Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

> TRỜI NÀO CHỨNG?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo
giải quyết vụ Tiên Lãng 10/2/2012
 * MINH DIN
               - Ăn cướp đất người ta, phá nhà người ta, ri vu cho người ta giết người! Có tri nào chng?
               Người dân nói vi nhau như vy khi báo đăng tin Vin kim sát Tiên Lãng ra cáo trng truy t anh em anh Đoàn Văn Vươn ti giết người.
               Người dân c nước đang bt bình vì s bt công này.
Nhưng hình như tiếng nói cùa dân không lt ti trên cao? Và hình như cp trên không ngó ti  dân oan, b mc s lng hành ca cp dưới?
               Bt kỳ mt v án nào đu phi xét nguyên nhân gây án, đng cơ phm ti, hành vi phm ti, và cui cùng là hu qu ca hành vi phm ti đó.
               V án Tiên Lãng nguyên nhân do đâu?
               Nguyên nhân đó bt đu t vic U ban nhân dân huyn Tiên Lãng, c th là Ch tch huyn Lê Văn Hin được Bí thư  huyn y Bùi Thế Nghĩa đng lõa, và cp trên đng thun, ra quyết đinh thu hi đt ca anh Đoàn Văn Vươn. Nếu là mt quyết đnh đúng, chc chn anh Đoàn Văn Vươn s chp hành, và như vy không có chuyn gì xy ra. Nhưng đây là mt quyết đinh sai, vi phm khon 2, điu 174 B lut hình s (Li dng chc v quyn hn đ giao đt, thu hi đt…trái pháp lut).
                Là mt quân nhân phc viên, được hc hành t tế, anh Đoàn Văn Vươn thy cái sai ca chính quyn nên làm đơn khiếu ni. Khiếu ni không được anh kin ra Tòa, hy vng s nghiêm minh ca pháp lut phán quyết công bng, nhưchính sách ca đng, nhà nước quy đnh.  Đoàn Văn Vươn đã thc hin đúng quy trình pháp lut, vi mt thái đ bình tĩnh, nhún nhường cùa mt nông dân chân cht.
                  Vì quen thói khinh dân, coi dân như rác, Lê văn Hin, Bùi Thế Nghĩa và cp trên ca h, không đoái hoài ti li kêu oan và ni  bc xúc ca dân. Cái công văn chp thun cho thu hi đt ca Ch tch thành ph Hi Phòng ký, là lá bùa h mnh cho Hin, Nghĩa. Tòa án nhân dân huyn Tiên Lãng hùa theo, x theo ch đo ca lãnh đo, b cong cán cân công lý. Đng, chính quyn, tòa án t trên xung dưới kết bè tráo trở, đổi trắng thay đen lng gi thành chân, vi phm pháp lut, dm đp lên dân.
                  H quen thói nhân danh đng, nhà nước,  làm bt kỳ điu gì h mun!
                  Còn dân đã quen coi ý đng là ý tri, s nhn nhc cam chu!
                  Đoàn Văn Vươn là người đu tiên không còn đ kiên nhn chu đng na.
                 Nhưng anh vn tôn trng pháp lut. Anh làm đơn kháng án lên Tòa phúc thm đ ngh xem xét li bn án Tòa án huyn Tiên Lãng đã tuyên. Đó là mt bn án  oan sai rõ ràng, các thm phán đã phi kim đim. Nếu công tâm, Tòa phúc thm phi tuyên hy bn án sơ thm, đng thi buc Tòa sơ thm  bi thường cho anh Đoàn Văn Vươn theo Ngh đnh 388 ca Th tướng chính ph.
                Nhưng Tòa phúc thm li dm chân lên li mòn hành dân, m phiên hòa gii, to điu kin cho Ch tch huyn Tiên Lãng la dân. Trưởng phòng tài nguyên môi trường, đi din U ban nhân dân huyn Tiên Lãng, ha  tiếp tc cho anh Đoàn Văn Vươn thuê đt. Li ha ca người đi din chính quyn trước cơ quan pháp lut ai không tin? Anh Đoàn Văn Vươn đã rút đơn kháng án.  Thế là hòa gii thành!
               Cái ý thc tôn trng pháp lut và s tht thà chân cht ca anh Đoàn Văn Vươn luôn th hin mt cách nht quán.
                Anh đâu ng phiên hòa gii là cái by chính quyn giăng ra la mình? Anh Vươn chất phác, trung thực đâu có ngờ lời hứa ấy lại là của bọn lưu manh chính trị chui vào chính quyên fnhà nước!
                 Không đâu chính quyn la dân như thế?  Tráo tr vi dân đến thế! H lt mt d như tr bàn tay!  Khi t biên bn hòa gii thành chưa ráo mc, Lê Văn Hin ký lnh cưỡng chế .
