Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

> CÓ HAI BÀ NGÁT ?



·      VÕ VĂN TẠO
Có một bà Ngát - Văn Giang
Cũng bà Nguyễn Thị Hồng Ngát điện ảnh ấy, khi xảy ra vụ chính quyền địa phương đi đêm với chủ đầu tư dự án Ecopark cướp ruộng vườn nông dân một cách tàn khốc, bà về quê mình ở Văn Giang, thấy làng quê thanh bình bao đời bỗng tan hoang cày xới, bà viết trên blog, đọc dễ thương làm sao.
Lại có một bà Ngát - Kim Chi
Đông đảo người dân, nhất là giới trí thức đang xúc động cảm kích trước thái độ can đảm, thẳng thắn và hết sức có trách nhiệm với đất nước và nhân dân trong lá thư của nữ diễn viên – đạo diễn Nguyễn Thị Kim Chi, khước từ làm hồ sơ đề nghị thủ tướng khen (gợi ý của hội Điện ảnh), tuyên bố mới đây của bà Ngát, phó chủ tịch thường trực hội Điện ảnh (cựu phó cục trưởng Điện ảnh) trên BBC làm mọi người lại hoàn toàn thất vọng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát
Trong lá thư gửi Hội, nghệ sĩ Kim Chi viết: “Tôi không muốn trong nhà tôi có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo Đất nước, làm khổ Nhân dân. Với tôi, đó là một điều rất tổn thương vì cảm giác của mình bị xúc phạm”.
Trong khi đó, trên BBC, bà Ngát nói nghệ sĩ Kim Chi phát biểu trên mạng như vậy là “thiếu nguyên tắc”; “Đó là ý kiến riêng của nghệ sĩ. Chị ấy muốn nói gì chả được”. Bà Ngát nói bà “không hài lòng lắm khi công việc chưa đâu vào đâu”. “Như thế là không ổn”. “Đơn gửi Hội thì phải để Hội xem xét giải quyết. Hội chưa có ý kiến gì mà đã tung hết cả lên mạng, trả lời cả BBC”. Bà giải thích, “Hội mới thấy là có nhiều quá mà tồn lại từ những khóa trước thì trong đợt này Hội mới xem xét để có thể trình lên xin. Bà nói sẽ mời nghệ sỹ Kim Chi lên để hỏi xem “tình hình ra sao".

Còn đâu bà Ngát - Văn Giang?
Nếu bà Ngát từ trước đến nay chỉ là quan chức hành chính “chay” (phó cục trưởng Điện ảnh), dư luận không mấy ngạc nhiên. Nguyễn Du đã chẳng chua chát “vào luồn ra cúi, công hầu mà chi” đó sao? Tiếc cho nhiều năm ăn học, công sức thày cô, khi bà cũng được đào tạo tại trường Sân khấu điện ảnh VN, rồi đại học Sân khấu điện ảnh Matxcơva, ít nhất cũng được coi là kẻ có học. Bà cũng từng là diễn viên chèo, rồi đạo diễn, cũng danh phận nghệ sĩ – trí thức như ai.
Lâu nay, xã hội vẫn nể trọng các trí thức chân chính, không chỉ bởi kiến thức hơn người, mà còn ở đặc điểm coi trọng tự do tư tưởng, dị ứng mọi biểu hiện độc tài chuyên chế, bất công. Nhân chuyện báo chí “quốc doanh” bị đe nẹt phải theo “lề phải”, Giáo sư Ngô Bảo Châu viết “bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”.
Không biết tự bao giờ, bà Ngát quen cái “vòng kim cô” “nguyên tắc” rất phản trí thức, phản nghệ sĩ. Thật ra, làm gì có cái gọi là “nguyên tắc” Hội chưa trình lên thì nghệ sĩ không được thổ lộ cùng ai. Thật ra, trước khi trả lời BBC, bà Ngát chưa nắm rõ sự việc. Nghệ sĩ Kim Chi chẳng có ý định tung lá thư lên mạng. Một số bạn trẻ đến nhà chơi, thấy câu chuyện đặc biệt có ý nghĩa trước hiện tình đất nước, bèn post lên facebook.

