Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

> HỌ ĐOÀN AI OÁN KHÚC



* Bùi Văn Bồng

 Chị nhặt nhạnh giữa tan hoang vụ vỡ
Xếp lại góc lều làm bàn thờ
Nhà họ Đoàn đã nát
Tan tành lư hương, đĩa bát
Ông bà ơi về chứng giám
Ông bà tạm về chia sẻ với khói hương
Vài gói mì tôm
Lọ nước
Cúng Tết mồng Một
Con rồng trên mặt đầm ngủ buồn thiu

Nghèo
Anh em họ Đoàn chắt chiu
Tên anh là Vươn, phải không ngừng vươn tới
Tên chị là Thương
                 thương nước mắt rơi đẫm gian lều
Đứa con bị nhấn chìm theo sóng
                                     chiều vỡ đập
Giờ ngây hồn phiêu dạt nơi đâu?!
Các chú Sính, Quý, Vệ
Người khai hoang
           đổ nước mắt, mồ hôi-đầm lấy thành đất Quý
Người ta rình chụp giật, phải bảo Vệ thôi
Những cái tên như trời đặt sẵn
Phải gian nan chưa dễ mưu sinh

Máu, mồ hôi, nước mắt
Gần hai mươi năm chiu chắt
Gần hai mươi năm dồn tâm sức
Gần hai mươi năm nợ ngân hàng tiền tỉ
Tưởng nay đến mùa gặt hái
Tưởng nay thoát được cảnh nghèo
Ngờ đâu đời nhiều ngang trái
Cống Rộc rụng rời
“Tiếng oan dậy đất oán ngờ lòa mây
...Oan này còn một kêu TRỜI nhưng xa
Một ngày hùng hổ sai nha
Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền...”

Lầm lũi nhà nông cố vươn lên thoát nghèo
Chống chọi thiên tai
Chống chọi quan tham ô lại
Mặt đầm muốn cồn lên ngàn lớp sóng
Đất đai đau quặn trước lòng tham

Nay anh được trở về
Mang theo cái án đè vai gầy đau đớn
Chị mừng rơn
Vái trời tri ân công lý.
  BVB

4 nhận xét:

  1. Đọc thơ BVB càng căm thù bọn khoác áo đảng bất nhân, mặt người dạ thú, khốn nạn gian tham.
    Bọn hèn với giặc - ác với dân phải bồi thường tổn thất cho các GĐ anh em nhà họ Đoàn

    Trả lờiXóa
  2. "Hỡi ôi súng giặc đất dền lòng dân trời tỏ" Tôi thấy cuộc sống sao ngột ngạt quá ông Bồng ơi. Hôm qua, vợ tôi - người tàn phế sau một cơn tai biến, đã phải rút hầu bao 200.000 đồng để lót tay hai thằng vét cống. Ôi! đến kẻ vét cống cũng đòi " phong bì, phong bao" thì biết sao đây. Đạo đức xã hội, xuống cấp và tha hoá quá trừng.

    Trả lờiXóa
  3. Thật ai oán khi kẻ lợi dụng việc công mang súng ống sát trời ngang nhiên đến khu đất hòng không chỉ giết hết người trong đầm mà còn dã tâm san phẳng đưa khu đất được khai phá bằng núi mồi hôi, nước mắt thậm chí máu và sinh mạng của gia đình ông Vươn để có được như ngày nay trở về thời hoang sơ trước đó, những kẻ ấy sao không bị khởi tố tội giết người tàn bạo có tổ chức? Anh vươn và người thân không mưu trí rời khỏi khu vực, chắc thân thể những người vô tội các anh đã bị nát tươm, giày xéo như những vật trên mảnh đất này.

    Anh Vươn và gia đình thất bại sau nhiều lần hòa giải không được, chỉ quen làm lụng mưu sinh cho mạnh giàu gia đình đất nước đâu biết đánh nhau buộc phải liều chết để bảo vệ thành quả của mình, gia đình mình, đất nước mình trước họa tàn phá dã man của bầy sâu mọt (như lời Chủ tịch nước) vậy mà lại bị khởi tố tội giết người?

    Ôi đám sâu còn mạnh quá, còn nhiều con bự quá, khẩu phật tâm xà quá.

