Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

> “NHẬT THỰC” HIẾM HOI CỦA GS. ĐẶNG HÙNG VÕ.

Bongbvth - Sự thẩm định kỹ càng của một Dự án rất cần điều tra, xác minh, bảo đảm đầy đủ tính hợp pháp và nhất là tôn trọng dân chủ, đảm bảo sự đồng thuận, quyền lợi hợp pháp cho người dân. Tại sao chỉ trong 4 ngày mút chót “ngày cùng tháng tận” mà mọi cấp có thẩm quyền từ huyện, tỉnh đến các bộ chủ quản, cơ quan chuyên trách và Chính phủ cứ thấy ký duyệt đóng những con mộc tạo ra sự “hợp pháp, hợp thức hóa” vèo vèo, ào ào?
Văn minh về thủ tục hành chính ở một nước tiên tiến trên thế giới hiện nay còn phải gọi Việt Nambằng “Cụ”. Một lộ trình vượt xa đạt kỷ lục thế giới như vậy mà ông Võ tỉnh bơ “Nhưng sẽ dễ hiểu nếu xem lại lộ trình”. Và nhiều lần ông cư snói đi nói lại một nội dung ‘thưa ông tôi ở bụi này’, rằng vì lợi ích chung, không có lợi ích cá nhân, phe nhóm nào chen vào dự án này.
Điều đó khiến người ta càng nghĩ rằng: Nếu không vì lợi ích của “Ngũ Đại” (Đại gia, Đại ca, Đại tham, Đại ngôn, Đại bịp) đã đầy ngất chức quyền và ngân khoản, không vì túi hầu bao của Nhóm lợi ích, thì cả một dự án lớn như vậy mà phải vội vàng chạy luật nhanh hơn “cưới chạy tang”. Vì lý do gì mà  ông Gs.Võ từ gần cả năm nay cứ loanh quanh vạch râu hé ra những biện minh, lý giải rắc rối và phức tạp? “Các ngày ký thẩm định, trình và quyết định dự án liên tục như thế đúng là dễ khiến mọi người nghi ngờ những người làm dự án có tư lợi gì ở đây không”.

Qua câu trả lời này của Gs.Võ mới biết lời tự thú trước “thanh thiên bạch nhật” nhưng có lẽ trên đời  nay đã vắng biệt Bao Thanh Thiên nên ông dù nói với nhà báo là chuyện Ecopark sáng như giữa "thanh thiên bạch nhật", ông vẫn chắc ăn là 'nói dzậy mà hổng phải dzậy', chỉ ông mới cho rằng giữa ban ngày nhưng đã có “nhật thực toàn phần” che lấp cho mọi sự rồi (?!). Ánh sáng công lý như mặt trời. Mặt trời ư? Ông đâu có sợ! Có lẽ ông đã được  Thái Ất Chân Nhân tốt bụng mà cả tin, hoặc  thêm Lão Tôn giúp hồ lô Cố Nội để "một tay che mặt trời!", ngán gì! Tuy cố tình lấp liếm một cách lộ liễu mà vẫn gắng mà len lỏi chút tế nhị, hài hước...
     Và nữa, Bộ Tài nguyên môi trường chắc là có ý: “Ông gây rác thì đi mà hốt!”. Cho nên tuy Đặng Giáo sư đã hạ cánh mà vẫn chưa an toàn, phải đối đầu với các Luật sư và đối thoại với bà con. Ông tưởng là Hùng Võ thì muốn hùng biện hay múa võ cách gì cũng được cả à? Nhìn thấy cái miệng vạch râu mà cười "ruyên ráng" của Gs. Võ, những người yếu tim chắc là tối ngủ bất an, cứ giật mình thon thót, đầy ác mộng…

=> Phóng viên báo Đại đoàn kết đã phỏng vấn Gs. Đặng Hùng Võ về cuộc đối thoại với bà con xã Văn Giang, Hưng Yên về những thắc mắc xung quanh vụ thu hồi đất ở 3 thôn: Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao phục vụ cho việc triển khai dự án Ecopark. Xung quanh sự kiện này, Gs. Võ nói rằng:

