Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

> GƯƠNG PHILIPPINES



BVB - Với việc làm kiên quyết, dứt khoát, rất bản lĩnh và có trách nhiệm đối với đất nước như vậy, chắc Việt Nam phải cắp sách sang học Philipines.

Đòn đích đáng
vào “đường lưỡi bò”
DANTRI Không chỉ các nước trong khu vực mà cả thế giới quan tâm đến sự kiện Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án trọng tài Liên hiệp quốc. Các cáo buộc mà Philippines đưa ra sắc như một lưỡi dao xuyên qua “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc lăm le trên biển Đông.
Cáo buộc “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là phi pháp xét theo luật pháp quốc tế. Điều này rõ rành rành, cả thế giới phẫn nộ và căm ghét cái lưỡi bò tham vọng trên biển Đông. Đưa cáo buộc đầy sức thuyết phục này, cơ hội thắng kiện chắc chắn thuộc về Philippines. Vì âm mưu độc chiếm biển Đông, Trung Quốc tự vẽ ra “đường lưỡi bò” và đây chính là  điểm yếu nhất của Trung Quốc mà Philippines tận dụng để khai thác.
Cũng từ cái đường lưỡi bò này, các cáo buộc khác như Trung Quốc đã chiếm giữ và xây dựng cơ sở trên các bãi đá ngầm, bãi cạn, bãi cạn lúc chìm lúc nổi... trên biển Đông mà Philippines cho là bất hợp pháp càng có sức thuyết phục hơn.
Vì sao Philippines đưa vụ kiện ra Tòa án trọng tài Liên hiệp quốc, theo Bộ Ngoại giao nước này, là đã vận dụng mọi giải pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc một cách hòa bình nhưng bất thành. Quả đúng như vậy, một nước lớn nhưng không biết nói chuyện tử tế, chỉ cậy sức mạnh và sự ngang ngược, nói một đường làm một ngả như Trung Quốc thì ai cũng biết. Philippines đã bất thành trong đối thoại và không còn cách nào khác hơn là tìm giải pháp ở tòa án quốc tế. Đây là lựa chọn khôn ngoan và phù hợp nhất để đấu tranh với Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, lãnh thổ của họ.
Bộ Ngoại giao nước này cũng khẳng định, nếu Philippines không hành động, cộng đồng quốc tế sẽ cho rằng Manila ngầm chấp thuận việc Trung Quốc “thực hiện chủ quyền” trên vùng biển Philippines bằng các tàu hải giám. Một quan điểm rất sắc sảo, rất rõ ràng. Nếu như Trung Quốc cứ xâm lược từng bước, gặm nhấm từng bãi đá ngầm, vùng biển của Philippines mà họ cứ im lặng, thì chỉ có thể làm cho thế giới hiểu rằng đó là sự ngấm ngầm chấp thuận cho Trung Quốc thực hiện chủ quyền của họ trên biển Đông.
Mỗi quốc gia có cách riêng để giải quyết tranh chấp trên biển Đông, phù hợp với điều kiện và thế mạnh của từng nước. Philippines đã biết khai thác thế mạnh của họ. Bước đi đầu của Philippines ra Tòa án trọng tài Liên hịêp quốc sẽ tạo tiền lệ và kinh nghiệm để các nước khác có định hướng thích hợp.
Quốc tế hóa tranh chấp biển Đông, trên cơ sở hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế chính là hành động cụ thể và quyết liệt này đây, không phải là lời phát ngôn đăng trên các trang báo.
Lê Chân Nhân (dantri)
---------------------------

4 nhận xét:

  1. Trước con sóng cả nhưng Philipine vẫn vững tay chèo, thật quả cảm!
    chính quyền VN dám làm vậy ko?

    Trả lờiXóa
  2. Với việc làm kiên quyết, dứt khoát, rất bản lĩnh và có trách nhiệm đối với đất nước như vậy, chắc Việt Nam phải cắp sách sang học Philipines.***
    Thì đây: "Phản ứng của Việt Nam cuối tuần qua, không phải do người phát ngôn bộ Ngoại giao đưa ra như thông lệ, mà là phát biểu của một quan chức trong uỷ ban Biên giới quốc gia nhưng vẫn là một cơ quan thuộc bộ Ngoại giao.

    Ngày 24.1, bộ Ngoại giao Việt Nam đã có ý kiến việc Manila chính thức khởi kiện Bắc Kinh là hành động “các quốc gia hoàn toàn có quyền lựa chọn biện pháp hoà bình để giải quyết các tranh chấp”. Phát ngôn này cho thấy Việt Nam ủng hộ giải pháp hoà bình ở toà án quốc tế của Philippines. Đây là một quan điểm tích cực, nếu đem so với thái độ tiêu cực của Trung Quốc trong vấn đề này. Bắc Kinh phản ứng qua tuyên bố của người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng, các tranh chấp trên Biển Đông chỉ nên giải quyết trực tiếp thông qua các nước có liên quan và yêu cầu Manila “không được làm phức tạp thêm tình hình”. Trung Quốc kiên quyết chủ trương đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp, chống lại quan điểm đa phương."

    Trả lờiXóa
  3. "nếu Philippines không hành động, cộng đồng quốc tế sẽ cho rằng Manila ngầm chấp thuận việc Trung Quốc “thực hiện chủ quyền” trên vùng biển Philippines bằng các tàu hải giám."
    Ta có thể liên hệ với nước mình như thế này được không "nếu Việt Nam không hành động, cộng đồng quốc tế sẽ cho rằng Hà Nội ngầm chấp thuận việc Trung Quốc “thực hiện chủ quyền” trên vùng biển Việt Nam bằng các tàu hải giám."
    Trong thời gian qua rất nhiều lần TQ tung hoành ngang ngược trên vùng biển VN gây nhiều vụ việc xâm hại chủ quyền và an ninh của chúng ta,bắt giữ ngư dân chúng ta phi pháp mà chỉ thấy người phát ngôn Bộ ngoại giao phản ứng mấy câu nhạt nhẽo,lăp đi lặp lại cũ rích .Người dân nói với nhau rằng:Chính phủ VN hiện nay là chính phủ hèn không biết các nhà lãnh đạo đất nước nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  4. viet nam xui phi di kien ngoi coi,

    Trả lờiXóa