Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

> Sao mà na ná BIẾN CHỨNG TÂM THẦN ?

Ra quy định: KHÔNG ĐƯỢC NHÌN MẶT NGƯỜI ĐÃ KHUẤT (!?)                   
 (>GS. Trần Hữu Dũng comment: "Trong lúc người dân không muốn nhìn mặt nhiều người còn sống thì Bộ VH-TT-DL lại cấm nhìn mặt người đã chết! Thật là đi ngược trào lưu của "nhân loại tiến bộ" (Xin lỗi, dạo này đang làm Từ Điển nên cũng bị ảnh hưởng!). 
         Thiết tưởng quy định là phải mang tính bao quát chung, theo một khung cơ bản. Thế nhưng, các quy định ban hành thời gian gần đây lại ngày càng chi tiết, ràng buộc tính linh hoạt, thậm chí, cấm cả những việc thuộc về tình cảm thiêng liêng của mỗi gia đình, mà Quy định chung của Nghị định 105, điều 4 về tổ chức tang lễ của Bộ VH-TT&DL mới công bố, là một ví dụ cụ thể.

Chắc phải đi lùi để khỏi vi phạm Quy định 
 Nếu quan tài pha lê được các chú lùn thay bằng gỗ đóng đinh thì hoàng tử của Nàng Bạch Tuyết chẳng còn cơ hội nào. May mà hồi anh em nhà Grim còn sống chưa có ...điều 4, nghị định 105.
Trong quy định này ghi rằng: Linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài.  Theo ông Hồ Trí Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức -Cán bộ, sở dĩ có quy định này bởi có 3 lý do: Thứ nhất, loại quan tài lắp kính này chỉ mới xuất hiện khoảng chục năm và không phải truyền thống của người Việt. Thứ hai, ông cho rằng, việc nhìn vào thi thể có thể đã để mấy ngày sẽ làm ảnh hưởng môi trường, sức khỏe của người đến dự đám tang. Cuối cùng, việc lắp kính có thể gây đổ vỡ, rơi xuống người đã mất. Theo ông quan sát thì đa phần người đến viếng cũng chỉ nhìn lướt qua quan tài, vì vậy để kính là không cần thiết.
Với những lý do và cách giải thích trên chắc hẳn sẽ khiến nhiều người… phì cười vì nhìn hay không nhìn mặt người đã khuất là quyền riêng của mỗi người. Trong khi có một số gia đình không làm ô kính, họ còn để mở nguyên nắp quan tài thì sao, còn việc sợ ô nhiễm môi trường thì đã có cơ quan y tế giám sát và có biện pháp tức thời ngay tại nhà tang lễ. Chuyện lo kính vỡ cũng quá thừa, bởi hơn ai hết, người nhà của người đã mất còn lo hơn các vị.

Tóm lại, càng phân tích càng thấy quy định và cách lý giải tủn mủn, chi tiết, vụn vặt và duy ý  chí. Trong khi điều dân mong đợi ở các Nghị định, quy định đưa ra phải là bộ khung vững chắc, làm tốt hơn cho cuộc sống, người dân chỉ việc dựa vào đó mà thực hiện linh hoạt với thực tế ra sao là tùy hoàn cảnh, có thế dân mới muốn làm theo. Đằng này với hàng loạt quy định cấm như đám cưới 50 mâm, không được biếu quà cấp trên vào dịp Tết và giờ đến Nghị định này khiến người dân không khỏi thắc mắc về cách nghĩ của một số công chức. Thử hỏi có ai muốn nhìn mặt người xa lạ đã chết để làm gì!
Toàn Phong
(SMO/Viet-studies)
-----------------------
> Báo Thanh niên cũng thấy Quy định của Bộ VH-TT-DL thật là ố bịch:
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130106/khong-dung-cua-kinh-quan-tai.aspx


21 nhận xét:

  1. Thế thì có viếng lăng Bác không, người đã chết, quan tài bằng kính pha lê hảo hạng trong vắt? Hu ..hu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới đọc bài mình đã nghĩ ngay đến cảnh vô lăng HCM, thế mà bạn đã nói ra trước rồi. Còn hồi trước nhiều năm mình ở châu Âu, đã đi dự nhiều đám tang (tây và ta), thì phần lớn quan tài trong khi làm lễ mai táng họ đều mở mắp cả. Chỉ có một số trường hợp như người quá cố có bệnh lây nhiễm, bị cháy, nổ, tai nạn biến dạng thì họ mới đập sẵn nắp quan tài. Tất nhiên trước khi viếng người ta đã hóa trang qua cho khuôn mặt cho gần với lúc sống để nhìn bình thường hơn. Phút cuối buổi lễ, người thân và bạn bè còn hôn lên trán người quá cố nữa kia.

      Xóa
  2. Có phải mưu đồ Trung Nam Hải xen vào Bộ VH-TT-DL Việt Nam? Để rồi không ai đi viếng lăng Bác Hồ, sợ vi phạm quy định, để rồi chỉ có thờ một Mao, và chỉ một mà thôi?