                 Lê Văn Hin biến bn án sơ thm oan sai, trái pháp lut thành mt bn án có hiu lc, biến t biên bn hòa gii thành la đo thành cái mt n che cho anh em y và Bùi Thế Nghĩa!
                 Vi đng cơ chiếm đot bng được 20 hec-ta đt đm nuôi trồng thy sn ca Đoàn Văn Vươn, Lê Văn Hin và đng bn đã không t bt c th đon nào đ đt được mc đích. Đó là nguyên nhân gây ra v án.
                Đng cơ gây án.
                Chính quyn Tiên Lãng không th cho rng đây là vic làm vì li ích quc gia, li ích công cng như h đang ngy to, ngy lý. Cũng không th vu khng anh Đoàn Văn Vươn trn thuế, không có công tích gì như bí thư thành y Nguyn Văn Thành rêu rao.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Giải quyết vụ án
đối với ông Vươn "bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ qua tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng".  
Bộ trưởng TN-MT Nguyễn Minh Quang: "
các quyết định
thu hồi, cưỡng chế  đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn
ở xã Vinh Quang đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố,
điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn
               Mc đích thu hi 41 hec-ta đt nhm chia chác nhau ly tin bi thường. Cái đm này nếu thu hồi trót lt, và nếu như cái d án vin vông “Sân bay quc tế” được thc hin thì ch mang li li ích cho anh em Lê Văn Hin, Lê Thanh Liêm, Bi Thế Nghĩa và phe nhóm. Vì li ích phe nhóm, h liên kết cht ch, b đ,  níu kéo nhau hành đng trái pháp lut.
               Ngược li, Đoàn Văn Vươn luôn phi th đng đi phó. Bng văn bn khiếu ni, khiếu kin không được, đành “liu mình như chng có” dùng bin pháp cui cùng là chng đi.
                 Dù bt đc dĩ phi dùng bin pháp âý, Đoàn Văn Vươn cũng ch mun chính quyn dng cuc cưỡng chế bt hp pháp li. Hãy nghe li nói như trăn tri ca  Đoàn Văn Vươn, khi anh chp hai tay vái ch tch huyn Lê Văn Liêm: “Cháu xin chú thương v con cháu dng cuc cưỡng chế li, đ cháu thu hoch v tôm. C cơ nghip nhà cháu dn vào đy, nếu chú c làm như vy thì đng nào cũng chết, cháu s liu, và s có đ máu cho chú coi!” .
                Trong kết lun ca cơ quan cnh sát điu tra thành ph Hi Phòng, không có bt kỳ tình tiết nào v vic anh em Đoàn Văn Vươn cố ý đ giết người. H không h bàn bc vi nhau giết ai? Làm thế nào đ giết? Đây là mt yếu t bt buc cu thành ti giết người có t chc như Vin kim sát nhân dân Tiên Lãng đã truy t anh em Đoàn Văn Vươn. Anh em Đoàn văn Vươn ch bàn  nhau ngăn không cho cưỡng chế trái phép đt ca h. H rào nhà không cho lc lượng cưỡng chế vào. H báo trước cho lc lượng cưỡng chế biết nguy him. Trước khi xy ra v cưỡng chế Đoàn Văn Vươn lên huyn gp Lê Văn Hin, Bùi Thế Nghĩa van xin. Ngay trong ngày cưỡng chế  Đoàn Văn Vươn vn đi đơn lên thành ph van xin.  Không k ti phm giết người nào li hành x nhn nhn thin chí đến như vy.
                 Lê Văn Hin, Bùi Thế Nghĩa biết trái pháp lut vn ra quyết đnh thu hi đt, ch đo Tòa sơ thm  x  oan sai, ch đng bày trò “hòa gii đu” đ la Đoàn Văn Vươn, ra lnh  cưỡng chế “ba”... Rõ ràng không còn là mt t chc chính quyn, mà ging như  bn cướp có t chc. 
                 Bn cướp y đã được ch nhà cnh cáo là nếu c xông vào nhà người ta s gp nguy him! Không ai có chủ đích giết người lại đi báo trước như vậy. Đây là thể hiện sự dấn thân liều mạng vì công lý, vì lẽ phải, vì quyền lợi thiết thân đã 20 năm cơ cực, gian nan với biết bao mồ hội nước mắt của mấy anh em họ Đoàn. Họ cùng rơi vào hoàn cảnh nguy cơ bị trắng tay, bị cướp không như những nông dân đồng Nọc Nạn (Bạc Liêu) năm xưa.
