    Trên blog của đại tá nhà văn Bùi Văn Bồng đăng tải bài viết "Tết buồn, nhớ thời tuổi xanh dại khờ" của nhà báo Minh Diện phản ánh khung cảnh vắng lặng buồn tẻ vì kinh tế èo uột ở vùng quê Thái Bình, nghĩa trang liệt sĩ đìu hưu nhưng có kẻ vẫn ngang nhiên đốt pháo khai hỏa vì hắn còn to hơn cả quan! Đó là thằng Đạo trước buôn ma túy bị bắt đi tù 5 năm, ra tù quen thân nhiều công an và không hiểu sao phất lên rất nhanh. Bây giờ Đạo giầu nhất nhì huyện, có xe hơi nhà lầu coi thường cán bộ xã như rơm rác. Nhà Đạo khách khứa nườm nượp, ai có chuyện gì liên quan đến pháp luật chạy cửa Đạo là qua. Ai ngờ thời buổi phải trái đảo điên, trắng đen lẫn lộn như vậy! Nghe Minh Diện kể chuyện hát xẩm lại thấy trĩu lòng vì càng lớn tuổi tâm tưởng càng lắng sâu vào quá khứ:
    "Nửa đời biền biệt xa quê
    Bạc phơ mái tóc tìm về cố hương
    Nhờ con bướm trắng dẫn đường
    Ngẩn ngơ tìm dáng người thương năm nào
    Vớt bèo xúc tép bờ ao
    Đồng chiều quẩy gánh non trao nghiêng vành
    Đêm nằm thức đến tàn canh
    Nhớ ngày xưa nhớ tuổi xanh dại khờ"
    Anh bạn NAT, ngày tết gửi mail bàn về văn hóa. Khi nói về khái niệm văn hóa, có một học giả người Pháp đã khẳng định "Văn hóa suy cho cùng là những gì còn lại khi tất cả đã mất". Qua hàng nghìn năm lịch sử, chúng ta có thể thấy, ngày Tết Nguyên đán là cái còn lại khi nhiều thứ đã và đang dần bị mất đi. Tất cả những giá trị văn hoá tâm linh, những suy nghĩ hướng về cội nguồn tổ tiên, những việc làm thể hiện tâm Lành, hướng Thiện, đều nhằm xây dựng những giá trị văn hoá tốt đẹp, để ngày Tết càng thêm vui, thêm ý nghĩa, để niềm vui trong dịp Xuân mới thêm tròn đầy".
    Tết cũng là tất cả những gì còn lại của một năm đã qua đi, trên cái nền đó mà hy vọng về một năm mới đang đến. Không những thế, tết Nguyên đán còn mang trong mình nó cái mầm của năm mới Dương lịch - trong cũ có mới và trong mới có cũ - là Vô cực sinh Thái cực, Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái biến hóa vô cùng của Kinh dịch. Nhìn hình ảnh đường phố Hà nội và Sài Gòn trống vắng, chợt nảy sinh câu hỏi:
    Không có những người xa xứ ấy, Hà Nội mới là Hà Nội, Sài Gòn mới là Sài Gòn,
    hay là nhờ có họ, Hà Nội mới là Hà Nội, Sài Gòn mới là Sài Gòn?
    Chợt nhớ về câu đối cổ:
    "Cha con thầy thuốc về quê,
    Gánh một gánh Hồi hương, Phụ tử"
    Gặp thầy gặp thuốc thì bệnh sẽ lui.
    Tết này dường như chuẩn bị có cái gì rất mới mà cũng rất từ từ.
    Cái gì cũng thế, lúc đầu rất chậm và mong manh, từ không đến có, từ một sinh hai
    nhưng khi đã đủ lớn rồi, chỉ một lần nhân đôi nữa là làm thay đổi cán cân lực lượng vv...
    Theo yêu cầu của tạp chí VIP (song ngữ) tôi viết bài "văn hóa kinh doanh".
    Xin chuyển bản gốc để các anh chị và các bạn tham khảo.
    Trong số hàng trăm mail, tin nhắn trao đổi trước và trong Tết xin trích dẫn một số mail dưới đây để chia sẻ với cộng đồng mailing list.
    Tô Văn Trường