Nghệ sĩ Kim Chi
Cũng chẳng có nguyên tắc nào cấm nghệ sĩ lên mạng, hay trả lời BBC (bà Ngát chẳng trả lời BBC đó sao?). Lẽ ra, với tư cách nghệ sĩ - trí thức, bà phải xem các “nguyên tắc” phản nhân quyền là xiềng xích tệ hại trói buộc, nô dịch con người. Ngay Hiến pháp Việt Nam cũng xác nhận quyền tự do cơ bản, trong có tụ do ngôn luận. Các “nguyên tắc” đặt ra nhằm bịt miệng công dân là vi hiến. Hết tuổi quan chức hành chính, về làm ở hội Điện ảnh, lẽ ra bảo vệ các quyền cơ bản của hội viên là nghĩa vụ của bà. Chẳng bảo vệ, lại còn trịch thượng hăm he “mời nghệ sĩ Kim Chi đến để hỏi xem “tình hình ra sao”. Hết biết!
Thông minh một chút, bà Ngát sẽ hiểu, dám khước từ chữ ký thủ tướng khen, với lý do ông ta là kẻ làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân, Nghệ sĩ Kim Chi – từng 10 năm chiến trường - chẳng e ngại cường quyền. Hội đối xử có tình thì quý mến Hội, Hội giơ dùi cui quyền lực, điều khiển được ai?
Ở ta, không ít trí thức đều hiểu, các hội nghề nghiệp quần chúng không tự do hình thành như các xứ văn minh. Nó được nhà cầm quyền tạo ra chủ yếu nhằm thực hiện ý đồ “gông cùm” các giai tầng xã hội, làm “son phấn” mị dân, đối ngoại… Nhân sự chủ chốt phải được cấp ủy “duyệt”.
Thế nhưng, với các hội khác như hội Nông dân, hội Làm vườn… người ta răm rắp cúi đầu, xã hội chẳng ngạc nhiên. Tiếc là hội Điện ảnh, hội của trí thức – nghệ sĩ mà cũng “nem nép như rắn mùng 5” thì sự nghiệp đưa con người tới bến bờ tự do biết trong cậy vào đâu? Chẳng lẽ lại hy vọng ở hội của người cầm liềm, hội của người cầm búa?
Có bao giờ bà Ngát tự vấn, vì sao chiến tranh đã qua nhiều thập niên, nước ta vẫn nghèo, ngày càng tụt hậu, dân ta vẫn khổ? Trước hiện tình bi đát ấy, giới nghệ sĩ - trí thức chẳng lẽ vô can? Lẽ ra, với lợi thế tri thức và vị thế, giới trí thức - văn nghệ sĩ có thái độ trung thực, họa may lãnh đạo tỉnh ngộ. Trí thức né sự thật, khuất phục cường quyền, lươn lẹo, luồn cúi, bưng bô nịnh hót… đất nước đi về đâu?
V.V.T

29 nhận xét:

  1. Xã hội ta bị cái nếp sợ chính quyền, sợ công an, sợ bóng sợ gió đủ mọi thứ, nói gì trái chủ trương, nghị quyết là cứ như thấy mình bị phạm tội. Đó là nguy cơ làm lạc hậu hóa, làm biến đổi cách sống, thiếu hẳn ý chí, bản lĩnh sống trung thực, thẳng thắn vốn có truyền thống của người Việt. Cho dù suy nghĩ và phát ngôn không thật lòng, nhưng lại coi việc nịnh làm vừa lòng cấp trên là yên tâm cho chính mình!
    Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Đại diện của Hội Điện ảnh Việt Nam cho BBC biết “không hài lòng lắm khi công việc chưa đâu vào đâu”. “Tôi thấy như thế là không ổn,” theo bà Hồng Ngát, “việc nội bộ mà chứ đã trình đâu mà lại bảo là không thích của thủ tướng”. Bà Ngát còn nói đã đọc đơn của bà Kim Chi, nhưng về “nguyên tắc thì như thế là không đúng lắm”, vì đơn gửi cho Hội thì phải để Hội xem xét giải quyết, “chứ Hội chưa có ý kiến gì mà đã tung hết cả lên mạng, trả lời cả BBC”.
    “Tôi chả hiểu là nhân cái đơn này thì để làm cái gì, chỉ vì một việc rất nhỏ thế này mà nói một vấn đề rất là lớn”...
    Bà Ngát đưa ra cái gọi là nguyên tắc? Nguyên tắc cấm các nghệ sĩ nói thẳng nói thật bày tỏ thái độ đúng với lòng mình hay sao? Tôi không biết bà Ngát muốn nịnh ai để tâng công, lấy điểm, nhưng đúng là sự tỏ thái độ dứt khoát, nói thẳng nói thật của bà Kim Chi như thế không những là sự cảnh tỉnh trong giới nghệ sĩ mà còn với mọi người dân là phải thẳng thắn, không riêng cái bằng khen này mà nhiều chuyện khác rất cần tỏ thái độ để xây dựng xa hội dân chủ, dám nói thẳng, nói thật suy nghĩ của mình, không quanh co, úp mở, rào đón, hoặc né tránh cầu an. Cái nếp quen đó đã tạo đất cho cái xấu, cái ác, sự gian dối đểu cáng phát sinh, làm suy đồi văn hóa, suy yếu xã hội, thiệt thòi cho quyền sống của mỗi người. Dám nói thẳng nói thật đã là nhân cách lớn của người Việt thời hiện đại, hướng tới xã hội văn minh.

