Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

> Quá trời nỗi lo chất lượng hàng hóa

Đại biểu Lê Ngọc Thanh bày tỏ lo ngại về vấn đề hàng giả tại cuộc họp. Ảnh: Đ. Q.
Đại biểu Lê Ngọc Thanh
                Hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, thực phẩm chứa hóa chất độc hại, quản lý việc bán hàng qua mạng... là những vấn đề được các đại biểu quan tâm trong phiên chất vấn Giám đốc Sở Công thương tại kỳ họp HĐND TP HCM sáng 6/12.
              Tại kỳ họp HĐND t.p HCM, Đại biểu Lê Ngọc Thanh nêu ra một vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
Người dân phải bỏ ra số tiền cao gấp nhiều lần để mua một sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại gắn mác hàng hiệu như gần đây báo chí phản ánh. "Cơ quan chức năng có giải pháp như thế nào để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng", bà Thanh nêu.
                Liên quan đến vấn đề hàng giả, đại biểu Trần Trọng Dũng cũng bày tỏ lo ngại khi trình trạng gas giả không đảm bảo chất lượng cũng khá phổ biến, trong khi người dân không có khả năng phân biệt được mặt hàng này. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến khá nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng diễn ra thời gian qua.
               Còn đại biểu Từ Minh Thiện thì đặc biệt lưu ý đến vấn nạn buôn bán hóa chất công nghiệp và hóa chất thực phẩm tràn lan tại chợ Kim Biên. Sự xuất hiện thường xuyên của các loại hóa chất trong thực phẩm được phát hiện trên thị trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến người dân thành phố. Vì vậy ông cho rằng cần phải có biện pháp quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm.
              Trả lời chất vấn của đại biểu Thanh về vấn nạn hàng giả, Giám đốc Sở Công thương TP HCM Nguyễn Văn Lai thừa nhận đây cũng đang là một vấn đề đang được Sở ngành rất quan tâm. Hàng lậu, hàng giả trên thị trường hiện nay phần lớn tập trung vào các mặt hàng thời trang, nguyên vật liệu, mỹ thẩm, đồng hồ, điện thoại đi động, hàng da... thường có xuất xứ từ Trung Quốc và một số nước khác được đưa vào thông qua đường biên giới bằng nhiều cách.
                   "Ngoài việc tăng cường phối hợp với các cơ quan liên ngành kiểm tra giám sát, theo dõi diễn biến thị trường, phát hiện xử lý trường hợp sai phạm, các doanh nghiệp cũng như người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ mình. Đặc biệt, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trong hệ thống cửa hàng, siêu thị", ông Lai nói.
               Ngoài ra cũng có một số hàng giả khác được sản xuất từ trong nước mà nổi bật là gas thì chủ yếu được sang triết trái phép ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh sau đó đưa về TP HCM tiêu thụ và ở cả địa phương. Trong năm 2012, Sở Công thương đã tiến hành kiểm tra phát hiện trên 4.000 vụ vi phạm và tiến hàng xử phạt hành chính thu về hơn 100 tỷ đồng và tiêu hủy một lượng lớn hàng giả.
Giám đốc Sở Công thương trả lời chất vấn cử tri. Ảnh: Đ. Q.
Giám đốc Sở Công thương trả lời chất vấn cử tri. Ảnh: Đ. Q.
                Về vấn đề quản lý hoạt động buôn bán hóa chất ở chợ Kim Biên, lãnh đạo Sở Công thương cho biết, sắp tới sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các loại hóa chất đang được bán tại khu chợ này để quy hoạch, phân loại hóa chất công nghiệp và hóa chất thực phẩm ra thành những khu vực khác nhau để quản lý. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này cũng cần phải có sự phối hợp của các sở ngành liên quan, dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn thành việc quy hoạch khu chợ này.
                 Một số vấn đề khác như: quản lý hoạt động kinh doanh hàng qua mạng, xây dựng quy hoạch các khu mua sắm, bán hàng bình ổn giá ở các khu công nghiệp, khu chế xuất cho công nhân... cũng được nhiều đại biểu nêu lên trong phần chất vấn đại diện Sở Công thương.
                  Giám đốc Sở Công thương cho biết, để thực hiện được tốt những vấn đề này cũng cần phải có thời gian và sự phối hợp của cơ quan chức năng liên ngành khác. "Trong đó, hoạt động kinh doanh qua mạng là một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam cũng như ở TP HCM. Vì vậy cần phải xây dựng cách thức quản lý. Trong thời gian tới Sở Công thương sẽ thành lập một phòng ban chuyên quản lý vấn đề này", ông Lai nói.
Hải Duyên

1 nhận xét:

  1. Người VN luôn được tiêu dùng hàng giả- giá đắt- độc hại- kém chất lượng từ rất lâu rồi
    Lao động VN giá rẻ. Gái VN giá rẻ. Gạo VN giá rẻ...
    Dân bị cướp đất, bị coi thường...
    "Một bộ phận không nhỏ"suy thoái biến chất. mua quan bán chức. vừa đá bóng vừa thổi còi. Nói 1 đường làm 1 nẻo
    Bạn thì "4 tốt" và "16 chữ vàng"
    Tự do thì như trung tá Vũ Văn Hiển đã khẳng định
    Càng yêu nước càng buồn nhiều.

    Trả lờiXóa