Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

> Nguyễn đại nhân SẼ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?

             * MINH DIỆN
                 BVB - Gần bảy năm trước, Nguyễn Thiện Nhân rời cái ghế Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, ra Thủ đô Hà Nội nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo. Lúc bấy giờ ông là một người ưa nhìn. Một gương mặt thon đầy, cặp lông mày nét ngang, cái trán cao tương xứng với cái bằng tiến sỹ từ Đức, chứ không phải loại học giả bằng thật, như nhiều quan chức khác.  Ông lại lại là con trai của bác sỹ Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thiện Thành nhiều người nể trọng.
Mọi người để ý từng lời nói, hành động của Nguyễn Thiện Nhân, hy vọng  những đổi mới trong ngành giáo dục.  
                   Phát súng đầu tiên mà nguyên thượng úy Nguyễn Thiện Nhân tuyên chiến với kẻ thù truyền kiếp của ngành giáo dục là: “Không tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Báo chí ca ngợi rầm rầm, và cả nước hồi hộp theo dõi “người chiến sĩ Nguyễn Thiện Nhân” xung trận “Hai Không”!
                 Hôm nay ở Sài Gòn, mai đã thấy Nguyễn Thiện Nhân ở biên giới phía Bắc. Vừa họp ở văn phòng bộ buổi sáng, chiều đã có mặt ở một trường học nào đó.
                Nguyễn Thiện Nhân tâm sự với báo chí: “Sau khi nhậm chức, tiếp xúc với giáo viên, phụ huynh, được chia sẻ, tôi thấy mọi việc tốt đẹp hơn, không thấy bế tắc, và nhiều áp lực như trước”.
                   Và Nguyễn Thiện Nhân hể hả với thắng lợi bước đầu: “Hai không làm được khiến nhiều người bất ngờ. Ngoài việc tất cả 64 tỉnh, thành phố đều có văn bản hưởng ứng cuộc vận động, thì năm nay không có tỉnh nào giao chỉ tiêu bao nhiêu học sinh khá, giỏi như trước. Đó là những tín hiệu vui!” .
              Hình ảnh Nguyễn Thiện Nhân luôn xuất hiện trước ống kính với gương mặt tươi rói, và người ta gọi ông là “Nhân văn”, “ Nhân hậu”, “Hạt nhân”. Nhất là khi ông trực  tiếp đến trao quà cho thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người dũng cảm tố cáo tiêu cực trong thi cử ở Hà Nội, thì “Người chiến sĩ trong ngành giáo dục Nguyễn Thiên Nhân” càng sáng như sao Khuê.  
                        Không biết có phải vì quá hưng phấn không, mà Nguyễn Thiện Nhân đã tự ca mình: “Từ khi nhận chức Bộ trưởng giáo dục tôi đã không hoàn thành trách nhiệm đối với gia đình,  tôi rất thương vợ tôi. Tôi rất mong có những lúc được tắt điện thoại di động, không nghĩ tới công việc để có thời gian cho gia đình!”( 14-2-2007 VTC NEW).
                  Nhưng tất cả chỉ có thế! Ngôi sao Khuê vụt tắt trên bầu trời Hà Nội!
                Những việc Nguyễn Thiện Nhân làm được ở Bộ giáo dục chỉ dóng lên một hổi chuông, rồi để nó nhanh chóng bị tan biến vào thinh không!
                    Tiến sỹ danh dự Đại học RMIT!
                    Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước!
                    Huân chướng Lao động!...
                 Tất cả những danh hiệu hào nhoáng ấy không cứu nổi cuộc vận động “hai không” thất bại đau đớn của ông!
                    Nguyễn Thiên Nhân ngồi trên Bộ trưởng giáo dục đào tạo 1448 ngày,  làm lóe lên  ít ngày sáng sủa, rồi những đám mây đen cũ lại quay vể, và hình như mù mịt hơn? Bệnh thành tích  như tức nước vỡ bờ, thi cử không thèm dùng phao lén lút,  mà hội  đồng thi còn xả láng cho thí sinh chép bài.
                      Đúng lúc đó  Nguyễn Thiện Nhân phủi đít, bỏ kiêm nhiệm rách việc, chễm chệ ngồi lên  ghế Phó thủ tướng Chính phủ
                     Nguyễn Thiện Nhân mập ra,  mỡ ra,  mặt  bự gần gấp đôi bảy năm trước, lên TV cứ thấy hồng hào sinh lực.
                    Nhưng hình  như  tướng  càng phát, trí tuệ và nhân cách càng giảm? Biểu hiện về trí tuệ bị lão hóa, là khi ông khuyên các đại biểu Quốc hội phải gương mẫu đừng ăn thị gà không rõ nguồn góc tại kỳ họp thứ 4, khiến cả nghị trường cười no nê.  Còn sự thụt lùi nhân cách là chiềng mặt nhận cái gọi là “Nhà giào ưu tú”.