- (Bongbvth xin phép lược các câu hỏi của nhà báo ĐĐK) >Gs.Đặng Hùng Võ: "Thực ra tôi định gặp bà con từ lâu rồi nhưng Bộ TNMT có ý kiến rằng tôi về hưu rồi, mọi việc để Bộ lo (có ba xạo không đấy? - một người dân). Gần đây, nhân LS Trần Vũ Hải có ý kiến và một cách không chính thức, tôi nghe phong thanh có thư ngỏ của ai chỉ trích khá gay gắt đăng trên mạng về trách nhiệm của tôi trong vụ này nên tôi quyết định gặp bà con.
“Bà con thắc mắc: Quyết định thu hồi đất dành cho dự án Ecopark thu hồi đất chưa đúng Pháp luật và các văn bản thẩm định, tờ trình, và quyết định thu hồi đất dự án này được hoàn thành nhanh chóng một cách khác thường, sát ngày hết hiệu lực Luật Đất đai 1993 (20/6/2004), có gì quá ưu ái đối với nhà đầu tư?
“Thanh thiên bạch nhật mà nói thì thủ tục thu hồi đất của dự án này, tôi nhắc lại, không có gì sai pháp luật. Ngày 27/6/2004 Hội đồng thẩm định ký xong biên bản thẩm định. Ngày 28/6/2004 UBND tỉnh Hưng Yên ký tờ trình lên Bộ TNMT. Ngày 29/6/2004, Bộ TNMT do tôi thừa lệnh Bộ trưởng ký tờ trình lên Thủ tướng CP và ngày 30/6/2004, Thủ tướng CP ký QĐ. Ở đây, không có vấn đề chạy dự án, mà thực ra, nó được khởi động từ năm 2002.
“Tuy ngày 27/6/2004, Hội đồng thẩm định ký duyệt dự án nhưng chúng tôi bắt đầu tiến hành thẩm định dự án này từ 3 tháng trước, thẩm định đến đâu đều có sự chứng kiến và ký nhận của lãnh đạo xã đó. Các ngày ký thẩm định, trình và quyết định dự án liên tục như thế đúng là dễ khiến mọi người nghi ngờ những người làm dự án có tư lợi gì ở đây không.
“Nhưng sẽ dễ hiểu nếu xem lại lộ trình.
“Đây là dự án có tầm rất quan trọng đối với tỉnh Hưng Yên khi thực hiện chủ trương đổi đất lấy hạ tầng để làm con đường cao tốc Hà Nội - Hưng Yên, phát huy lợi thế Cầu Thanh Trì và con đường 5b đi Hải Phòng.
“Phải tạo thủ tục phải xong sớm trước khi Luật Đất đai mới ra đời, đó là quyết tâm của Chính phủ. Nếu không thì sau khi Luật Đất đai mới ra đời, phải làm lại dự án từ đầu, phải mất ít nhất 1-2 năm nữa mới xong.
“Chậm một ngày là một ngày mất đi cơ hội phát triển. Hiện trạng con đường Hà Nội đi Hưng Yên rất nhỏ. Trong buổi giao thời giữa hai bộ luật như vậy, Chính Phủ chỉ đạo cái gì xong rồi phải làm, bằng mọi cách không để ảnh hưởng tiến độ bởi luật mới. Trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, dự án đều được các bộ chuyên ngành như: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, tài chính… thỏa thuận về quy hoạch, dự án, giá đất đổi hạ tầng… bằng công văn.
"Cho mãi đến năm 2008, tôi mới nhận được một đơn đặt hàng viết một bài báo đăng trên báo Văn nghệ trẻ về xây dựng xanh, lấy hình mẫu từ Ecopark. Khi đó tôi mới gặp DN này. Bà con thông cảm với tôi thế nào thì tùy, tôi không quan tâm. Nhưng tôi tin rằng họ sẽ hiểu sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ dự án này vì sự phát triển chung của không những Thủ đô mà còn của cả địa phương Văn Giang nữa".

Trần Ngọc Kha

Ø       Không hiểu sao cuối bài phỏng vấn, nhà báo lại “thòng” thêm câu này: 

      - “P/S: Nghị định 181/2004 về thi hành luật đất đai quy định về cơ chế “sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng”, trong đó quy định rõ hai hình thức: đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn bằng tiền trực tiếp xây dựng công trình hoặc đấu thầu xây dựng công trình và đầu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn cho công trình đó trong một gói thầu”. 
--------------------
> Xem thêm:
+ Dưới đây là tin ảnh nóng hổi được post tại mục Điểm tin trang Ba Sàm:
Tin thứ Năm, 08-11-2012