                Nh ra, đến phút y, dù đã mt hết lương tâm  vi dân, Lê Văn Hin phi tnh táo nghĩ đến hu qu đi  vi phe nhóm y và bn thân y trước sự chí quyết của người nông dân. Tng là nhà giáo, ch nh Hin không biết câu dân gian: “Th nhì s k c cùng liu thân!”. Nhưng do mù quáng hay vì trên thúc ép, Lê Văn Hin hung hăng đến m mị  như con thú say mi! Bên cnh Lê Văn Hin là Bùi Thế Nghĩa, mt thành y viên, mt bí thư huyn y cũng không hơn. Và “yếu tố sức mạnh” trùm lên làm cho hắn vững bước dấn tới là những ý kiến và động thái che chở là cấp ủy, chính quyền, công an thành phố Hải Phòng.
               Hành vi phm ti.
              Trên danh nghĩa Nguyn Văn Khanh, phó ch tch huyn Tiên Lãng cm đu cuc cưỡng chế, nhưng  thưc tế Lê Văn Hin, ch tch huyn, Bùi Thế Nghĩa, bí thư huyn y và Đ Hu Ca giám đc công an thành ph Hi Phòng trc tiếp ch huy 102 cán b chiến s công an, quân đi, trang b đy đ vũ khí, khí tài và c chó nghip v trong cuc cưỡng chế bt hp pháp.  Lut pháp không cho phép huy đng lc lượng quân đi vào cưỡng chế, dp biu tình cũng như các v vic dân s tương t. Lê Văn Hin, Bùi Thế Nghĩa đã lm dng chc v quyn hn làm trái lut t đu đến cui.
                 Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Qúy và my anh em trong gia đình, rào nhà và s dng 2 kíp mìn, hai khu súng hoa ci chng li. Hai kíp mìn t to và hai khu súng hoa ci ca anh em Vươn không nm trong danh mc vũ khí cm s dng theo Ngh đnh 48/CP ca Th tướng chính ph ban hành ngày 12-8-1996. Không nm trong danh mc quy đnh ca Nghi đnh, nghim nhiên không th quy trách nhim tàng tr vũ khí trái phép, và chưa th kết lun người ta s dng đ giết người, khi thc tế không ai b giết. Đó là mt lun đ cơ bn trong phm trù ti phm học. Không hiu sao trong  quyết đnh điu tra không đ cp đến tình tiết y, li nhn mnh các danh t “súng, mìn” làm nng  thêm ti li anh em Vươn?
        Soi vào 4 yếu tố cấu thành tội phạm của nguyên tắc pháp luật, cơ sở luận tội: Về chủ quan: Sự phản ứng trước quyết định trái pháp luật đã được anh Vươn báo trước, đề xuất, thậm chí xin xỏ, khẩn thiết yêu cầu. Về khách quan: Việc quyết định sai trái, hưa mà không làm, cố tình chiếm đất, thẳng cánh cưỡng chế thu hồi bất chấp pháp luật của chính quyền huyện Tiên Lãng, dẫn tới chống cự, xô xát. Về chủ thể: Anh Vươn không cố tình hoặc sắp sẵn âm mưu từ trước để giết người, mà đã ra tuyên bố rằng nếu cứ cưỡng chế lấy đất thì anh ta buộc phải tự vệ. Về khách thể: Những tang vật thu được không phải là vũ khí cấm sử dụng, vì tác lực của nó yếu, ít gây hại, và nhất là trong vụ này không có ai chết. Cả 4 yếu tố cấu thành tội phạm như đã phân tích trên đây,  sao lại quy chụp tội giết người?
          Đi quân cưỡng chế bt hp pháp phm thêm mt ti na, là phá rào xông vào nhà anh Đoàn Văn Qúy. Nhà anh Đoàn Văn Qúy không thuc quy hoch gii ta, không có quyết đnh cưỡng chế ti sao li xông vào, khi người ta không cho vào? Mt đi tá giám đc công an thành ph có mt ti đó, mà đ lính ngang nhiên vi phm điu 46 và khỏan a, b điu 124 B lut dân s năm 2005, quy đnh v quyn bt kh xâm phm tài sản, nhà ở của công dân?
                Anh em Đoàn Văn Vươn cho n hai kíp mìn và bn hai phát súng hoa ci là hành vi t vệ, sự tỏ rõ thái độc hí quyết để chính quyền, công an qua đó phải xem lại vụ việc, ch không phi  hành vi chng người thi hành công v, càng không phi là hành ví giết người.
                Nếu phi truy cu hành vi giết người, thì đi tượng chính là nhng k ra lnh cho công an, quân đi  x súng bn vào nhà anh Qúy. H dùng vũ khí quân dng, tm sát thương rt cao, mức nguy hiểm nặng bn thng, vi mc đích tiêu dit ch không phi bn ch thiên cnh cáo.
                Phi chăng đy cũng là  nguyên nhân làm  Lê Văn Hin, Bùi Thế Nghĩa run s, nên ép Nguyn Văn Khanh đp nh anh Qúy đ xóa du vết trên hin trường?
