Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

> NGUYỄN BÁ THANH HÃY GIỮ LẤY "CÁI TÔI" ẤN TƯỢNG



* MINH DIỆN

                     Khuôn măt to đẩy, cài mũi sư tử, cặp mắt chim ó, mái tóc dài như  thắt búi  sau gáy giống  như một tín đồ đạo Cao Đài, nói  năng bộc trực  khẩu ngữ dân xứ Quảng, Nguyễn Bá Thanh là một chính khách có nét riêng trong dàn đồng ca không mấy nổi trội hiện nay.
Đã có  nhiều bài báo viết về nhân vật này, hầu hết  kể lại những buổi nói chuyện gây ấn tượng của Nguyễn Bá Thanh, như “đối thoại với những người đàn ông bạo hành vợ”, “Tâm sự với trẻ em hư”, và những lần truy tới nơi  các công chức tại các cuộc họp Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng.
                      Tôi muốn đánh giá Nguyễn Bá Thanh qua sự so sánh  Đà Nẵng và Hải Phòng.
                       Hai  thành phố kết nghĩa này cùng trực thuộc trung ương, (Hài Phòng còn trực thuộc trước Đà Nẵng) cùng là thành phố cảng,  nhiều nét tương đồng, cùng trong một thể chế chính trị, và cùng một chính sách hiện hành, nhưng bây giờ một trời một vực.
                       Hải Phòng mấy chục năm nay hầu như vẫn thế. Những con phố cũ kỹ, những  công trình văn hóa, bệnh viện, trường học, xuống cấp , những  khu nhà ổ chuột không được xóa đi mà hình như xơ xác hơn. Sân bay Cát Bi như một ga xép phố núi, cảng  Hải Phòng cạn  tàu lớn không vào được ,trong khi cái dự án cảng biển mới  vừa bị sổ toẹt vì không còn tính khả thi. Một thời oanh liệt của đất cảng chỉ còn le lói khi ai đó bỗng cất lên tiếng hát “ Tháng Năm rực trời hoa phượng đỏ” nhưng rồi những người con xa quê lại phải cúi mặt khi người ta nói về “ sự hung dữ của cổ động viên bóng đá Hải Phòng” và nhất là những vụ  bê bối tiêu cực như Quán Nam, Tiên Lãng.
                  Ngưởi dân Hải Phòng giàu có mang tiền và chất xám đầu tư nơi khác. Chỉ một đoạn ngắn đường Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh tôi đếm được 12 khách sạn của dân Hài Phòng.
                  Có lần tôi hỏi một người bạn:
                 - Sao không làm ăn ở Hải Phòng ?
                  Anh bạn nói:
                 - Bởi đã qua cái thời Đoàn Duy Thành rồi!
                  Câu ngắn bọn nói lên vai trò của người đứng đầu.
                 Nguyễn Bá Thanh là người đứng đầu thành phố Đà Nẵng từ khi con đường Yên Bái còn viết sai lỗi chính tả là Yên Báy xác xơ những mái tôn lụp sụp,  con đường Thái Phiên đày rác rưởi,  bờ sông Hàn lởm chởm  ổ gà, đêm tối rợn người, và từ khi  mới chỉ có một cây cầu duy nhất bắc qua con sông đó.