                    Theo quy định của Bộ giáo dục mà Nguyễn Thiện Nhân từng làm bộ trường, thì nhà giáo ưu tú phải có đóng góp trong việc xây dựng đơn vị, trường trở thành tập thể lao động xuất sắc, có ít nhất 7 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở,  một lần đạt chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, bộ, hoặc Thủ tướng tặng bằng khen.  Nguyễn Thiện Nhân có giảng dạy ở trường đại học, nhưng từng khúc, từng khúc cộng lại chưa được 6 năm, và hình như chưa có  đủ danh hiệu chiến sĩ thi đua như quy định.
                 Cái danh hiệu nhà giáo ưu tú đối với một vị Uỷ viên Trung ương đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chả bõ bèn gì, nhưng, nó lại thêm một cái lỗ thủng, làm chìm cái phao nhân cách của  Nguyễn Thiện Nhân!
                 Nguyễn Bá Thanh cùng tuổi Quý Tỵ với Nguyễn Thiện Nhân, nhưng tướng mạo như một người da đỏ, nhìn dữ dằn  hơn Nguyễn Thiện Nhân. Trong khi Nguyễn Thiên Nhân nói năng tủn mủn thì Nguyễn Bá Thanh “đắc khẩu đại ngôn” tỏ ra không ngán ngại tranh cãi tới cùng.
                  Mấy bữa nay báo chí tốn nhiều giấy mực vì Nguyễn Bá Thanh. Có những bài viết ca ngợi ông đến phát ngượng. Người ta ví Nguyễn Bá Thanh như một Triệu Tử Long! Thì  bảy năm trước, báo chí cũng đua nhau dồn hơi thổi Nguyễn Thiện Nhân  lên mây, gọi ông  là “một chiến sĩ quả cảm trong ngành giáo dục!”.
                 Hôm nay nhìn Nguyễn Thiện Nhân, người viết bài này nghĩ về Nguyễn Bá Thanh và quãng đường phía trước của ông mà cảm thấy ái ngại thay cho ông.
                 Ở Đã Năng, chỉ Nguyễn Bá Thanh nói cho mọi người nghe, chả có đối tượng nào tranh cãi với Nguyễn Bá Thanh. Giờ Nguyễn Bá Thanh sẽ phải nghe người ta nói. Nên nhớ, một anh lái xe Taxi, một chị bán rau, một bà bán nước chè xanh ở  Hà thành hay nói và nói hay hơn một cán bộ tuyên huấn xứ Quảng!  Nguyễn Bá Thanh sẽ phải nghe tiếng hót của hàng trăm con bách thanh để  lựa  giọng bổng, trầm, để phân biệt giả chân!
                 Nguyễn Bá Thanh ở Đà Nẵng “Chọc trời khuấy nước mặc dầu”, giờ trên đầu không phải một mà tới vài cái vòng kim cô, dưới chân ghế không ít sợi giây thòng lọng và chung quanh nham nhản lá bài sấp ngửa ! 
                  Hổ quen rừng, chim ưng quen núi!  Rừng nào cọp nấy. Nguyễn Bá Thanh như con hổ đến khu rừng mới, rộng lớn hơn, nhưng lắm hang sâu, núi cao, vực thẳm  hổ báo,  rắn rết và cạm bẫy cũng nhiều!
                 Nguyễn Thiện Nhân khi bước những bước đầu tiên trên đường phố Thủ đô, gót chân ông hình như  khá  sạch? Còn Nguyễn Bá Thanh lại sẵn có cái gót chân Achilles!
                Ngày ông Nguyễn Tấn Dũng từ Kiên Giang ra Hà Nội nhậm chức, người viết bài này cũng như nhiều người cũng từng đặt vào ông những kỳ vọng đổi mới. Nhưng năm tháng qua đi phải thất vọng vì ông.
               Tôi biết các ông Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thiện Nhân vả một số người khác từng ấp ủ hoài bão lớn, muốn làm một cái gì đó, nhưng lực bất tòng tâm. Giờ đến lượt Nguyễn Bá Thanh!
               Một lần cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nói, như tâm sự: “Muốn  được việc phải tranh thủ sự đồng tình của hết người này đến người khác. Cái việc mình định làm lúc đầu vuông như  cái bánh chưng, tranh thủ riết nó như cái bánh dày!”. Rồi nay TBT Nguyễn Phú Trọng lại nói lý luận hơn là “tham nhũng, tiêu cực cần phải được xem xét khách quan, biện chứng!…”. Kể ra, các vị chính khách Nhà Nguyền thời WTO cũng bươn trải, nỗ lực, muốn bứt phá, nổi bật và cũng có người để lại không ít tai tiếng. Khi gần như thành nếp quen thiên hạ kỳ vọng nhân vật lãnh đạo mới xuất hiện, Nguyễn Bá Thanh gánh trọng trách ngay vấn đề đang nóng hổi, nhạy bén, nhạy cảm, liên quan đến "đại cục" này, liệu rằng ông sẽ làm được những gì?
               Hôm trước tôi chúc ông Nguyễn Bá Thanh cố giữ lấy cái tôi, hôm nay tôi vẫn mong như thế. Thử thách trước mắt đối với ông, theo thiển nghĩ của tôi, là vụ án Tiên Lãng (Hải Phòng) với cương vị của mình, ông có dẹp bỏ được sự trả thù hèn hạ, cứu một dân oan?
M.D
                                                                   