                Hu qu v án Tiên Lãng  không  ai chết, có 6 người b thương t 1 đến 43 % (cái tỉ lệ này cũng cần xem lại, thường là vẫn có sự xen vào vì mục đích riêng làm sai thực chất, mất khách quan), toàn b nhà ca ca Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Qúy b san bng thành bình đa, 41 hec - ta đm nuôi trng thy sn ca gia đình anh Đoàn Văn Vương biến thành hoang phế.
                Mt v án không có người chết mà gi là mt v án “giết người” thì quá gượng ép.
               Theo lut sư Trn Đình Trin, trong v án này anh em anh Đoàn Văn Vươn phm tôi t v quá gii hn, hoc phm ti vi li c ý gián tiếp; hu qu đến đâu x đến đó. Vic truy t theo đim d, khon 1, điu 93 B lut hình s là không đúng ti.
               Lut sư Nguyn Viết Hùng cho rng: “Kết lun điu tra chưa lt t được din biến s vic. Tính tiết đi cưỡng chế đi vào khu đm chưa được làm rõ, bi lc lượng cưỡng chế đã phá rào đi qua nhà ông Qúy nm ngoài khu vc giải ta, tt nhiên là không th”.
                 Điu tr trêu na, là Viện kim sát truy t ch Thương, ch Hin ti “Chng người thi hành công v”.
                 Mt quyết đnh thu hi đt sai, mt bn án sai, mt quyết đnh cưỡng chế sai, mt đi cưỡng chế xâm phm tư gia bt hp pháp, các thm phán  b kim đim, ch tch xã, huyn b khi t- Mt vic làm  sai tut tut t đu đến cui, t trong ra ngoài, đã b Th tướng chính ph kết lun, thì công v cái quái gì mà kết ti người ta chng người thi hành công v?
                 Mt người dân Tiên Lãng đã Comment vào trang Blog BVB: “Các v t thành y đến UBND, Công an thành ph Hi Phòng, đu ln tiếng ngy lý, ngy gii đ vy cho dân oan Đoàn Văn Vươn, đng thi c tình tranh đúng, đot phi, bênh che cho cán b huyn, xã, kéo dài ri x nh v án phá nhà anh Vươn, nay li ép anh Vươn vào ti giết người Làm như thế có tri nào chng!”.
                    Đúng, làm thế tri nào chng !
                   V án Tiên Lãng bây gi khng còn ca riêng huyn Tiên Lãng, Hi Phòng. Đoàn Văn Vươn bây gi không còn là s phận ca bn thân  anh.
                   Tiên Lãng đã và đang là tiêu đim đ c nước và bên ngoài nhìn vào. S phn Đoàn Văn Vươn là s phân ca hàng ngàn dân oan. Luận tội, xét xử thế nào không đơn thuần chỉ khoang lại vụ việc mà sẽ là tiếng vang thể hiện bản chất chế độ XHCN ở nước ta hiện nay, bản chất về quyền làm chủ của nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò của Nhà nước từ gần 70 năm đã mang danh “của dân, do dân, vì dân”!
                  Vì dân, vì uy tín chế độ chính trị hay vì mt nhóm tham quan?
                  Đó là mt câu hi rất bc xúc.
               Nguyễn Trãi nói thuật trị nước không được mất lòng dân, mà phải làm cho “Trong thôn cùng, xóm vắng không có tiếng hờn giận oán sầu”. Nhân nghĩa ca c Trai ch có mt l duy nht mà thôi, l đó xuyên sut, rng khp trong mi lúc, mi nơi vi mc đích duy nht: Vì dân. "Nhân nghĩa thì gi cho thế nước được yên" (Nguyn Trãi, toàn tp, Nxb KHXH, in ln th hai, Hà Ni, 1976, tr.290); "... thế nào cho thun lòng dân, ngõ hu có th không đến ni ly điu mun ca mt người mà ép nghìn muôn người không mun phi theo, đ làm phép hay ca mt đi" (sách đã dn, tr. 195);
Ông thẳng thắn khuyên các vị làm quan, giữ nền chín trị, kỷ cương chính pháp: "Hòa thun tôn thân, nh gi mt lòng hu ái, thương yêu dân chúng, nghĩ làm nhng vic khoan nhân. Ch thưởng by vì tư ân. Ch pht ba vì tư n(cần biết) nghe can gián, ra mt chính sách, mt mnh lnh, phát mt li nói, mt vic làm, đu gi chính trung làm theo thường đin ngõ hu trên có th đáp thiên tâm, dưới có th tha nhân vng, thì quc gia mi được yên vng lâu dài" (sách đã dn, tr. 203).
M.D   