    Trả lờiXóa
  4. Người Mỹ hiếu chiến đã từng thực hiện dã tâm giết sạch, đốt sạch đưa Việt nam trở về thời kỳ đồ đá, giờ đây đã và đang cùng Việt nam khép lại quá khứ, hàn gắn vết thương, hướng tới tương lai tốt đẹp. Việt Nam có khởi kiện được Mỹ ra toàn án quốc tế về tội diệt chủng đâu? Người Mỹ có còn quyết tâm thù địch đòi đưa Việt nam ra tòa án quốc tế về tội tự trang bị vũ khí bắn rơi máy bay mỹ và làm chết/bị thương phi công mỹ trên bầu trời Việt nam đâu? theo người Mỹ hiếu chiến đầy sức mạnh nghĩ muốn Việt nam vốn yêu hòa bình thì không được vũ trang mà phải yếu thì chết hoặc đi kêu kiện vô vọng để đòi công lý, không được lại thù địch cấm vận nhiều năm sau đó hòng để người Việt nam nghèo khó sẽ phục Mỹ và kết cục thế nào chúng ta đang chứng kiến. Hành vi của những con sâu đã và đang làm đối với gia đình anh Vươn có khác chi hành vi của người Mỹ hiếu chiên đã làm đâu? Rõ ràng sau hơn 20 năm người mỹ hiếu chiến mới thừa nhận hành vi phi nghĩa gây tội ác của họ đối với Việt nam, thừa nhận Việt nam đúng, để Việt nam hòa nhập cộng đồng thế giới. Tại sao người Việt nam ta, không bao dung cho nhau sớm khắc phục hậu quả để gia đình anh Vươn được bình an tiếp tục lam lũ trên mảnh đất đã mất nhiều công sưc, thời gian khai phá của mình?

    Những con sâu bự Hải phòng khởi tố tội giết người đối với gia đình anh Vươn khác chi người Mỹ khởi kiện người Việt nam đã giết người Mỹ, hủy hoại tài sản người Mỹ trên bầu trời Hà nội 1972? Những con sâu bự mang tư tưởng sức mạnh của người Mỹ hiếu chiến đã hiểu lầm và không tin vào sức mạnh của người dân Việt nam vốn tốt bụng, hiền lành, nghèo khó chịu lam lũ mưu sinh tự lực vươn lên trên mảnh đất của mình nên người Mỹ hiếu chiến đã gây ra cuộc chiến đẫm máu 12 ngày đêm lịch sử 1972 trước đây; những sâu bự trong Đảng, trong bộ máy chính quyền đã gây ra cảnh nát tan cho gia đình anh Vươn hiện nay.

    Hỡi tất cả những người Việt nam có lương tri, những nhà lãnh đạo từ trung ương đến địa phương tận tâm vì sự bình an và phát triển của dân tộc nỗ lực kịp thời bảo vệ anh Vươn, gia đình anh Vươn được bình an về cơ thể và tinh thần, sớm hạn chế/chấm dứt sự dã man đối với anh Vươn và gia đình gây ra bởi những con sâu bự trong hệ thống chính quyền để nhân dân Việt nam không có ai còn chịu cảnh như gia đình anh Vươn nữa trên đất nước Việt nam độc lập thống nhất thân yêu này. Sớm hàn gắn, xoa dịu lỗi đau cho gia đình anh Vươn, lỗi lầm đã gây ra bởi những con sâu.

    Anh Vươn và gia đình hãy bình tĩnh, không manh động, bảo vệ sức khỏe, trí tuệ của mình trước âm mưu mới của những con sâu bự. Đừng bi quan, hủy hoại mình. Còn người, còn sức, còn trí là còn tất cả. Nhân dân Việt nam đã kiên cường mưu trí nhân từ vị tha đi lên từ hoang tàn gây ra bởi dã tâm của kẻ mạnh, mong các anh là một phần của dân tộc Việt nam hãy phát huy tinh thần ấy. Các anh nhớ chỉ quy tội cho những con sâu thôi, đừng nói tiêu cực bất lực để ảnh hưởng đến uy tín của Đảng Cống sản và Nhà nước nhé. Trong Đảng, Nhà nước số sâu khẩu phật tâm xà hành vi dã man là số ít anh ạ. Đảng Cộng sản đã, đang nỗ lực loại bỏ, hạn chế hành vi tàn ác của những con sâu đối với dân lành anh ạ. Hãy vững tin vào Đảng Cộng sản như đã từng nghe, làm theo lời kêu gọi của Đảng.

    Ơn trời, ơn người đã cứu anh 1 lần, 2 lần, cầu mong anh tiếp tục được cứu, sớm được trở về bình an để tiếp tục mưu sinh đóng góp lên sức mạnh Việt nam trong công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt nam.

    Trả lờiXóa