    Trả lờiXóa
  22. Nguyễn Tiến Trườnglúc 13:00 11 tháng 2, 2013

    Chào cả nhà,

    Cám ơn các tâm sự đầu năm, lời chúc đầu năm và những kỷ niệm đẹp của một thời đã qua. Không có gì là bất biến. Chỉ có những gì của Độc Lập, Tư Do, tự tồn tại và có Giá Trị văn hóa, văn hiến mới có thể bất biến. Kẻ sĩ chỉ biết buồn vui với nông dân, dân tộc. Càng biết nhiều, càng buồn nhiều, càng biết ít càng buồn ít. Thầy Lang,thầy Đồ, thầy Phong Thủy, nay thêm thầy tư vấn kỹ thuật, khoa học, đầu tư, thương mại...đều là các kẻ sĩ cả. Chỉ có điều là kẻ sĩ ngày nay có trí thức, trí ngủ và trí phèo. Phân hóa, chia li, phức tạp, lẫn lộn và hay dậy dỗ nhau , áp đặt ý mình lên người khác. Không Đoàn kết, chẳng có tổ chức, không ai lãnh đạo....Cứ bơ vơ ở giữa đời. Chúng ta không nên buoonf. Vì mọi chuyện có nhân quả, nhân duyên. Đã đến lúc trí thức được nói. Vì Đầu Cụ Kim Quy bị yểm chấn cả ngàn năm nay đã được gắn vào Cổ. Cụ lại ve giup Nuoc Nam. Xin chia se hai bai viet cuoi 2012 va dau Xuan Quy Ty. An lanh,manh khoe va vui ve. An ăm 2013ề giúp Kẻ Sĩ

    Trả lờiXóa
  23. Gs. Nghuyễn Tử Siêmlúc 13:02 11 tháng 2, 2013

    Thưa các Anh Chị,
    Sáng mồng 1 Tết, trong cái lạnh 12 độ C của thời tiết Hà Nội, dân HN không ai đi ra đường mà quây quần hết trong nhà. Được hưởng trọn vẹn một chút dư vị "xanh sạch đẹp" vốn quá hiếm hoi của môi trường đất nước chúng ta, xin gửi đến các Anh Chị lời cầu chúc an bình, giữa thời buổi dân chúng - người bình dân - cả nước đâu đâu cũng cơ cực.
    Tuy nhiên, có những thực tế mà có lẽ giới làm khoa học như chúng ta không khó để nhận ra. Con đường đấu tranh cho hạnh phúc của đất nước còn rất chông gai, đúng thế, và so với năm mạng BVN bắt đầu khởi xướng vụ Kiến nghị bauxite (năm 2009) thì năm nay, tình hình cả nước khó khăn tồi tệ hơn rất nhiều. Ấy vậy mà về một phương diện nào đấy - trong nhận thức của nhiều người về nhu cầu tất yếu của hạnh phúc - hình như lại cũng đáng lạc quan hơn. Đó là sự trớ trêu có thực của hiện thực mà chính những người đang sống ngay giữa sự khó khăn tồi tệ ấy và chứng kiến hoặc nếm trải nó hàng ngày, phía này và phía khác, đều bắt buộc phải ngẫm nghĩ để nhận dần ra các Anh Chị ạ.
    Huệ Chi

    Trả lờiXóa
  24. Chúc Bác Bồng Bác Diện và gia đình hai bác năm mới dồi dào sức khỏe, tiếp tục vững tay bút vì Tổ quốc VN, vì dân chủ - dân sinh

    Trả lờiXóa
  25. Năm mới Quý Tỵ, mình làm thơ chúc mừng bà con:

    Quý Tỵ

    Năm con rắn

    Trời cao vỗ cánh vén mây xanh
    Đất thấp thân bò lộn nước quanh
    Cưỡi gió vung mưa rồng biến hóa
    Trôi thời lột xác rắn sang lành
    Sông về cửa biển reo muông thú
    Núi ngoảnh đường trần múa bóng cành
    Sáng tối pha mầu đời dõi khắp
    Sương mai độ tuổi khoảng tung hoành https://sites.google.com/site/weblethanhduc/home

    Trả lờiXóa
  26. năm mới chúc 2 Bác mạnh khoẻ, tiếp tục viết để phản ánh đúng thực trạng tình hình nước ta

    Trả lờiXóa