Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

> Học sinh 12 tuổi gửi thư đến Bộ trưởng GTVT

"Cháu chỉ mong có cái rào chắn,
thưa Bộ trưởng..."

“...Trong xe có cậu cháu, bà dì trẻ của cháu, khi đi qua đường ray, không có rào chắn đã bị tàu hỏa cuốn đi...” - đây là một phần của nội dung bức thư một học sinh lớp 6 đã gửi cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
 

 Bức tâm thư viết tay trên trang vở
học trò của học sinh Kim Ngân:
"Thư gửi Bác Bộ trưởng Đinh La Thăng
Cháu chào bác!
Cháu tên là Phạm Thị Kim Ngân, học sinh lớp 6/6, Trường THCS Lộc Thủy, Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đầu tiên, cháu xin chúc bác mạnh khỏe để xử lý tình trạng mất an toàn giao thông trên cả nước.
Thưa bác, cháu và rất nhiều học sinh trường cháu, lớp cháu, ngày nào cũng phải đi tới trường. Đoạn đường tới trường của cháu là thôn Thủy Yên Hạ, cùng nhiều các bạn cháu ở An Bàng, thôn Thủy Cam, huyện Thủy Yên Hạ phải đi qua một đường tàu mà ngày nào cháu cũng thấy có nhiều tàu qua lại. Từ lúc cháu học lớp 1 đến nay cháu được người lớn kể nghe về các vụ tai nạn giữa tàu và các bạn học sinh đi bộ, đạp xe đạp, người lớn đi chợ bằng xe máy và giữa đoàn tàu với cả ô tô.
Thưa bác, mới đây thôi bác ạ, buổi sáng ngày 4/8/2012, cả đoàn xe có 5 người, trong xe có cả cậu con bà gì trẻ của cháu, khi đi qua đường ray không có rào chắn này đã bị tàu hỏa cuốn đi. Cậu cháu mới có 5 tuổi và chú tài xế đã không qua khỏi…
Thưa bác, từ ngày cháu đi học tới giờ cháu đã biết nhiều vụ tai nạn xảy ra ngay tại địa điểm này mà hầu hết những người bị tai nạn với tàu đều bị nặng và chết.
Thưa bác, không chỉ có cháu mà những người lớn như bố mẹ của cháu, thầy cô của cháu và những người lớn trong thôn, cả những người ở thôn khác khi đi qua đoạn đường này đều rất sợ. Mọi người chỉ mong, cháu và các bạn chỉ mong có cách nào mà đoạn đường có nhiều đoàn tàu đi qua này không còn xảy ra tai nạn nữa. Để cháu và các bạn khi đi học không còn lo lắng nữa.
Cháu cảm ơn bác đã dành thời gian đọc bức thư này của cháu. Cháu luôn cầu chúc cho bác mạnh khỏe.
Cháu chào bác ạ!
Phạm Thị Kim Ngân."
 
                Đang là học sinh lớp 6/6, Trường THCS Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, hàng ngày phải chứng kiến những hiểm nguy tai nạn giao thông trên đường đi học, em Phạm Thị Kim Ngân, đã viết một bức thư gửi đến cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
                Với những dòng chữ viết ngay ngắn, nắn nót trên hai trang giấy học sinh. Em đã kể về những câu chuyện tai nạn giao thông thảm khốc mà em, các bạn và người nhà của em đã phải chứng kiến.
                   Trong bức thư của em có đoạn viết: “Mới đây thôi bác ạ, buổi sáng, ngày 4/8/2012, cả đoàn xe có 5 người. Trong xe có cậu cháu, bà dì trẻ của cháu, khi đi qua đường ray, không có rào chắn đã bị tàu hỏa cuốn đi. Cậu cháu mới có 5 tuổi và chú tài xế của chiếc xe hôm đó cũng đã không qua khỏi”.
                   Được biết hiện tại đường sắt chạy ngang xã Lộc Thủy, nơi có 12.000 hộ dân sinh sống, nhưng không hề có rào chắn. Trường học của Ngân lại nằm ngay bên đường quốc lộ, trên đường đi đến trường Ngân và bạn bè mình đều phải đi qua đường tàu, và đã tận mắt chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đoạn đường này.
                   Mong muốn đoạn đường không xảy ra những vụ tai nạn giao thông nữa, mong muốn có rào chắn để các bạn đi học không phải lo lắng nữa, nhưng không làm gì được nên “cháu chỉ biết viết thư thôi”, em Kim Ngân nói.
                   Khi tiếp xúc với gia đình em, việc Ngân có ý định viết thư gửi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải không một ai trong gia đình được biết, chỉ khi viết xong em mới đưa cho mẹ để nhờ gửi cho bác Đinh La Thăng.
                  Chị Lê Thị Huyền, mẹ của em kể: “Cháu nói nó viết thư, tôi cứ nghĩ là để cháu nó làm văn để học. Khi cháu viết xong, mới bảo: Nhờ mẹ, mẹ gửi bức thư này cho bác Đinh La Thăng để xin cái rào chắn, để các bạn, các chú xung quanh qua đường khỏi phải sợ hãi”.
                  Tại xã Lộc Thủy vốn là vùng đầm phá nên còn rất nghèo. Việc có con đường bê tông mới đã thay cho con đường đất, khiến mọi người trong làng đều rất phấn khởi. Nhưng từ ngày có đường mới, nhiều hiểm nguy giao thông cũng xuất hiện. Đối với các em nhỏ đến trường đều được bố mẹ căn dặn phải cẩn thận, phải tránh xa khu vực đường tàu ra. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, mà nạn nhân lại là các em nhỏ.
               Làng quê đáng lẽ đã rất yên bình, những đứa trẻ như Ngân đáng lẽ ra sẽ chỉ phải lo chuyện học hành, và thỉnh thoảng mới giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Vậy mà giờ đây những đứa trẻ này lại đang phải lo lắng với những vấn đề chung của xã hội, của cộng đồng.
               Khi đến gặp em Ngân, em đã nói với chúng tôi: “Nếu có đường rào chắn, chuyện đi học của chúng con sẽ không còn lo lắng vì tai nạn nữa. Chúng con sẽ học thật giỏi để đền đáp công ơn của các cô chú”.
                Mong muốn những chiếc rào chắn được dựng lên, đây không phải chỉ là mong muốn của riêng những học sinh như em Ngân nữa, mà là mong muốn chung của những người tham gia giao thông, để những vụ tai nạn đau lòng không xảy ra.
                Bức tâm thư của em Phạm Thị Kim Ngân dù ngắn, nhưng gửi gắm trong đó cả thông điệp không nhỏ. Điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều người lớn như chúng ta phải suy ngẫm. 

Nguyễn Ngân
-------------------

2 nhận xét:

  1. Thật tội nghiệp dân đen , vì lo việc lớn cho trăm năm mà quên mất dân tui năm nay sống ra sao !

    Trả lờiXóa
  2. Ông Đinh La Thăng bận trăm công nghìn việc, nào Phí hạn chế giao thông, bảo trì đường bộ, design khẩ hiệu "đóng phí là yêu nước", giờ đang bận lo trình CP xin kinh phí để xây trụ sở 10 nghìn tỷ, .... Nên cháu thông cảm về việc xin rào chắn, cháu chịu khó đi học những thời gian ... không có tàu chạy.

    Trả lờiXóa