21 nhận xét:

  1. Nói với tác giả: Bài viết có dẫn liệu thích hợp. Gợi mở ra nhiều suy ngẫm, có ý nhắc nhở. Nhưng mà, tôi hỏi nhà báo Minh Diện: Ông họ gì? Mắc mớ cái chi mà ông cứ đè họ Nguyễn nhà choa ra nói? Ông tưởng Bảo Đại thoái vị là nhà Nguyễn choa hết quyền à? Có ngay: Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Hữu Thọ... rồi Nguyễn Văn Linh, rồi Nguyễn Sĩ Cống (Đỗ Mười), rồi (nghe nói) Nguyễn Nông Mạnh, đến Nguyễn Phú Trọng, còn Nguyễn Văn An, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn....nhiều lắm. Nhà Nguyễn choa có nhiều Nguyễn Đại Nhân, nay không những có vua Nguyễn mà còn có Chúa Nguyễn. Chúa Nguyễn có khi còn to quyền hơn Vua Nguyễn, ông đừng có mà xem thường, nhé, há! Bài này thì được, họ Nguyễn nhà choa chấp nhận, cho qua, những bài sau đừng có đụng nhiều đến họ Nguyễn đấy nhé!Tưởng Nguyễn Văn Hưởng, tướng Nguyễn Khánh Toàn đã nghỉ hưu rồi, nhưng không hiu quạnh như ông đâu, ông đừng có mà coi thường. Nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Còn Nguyễn Sinh Hùng, dòng Nxuyễn Sinh Cung ở Kim Liên nữa, ông Nỗ ơi. Nhiều Nguyễn quá, ông quên cơ quan quyền lực cao nhất của toàn dân ta rồi à? He,,,he....

    Trả lờiXóa
  3. bài viết hay ,rất hay,nhưng dở quá dở ở chổ cuối bài quẹo qua vụ tiên lảng(Hải phòng)làm hỏng bài viết hay.thật uổng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nhận xét(20:28)quá kém cỏi có lẽ do không đủ sức đọc và lực viết tồi.Nói một cách nghiêm túc đây là một comment cần phải học lại chữ LỄ. Tôi cho rằng nhận xét trên chưa đủ chữ để góp ý với bậc thầy Minh Diện.

      Xóa
    2. Không, tui nghĩ bác Minh Diện quẹo khúc cuối là đúng đó bạn vì nói với NBT là phải cụ thể và cách ông làm cũng vậy.