                 Bây giờ đường Yên Bái, Thái Phiên cũng như hàng trăm con đường ở thành phố này đã khang trang, bờ Sông Hàn mang dáng ve bờ Sông Sen thủ đô Pa Ri, sân bay Đà Nẵng xứng đáng là một cửa ngõ hàng không quốc tế…  Thành phố Đà Năng hôm nay chưa hẳn đã đẹp, nhưng khang trang và bình yên hơn tất cả các thành phố trong cả nước.
           Ở bãi tắm biển có nước ngọt cho người dân tắm không mất tiền.
           Ở khu du lịch Bà Nà giảm giả 50% cho người dân Đà Nẵng.
           Đà Nẵng không có nạn cái bang, và người ta có thể vừa đi vừa gọi điện thoại di động mà không lo bị cướp giật.
                 Đặc biệt dân Đà Nẵng rất tự hào về công trình văn hòa tâm linh mang  đậm dấu ấn Nguyễn Bá Thanh, đó lả chùa Linh Ứng và tượng Phật Bà Quan Âm lớn nhất Việt Nam trên bán đảo Sơn Trà.
                Nguyễn Bá Thanh cũng có không ít tai tiếng trong quá trình làm Bí thư kiêm chủ tịch hội đồng nhân dân thành phố này: Vụ án tướng công an Trần Văn Thanh,  vụ cưỡng chế đất ở quân Liên Chiểu, vụ đàn áp giáo dân, và có người gọi Nguyễn Bá Thanh là độc tài và “ ông ba bảy”!
                Nhưng không ai, kể cả người ghét Nguyễn Bá Thanh nhất , có thể phủ nhận Nguyễn Bá Thanh đã biến Đà Nẵng từ một thành phố nghèo  lạc hậu thành một thành phố khang trang, hấp dẫn và bình an.
               Tháng Ba năm  người anh em đồng hao của tôi mất ở Đà Nẵng. Rất nhiểu cán bộ về hưu và đương chức tại Đà Nẵng tới viếng tang, trong đó có Nguyễn Bá Thanh.
                 Sau khi Nguyễn Bá Thanh ra về, tôi được nghe nhiều ý kiến nhận xét về ông. Điểm chung nhất, là Nguyễn Bá Thanh nói được, làm được, và không ăn hết phần của dân. Điều mọi người băn khoăn là, nếu Nguyễn Bá Thanh nghỉ hưu hoặc chuyển đi nơi khác  Đà Nẵng sẽ ra sao? Đã quen rồi mọi việc đều do Nguyễn Bá Thanh quyết định, và đã quen sự phục tùng gần như tuyệt đối Nguyễn Bá Thanh.  Giờ ai có thề là bản sao của Nguyễn Bá Thanh để  duy trì nếp cũ? Những ấm ức từ trước tới nay có bùng phát khi không còn cái “vòng kim kim cô” Nguyễn Bá Thanh cột trên đầu?
                    Nguyễn Bá Thanh ra trung ương làm Trưởng ban nội chính, để lại phía sau mối lo đó.
                   Ở cương vị mới, tôi nghĩ Nguyễn Bá Thanh còn lo hơn, bởi ông sẽ mất đi cài lợi thế nhân vật số 1, ai cũng nghe, và làm theo mình.  
                  Dù sao cũng chúc mừng ông và mong ông cố giữ lấy cái  “Tôi” của mình với những kỳ vọng và ấn tượng của xã hội thời hiện hữu.
M.D
                                                                            