    Trả lờiXóa
  2. Bà này bị bệnh công chức,
    Chị KIM CHI thay mặt chúng tôi là những thương binh,và những linh hồn liệt sĩ đã nói đúng đấy.
    Hãy tự xem mình có xứng với lời dạy của BÁC HỒ,không xứng thì cút đi.
    Chị Ngát xem mình có bằng chị Kim Chi không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nghe cô Ngát trả lời phong vấn đài BBC tôi nghe thât sự là con người ăn nói cung cách rất mách khoé,kẻ cả...
      Qua cung cách,giọng nói,cách dùng từ... mà quê tôi thường gọi đó là : DÂN MẤU NỨA.
      Mặc dù cô đã thoát ly và được ăn học cả trong và ngoài nước song bản chất MẤU NỨA cô vẫn không bỏ được.
      Lẽ ra cô phải cảm ơn chị Kim Chi đã dũng cảm nói thay ý nghĩ của giới nghệ sỹ và nhân dân mới phải.Thì lại có những lời nói nghịch nhĩ không thể chấp nhận.
      Cảm ơn anh Võ Văn Tạo đã nói đúng: có hai Hồng Ngát thật,một Hồng Ngát nguyên Cục phó Cục ĐA và một Hồng Ngát là dân MẤU NỨA.

      Xóa
  3. không còn việc gì ngoài việc thấy ai trái ý mình là hạ nhục hay sao các bác

    Trả lờiXóa
  4. Thú thực từ trước tơi giờ vẫn tưởng chị Ngát là một trí thức. Nhưng quên mất một điều là trí thức xã hội chủ nghĩ, nghĩa là cứ nói nguyên tắc mà chắng bao giữ nguyên tác cả, cứ vổ ngực là trí thức mà chẳng trí thức thức tí nào.

    - Đây nhé, Thủ tướng bảo có lòng tự trong và trung thực thế mà chẳng thấy ông tự trong và trung thực gì cả. Lên làm thủ tướng thì bảo quyết tâm diệt tham những, nhưng sang nhiệm kỳ hai thàm những nhiều hơn.
    - Phó thử tướng Nguyễn Sinh Hùng thì bảo phải sống và làm việc theo gương Hồ Chí Minh, nhưng khi được phê bình tại sao có nhiều cán bộ thám nhũng thì lại bảo diệt hết tham những thì làm việc với ai. Và cả thế giới này chỉ có lãnh đạn CHXHCNVN mới dám nói vậy, không lãnh tụ một đất nước dân chủ nào dám nói như vậy.
    - Đi dâu lãnh tụ VN cũng noi tự do, dân chủ. Đất nước luôn làm hết sữ mình đề bảo vể nhưng quyền ấy. Thế nhưng chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết họp nội bộ lại tuyên bố bỏ điều 4 hiến phap là tự sát.

    Thú thực bao nhiêu ý niệm về trí thức của chị Ngát từ trước tới giờ đã tiêu tan hết chỉ vì chị phê bình là Kim Chi không có nguyên tắc

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vào k/tra trong Wikipedia VN thì thấy bà Ngát này có chức vụ cuối cùng (nay đã về hưu) là Cục phó cục điện ảnh, tuổi 62. Như vậy bà ta hơn chị Kim Chi về chúc vụ, ghế mâm đã ngồi, và chắc là lương bổng TS cũng hơn chị Kim Chi rất nhiều. Nhưng cái TÂM, cái TẦM con người thì bà ta thua xa lắm chị Kim Chi.

