Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

> NÂNG CẤP ẨN SỐ



 * Bùi Văn Bồng
         Tiếp xúc với các cử tri quận 1, quận 3 (thành phố Hồ Chí Minh) lần trước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (Tư Sang) nói đến cá nhân lãnh đạo cấp bự đã phạm nhiều sai lầm nghiêm trọng, làm mất uy tín lớn đối với Đảng, Nhà nước. Đó chính là “đồng chí X”, ẩn số của một bài toán hóc búa, thuộc hệ phương trình bậc N: Tham Nhũng-Suy Thoái. Cái ẩn số X làm cho người ta nghĩ đến nhiều ẩn số khác còn hóc búa hơn, công thức, đẳng thức để giải rất hiếm hoi, khó tìm ra nghiệm số hơn. Đó là còn nhiều các “đồng  chí Y, Z, W,…Cái phương trình bậc N đó có rất nhiều "ẩn số" trong dãy vô định "một bộ phận không nhỏ" dẫn tới cứ X,Y...A,B hoài, trở thành vô nghiệm!
Trong cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, ông Tư Sang lại dùng chiêu ẩn danh lắt léo như lần trước, lại ông A, ông B, ông C…nào đó. Có quyền trong tay không xác minh đúng sai, không dám nói sự thật sao? Còn nếu như chỉ là “tin đồn”  thì nói làm gì mà cũng đưa ra ông A, ông B, ông C…, thật là đẩy thiên hạ vào mớ bòng bong rắc rối. Đã thấy cần bí mật, phải giấu thì thôi, đừng nói ra. Mà đã nói thì sợ gì mà không nêu đích danh, nhất là ở cương vị Chủ tịch nước, chứ đâu phải ông ba bánh hay xe ôm mà sợ công an truy vấn? Thế là các ẩn số toán học Hy Lạp, La mã dùng cưa nay, từ hàng cuối bảng 24 chữ cái với những X, Y, Z,… nay ông Tư Sang nâng cấp ẩn số bài toán tham nhũng lên hàng A,B,C. Mà đã đến A,B,C rồi thì lần sau chắc là đồng chí số 1,2,3… rồi lại đến các đồng chí số La Mã I,II,III,… Sao ông không dám chỉ thẳng ra nhóm lợi ích là nhóm nào, phe cánh, ê-kíp nào? Cứ chung chung như vậy thì ai mà không nói được?
Ông Tư kêu gọi mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải hết sức mạnh dạn, dũng cảm nói thẳng nói thật, phải dũng cảm, đừng sợ trù úm, rằng: “Người ta có thể trù úm một vài người, nhưng không thể trù úm cả dân tộc…” ?!). Thế nhưng, chính ông Tư lại sợ mất lòng mất bề, sợ xấu đi mối quan hệ nội bộ, tình đông chí, sợ trả thù, sợ trù úm, nên cũng đâu có dám làm gương nói thẳng nói thật? Suốt ngày chỉ thấy hết đồng chí X,Y,Z đến A,B,C…Rồi nào là “xấu hổ với tiền nhân”, rồi “thấy chạnh lòng, lại buồn lòng…”.
Vậy sao? Thực trạng đáng buồn như vậy, giảm sút như vậy mà ông Tư Sang không dám cùng cử tri nhìn thẳng vào sự thật lại nói “có vẻ như”, và “hơi buồn, hơi chạnh lòng, hơi xấu hổ”? Ông chỉ thấy cái gì cũng “hơi” thôi, nhưng bà con nghe thì quá là chán nản, nghi ngờ, và rất khó chịu khi nghe một vị Chủ tịch nước cứ kéo dài hoài cái lối nói trước thần dân thiên hạ như vậy. Oái oăm thay!
Ông Tư Sang lại giải thích rằng: “Điều quan trọng là ngày hôm qua có lỗi lầm nhưng ngày hôm nay là ưu điểm, là tốt thì được!”. Ai chả biết thế, “đánh kẻ chạy trốn tội, tránh lỗi gian tham, lừa lọc siêu nghệ, ai lại đánh người biết sám hối, ‘quyết liệt’ tiến bộ”? Nhưng cái gì chứng minh là tốt, tốt lên ở chỗ nào, phạm pháp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà bỏ qua ngoài vòng pháp luật, đã thấy thử thách thử sức chỗ nào đâu mà biết là tốt? Mà vội vàng cho là “được”? Nhiều vị nói rất hay, hứa rất ngon ngọt, dùng mỹ từ tá lả xì ngầu, nhưng vẫn đề là hành động. Khi những việc làm cụ thể thực tâm sửa sai để tỏ rõ hiệu quả sám hối chưa thấy gì đem lại ích nước lợi dân, thì sao có thể nói "hôm nay là ưu điểm, là tốt thì được"?
Còn một sự nâng cấp từ có đến không có, từ nghiêm trọng, có vẻ căng thẳng trở nên hòa hiếu: Tiếp xúc cử tri lần trước, ông nói có kẻ “cõng rắn cắn gà nhà”, nghĩa là lãnh đạo Trung ương cấp bự mới làm được điều đó, đảng viên thường, chức danh nhỏ hẹp, cán bộ hưu trí, người dân, dù có muốn cũng đâu ai có quyền hành gì mà “cõng được rắn”? Vậy mà mới đây, ông lại “quyết liệt” nâng cấp bẻ xẹo, đổi hẳn tông màu, đưa vấn đề quay ngoắt 180 độ (12 giờ thành 6 giờ): Với tư cách là người có trọng trách trong Đảng và là người đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tôi khẳng định: "Đảng, Nhà nước ta không bao giờ bán nước cho các thế lực bên ngoài". Vậy, tin ông Tư được những gì? Tin ở đâu được nhỉ?
Ông lại nói “về cái ghế”, nếu vì cá nhân mình vì cái ghế mình ngồi thì chế độ sẽ suy vong”. Đúng thế, hơn ai hết bà con đều thấy. Nhưng mỗi lần tiếp xúc cử tri cứ thấy ông nói năng, phát biểu úp úp mở mở, u u chung chung như vậy;  lại nay nói thế này, mai nói thế khác “tiền hậu bất nhất” thì ông cũng nên rút kinh nghiệm bằng cách sao đó để cái ghế Chủ tịch nước của ông mới xứng đáng và chắc chắn hơn. Mấy lời nói thẳng, không ngoài mục đích xây dựng Đảng, Nhà nước, góp ý nâng cao uy tín lãnh đạo, cũng không ngại nếu ông hoặc ai đó trù úm, mong tâm sự chân thành với ông Tư Sang, khỏi phải vòng vo “đồng chí Y, Z, A, B…” gì nữa. Cáo lỗi! I’m Sorry!
BVB