19 nhận xét:

  1. Cầu mong cho ông giử được cái "tôi " và nhửng lần nói chuyện với nhân dân cả nước, giống như đả từng nói chuyện với nhân dân ĐÀ NẴNG .

    Trả lờiXóa
  2. Có 2 xa1x suất cho sự kiện này. 1. Đảng cần người tài, người dám làm, dám chịu để mong chuyển biến. 2. Ngọc Hoàng mời Tôn Ngộ Không lên thiên đình làm quan. Dựa vào dữ liệu quá khứ và hồi quy thì xác suất sẽ là phân phối chuẩn với tỷ lệ 3-7 nhưng vẫn ngóng chờ 1 cuộc đại náo thiên cung cho lòng khoan khoái.

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý với mong muốn của bác MD, những tốt đẹp đang có ở Đà Nẵng là có công rất lớn của đầu tàu NBT,và các yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa..hội tụ!
    Ông NBT đã rất năng động,dám làm dám chịu,sớm khởi động Đà Nẵng hòa nhịp với giai đoạn "bung ra" của đất nước( Chớp thời cơ đúng lúc)Đà Nẵng đã may mắn giải toả nhanh.."thu hồi" đất đai nhanh..khi người dân còn rất "sơj"chính quyền, luật đất đai tù mù...Bất đông sản lên giá liên tục làm cho mọi sự dễ dàng và phần lớn người dân được hưởng lợi,chính quyền cũng thu được nhiều tiền...Nhân dân còn tin ở chính quyền.
    Đà Nẵng xét về sâu xa cũng đã trải qua một giai đoạn "Tư bản chủ nghĩa" (Chỉ sau Sài Gòn),dân cư Đà Nẵng đa phần cũng là dân "Hiệp chủng Quốc"...đây là lợi thế!Đà Nẵng có vị trí địa lý khá thuận lợi ,thiên nhiên ưu đãi sôg núi biển hòa quyện,..nguồn nhân lực dồi dào..
    Ông NBT cũng đã rất "khôn ngoan" quan tâm đến dân chúng, thường xuyên biết "gải đúng chổ ngứa" của dân!
    Ở Đà Nẵng ông Thanh làm "cái được" rất nhiều..Tuy nhiên cái khoảng trống" ông để lại..cũng khôg ít, một tổ chức tốt thật sự nếu khi người đứng đầu vắng mặt, mọi việc vẫn trôi chảy!
    Cái bộ máy dưới quyền ông Thanh trước tới nay thường đẩy mọi chuyện đến tay ông..(cũng có thể nếu ai đó kô hỏi ý ông ấy mà giải quyết có thể...lảnh đủ!),vì vậy..có thể Đà Nẵng phải chững lại một thời gian..
    Giờ dây trên cương vị mới,đối tượng điều hành trực tiếp của ông không phải là đám "em ngoan"của Đà Nẵng,..đối tượng mà nhiệm vụ của ông tác động không phải là những người dân thấp cổ bé họng, chân thật,dễ dàng chịu đựng, ngoan hiền như dân đà nẵng!
    Cũng mong ông nỗ lực hết mình ,sẵn sàng chiến đấu , sẵn sàng đưa đầu chịu báng...vẫn xông xáo như ở đà nẵng...
    Qua đây cũng xin góp ý nếu ông Thanh có thể điều chỉnh một vài điểm."khác biệt" thuộc về kỹ năng giao tiếp...vì đối tượng của ông không phải là dân đen đà nẵng dể tính..

    "Không thành công cũng thành nhân!" Mong ông không phải là một "con cua trong một giỏ cua-níu kéo dính đùm với nhau..trong giỏ kô thể thoát ra"
    Chúc ông mang lại chút niềm tin còn sót lại..cho "đảng ta" !

    Trả lờiXóa
  4. Tính từ hôm "ngôi sao" Nguyễn Bá Thanh sáng chói trên bầu trời ảo đến nay,mới lại thấy và đọc được thầy Minh Diện viết rất thẳng và đầy ấn tượng về ngôi sao sáng NBT.Lần này nhà báo nhà văn CM lão thành MD tuy có 'hà tiện'chữ cho bài viết trên,nhưng vô cùng chính xác cho scandal nhân vật nói và làm luôn đi đôi là ông trung ủy viên BTTUĐN.Đúng như thầy MD viết về cái TÔI của ông T/Ủy Thanh đã được rất nhiều nhân dân ủng hộ và trông đợi nơi ông ấy.Cùng tắc biến,biến tắc thông.ĐCSVN đã và đang tắc bế tứ bề.Cầu mong sao cái TÔI của ngài NBT sẽ thông được mọi bế tắc.Vái trời cho ông ấy được nhiều ơn phúc lạ từ Thượng Đế. Kính chúc hai thầy MD & BVB đại thọ 100 năm.Kính,đệ tử ở xa các thầy.