      Xóa
    3. mọi kỳ vọng biết mất, vì NBT cũng dính vụ Cồn dầu gỡ chưa ra, không kem vụ văn vương

      Xóa
  4. Không biết thế sự sẽ ra sao,nhưng nhờ blog của bác Bồng nên được xem,nghe,nhìn rất rõ ràng 3 cuốn video cực 'hot' và tài tử chính là người 'có tướng mạo dân da đỏ'(lời thầy MD).Chợt nhớ đến cố tài tử lừng danh Charles Bronson của Hồ ly vọng(Hollywood)Mỹ.Tay tài tử này cũng lầm lỳ ít nói,nhưng làm thiệt và làm đến nơi dến chốn và hầu như đoạn cuối phim do tay này thủ diễn đều giết sạch mọi hung thủ gây án.Cảm ơn 2 đại nhân BVB&MD nhiều vô cùng. Xem phim( 3phim lận)free và tăng được khá nhiều cảm hứng sướng do 'tài tử' VN cũng đang nổi danh như cồn thủ diễn.Doanh sỗ bán vé mấy ngày qua gần như cháy vé do khán giả mình mê tài tử NBT.

    Trả lờiXóa
  5. Cảng Tiên Sa (Đà nẵng) con khối chuyện lình xình đau đầu thế mà ông Thanh trần thân, mới tạm gọi là ổn, đất cát ở đây cũng ê hề chuyện mần ăn khó rứa chưa đến đầu đến đũa gì. Nay ông Diện lại muốn ông Bá Thanh nhảy vào tổ rối vụ Tiên Lãng -Hải Phòng thì cơ cực cho ông ấy quá!

    Trả lờiXóa
  6. Tưởng ngon ăn dễ làm à? Còn khuya Thị Màu nát nhàu Thị Kính. Ông Bá Thanh không có "thượng phương bảo kiếm". Dù muốn hay không thì vẫn phải chui đầu qua cái cổ áo "Tập thể cấp ủy lãnh đạo". Mà Tập thể lại là "bộ phận không nhỏ" họ ra rứa cả. Em chả!

    Trả lờiXóa
  7. Khi làm Bộ trưởng GD, ông Thiện Nhân nỗ lực 2 không, 4 không. Vừa đi khỏi Bộ GD thì mọi sự đâu lại vào đó, còn hơn thế nữa. Lù lù xuất hiện ông Vũ Như Cẩn, bà Nguyễn Y Vân. Xưa ông làm BT đi bắt thi gian, khui thành tích lậu. Nay ông lên PTT đi bắt gà...Ka...Ka..Ka...

    Trả lờiXóa
  8. không thấy bác Minh Diện có phản biện hay đính chính gì với cu Hàn trong bài cái tai nhỉ? Quan điểm của bác thế nào phải cho mọi n biết với chớ?

    Trả lờiXóa
  9. Một người tốt mà làm được việc đặc biệt là chống tham nhũng - chống lại các nhóm lợi ích ở VN hiện nay rất là khó khăn và dễ gặp rủi ro.
    Ai có lương tâm cũng rất quan tâm đến Tiên Lãng và số phận gia đình Đoàn Văn Vươn. BVB & MD chắc chắn cũng vậy.
    MD đề cập đến vụ Tiên Lãng (Hải phòng)là đúng. Giải quyết kịp thời đúng pháp luật vụ Tiên Lãng là rất cần thiết cần yêu tiên số 1 hiện nay để thấy rõ tính chiến đấu của đảng - nghị quyết TW4 và tính nghiêm minh của pháp luật. Giải quyết kịp thời đúng pháp luật vụ Tiên Lãng là thể hiện tôn trọng đạo đức pháp luật và tôn trọng nhân dân. Xử đúng sẽ cứu vớt được dân oan, răn đe được kẻ tham - ác - lộng quyền, góp phần yên dân, đem lại lòng tin cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. Nói thật với bác Minh Diện, Nguyễn Bá Thanh hay Nguyễn Bá gì gì thì cũng khó mà thay đổi được "đại cục" (xin lỗi, cục diện - mịa, hôm nay mình lại nói theo kiểu thằng Tàu rồi). Trên ông Trưởng ban Nội chính TW còn có 13 ông to hơn, trên 13 ông UVBCT còn có 175 ông (hay thằng) UVTW, trên 175 ông này còn có... thằng Tàu. Hơn nữa tui thấy cái ngôi nhà 13 nóc, 175 rường cột này có vẻ...ấy rồi. Có vẻ kết cấu, kiến trúc của loại nhà này không phù hợp với người Việt Nam mình nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng tôi đồng ý với câu cuối của Bác này. VN từ lâu đã chuyển qua xã hội hóa, việt nam chả còn gì là xã hội cộng sản bao cấp CN nữa, hoặc có thì rất ít và những cái ít đó đang tàn phá đất nước ( đó là những doanh nghiệp nhà nước), Nếu đảng việt nam không có sự thay đổi, cởi mở với người ngoài đảng, cải tạo lại cách suy nghĩ co cụm. Thì không sớm thì muộn sẽ bị" ấy" thôi.