7 nhận xét:

  1. HÔ HÔ đúng là " tiền hậu bất nhất " - Người xưa gọi là " tiểu nhân " đấy bác B ạ !

    Trả lờiXóa
  2. từ sau kết quả Hội nghị TW thì không còn niềm tin nữa và cũng không còn muốn nghe nữa, chỉ chờ biểu hiện bằng các hành động chứng minh thôi

    Trả lờiXóa
  3. Đồng chí X và đồng chí S

    Sau Hội nghị trung ương 6, bà con xóm tôi bàn tán xôn xao về việc “không ký luật đồng chí X”. Trước đó, nhiều người đoán non, đoán già rằng sẽ có một cuộc “cải cách ruộng đất” trong TW đảng ta. Thế rồi, đang ca bài ca hy vọng bà con chuyển sang hát bài “đừng nghe những gì con gái nói”.
    Trong xóm tôi có anh chàng rất hay tếu táo và hay kể chuyện tiếu lâm. Một hôm, trong lúc bà con đang bàn về đồng chí X, đồng chí S anh ta hỏi mọi người: Các bác có biết đồng chí X thuộc loại nào không? Đồng chí S thuộc loại nào không? Chưa ai trả lời thì anh ta nói tiếp: X thuộc loại “XẤU XA”, còn S thuộc loại “SUNG SƯỚNG”. Bà con hỏi hắn: Dựa vào đâu mà ông kết luận như vây? Coi chừng cách ăn nói đấy, hay là bị thế lực thù địch nó mớm cho, cẩn thận không khéo là đi Lộc Hà chứ chẳng đùa đâu! Hắn ta nhe răng cười rồi giải thích bằng… một câu chuyện tiếu lâm.
    Chuyện rằng: Trường tiểu học nọ một hôm có phòng giáo dục về kiểm tra, dự giờ dạy của cô giáo. Mà học sinh vùng ấy là chúa nói ngọng, L lẫn lộn với N, “sờ nặng” với “xờ nhẹ” chẳng phân biệt được. Cô giáo nói với học sinh: Các em phải phân biệt rõ L với N, “sờ nặng” với “xờ nhẹ”, nếu không Phòng mà biết thì cả cô và trò bị kỷ luật đấy. Xong, cô viết hai chữ X và S lên trên bảng rõ to, để học sinh dễ phân biệt cô nói với các cháu rằng: Chữ X có hai cánh, giống con bướm, còn chữ S có cái mỏ giống con chim, các em nhớ lấy. Cô bày tiếp, chữ X viết đúng trong từ “xấu xa”, chữ S viết đúng trong từ “sung sướng”, các em cố nhớ nằm lòng. Phòng giáo dục vào dự giờ, cô giáo tự tin đưa thước gõ lên bảng, học sinh đồng thanh đọc: Sờ chim là sung sướng, xờ bướm là xấu xa! Sờ chim là sung sướng, xờ bướm là xấu xa!
    “Đấy, các bác nghĩ xem tôi nói có đúng không? Tuyệt đối đúng chứ không có thế lực thù địch nào mớm cho tôi nói cả” - Hắn nói rồi cười he..he…

    Trả lờiXóa
  4. - Ông Chủ tịch Sang nói "Bọn cổng rắn cắn gà nhà..." rồi sau đó khẳng định "Đảng không bán nước". Vậy có nghĩa là Đảng không "cổng rắn..." và Đảng "không bán nước" . Cổng rắn và bán nước là người ngoài Đảng.Hãy coi chừng ông Sang chụp mũ.
    - Cầm quyền lực trong tay mà để giặc xâm chiếm biên giới, hải đảo...nếu không nói "bán nước" thì chỉ còn cách nói khác là "cho nước"- không bán mà cho tội càng nặng hơn ?.

    Trả lờiXóa
  5. Người sông Tiềnlúc 09:56 27 tháng 12, 2012

    Đọc bài của nhà báo Bùi Văn Bồng lẫn lời bình "châm chích" của khán giả tôi thấy sâu cay làm sao. Đây là một trong những trang mạng tôi yêu thích và đọc thường xuyên.

    Trả lờiXóa
  6. Lẽ nào mấy vị lãnh đạo nhà nước VN muốn chứng minh câu nói của ông Thiệu là đúng?: "Đừng nghe những gì Cộng sản nói, hãy nhìn những gì cộng sản làm".

    Trả lờiXóa
  7. Không dùng X,Y,Z thì gọi thế nào? ắt phải gọi tên từng thành viên BCT,và TW sao?

    Trả lờiXóa