Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

> Lại một tuyên bố ngang ngược

Trung Quốc liên tiếp thực hiện những động thái gây hấn trên biển Đông. Những hành động từ phía Trung Quốc không chỉ bị các nước trong khu vực phản đối, mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng lên tiếng phủ nhận.

 >> Tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02
 
 
Lại một tuyên bố ngang ngược…
 
Đặc biệt, các nhà nghiên cứu độc lập của các tổ chức quốc tế đưa nhiều ý kiến khách quan không đồng tình trước các hành động gây hấn của Trung Quốc.
Mới đây, Trung Quốc đưa ra quyết định triển khai lục soát tàu thuyền trên biển Đông, trong khu vực lãnh hải 12 hải lý quanh các đảo mà Trung Quốc đòi chủ quyền. Quyết định này một lần nữa cho thấy Trung Quốc đã không hề tôn trọng luật pháp quốc tế, coi thường các quốc gia trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.
Phát biểu về quyết định thực hiện lục soát tàu thuyền trên vùng biển này với báo New York Times của Mỹ số ra ngày 1.12, ông Ngô Sĩ Tồn - Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc, công khai thừa nhận ý đồ chặn bắt tàu thuyền nước ngoài của Trung Quốc tại Biển Đông là nhằm tăng cường năng lực khống chế các quần đảo nằm bên trong “đường lưỡi bò”, ngư dân Việt Nam là đối tượng bị nhắm tới trước tiên.
Lời tuyên bố này cho thấy Trung Quốc đã không hề né tránh ý đồ ngăn chặn tàu thuyền ngư dân Việt Nam hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Từ trước đến nay, nhiều trường hợp tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu của Trung Quốc bắt giữ, đòi tiền chuộc. Nhều trường hợp bị tán gia bại sản vì tàu cá ngư cụ bị tịch thu hoặc phá hủy, nợ nần chồng chất.
Trước đây, Trung Quốc đưa ra lệnh cấm bắt cá trong khu vực đảo Hoàng Sa có thời hạn, nay lấn tới một bước là triển khai hoạt động lục soát. Vậy là ngư trường truyền thống của Việt Nam bị xâm phạm, ngư dân Việt Nam phải đối diện với một khó khăn mới, mang tính pháp lý mà phía Trung Quốc đơn phương áp đặt. Nghề cá của Việt Nam đang bị đe dọa, từng mét vuông chủ quyền đang bị xâm lấn.
Những nỗ lực và thiện chí của Việt Nam trong các vấn đề tranh chấp trên biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa đã được thế giới ghi nhận, căn cứ pháp lý cũng như tài liệu lịch sử đều chứng minh một cách khách quan chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đào này. Thế nhưng, phía Trung Quốc đã không tôn trọng sự thật khách quan, mà bằng mọi cách xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.
Dù gặp phải những khó khăn từ quyết định lục soát của Trung Quốc, nhưng chắc chắn ngư dân Việt Nam vẫn bám biển. Vùng ngư trường đó là của cha ông để lại, với biết bao máu và nước mắt, con cháu không dễ dàng để bị đánh mất vào tay của bất cứ ai.
Hy vọng rằng, phát ngôn của ông Ngô Sĩ Tồn chỉ mang tính cá nhân; chỉ là ý chí của một quan chức địa phương. Nhưng để ngư dân an tâm, an toàn ra khơi, chúng ta hy vọng lực lưng bảo vệ vùng bin của Tổ quốc sẽ có các biện pháp thích hợp để hỗ trợ và bảo vệ ngư dân .
Dù cho chúng ta với tinh thần hòa bình và hữu nghị, luôn thể hiện thiện chí với mong muốn giữ tình hòa hiếu giữa hai nước, thì cũng không thể chấp nhận những hành động và ý đồ ngang ngược của Trung Quốc đòi lục soát tàu thuyền của ngư dân ta ngay trên ngư trường truyền thống của ta.
 Lê Chân Nhân (Dân trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét