Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

> XIN ĐỪNG SÁT HẠI TIẾNG VIỆT !


* CÓC TÍA
                Báo Dân trí ngày 6-1-2013 đưa tin: Sau 35 năm nằm lại quạnh hiu giữa đất rừng Cao Lộc (Lạng Sơn) theo sự kiên trì nhiều lần đề nghị của gia đình, hài cốt liệt sĩ Lê Đình Chinh, sinh năm 1960, quê ở xã Hoằng Quang, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã được đưa về an táng tại nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng.
Trong bài báo, tác giả viết: “Ngày 25/8/1978, trong khi đang chiến đấu bảo vệ đồng đội mình bị những tên “côn đồ” từ bên kia biên giới kéo sang đánh giết, Lê Đình Chinh đã bị sát hại” (?!).
Điều đáng suy ngẫm là những năm gần đây, trên báo, sách giáo khoa, các phương tiện truyền thông “lề phải” Việt Nam khi viết “đụng đến Trung Quốc” các từ ngữ vốn trong sáng của nước Việt ta đều bị “sát hại” ngầm, làm mất đi chuẩn hóa, chính xác  của tiếng Việt.  Ví như: “Hai Bà Trưng đánh giặc lạ”, “tàu lạ ở Biển Đông”, “những người lạ qua biên giới”, “hàng lạ tràn ngập thị trường”... "Không phải là cắt cáp, mà không may làm đứt cáp", "Không phải tàu ngư chính mà là ghe giã cào", "Tuy Trung Quốc đánh ta, ta phải biết ơn Trung Quốc"...
Rồi đến những từ lạ hoắc như "diễn biến hòa bình", gom nhặt từ Hội nghị Thành Đô kèm theo mớ gia vị "16 chữ vàng", "4 tốt"...; nay lại xuất hiện liên tục phổ biến trên các báo, đài, nghị quyết, hội nghị, phát biểu của lãnh đạo và quan chức ta, như một thứ trang sức lý luận. Nó được "nhập khẩu" từ lò sản xuất Trung Nam Hải, mà hầu như chỉ có Việt Nam mới tiếp nhận nó rồi tự loang rộng ra. Nhiều trí thức cũng nói: "Đừng đánh tráo khái niệm ngôn ngữ"! Bởi 4 cái chữ vô duyên cực đại, lạc lõng ruồi bay ấy chẳng có hay ho gì, không hàm chứa ý nghĩa gì cả. Nếu suy nghĩa của từ, thì 'diễn biến chiến tranh' mới ngán, chứ 'diễn biến hòa bình' thì lo gì mà đưa con ngáo ộp ấy ra dọa thiên hạ, ai chống "diễn biến hòa bình" được coi như anh hùng Đông-ky-sốt hoặc ít nhất cũng có dòng máu truyền thống AQ chăng?
Cũng cần nói thêm cho rõ, kẻo lại bảo rằng Cóc Tía tui đây cố tình áp đặt, vu khống: 
   Diễn biến hòa bình lần đầu tiên được đưa ra trong thời kỳ 'chiến tranh lạnh' bởi John Foster Dulles (cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ) trong những năm 1950  với một ý nghĩa đơn thuần khác. Lợi dụng đó, từ năm 1959 tại Trung Quốc, Mao Chủ tịch kêu gào chống lại "diễn biến hòa bình" theo sự đắc ý như sáng kiến “gậy ông đập lưng ông”, như “lấy thằng đầu bò trị thằng đầu bò”… Tại Việt Nam: Khái niệm này trong hai thập niên qua (bê về từ Hội nghị Thành Đô 1990) được đưa ra, được coi như là một trong những mối đe dọa lớn nhất tới sự tồn tại của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội XHCN, như sự kình chống quyết liệt, thâm độc của chủ nghĩa tư bản, đế quốc và người Việt “hải ngoại phục quốc” phục thù, như thứ “thế lực thù địch” nguy hiểm. Tự mình dựng lên như thứ hình nộm rồi lu loa rùm beng loa thùng, ai mà chấp nhận sự vô lý, vô nghĩa ầm ầm đó. Thế mà cứ nói ra rả, tán nát băm vụ đến mức nghe như diễn tấu hài! Có người còn thổi lên như phim ma quái, kinh dị. 
Ngoài diễn biến hòa bình do lực lượng này-khác tác động, xúi giục, một phần quan trọng khác, tự dưng lại đẻ ra suy (lý) luận rằng: "tự diễn biến hòa bình", tức là nhận thức của cá nhân hay tổ chức trong nước tự thay đổi, làm chủ nghĩa cá nhân trỗi dậy, lây lan trên diện rộng khiến "xa rời mục tiêu chủ nghĩa xã hội". Sao ngôn từ Việt vốn trong sáng vậy mà suốt ngày bị người ta tô vẽ bị mổ xẻ, làm thịt, hành hạ, đến mức rối hơn gà mắc tóc?

Điều quái lạ: Không biết từ quy định của ai, từ đâu, lúc nào, mà nay nói đến Trung Quốc người Việt ta phải thận trọng hơn kỵ húy, phạm thượng thời vua chúa phong kiến xa xưa?
Tác giả viết là Lê Đình Chinh bị bọn “côn đồ sát hại”. Côn đồ nào? Côn đồ sao mà chọn giữa lúc quân đội Việt Nam đang đánh qua biên giới Tây Nam tấn công bọn diệt chủng Polpot để nhảy sang đất Việt gây hấn, dậm doa, cảnh cáo? Rồi hơn 5 tháng sau (17-2-1979) ào ạt chiến thuật "biển người" xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến 6 tỉnh biên giới phía Bắc? Bọn lính Tàu đã  “Can Lộ Lộ” thế mà còn giấu diếm làm gì? Hóa ra nịnh Tàu, sợ Tàu, nhưng không khéo chính “ông Tàu” cũng bị xúc phạm trắng trợn  đấy nhé! “Ông anh Lớn” mà tự ái thì nguy to! Vậy là báo Dân trí ám chỉ Quân đội Trung Quốc chẳng ra cái thá gì, chỉ là lũ côn đồ hay sao? Hơn nữa, hành động hy sinh anh dũng của người chiến sĩ biên phòng Việt Nam gìn giữ biên cương của Tổ quốc thì lại gọi là “bị sát hại”, cứ như là thằng côn đồ kẻ cướp từ ống cống chui lên giết hại người đi đường. Hỏi “ông Dân Trí”: Nếu Lê Đình Chinh chỉ “bị bọn côn đồ sát hại”, thì tại sao Lê Đình Chinh hy sinh ngày 25/8/1978, chỉ hơn 2 tháng sau (ngày 31-10-1978),  Chủ tịch nước đã ký Truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND?


Lính Trung Quốc gây hấn biên giới Việt - Trung 1978
(Chỉ mặt đe dọa phóng viên Việt Nam chụp ảnh)

- Đây là "côn đồ"?

Trong khi đó, trang Wikipedia tiếng Việt giới thiệu về Anh hùng liệt sĩ Lê Đình Chinh ghi rõ: “Lê Đình Chinh là chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đầu tiên mất trong chiến tranh tbiên giới Việt – Trung, tại mặt trận Lạng Sơn trong  khi thi hành nhiệm vụ ngăn cản quân Trung Quốc tràn qua biên giới Việt Nam. Tên tuổi của Lê Đình Chinh trở thành một trong những biểu tượng anh hùng của thế hệ thanh niên Việt Nam trưởng thành trong khói lửa chiến tranh vệ quốc…Lê Đình Chinh nhập ngũ năm 15 tuổi. Sau thời gian huấn luyện, Lê Đình Chinh được biên chế vào đại đội 6, tiểu đoàn 2, trung đoàn 12, Bộ tư lệnh Công an vũ trang nhân dân (nay là Bộ đội biên phòng). Anh từng tham gia chiến đấu nhiều trận với quân Pôn Pốt - Iêng-xa-ri trong chiến tranh biên giới Tây Nam, lập được một số công trạng”.
Thế mà, các nhà báo, các nhà tuyên huấn và sọan sách giáo khoa lịch sử, văn học lại quá hăng hái đi “tự sát hại tiếng Việt” của chính mình!
Nhân đây, cũng cần nói thêm rằng: Ngay trong trang Wikipedia tiếng Việt trích dẫn đường LINK các bài: “Lê Đình Chinh trong ký ức người mẹ”:
(http://tuoitrethanhhoa.vn/NewsDetail/tabid/96/MenuID/21/ID/2603/Default.aspx); Và bài “Tiểu sử anh hùng Lê Đình Chinh”: (http://www.kontumcity.edu.vn/index.php?option=com_tintuc&task=detail&id=1204&school=thcs-ledinhchinh). Thì cả hai bài tư liệu quan trong trên đây đều bị gỡ bỏ từ bao giờ. Có kiên trì dán LINK tại mấy file tường lửa mạnh cũng đành bó tay, chỉ thấy thông báo lỗi: “Trang này không tồn tại”?!
Ôi, thảm thương thay cho tiếng Việt và sự thiệt thòi, mất mát quyền truy cập thông tin của người Việt đầu thế kỷ 21 hiện đại hóa này, thời kỳ bùng nổ thông tin toàn cầu!
C.T 
--------------------------
> Xem-nghe 
"Chúng tôi là đồng đội của Lê Đình Chinh" 
qua Video Clip): 
"Chúng tôi là đồng đội của Lê Đình Chinh 
nghe đất nước gọi như tiếng gọi
của chính mình...
... Trên biên giới xa xôi, nơi hải đảo 
ngàn trùng khơi...
... Lời Tổ quốc thôi thúc lên đường..." 
(Nhạc và lời: Phạm Tuyên)

--------------

> Bài liên quan:  
http://dantri.com.vn/xa-hoi/anh-hung-liet-si-le-dinh-chinh-duoc-dua-ve-que-an-tang-682001.htm
------------------
>> Về những lời, câu nói bị cướp cò...mồm:
 (Cũng là Sát Hại Tiếng Việt)
 NHỮNG LỜI CÓ CÁNH...CỤT !
  * OANH YẾN THỊ PHẠM
... - Khi nói về biển Đông, không chỉ nói về biển Đông mà còn phải nhìn mối mâu thuẫn nhưng thống nhất biện chứng!? (1)
             - Khi nói tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu BM2, không được nói thẳng "cắt cáp" như thế, mà phải nói là ghe giã cào không may bị vướng, làm "đứt cáp" (?!)
       - Khi nói về Trung Quốc, không chỉ nói về quân xâm lược Hán, Minh, Nguyên,bành trướng Bắc Kinh. mà còn phải không được
“vong ân bội nghĩa”!? (2)
           - Khi nói về biểu tình chống Trung Quốc, không chỉ nói là “tụ tập đông người” mà còn là gây bất ổn, là chuyện “không nên”!? (3)
           - Khi nói về lợi ích quốc gia, không chỉ nói tới chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ mà phải ứng xử với Trung Quốc, theo ý thức hệ Cộng sản!?(4) để bảo vệ sổ hưu (5).
            - Khi nói về cụ Tổng Trọng, không chỉ nói về Nghị quyết TW4 mà còn phải nhớ tới cụ nhóm lò có tính nhân văn!?.
             - Khi nói về anh Tư Sang, không chỉ nói tới bầy sâu mà còn phải nghĩ tới cái ghế, sự suy vong của chế độ!?
              - Khi nói về anh Ba Dũng, không chỉ nói tới lời hứa chống tham nhũng mà còn phải nhớ những khuyết điểm chính trị và mật danh “X”!?  Và "ương ngạnh": 51 năm qua làm sao, nay tôi cư slàm dzậy!
             - Khi nói về Quốc hội, không chỉ nói về Quốc hội mà phải nhớ tiết chế lòng tham và cùng nhau hứa không tham nhũng!? Và làm gương đi xét nghiệm kỹ ADN của gà biết nguồn gốc chíp chíp ở đâu để không ăn gà nhập lậu...
             - Khi nói về các Bộ trưởng, không chỉ nói về các Bộ trưởng mà phải nhớ để quên tài liệu, câu trả lời ở nhà!?
               - Khi nói về VINASHIN, VINALINES, không chỉ nói về các tập đoàn thua lỗ mà phải nhớ là nợ chứ không phải là lỗ!? (6)
             -  Khi nói về Ngân hàng, không chỉ nói về nợ xấu mà phải nhớ còn bất động sản thế chấp giá… trên trời.
               - Khi nói tới bờ – lốc, bờ leo, không chỉ nói tới bờ – leo, bờ lốc mà phải nhớ tới uy tín của Đảng, Chính phủ rẻ như bèo.
- Khi nói về Bác Hồ, không chỉ nói về Bác Hồ mà còn phải nghĩ tới FranklinHamilton, Washington??? (7)
                - Khi nói về người thắng cuộc, không chỉ nói tới người thắng cuộc mà còn nói tới người thua cuộc. và sự giác ngộ.
                 - Khi nói sửa Hiến pháp, không chỉ nói về việc sửa Hiến Pháp mà phải nghĩ đến sửa làm gì và loại nhân dân nào được góp ý!?
                 - Khi nói về người cộng sản, không chỉ nói về người cộng sản mà còn phải nhớ tới chú Cuội bên gốc đa già.
                 - Khi nói về cưỡng chế thu hồi đất, không nói là rùng rùng công an truy ép dân, mà  phải nói là diễn tập thăng slợi như "trận đánh đẹp"...không
- Khi công an đánh nhà báo, không được thật như đếm mà nói vậy, phải nói là "không biết đó là nhà báo, mà tưởng là dân" (!?)...
              ... -  Và nữa: Khi nói về Tự do, không chỉ nói về tự do, mà nói về cái chân sung sướng giữa hai chân bước tới...