    Trả lờiXóa
  5. Như thế tất bị mất nước thôi!
    http://diendancongnhan.blogspot.com/2012/12/nhu-tat-bi-mat-nuoc-thoi.html?showComment=1357325012576#c4693141034977191297

    Trả lờiXóa
  6. Về thiên đình ông trờ thành "mặt trời bé con".Chắc không giống như khi còn ở ĐN

    Trả lờiXóa
  7. Tôi thật sự khâm phục cách đặt vấn để và cách viết của nhà báo Minh Diện. Ông khái quát nhân cách con người bắng cách tả chân dung rất tài tình và chính xác. Nguyễn bá Thanh ra Hà Nôi đúng như tác giả bài báo nói là mang nặng hai nỗi lo. Một là thành quả của mình sẽ bị phá hỏng. Hai là có xoay chuyển được gí ở chốn quan trướng chóp bu đấy rẫy tham quan? Độc tụ bất thành lâm! Một cây không thành rừng , chỉ cấn vài nhát rừi là nó chăt phăng.Tôi cũng mong ông cố giữ cái TÔI của mình. Cảm ơn Blog Bùi Văn Bồng có những bài báo hay và bổ ích

    Trả lờiXóa
  8. Qúi vị biết không? Tác giả MInh Diện biết ko ? Đó là câu ngạn ngữ của VN " Ở nhà nhất mẹ nhì con . Ra đường lắm kẻ con dòn hơn ta " Con cá tó bơi trong ao nah2 tha hồ vung vẫy . Nhưng khi bơi ở biển lớn thì các bạn biết đấy . Một là phải học bơi - chịu sóng gió , chịu " sức ép của cá lớn". Ông Nguyễn Bá Thanh cũng không nằm trái qui luật này . Mặt khac " Thần thiêng phải có bệ hạ " > Ông Thanh ra Ba đình chắc chưa thể có bệ ha. Ông Thanh muốn hoàn thành 6 nhiện vụ của Nội chính thì điều tiện tiên quyết phải " có chân trong Bộ Chính trị . ai có thể khẳng định được điều này > Nếu không có chân trong bộ Chính trị th2i Ông tahnh ra Ba đình cho đủ " mâm đủ cỗ" mà thôi !

    Trả lờiXóa
  9. Quyền lực không giới hạn sẽ sinh độc tài,độc tài sẽ ngồi xổm pháp luật, luật là tao, tao là luật. Khi một người, hay 1 nhóm độc tài xuất hiện sẽ bất chấp pháp luật hiện hành, họ hành động theo suy nghĩ cá nhân họ, theo lợi ích của họ, họ biến đất nước thành của họ. Chúng ta đang là nô lệ độc tài tập thể, tình trạng đất nước như thế này là do độc tài sinh ra. Khi nào quyền lực nhà nước, thực sự là quyền lực của nhân dân, nhân dân trao quyền lực của mình cho người đại diện, cho chính phủ. Nhân dân ủy quyền lãnh đạo đất nước, cho chính phủ mình bầu ra, tất cả những ai muốn lãnh đạo đất nước phải được nhân dân bầu. Quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, không của cá nhân hay nhóm nào. Khi quyền lực thuộc cá nhân hay bất kỳ nhóm nào sẽ sinh ra độc tài, lúc đó nhân dân là nô lệ, thích bắt ai, bỏ tù ai, khủng bố ai, giết ai là quyền của nhà độc tài, mọi quyền lực, mọi tài sản, mọi người dân, đất nước của nhà độc tài, đất nước họ sẵn sàng nhượng bán cho bất kỳ ai. Trên thế giới nhà độc tài, chính quyền độc tài được sinh ra, khi nhóm quân sự lên nắm quyền thông qua giải phóng đất nước, thông qua đảo chính quân sự. Không có một chính quyền độc tài nào, ở đó nhân dân được tôn trọng, phẩm giá, quyền con người được tôn trọng, dù là cá nhân độc tài hay độc tài tập thể.

    Trả lờiXóa
  10. Ông ta có thể là kẻ độc tài, đừng đặc hết niềm tin vào ông ta.

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô ông Thanh về những việc ông đã làm cho nhân dân Đà Nẵng. Rất buồn khi ông không làm được gì cho nhân dân Hà Nội và Sài gòn. Giá như ông được làm chủ tịch Hà Nội và Sài gòn thì hay biết mấy ! Bây giờ ông ra làm trưởng ban nội chính sẽ gặp nhiều khó khăn đấy. Chúc ông chân cứng đá mềm để giúp đảng, giúp dân diệt được lũ sâu mà dân và đảng đang muốn diệt. Lo cho ông lắm đó, việc này không dễ đâu nghen !

    Trả lờiXóa
  12. Anh Minh Diện nhận xét rất đúng: "Ở cương vị mới, tôi nghĩ Nguyễn Bá Thanh còn lo hơn, bởi ông sẽ mất đi cái lợi thế nhân vật số 1, ai cũng nghe, và làm theo mình".
    Câu chuyện của anh Minh Diện làm tôi nhớ lại, cũng tầm này năm ngoái, chiều 8/1/2011, khi các đoàn đại biểu tề tưu về Ba Đình chuẩn bị ĐH Đảng XI, có chuyện bên hành lang rằng, ông Thanh đã vui miệng với bạn bè "Ra Hanoi, Thanh muốn ngồi GHẾ NÀO thì ngồi" nhưng chỉ 24 tiếng sau, đến chiều 9/1 "gió đã xoay chiều" và ông Thanh "duột luôn" sau mấy lần giới thiệu, bầu vào BCT...
    Lại nữa, vừa mới đây, cùng lúc với việc điều ông Thanh ra Ba Đình, dân Hanoi có thông tin Bí thư Hanoi "sang" lãnh đạo Chính phủ... để "đổi tay". Vì theo cách nói của người Hanoi, 20 năm qua, miền Nam có 3 ông làm thủ tướng rồi, biết tài mấy anh Hai Nam bộ rồi, bây giờ mấy anh Cả miền Bắc cần "nắm lại" vị trí đó...
    Ôi thôi, chuyện chính trị, chính em nhức đầu.

    Sáng nay, chở vợ đi chợ, gặp ông anh cựu HS miền Nam đã về hưu với chức Giám đốc Sở, ảnh nói: Cậu ơi, cái câu "Có phước làm quan, có gan làm giàu" bây giờ sai rồi. Phải đổi lại là "Có gan làm quan, có phước làm giàu" mới phải vì làm quan bây giờ phải gan lỳ, mặc cho dư luận chê bai, đâm thọc mình cứ giả điếc, giả mù hoặc làm "cầu thủ đá banh" cố gắng giữ mình đừng dính vào vụ việc gì phức tạp thì "từ từ, cháo cũng nhừ". Còn làm giàu thì cần có sự may mắn, phước đức nào đó - huấn luyện viên đại tài của MU thường nói vậy - chứ cứ trần thân, hùng hục mà lao vào việc, không biết trông trước, ngó sau thì cũng chưa chắc giàu nổi.

    Ngẫm ý kiến ông anh về hưu gần chục năm nói nghe có lý.

    Trả lờiXóa
  13. Ban Nội chính T.Ư tham gia ý kiến kỷ luật nhân sự cấp cao
    05/01/2013 3:35
    Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Lê Hồng Anh vừa ký quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính T.Ư.

    "... đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án..."

    Đây là một trong những nhiệm vụ của ông Thanh, rõ ràng trên đỉnh cao quyền lực,khôg cần phải tuân theo pháp luật...mọi người kô cần "bình đẳng trước pháp luật!" vì vậy mới có định hướng!

    Riêng với điều nầy ông Thanh có quyền "Rung cây nhát khỉ!" hay " Rung chà..đô nhảy ...vào túi" vô tư luôn.

    Được "định hướng" nên hàng 100 ngàn tỉ biến mất....mà khôg có đồng chí nào phải bị kỉ luật...dầu là "kỷ luật mức khiển trách"

    Anh Thanh kì nầy được định hướng xử lí các vụ án..kô chừng..mấy thằng như Tô Hà giang, N Thanh Bình, Ng Chí Dũng ...ra tù sớm đó!(Vina)

    Rõ ràng là có định hướng vụ án...thôi rồi...anh Hải Điếu Cày, Tạ P Tần, THD Thức, CHH VŨ...tiêu đời trong trại giam...cháu Phương Uyên chắc cũng được định hướng " vài cuốn lịch" để dằn mặt đám cháu hư bác hồ...
    Bộ CT của Đảng giao nhiệm vụ...kô cần tuân theo pháp luật rồi dấy nhe!