    Trả lờiXóa
  3. Bảy Tèo (Bến Tre)lúc 05:45 7 tháng 1, 2013

    Vô văn hóa, ngu cả về chính trị, kiến thức vậy mà làm cấp bự ở Bộ VH-TT-DL. Nát rồi, nát hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một cựu chiến binhlúc 11:24 7 tháng 1, 2013

      Thời đểu cáng lên ngôi vinh quang tối thượng thì người có văn hóa và liêm sỉ đố dám làm quan to.

      Xóa
  4. Nói tâm thần là không có sai. Người bình thường không ai làm như vậy. He..he... Kiểu này đến bố mẹ hắn ta chết hắn cũng không thèm nhìn mặt, rồi hắn chết con cháu cũng không nhìn mặt hắn!
    Thế thì cũng đừng để Cụ Hồ trong tủ kính cô đơn nữa, làm lễ hỏa táng theo Di chúc Cụ đã dặn đi, cho Cụ được siêu thoát!

    Trả lờiXóa
  5. Các Bác cũng nên thông cảm cho các Bộ nhà mình đi vì hiện giờ Ngân sách đã cạn kiệt rồi phải nghiên cứu đưa ra nhiều chính sách mới để có cớ mà kiếm thêm chứ. Như quy định này chẳng hạn, mai mốt gia đình nào muốn nhìn mặt linh cửu người thân của mình thì cứ "chìa bao thư" cho người quản lý bên VH -TT-DL là được "làm ngơ" cho qua chứ gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên sẽ gương mẫu : Đóng cửa lăng trước, Cấm nhìn mặt người chết, nhất là chết đã lâu, mất vệ sinh lắm

      Xóa
  6. Từ giờ trở đi bà con (nhất là các cháu HS-SV) khỏi phải vào lăng viếng bác nữa nghe!

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi, các quy định bị dân chúng "ném đá" gần đây như không được khiếu kiện tập thể, phạt xe không chính chủ,tổ chức tiệc ở nhà hàng phải xuất trình giấy Đăng ký kết hôn (TP. HCM)...là hệ quả tất yếu của chính sách tuyển dụng nhân sự trong hệ thống Nhà nước theo kiểu "Nhất tiền tệ, nhì hậu duệ, ba quan hệ và cuối cùng mới xem xét đến trí tuệ".

    Trả lờiXóa
  8. Chắc sắp đóng cửa Lăng rồi.

    Trả lờiXóa
  9. GS Trần Hữu Dũng nới :"Trong lúc người dân không muốn nhìn mặt nhiều người còn sống thì Bộ VH-TT-DL lại cấm nhìn mặt người đã chết! Thật là đi ngược trào lưu của "nhân loại tiến bộ"
    còn với tui thì:
    Nên "đậy nắp" rất nhiều quan chức lãnh đạo đang sống mới đúng !

    Trả lờiXóa
  10. Rất băn khoăn???... Người ta có nghĩ tới Hồ chủ tịch không? Rối bời!

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là quy định ...tâm thần. Nói như Nam Vinh, có khi những người này một là muốn hỏa thiêu hài cốt HCT, hai là mong khi cha mẹ họ chết họ "bận việc chia chác lợi ích" mà không về nhìn mặt được thì cha mẹ họ đừng về ...vặn cổ họ đấy mà.

    Trả lờiXóa
  12. hoan hô bộ vhoa cho đóng cửa lăng rồi!

    Trả lờiXóa
  13. Tôi lo quá. Rồi đây vào viếng đồng chí bác, chắc sẽ thấy bị che mặt.

    Trả lờiXóa
  14. Thì cũng tương tự như Lào không có biển mà lập bộ hải sản còn VN thì lập bộ văn hóa đó mà!!!!

    Trả lờiXóa
  15. Bộ Văn hoá hết việc làm rồi hay sao? Bao nhiêu việc bức xúc như phá huỷ các di sản văn hoá (thông qua "trùng tu", ma chay cưới xin lãng phí, hội hè làm tiền chụp giật, mê tín đồng cốt quàng xiên thì mặc kệ lại đi cấm nhìn mặt người lần cuối cùng người quá cố. Mang tiếng là Bộ văn hoá sao lại ngu xuẩn vậy?

    Trả lờiXóa
  16. thật là ...
    một kẻ mang tiếng có tầm " bộ " lại còn là " bộ văn hóa " nữa ông ta nói mà chẳng sợ bị chê cười mọi người đã biết phân tích điều ngu, vậy sao lại còn ngu hơn nó khi xúc phạm đến bàn thờ của chính dân tộc mình...? xin câm hết đi

    Trả lờiXóa
  17. Phong tục người Việt chỉ có người xung khắc tuổi với người chết mới phải tránh mặt khi liệm người chết, nhưng trước đó họ vẫn được nhìn mặt người chết chứ trời đất cũng không nỡ cấm họ nhìn mặt nhau như thế

    Trả lờiXóa