Houston 01/04/2013
Oanh Yến Thị Phạm
----------------------
1- Lời cụ Tổng Trọng khi nói về biển Đông
2- Lời Đại tá Trần Đăng Thanh
3- Lời Tướng Nuyễn Chí Vịnh “Biểu tình chống Trung quốc gây bất ổn” (anhbasam 1/1/2013)
4- Cũng lời cha Tướng này “Không quên quyền lợi Quốc gia nhưng ý thức hệ CS chi phối ứng xử với TQ” (anhbasam 1/1/2013) 5- Ai cũng biết của ai.
6- Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã phát biểu trong kết luận thanh tra các VINA. 7- Hình các vị Tổng thống Mỹ trên các tờ USD.

(Theo NLG)

11 nhận xét:

  1. Bây giờ không khéo ra đường mà gọi "Thằng Tập Cận Bình, thàng Hồ Cẩm Đào" thì bị CA bắt cũng nên. Mình nhớ lại hồi những năm 60, 70 dân mình nhiều người đặt tên chó nuôi trong nhà là Jôn, là Ních. Ý gọi mấy Cụ Tổng Huê Kỳ là...chó! Thực ra, người Huê Kỳ (và các nước phương Tây) rất thích được gọi là...chó. Nhưng dù sao ngày xưa dân mình cũng...anh hùng hơn, vì bây giờ có thấy ai gọi chó là con "Tập", con... đâu!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói cho chính danh: Anh Chinh bị bọn giặc Tàu sát hại.

      Xóa
  2. Là phóng viên hay lảnh đạo cộng sản đều phải học qua hài kịch,bó tay .com

    Trả lờiXóa
  3. CÓ GÌ LẠ ĐÂU?lúc 09:22 7 tháng 1, 2013

    Có gì lạ đâu?
    Có gì lạ đâu!
    Bản chất đảng ta
    Vẫn vậy thế mà
    Hèn mãi thành quen
    Quen hèn thành tính
    Tính hèn thành chó
    Chó hèn SỢ Chệt.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tác giả bài báo, nếu LS Lê Đình Chinh bị"côn đồ sát hại" thì với chức trách, nhiệm vụ của một PV, sao không liên hệ với Toà án quân sự(quân khu? khu vực?)để hỏi xem tại sao không tiến hành điều tra rồi khởi tố vụ án hình sự và thông tin cho công luận biết.

    Trả lờiXóa
  5. A! Bây giờ nhiều từ lạ lắm: LỢI ÍCH NHÓM, TÀU LẠ, GIÁ TỐT, NỢ XẤU, NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH... Người dân bình thường nghe mà muốn điên đầu luôn.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu Lê Đình Chinh bị"côn đồ sát hại", vậy tại sao coi anh Lê Đình Chinh là liệt sĩ? Ai có trách nhiệm trả lời thử coi?!

    Trả lờiXóa
  7. Báo Dân trí ơi là báo Dân trí! Một là không đưa tin. Hai là đưa tin thì cho chính xác. Lớn cả rồi, đâu còn là con nít nữa!

    Trả lờiXóa
  8. Một loạt toà soạn hèn mạt chỉ làm tăng thêm sự khinh thường của độc giả,tổn hại gạo tiền của nhân dân.Nhổ vào mặt chúng cho tới khi không còn bọt

    Trả lờiXóa
  9. Đảng không hèn , mà do để những người lãnh đạo hèn lãnh đạo thì sao mà đảng mạnh được ! để một dân tộc anh hùng từng đánh thắng những kẻ thù mạnh nhất như Pháp ,Nhật , Trung Quốc, Mỹ, mak giờ phải sống nhờ hơi của kẻ thù thì thật nhục nhã!

    Trả lờiXóa
  10. "Tiểu sử anh hùng Lê Đình Chính" bị biến mất ư? Bác BVB đừng lo, với Internet thì:

    «Sự thật rất cứng đầu cứng cổ, người ta không thể tha hồ sắp xếp nó theo trình tự lớp lang nào tùy ý muốn của mình.» - báo Nhân Dân (VN) ngày 29 tháng 5 năm 1978.

    Trả lờiXóa