    Trả lờiXóa
  14. Đám báo chi thổi ông Thanh làm dư luận đặt nhiều kỳ vọng, vô tình hay cố ý đẩy ông vào cửa tử của sự nghiệp. Thanh Quảng là lãnh chúa chứ không thể là chính khách, ra Ba Đình ông sẽ chết với đám "sĩ phu Bắc Hà". Về cá nhân ông được và mất gì, hy vọng ông đã có đường binh.
    Mời mọi người nghe Đối thoại giữa Bí thư Đà Nẵng và phản động chánh cống sẽ biết thêm về tính cách ông Thanh:
    http://tranhung09.blogspot.com/2013/01/that-nhu-thanh-quang-chet-cuoi-voi-oi.html

    Trả lờiXóa
  15. " Được "định hướng" nên hàng 100 ngàn tỉ biến mất....mà khôg có đồng chí nào phải bị kỉ luật...dầu là "kỷ luật mức khiển trách" ". Cứ như chuyện đùa thế thì dân tin sao được.
    Có người xem việc đưa ông Thanh ra Ba Đình cũng như "đưa hổ vào vườn bách thú". Nếu đúng thế thì tệ quá!

    Trả lờiXóa
  16. Thời gian trả lời thôi. Em không đặt nhiều kỳ vọng vào ông ấy lắm bởi vì em không muốn mình bị thất vọng.

    Trả lờiXóa
  17. Ở SAO CHO VỪA LÒNG
    Ở RỘNG NGƯỜI CƯỜI
    Ở HẸP NGƯỜI CHÊ
    BÉO CHÊ BÉO TRỤC BÉO TRÒN
    ỐM CHÊ XƯƠNG SỐNG XƯƠNG SƯỜN LÒI RA
    .

    Trả lờiXóa
  18. CÓ NGƯỜI TỐT NHƯ ÔNG

    NGUYỄN BÁ THANH ĐỂ CHÚNG TA CÒN CÓ ĐỂ MẢ KỲ VỌNG HY VỌNG VẪN CÒN HƠN KHÔNG CÒN AI ĐỂ TA KỲ VỌNG CÒN HƠN LÀ THẤT VỌNG KHI KHÔNG AI ĐỂ TA HY VỌNG

    Trả lờiXóa
  19. đảng ơi là đảng

    .....

    CHƯA CÒ ĐẢNG THÌ ĐỜI TA TĂM TỐI
    CÓ ĐẢNG RỒI ÁNH SÁNG PHỤT ĐEN THUI
    CHƯA CÓ ĐẢNG CƠM ĂN NGÀY BA BỮA
    CÓ ĐẢNG RỒI KHÔNG CÓ GẠO MÀ ĂN
    CHƯA CÓ ĐẢNG NÔNG DÂN CÒN RUỘNG CẤY
    CÓ ĐẢNG RỒI CƯỚP HẾT RUỘNG VĂN GIANG
    CHƯA CÓ ĐẢNG THAY QUẦN NGÀY BA BẬN
    CÓ ĐẢNG RỒI XI LÍP CŨNG KHÔNG CÒN
    ĐẢNG CHÍ CÓ 15 THẰNG TO BỤNG
    BỞI VÌ ĂN VÀ GÁI ĐIẾM RIỆU TÂY
    CHỈ CÓ KHỔ NGƯỜI NÔNG DÂN MẤT RUỘNG
    VÀ ĐỒNG BÀO MẤT ĐẤT BỊ TÙ OAN
    THƯƠNG BINH BỊ DÙI CUI CÔN AN ĐÁNH
    MẸ VIỆT NAM LIỆT SĨ BỊ HÀNH HUNG
    BỞI VÌ THẾ MẤT LÒNG DÂN LÀ THẾ
    CHÁN LÀM SAO ÔNG THỦ LỢN THAM Ô
    CÙNG NỔI DẠY ĐỒNG BÀO ƠI QUYẾT CHIẾN

    Trả lờiXóa