-----------------------
+ Bài liên quan:
 http://quechoa.vn/2013/01/12/thu-ngo-gui-chanh-an-toa-an-nhan-dan-tp-hai-phong/        

16 nhận xét:

  1. Ông DŨNG bí thư huyện ủy huyện Ninh Hòa,tỉnh Khánh Hòa bắn ông LÂM chủ tịch cùng huyện ấy vì cái cống vào đìa tôm,Xừ chỉ 3 năm tù đã là sai rồi.Ông hỏi tôi sao xử Anh ở tù,
    Tôi trả lời vì anh bắn anh Lâm bị thương,chưa chết,khi chỉ cách nhau có 10 mét.Nguyên là chiến sĩ giải phóng mà bắn thế là ở tù,thiếu chính xác.Anh Dũng gật đầu đồng ý,nhờ tôi giúp xin việc cho con gái.
    Còn anh LÂM không nghe lời chúng tôi cho về vườn,vì đơn giản lôi chuyện chợ NINH HÒA ra là anh ta tiêu,nguyên là lính không thì cho ở tù rồi.
    Xử án anh VƯƠN thế thì chỉ làm trò cười,nên tù 1 năm thôi vì cái tội lính mà bắn không trúng mục tiêu.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy tên quan Tien lãng, Hải phòng này về vườn sống ở đâu vậy đồng bào ?

    Trả lờiXóa
  3. Bác Minh Diện ơi, cả một năm qua chúng ta đã buồn đau thương xót lắm cho anh Vươn và gia đình lắm. Còn trời nào chứng hở bác, khi mà:
    "Có thể thay quan, không thay được Nhân Dân
    Thay tên nuớc, không thể thay Tổ quốc
    Nhưng sự thật, khó tin mà có thật
    Không thể thay quan, dù quan đã thành sâu".
    (Bài thơ Nhân Dân của Nguyễn Trọng Tạo).

    Trả lờiXóa
  4. Túm lại về chuyện đầm Vươn là: Chính quyền có quyền làm bậy, còn Dân thì "cho may ô, biết được phần may ô".

    Thế thì gỡ bỏ câu "chính quyền của Dân, do Dân, vì Dân" đi là... nước trong ngay thôi.

    Chả thấy ở xứ nào có cái chuyện như xứ sở VN.

    Thế thì "tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục, giác ngộ" người Dân chỉ là nói-cho-tròn-câu, thôi sao?

    Trả lờiXóa
  5. "Một ngày lạ thói sai nha, làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền". Nếu cái khu đầm nhà anh Vươn không nằm trong quy hoạch giải toả đền bù để xây sân bay Tiên Lãng thì bọn thằng Hiền, thằng Nghĩa... chắc không rốt ráo, quyết liệt đến như vậy. Chỉ tiếc là hôm xảy ra cơ sự, anh Vươn, anh Quý không có B40, AK47. Nếu các anh có những thứ đó thì thằng Ca "mặt mẹt" chắc là viết nên một bộ "binh pháp của CA Hải phòng" rồi cũng nên.
    Có một chi tiết, góp ý với bác Diện: Cái quy định về trách nhiệm bồi thường nhà nước, trước đây thực hiện theo Nghị quyết số 388/NQ-UBTVQH của UBTVQH chứ không phải "Nghị định 388", bây giờ đã có Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước rồi bác ạ. Cũng chính vì cái khoản bồi thường này mà Toà án Bình phước vừa tuyên Lê Bá Mai chung thân đó (vụ án vườn mít).