    Trả lờiXóa
  6. Một bài viết rất chuẩn về đạo đức và trí tuệ. Nói thật với chị Ngát, sau khi nghe chị phát biểu rất "cấp ủy chỉ đạo" tôi thất vọng về chị quá trời. Bao lâu nay tôi vẫn tâm d98c1, chị là một trong số ít nữ trí thức cộng sản đáng trọng! Bây giờ thì chào chỉ nhé. Té ra chị cũng bị nhuộm đỏ nhuộm đen như vải mộc cả thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Bà Ngát hãy... nín đi cho nước nó trong.

    Giống như tựa đề của nhà báo Đào Tuấn: http://daotuanddk.wordpress.com/2013/01/12/thang-gia-bien-ngay-cho-nuoc-no-trong/

    Mà kể cũng lạ. Cái nhà bà Ngát - Kim Chi giờ đã hết còn là công chức, có lẽ vì "sổ hưu" mà vọt miệng chọc thối vụ bà Kim Chi làm gì. Nếu cứ là bà Ngát - Văn Giang thì có phải lẽ không?

    Nói thật ra, nhìn từ 2 việc này, tôi cũng không thần thánh hóa gì ai, nhưng ai ai rồi cũng CHỦ QUAN, TÌNH CẢM CÁ NHÂN luôn trội hơn cái công bằng xã hội; bởi họ thiếu TẤM LÒNG vì CÔNG BẰNG, vì KHÁCH QUAN, vì ĐỒNG BÀO, ĐỒNG LOẠI mà thôi.
    Cái xứ mình nó vậy ?????

    Trả lờiXóa
  8. Nghe nói sau cái vụ viết trên blog bờ leo gì đó về Ecopark, ả Ngát nhà ta được bọn chủ đầu tư (hình như là phe nhóm của ái nữ đồng chí X) tìm đến cho một cái bánh chưng ruột bằng giấy polyme. Thế là từ đó, ả ta BÁT NGÁT TRỜI MÂY luôn. Thế mới biết cha ông ta nói đâu có sai: Nén bạc đâm toạc tờ giấy. Bây giờ có loại đồng làm "tệ nhân dân" nữa các bác ạ. Chí nguy! Chí nguy!!!

    Trả lờiXóa
  9. Từ nay gọi bà là:nguyễn thi hồng ngậm

    Trả lờiXóa
  10. Ối giời, em ngát tài giỏi chi đâu, chẳng qua nhờ có sẵn tính lẳng lơ, suốt ngày đánh đĩ với mấy lão lđạo mà được thế. thật đấy.

    Trả lờiXóa
  11. Ơ cái bà ngát này, muốn được khen thưởng thì cá nhân người muốn được khen phải làm hồ sơ trước để gửi đi. Bà Kim Chi không muốn có chữ ký của đ/c X nên mới gửi thư cho HĐA từ chối. Thế bà KC phải làm tất cả các bước đến khi được khen rồi mới lên tiếng à? Đúng là dở hơi!

    Trả lờiXóa
  12. Cách đây khoảng hai chục năm, và cho đến tận năm ngoái, trước khi chị Ngát phát biểu về Văn Giang, tôi vãn có nhiều cảm tình với chị. Tôi hình như chẳng xem phim nào của chị Ngát đạo diễn nhưng truyện ngắn của chị thì tôi có đọc. Không hay những cũng thường thường bậc trung, và tôi nghĩ con người này cũng đa tài. Sau này, khi về hưu thấy chị phát biểu một vài vấn đề XH thấy cũng được.
    Nhưng từ sau vụ Văn Giang, chị Ngát viết mấy bài đong đưa, vỗ bên dân oan một tí, vỗ bên quyền lực một tí, tôi đã thấy phản cảm, từ đó hết cảm tình.
    Cho đến bây giờ, chị phát biểu về bà Kim Chi thì tôi thấy chị đã tha hoá thật rồi. Trong việc này, lẽ ra nếu chị dũng cảm thì chị ủng hộ bà KC; nếu chị nhát nhưng có lương tri thì chị im lặng. Đằng này, chị lại xưng xưng ra... Thế là một chút thành công trước đây của chị, để chị được công chúng biết đến, giờ cũng mất hết chị a.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với nhận xét của anh Đào Tiến Thi,phầm nào cũng nột tả được bản chất của Hồng Ngát-đó là chất của DÂN MẤU NỨA mà(tại sao lại gọi là Mấu nứa thì mọi người nhờ Hồng Ngát giải thích cho?)câu này ở Mẽ sở,Binh minh...ai ai cũng biết.