Posted by basamnews on 08/11/2012
CỰC NÓNG! 16h35′ Thông tin từ các nhà báo đang tham dự bên trong cuộc đối thoại, GS Đăng Hùng Võ đã phải thừa nhận Quyết định 742/QĐ-TTg của Thủ tướng, về việc thu hồi đất ở Văn Giang, do Phó TT Nguyễn Tấn Dũng ngày 30-6-2004 ký là sai thẩm quyền. Ông có nghe chuyện chính phủ có ủy quyền cho thủ tướng ký, nhưng việc ủy quyền như vậy cũng sai. Nếu có quyết định thu hồi đất thì phải ra quyết định đến từng hộ dân, chứ không thể quyết định chung như đã làm. Mời xem lại các bài liên quan: 1325. Thư ngỏ của nông dân Văn Giang gửi GS Đặng Hùng Võ; + ; + 1160. Kiến nghị Số 03 – Ecopark, Văn Giang; + 1094. Kiến nghị Số 02 liên quan đến dự án Ecopark; + 999. Thư Xin ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark; + 982. Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh; + 971. Vụ Ecopark: LS Trần Vũ Hải đề nghị Văn phòng CP cung cấp thông tin; + 963. Vụ Ecopark-Văn Giang: Đơn tố giác nghi vấn giả tài liệu của Chính phủ;+ 959. Vụ Ecopark-Văn Giang: LS Trần Vũ Hải trao đổi với GS Đặng Hùng Võ.
Cuộc đối thoại kết thúc vào lúc 16h50′.
NÓNG!
SOS - (Lê Hiền Đức). “Bùi Hằng vừa nhận được điện thoại từ những số maý sau đây: 01693768054- 0163947030-01992295804. Bà con thông báo họ là dân oan các tỉnh trong những ngày qua kéo ra Hà Nội khiếu kiện. Những người này không có tiền ngủ nhà trọ nên trong đêm qua . Lợi dụng đêm tối chính quyền đã càn quét và bắt cóc tất cả 29 người đưa về Đông Anh- Hà Nội giam giữ. Nhiều người bị đánh đập tàn nhẫn. Họ gọi điện tứ tung cầu cứu …”
13H40’: Tin từ CTV tại trụ sở Bộ Tài nguyên&Môi trường, nơi 14h sẽ diễn ra cuộc đối thoại giữa cựu thứ trưởng-GS Đặng Hùng Võ và bà con nông dân Văn Giang khiếu kiện về đất đai. Hiện bà con đã đến rất đông, xảy ra cảnh tượng rất lộn xộn, căng thẳng, do người thì được vào, người bị chặn ở ngoài. Có nhiều người quay phim, chụp ảnh, …

Quang cảnh bên ngoài phòng họp
Bên trong phòng họp
Các nhà báo
14h25′: Ngay từ những phút đầu, GS Võ đã không nắm được về thẩm quyền thuộc Thủ tướng hay Chính phủ trong việc thu hồi đất. LS Trần Vũ Hải đã chất vấn kịch liệt, mà GS Võ không giải trình được văn bản nào.
Trong phòng họp có tới 6 máy quay phim loại chuyên nghiệp, nhưng chỉ có một là của Đài truyền hình VN.
16h, LS Hải tiếp tục chất vấn GS Võ về một biên bản thẩm định, được Giáo sư Võ đưa ra. Biên bản đó chỉ có dấu treo, chỉ có một chữ ký, mà không có chữ ký của những người chứng kiến, mặc dù có câu : những người tham gia cùng ký. - Trực tuyến: Giáo sư Đặng Hùng Võ đối thoại với nông dân Văn Giang DV).
-Một tin khác:“Sáng nay, khoảng 700 bà con nông dân Văn Giang đến Ban Dân vận TW để khiếu nại, sau đó đến 11 h bà con về 83 Nguyễn Chí Thanh – Bộ TNMT chuẩn bị đối thoại với GS Đặng Hùng Võ vào lúc 14h chiều.” - Tình hình dân oan ngày 08/11/2012 (Lê Hiền Đức).
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT...

---------------------------/
> LUẬT SƯ NGÔ NGỌC TRAI GỬI THƯ CHẤT VẤN GS. ĐẶNG HÙNG VÕ:
http://webwarper.net/ww/~av/xuandienhannom.blogspot.com/2012/11/luat-su-ngo-ngoc-trai-gui-thu-chat-van.html

2 nhận xét:

  1. Đây là hoạt cảnh của trò thí chốt ấy mà. Ông VÕ này thực chất là con sâu con trong bầy sâu lúc nhúc đó thôi. Càng nghĩ càng thấm thía với câu "ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ CỘNG SẢN NÓI MÀ HÃY NHÌN KỸ NHỮNG GÌ CỘNG SẢN LÀM"

    Trả lờiXóa
  2. GS Võ chứng tỏ rất thạo trong việc chơi luật rừng, biết thu vén, nhưng cũng có vẻ rất trí thức, rất mềm dẻo. Nghe cái tên lững lẫy Đặng Hùng Võ đã cho thấy đó là 1 vĩ nhân đại trí - đại dũng - đại nhân chứ đâu phải là 1 con sâu?
    Yêu cầu bọn khốn nạn phải phải ra hầu tòa và trả lại ruộng đất cho dân oan.

    Trả lờiXóa