    Trả lờiXóa
  6. Có thể dùng bài báo này bào chữa cho các bị can trước tòa. Rất đầy đủ chứng lý pháp lý. Một bài viết rất công phu thể hiện cái tâm cái tài của nhà báo. Cám ơn anh Minh Diện và anh Bùi Văn Bồng.( Trần Ngọc, nguyên thương tá công an nghỉ hưu)

    Trả lờiXóa
  7. Thằng đốt nhà, lại được trao nhiệm vụ điều tra vụ nhà cháy(?!).Lố bịch, nhảm nhí hết chỗ nói. Không còn cách nào ư?

    Trả lờiXóa
  8. Để Hải Phòng xử vụ Tiên Lãng là không khách quan ! chẳng hiểu tại sao mà đảng và nhà nước lại làm vậy ! Đề nghị đưa vụ Tiên Lãng cho các cơ quan hành pháp Trung ương xử trí mới có thể khách quan được . Mong thủ tướng Dũng một lần nữa có ý kiến về vụ Tiên Lãng . Ông đã kết luận rằng chính quyền huyện cưỡng chế sai thì không thể buộc nhà ông Vươn tội giết người . Không được nặng tay với những ai chống lại cái sai, như thế mới công bằng và nhân dân mới dám chống lại cái sai. Đừng để dân chúng thất vọng khi trông cậy vào công lý !

    Trả lờiXóa
  9. Nhẽ ra, đến phút ấy, dù đã mất hết lương tâm với dân, Lê Văn Hiền phải tỉnh táo nghĩ đến hậu quả đối với phe nhóm y và bản thân y trước sự chí quyết của người nông dân. Từng là nhà giáo, chả nhẽ Hiền không biết câu dân gian: “Thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân!”. Nhưng do mù quáng hay vì trên thúc ép, Lê Văn Hiền hung hăng đến mụ mị như con thú say mồi! Bên cạnh Lê Văn Hiền là Bùi Thế Nghĩa, một thành ủy viên, một bí thư huyện ủy cũng không hơn. Và “yếu tố sức mạnh” trùm lên làm cho hắn vững bước dấn tới là những ý kiến và động thái che chở là cấp ủy, chính quyền, công an thành phố Hải Phòng.
    Hành vi phạm tội.
    Trên danh nghĩa Nguyễn Văn Khanh, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng cầm đầu cuộc cưỡng chế, nhưng thưc tế Lê Văn Hiền, chủ tịch huyện, Bùi Thế Nghĩa, bí thư huyện ủy và Đỗ Hữu Ca giám đốc công an thành phố Hải Phòng trực tiếp chỉ huy 102 cán bộ chiến sỹ công an, quân đội, trang bị đầy đủ vũ khí, khí tài và cả chó nghiệp vụ trong cuộc cưỡng chế bất hợp pháp. Luật pháp không cho phép huy động lực lượng quân đội vào cưỡng chế, dẹp biểu tình cũng như các vụ việc dân sự tương tự. Lê Văn Hiền, Bùi Thế Nghĩa đã lạm dụng chức vụ quyền hạn làm trái luật từ đầu đến cuối.
    Mục đích thu hồi 41 hec-ta đất nhằm chia chác nhau lấy tiền bồi thường. Cái đầm này nếu thu hồi trót lọt, và nếu như cái dự án viển vông “Sân bay quốc tế” được thực hiện thì chỉ mang lại lợi ích cho anh em Lê Văn Hiền, Lê Thanh Liêm, Bùi Thế Nghĩa... và phe nhóm. Vì lợi ích phe nhóm, chúng liên kết chặt chẽ, bợ đỡ, níu kéo nhau hành động trái pháp luật.
    “Các vị từ thành ủy đến UBND, Công an thành phố Hải Phòng, đều lớn tiếng ngụy lý, ngụy giải đổ vấy cho dân oan Đoàn Văn Vươn, đồng thời cố tình tranh đúng, đoạt phải, bênh che cho cán bộ huyện, xã, kéo dài rồi xử nhẹ vụ án phá nhà anh Vươn, nay lại ép anh Vươn vào tội giết người Làm như thế có trời nào chứng!”.
    Đúng, làm thế trời nào chứng !
    Vụ án Tiên Lãng bây giờ khộng còn của riêng huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Đoàn Văn Vươn bây giờ không còn là số phận của bản thân anh.Tiên Lãng đã và đang là tiêu điểm để cả nước và bên ngoài nhìn vào. Số phận Đoàn Văn Vươn là số phân của hàng ngàn dân oan. Luận tội, xét xử thế nào không đơn thuần chỉ khoanh lại vụ việc mà sẽ là tiếng vang thể hiện bản chất chế độ XHCN ở nước ta hiện nay, bản chất về quyền làm chủ của nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò của Nhà nước từ gần 70 năm đã mang danh “của dân, do dân, vì dân”! Vì dân, vì uy tín chế độ chính trị hay vì một nhóm tham quan? Đó là một câu hỏi rất bức xúc.