      Xóa
  13. Nhục cho con mụ này thật đấy, đất nước ta bị như ngày nay là do kẻ nào đã gây ra, kẻ nào đã là cho ý thức hệ của dân Việt Nam bị mất hết rồi, con người ai mà chẳng có ý kiến, định kiến, chính kiến cần phải bộc bạch, chả nhẽ cái XHCN mà chúng ta đang xây dựng là như thế đấy sao, là phải kìm kẹp con người, đến nỗi phát biểu ý kiến riêng cũng phải có chủ trương, chính sách, rồi nguyên tắc theo Đảng và Nhà nước nữa à. Thế Đảng và Nhà nước đang để cho một lũ ăn hại tàn phá đất nước thì có dám chịu trách nhiệm trước nhân dân đâu, có dám đền bù thiệt hại mà người dân Việt Nam đang gánh chịu không? Hoá ra chúng ta đang đào tạo ra những con người như đồng chí X, Đại tá Trần Đăng Thanh, gà nòi Nguyễn Chí Vịnh, Trung tướng công an Vũ Văn Hiển, rồi bà Ngát Ngàn Ngạt này nữa vân vân và vânvân đầy rẫy những hạng người chỉ biết ăn chờ sổ hưu, nhưng không biết nói cho nhân dân nghe.....chán lắm rồi 2 Bác ơi

    Trả lờiXóa
  14. Đờ mờ, cứ nói thẳng toẹt ra thế này:
    1. Nghệ sĩ Kim Chi: Dũng cảm, dám nói thẳng ý kiến của mình
    2. Bà Ngát: Không biết thực bụng nghĩ gì, nhưng đã bày tỏ thái độ sợ sệt khi mà để cấp dưới phát biếu như trên. Bà sợ cái gì? Sợ bị chính quyền trả thù vì tội không quản lý được cấp dưới, dám để cấp dưới nói thẳng, nói thật ra những điều xấu xa mà bọn cấp trên đã và đang làm. "Nguyên tắc" của bà ở đây là không được nói xấu thằng nào to hơn, dù đó là sự thật 100%, vì nếu nói ra thì sẽ bị ảnh hưởng, trong đó bà lo sợ rằng bà cũng bị phạt. Còn cái nguyên tắc mà bà đề cập tới kiểu chưa gì đã đăng lên BBC, đài, báo là nguyên tắc bưng bít tin tức mà cộng sản vẫn làm bấy lâu nay.

    Nghĩ mà nhục.

    Trả lờiXóa
  15. Quá chán với trả lời của bà Ngát trên BBC, định không nói gì nhưng đọc bài viết của bác VVTao (rất hay), thấy có mấy điều cần nói thêm. Thứ nhất có nguyên tắc nào buộc một con người bày tỏ chính kiến của mình (dù dưới hình thức, phương tiện gì), cách từ chối của NS Kim Chi là rất có nguyên tắc của một con người trung thực, có nhân cách. Việc NS KC trả lời trên BBC cũng rất đúng nguyên tắc, xác tín lại những gì mà dư luận đã biết. Thứ hai, tôi không đồng ý với bác VVT, có thể bà Ngát là người có học nhưng không phải là trí thức, vì đã là trí thức thì phải có quan điểm tự do, sẳn sàng phản biện với chính quyền chứ đã đồng hành với chính quyền thì chỉ có trí thức XHCN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bà Ngát là trí thức thuộc hệ thống xin-cho nên phải nói và nghĩ theo kiểu xin-cho, chắc sau này chết đi cũng chết theo kiểu xin-cho.

      Xóa
  16. Sợ ảnh hưởng cái chức hiện nay, thì mất tíu tiền. Trước đây bà làm phó cục trưởng ĐA, DN in tem dán trên băng đĩa là phải chi theo tỷ lệ trên DT, và máy in đặt ngay tại bên trong ở phía sau VP CĐA.