      Xóa
  11. Còn nhiều Nguyễn đại nhân nữa chưa được bác MD "điểm danh". Nguyễn là dòng họ lớn về mọi phương diện, theo bốn phương, tám hướng... suy nghĩ. Công/hay cũng lắm mà tội/dở cũng nhiều... có lẽ bác MD cần tới thiên phóng sự dài kỳ, dài năm mới điểm mặt hết được.

    Bác MD rất TÀI trong việc "vẽ" chân dung, nêu nhận xét, đánh giá khái quát các nhân vật; theo tôi, bác MD thừa sức "dựng" một bộ sách về quan chức họ Nguyễn với tựa đề "Quan chức họ Nguyễn - xưa và nay" chẳng hạn. Và nếu có thể xuất bản, chắc sẽ đắt khách hơn "Bên thắng cuộc" của Huy Đức. Xuất bản ở đây là phải chính danh theo cách nói của thứ trưởng Doãn, mới hy vọng thành công; tẩm ngẩm, tầm tầm không chừng "quơ" được cái Nobel văn hóa của thế giới...

    Trả lờiXóa
  12. Tôi ngờ lắm: nhiệm vụ thực sự của ông NBT là gì? Chống tham nhũng hay triệt hạ phong trào dân chủ và dân oan đang sôi sục từng ngày? Tôi e cái trước là dương đông để lừa dư luận, cái sau mới là kích tây đẫm máu và tê xiềng xích. Bọn họ dùng ô Thanh ở cái cốt bạo lực không ghê tay của ông(Cồn Dầu và vụ án tướng Thanh là "đầu danh trạng").Như vậy thì Bá Thanh đâu sợ ai cạnh tranh! Làm tốt,có khi thay NTD hạ cánh an toàn ở nhiệm kỳ sau, vui vẻ cả! Tôi nghĩ NBT đâu dại dột đưa đầu chịu báng trong đấu đá nội bộ, trong khi triệt hạ dân thì dễ ăn hơn nhiều! Sẽ là Nguyễn hữu Chỉnh thôi!Vì thế, nhắc vụ Tiên Lãng không phải lạc đề mà là bài trắc nghiệm đầu tiên của nhân dân. Ông NBT khôn thì đừng làm mồi cho Vũ văn Nhậm nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Thưa bác Minh Diện, may mắn năm qua tôi đã được gặp ngài Nguyễn Thiện Nhân ở nước ngoài, trong cuộc gặp ngài với ĐSQ và bà con bên này, đúng là như cha ông ta đã nói: "Trăm voi không được bát nước xáo". Khi mục sở thị ông NTN mới thấy phúc phận cho ngành GDVN, ông ta lên PTT, chứ vẫn nằm ở chức BT thì còn nguy nan cho sự nghiệp GD nước nhà.

    Trả lờiXóa
  14. Bình luận hay tiểu luận của Minh Diện mang tính ước lệ nhiều quá ? Một con chim én chẳng làm nên màu xuân đâu . Với cơ chế " thành tích là của TÔI - khuyết điểm là của CHÚNG TA " " TẬP THỂ LÃNH ĐẠO AC 1NHA6N PHỤ TARC1H ( PHỤ TÚC LÀ CHỜ HỜ HỜ KHÔNG PHẢI LÀ CH1NH " . CHỈ CHỊU TAR1CH NHIỆM CHÍNH TRỊ CHỨ KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM KINH TẾ ( MẤT MÁT THAU LỖ PHẢI BỒI THƯO27NG ) . cHO NÊN TÁC GIẢ ĐỪNG C1O HY VỌNG GÌ KHI ÔNG NGUYỄN BÁ THANH RA " BA ĐÌNH " NHÉ ?

    Trả lờiXóa
  15. hiện nay, đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức HỒ CHÍ MINH ,Bác Diện ,Bác Bồng gửi tài liệu cho mấy Bác trong bộ chính trị học và làm theo mỗi việc của BÁC HỒ xữ Trần vụ châu thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Riệu Hồng Đào uống nhiều sẽ say !lúc 08:18 11 tháng 1, 2013

    Bác Diện chơi khó bác Thành rồi !
    Bác Thanh đập Cống Rộc, thì chúng nó đập ... Cồn Dầu.

    Trả lờiXóa