    Trả lờiXóa
  10. Kính gửi nhà báo Minh Diện!
    Cám ơn bài viết của Nhà báo,nhưng đề nghị Nhà báo điều chỉnh một chi tiết nhỏ:Nghị quyết của UBTVQH số:388/2003/NQ-UBTVQH11 ngày 17 tháng 3 năm 2003 về bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra.
    Theo Cháu thì anh Vươn không phải là đối tượng điều chỉnh của nghị quyết 388, vì vụ án trước đây anh tham gia với tư cách nguyên đơn không phải là vụ án hình sự.

    Trả lờiXóa
  11. Xử tù anh Vươn như vậy là đúng vì biện chứng logic và nhân văn. Mang tiếng đã học đại học đã là lính rồi còn con gái lại chết ở cống Rộc mà bắn không chết ai, không mù chột được mấy chục người nên xử tội vậy là đúng vì lính mà bắn kém là nặng tội nhất

    Trả lờiXóa
  12. chuyện mấy ông nói người ta biết hết rồi, từ từ tòa xữ làm gì mà gấp thế! mấy ông mang bệnh nói dai nói hoài, không có gì mới.

    Trả lờiXóa
  13. Anh em ông Vươn bị truy tố tội giết người, chống người thi hành công vụ. Thì chúng ta ko nên nhận xét nữa! Chi tốn kém thời gian vô ích.Quyền lực trong tay cán bộ mà.

    Trả lờiXóa
  14. Trong vụ Đoàn Văn Vươn, nếu các cơ quan tư pháp có đủ cơ sở pháp lý để khẳng định lệnh thu hồi đất của chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng là đúng Hiến pháp, đúng luật Đất đai thì mới có thể buộc tội ông Vươn phạm tội chống người thi hành công vụ. Trong khi đó, chính Thủ tướng Chính phủ – người đứng đầu cơ quan hành pháp – cũng từng kết luận rằng quyết định thu hồi đất nói trên là sai. Lệnh cưỡng chế để thi hành quyết định trái luật, do vậy, cũng không thể đúng. Không có quyết định hành chính đúng luật thì không thể có hành vi chống người thi hành công vụ. Không thể buộc tội ông Vươn chống lại cái không có trong thực tế. Ông Vươn chỉ chống lại hành vi trái luật của viên chức. Đó là quyền phòng vệ chính đáng của công dân mà luật pháp tất cả các nước trên thế giới và ở nước ta đều công nhận.

    Trả lờiXóa
  15. Thư ngỏ gửi Chánh án TAND TP Hải Phòng
    ...Vụ án tại Tiên Lãng về Đoàn Văn Vươn (xin phép được nói ngắn gọn vậy) đã chuẩn bị được đưa ra xét xử tại Quý Tòa. Tôi được biết Quý Tòa đã nhận được bản cáo trạng của phía VKS ND TP Hải Phòng. Nội dung của cáo trạng nhiều điểm sai trái và nhiều bất lợi cho anh em nhà họ Đoàn khiến dư luận xã hội hết sức bức xúc.
    Để có sự công tâm trong phiên tòa sắp tới, tôi đề nghị Quý Chánh án hãy cùng tôi nhìn lại chuyện xưa, đó là vụ án Nọc Nạn. y là vụ “ tranh chấp đất đai lớn, xảy ra năm 1928( huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) giữa một bên là các gia đình Nông Dân Biện Toại, Mười Chức và bên kia là giới địa chủ cường hào ác bá và quan chức chính quyền thực dân Pháp cùng với tham quan Nam Triều….Vụ án sau này được Nhà nước CHXHCN Việt Nam tôn vinh như một biểu hiện của sự đấu tranh và phản kháng của Nông dân với chính quyền thực dân Pháp “.
    Tuy hai vụ án vảy ra ở hai thế kỷ cách nhau gần 100 năm, nhưng diễn biến có rất nhiều điểm chung.
    Họ chiến thắng được thiên nhiên nhưng lại là nạn nhân của Cường quyền. Tôi nói vậy với cả vụ Đoàn Văn Vươn bởi ai cũng biết cưỡng chế là sai, Thủ tướng cũng kết luận vậy. Họ đều có hành động chống đối khi bị dồn vào chân tường của sự uất ức, cùng cực và đều bị cho là phạm pháp.