    Trả lờiXóa
  17. Bà Ngát cố tình ăn nói lung tung xà bần để lèo lái câu chuyện. Vô ích!

    Trả lờiXóa
  18. Hồng kia mất Ngát hương rồi
    Có còn chi cánh hoa sưa cuối mùa

    Trả lờiXóa
  19. Bà Ngát không hiểu mình là ai? Đúng là "cái áo không làm nên thày tu". Lâu nay tôi hiểu lầm lẫn. Quế chi không lẫn với củi mục được!

    Trả lờiXóa
  20. Quang Thanh Tuyềnlúc 23:35 13 tháng 1, 2013

    Không hồng mà rất ngán, có ngát gì đâu, mặt cứng mắt sâu, thiếu râu thành chàng Lếu. Chi em nghệ sĩ với nhau nhau, liệu rằng có ghen ăn ghét ở gì mà chan chát những nguyên tắc nguyên tộ. Tuy chưa đưa vào duyệt danh sách, Thủ tướng chưa trao BK, nhưng giao khai lập hồ sơ thì KC trả lời thẳng ngay từ đầu khỏi cấn cái như vậy càng thể hiện người có chính kiến và chí quyết chứ sao? Không như bà leo mãi, nịnh gãy răng mới có chức "Nhục Phó" Điện ảnh. Nghe danh bà, nay mới thấy dung nhan có vẻ BĐ quá, không khéo cải trang giả gái cũng nên, bởi đàn bà người ta tế nhị, và nhân hậu kia mà!

    Trả lờiXóa
  21. Tôi đã được đọc bài viết của Hồng Nghát khi chị về thăm quê Văn Giang sau vụ Ecopark,thấy hay,giầu cảm xúc đáng trân trọng.Vậy mà khi thấy chị phát ngôn và đe dọa ns Kim Chi thấy Hồng Nghát cũng rất tầm thường thậm chí còn đáng khinh bỉ nữa.Tôi nghĩ chắc đây là Hồng Nghát giơ khiên ra đỡ trước kiểu:báo cáo các anh,em không liên quan gì xin đừng kỉ luật em,em sẽ không để cho Kim Chi yên đâu các anh ạ
    Nhân sĩ trí thức từ cổ chí kim đều được xã hội trọng nể vinh danh vì tri thức học vấn tư tưởng mang tính dẫn dắt xã hội của họ.Hồng Ngát đã là gì mà đe dọa một nghệ sĩ chân chính và dũng cảm trước một thực tế bi đát của đất nước.
    Đoàn Văn Vươn là tiếng bom của người nông dân và Kim Chi là tiếng bom của nghệ sĩ.Cảm ơn Kim Chi,nhân dân và lịch sử luôn bảo vệ chị

    Trả lờiXóa
  22. Vào 15h ngày 18/ 01/ 2013, Nguyễn Thị Hồng Ngát ra mắt tập thơ Cỏ Thơm Mấy Trắng ở 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Không biết bà NTHN bán hay tặng không đây để mà đi kiếm một tập về xem Nguyệt Cô Hóa Cáo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi sao không lấy tên tập thơ là Cỏ Hôi Mây Mù cho nó đúng với cái cái cách sống, những động tác cúi mọp xuống khi gặp cấp trên, tức cái chất người và cái tâm của tác giả nhỉ?

      Xóa
  23. Bà Ngát chẳng còn HỒNG thì lấy đâu ra NGÁT nửa ? Chấp làm chi ?

    Trả lờiXóa
  24. không nên quánh giá xấu phái nữ,đàn bà đẻ mấy ông được hết.

    Trả lờiXóa
  25. Ôi thôi, tôi xin các còm-sỹ ơi, đừng ném đá chị Ngát thế. Tôi có quen chị Ngát, đọc nhiều thơ chị, thơ chị rất nữ tính, rất dễ thương. Chị đã trải qua chiến tranh, từng là thanh niên xung phong trong chiến tranh chống Mỹ, chị thông minh, xông xáo, và đã được giữ nhiều trọng trách,...
    Có chăng vì vậy, chị cần nói - đôi khi - theo giọng "công chức quản lý nhà nước"... Khi ta hiểu thì sẽ thông cảm cho chị!

    Trả lờiXóa