    Một điểm đáng lưu ý là là chánh án(De Rozario) Công tố viên(Moreau) Luật sư (Tricon) đều là người Pháp, nhưng diễn biến phiên tòa lại rất khách quan và công minh. Ví dụ như nhân chứng xác nhận Mười chức đâm Tournier sau khi trúng đạn của tên này . Ví dụ như Viên hội thẩm bức xúc nói với bị cáo Bang Tắc rằng “ đáng lẽ ông phải chết thay cho viên cò Tournier” ( Nếu được quyền liên tưởng đẹp về phiên toà tương lai xét vụ Tiên Lãng mong rằng Đỗ Hữu Ca sẽ bị Tòa mắng là “ Đáng lẽ anh phải ngồi tù thay cho Nguyễn Văn Khanh!”). Công tố viên “ nói lên tình cảnh rất đáng thương của gia đình Biện Toại, và gọi những kẻ cướp đất(có sự tiếp tay của chính quyền) là những kẻ không có trái tim ( hommes sán coeur). Luật sư thì ca ngợi tinh thần lao động khai hoang quật cường của gia đình Biện Toại và kiến nghị: “ Chúng ta, những người Pháp, nên xây dựng ở xứ này một chế độ độc tài. Không phải độc tài bằng sức mạnh của súng đạn, nhưng là sự độc tài của trái tim.
    Thế đấy, một phiên tòa của “bọn thực dân” mà những nhân vật quan trọng đều là người Pháp mà họ xử công tâm như vậy!
    Qua nội dung đã trao đổi trên, tôi thiết tha đề nghị vì một chế độ xã hội tốt đẹp “ gấp hàng trăm nghìn lần chế độ thực dân phong kiến”, Quý Chánh án hãy có biện pháp chỉ đạo làm sao cho Phiên tòa xử vụ án Tiên Lãng được thực thi đúng công lý, thể hiện sự tốt đẹp vượt trội của một nền dân chủ gấp trăm vạn lần chế độ cũ. Tôi xin mạo muội đề xuất :
    Tòa án nhân dân TP Hải Phòng hãy xem xét kỹ nội dung Bản cáo trạng nói trên và ra quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP theo quy định tại điểm c, khoản 2,Điều 176 của Bộ luật tố tụng hình sự. Yêu cầu Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra phải làm đúng quy trình,nêu đúng người ,đúng tội và không để sót tội phạm.Cho các thẩm phán và cán bộ của Quý tòa tìm hiểu kỹ về diễn biến của phiên tòa xử vụ án Nọc Nạn.

    Kính thưa Quý Chánh án ,cách đây gần một trăm năm, tại một phiên tòa của chế độ cũ mà người ta đã nêu lên cái khái niệm rất nhân văn là “ trái tim “(từ công tố viên cho đến luật sư). Vậy thì bây giờ tôi tha thiết mong mỏi những người cầm cân nảy mực của xã hội mình , trước hết là tại phiên tòa xét xử vụ án Tiên Lãng sắp tới, hãy bằng trái tim nhân hậu của mình để thực thi công lý một cách nghiêm minh nhất.
    Tôi nghĩ chắc chắn rằng, con cháu của chúng ta 100 năm sau sẽ có thêm khu di tích cấp Quốc Gia mang tên Tiên Lãng, và biết đâu lại sẽ có cụm tượng tái hiện “trận đánh đẹp” , rồi sẽ có phim…nhưng kịch bản sẽ trung thực chứ không thể méo mó như cách nghĩ u tối của Đỗ Hữu Ca đâu ! Những người tham gia phiên tòa rối sẽ được nhắc đến. Lịch sử sẽ phán xét tất cả một cách công minh nhất.
    Trân trọng kính chào!
    Nguyễn Hồng Tâm

    Trả lờiXóa