Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

> ĐÁNH TRẬN GIẢ

 > "Ai có phép lạ lôi cổ được bị cáo 'Thể Chế' ra tòa được nhỉ?"... Hắn nhiều tội trạng lắm, toàn trọng tội mà vẫn nhênh nhang nhởn nhơ ngòai vòng pháp luật, không coi kỷ cương phép nước ra cái thá gì cả!... 

 
* Nguyễn Quang Lập

Trí khôn Bộ trưởng Trịnh
Đình Dũng đang "để ở nhà"
 
                 Mô tả công cuộc chống tham nhũng 7 năm qua, đại biểu QH Dương Trung Quốc cho rằng nó tựa như đánh trận giả: “Kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và lại được nhân dân cổ vũ mạnh. Khi lâm trận súng nổ rất to mà không sát thương được ai vì đạn không có đầu. Quan trọng hơn là quân xanh hay quân đỏ đều là quân ta cả. Chỉ có một số vị vụng về nên bị lộ hay bị dư luận báo chí phát hiện mới bị xử lý”.
               Trước thực trạng tham nhũng trầm trọng, nhiều đại biểu QH đề nghị phải xem tội tham nhũng là tội hình sự nặng nhất, như tội phản quốc, chống lại chế độ… Nhưng công cuộc chống tham nhũng lại giống như đánh trận giả. Đó là tấn bi hài đắng ngắt.
             Tấn bi hài đắng ngắt này không những diễn ra ở ngoài đời, nó thực sự đang diễn ra tại Quốc hội. Chỉ khác ở chỗ, trong khi các đại biểu chất vấn muốn đánh trận thật thì người trả lời chất vấn lại coi đây cũng chỉ là đánh trận giả mà thôi. Cuộc chất vấn Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tại QH ngày 13 tháng 11 vừa rồi là một ví dụ.
                Khi đại biểu Ngô Văn Minh hỏi “ Bộ trưởng nói Sông Tranh 2 là yên tâm, an toàn. Nhưng an toàn thì vì sao Chính phủ không cho tích nước?” Đáng lẽ phải trả lời thẳng vào câu hỏi vì sao ấy thì Bộ trưởng Dũng lại nói loanh quanh rằng “Sau khi đập đưa vào sử dụng có hiện tượng thấm. Hội đồng nghiệm thu, tư vấn đã tập chung xử lý. Hiện xử lý thấm đã đạt dưới mức yêu cầu”; rằng “Theo báo cáo thì khi tích nước đến mức 161m thì đập có thể chịu được 350kg/cm2…”.             
                Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng sốt ruột quá mới cắt ngang, nói: “Đề nghị Bộ trưởng trả lời thẳng ĐBQH Ngô Văn Minh là bây giờ dân có nên yên tâm ở đó không?” Bộ trưởng Dũng đã trả lời khiến cả hội trường QH cười ồ: “Bà con yên tâm ở đó, không phải đi đâu hết. Đập Sông Tranh an toàn trong điều kiện cho tích nước. Hiện nay, nước đang tích ở cao trình 140m. Nếu nước đến 161 m gần như là an toàn" !
                Quốc hội đã cười ồ vì cái sự “ gần như” ấy. Chỉ vì muốn đánh trận giả nên khi buộc phải trả lời nguyên nhân thất thoát trong ngành xây dựng, Bộ trưởng Dũng đã hồn nhiên trả lời đó là “do thể chế”. Sai phạm của Tập đoàn Sông Đà gây thất thoát 10.676 tỷ đồng được Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm từ tháng 3 và đến tháng 11, Bộ trưởng Dũng vẫn trả lời ngon lành: “Chưa đến mức bị xử lý kỷ luật”. Đó là ngôn ngữ đặc trưng của những ai chỉ muốn đánh trận giả.
                Cho nên khi đại biểu Lê Như Tiến hỏi: “Trong ngành xây dựng có bao nhiêu tổng công ty có tình trạng thất thoát, nợ đọng, sai phạm đồng dạng phối cảnh như Tập đoàn Sông Đà?” Bộ trưởng Dũng đáp: “Câu hỏi của đại biểu thì chúng tôi đã có đầy đủ nhưng đang để ở nhà.”
              Thế là đã rõ, cái sự đánh trận giả là có thật chứ không phải chuyện đùa. Tiếc thay Quốc hội chỉ cười ồ và cho qua, coi đó chỉ là chuỷện đùa vui, không có gì quan trọng. Đến đây dân chúng mới giật mình hỏi nhau: các cuộc chất vấn tại QH là đánh trận thật hay chỉ là diễn trò đánh trận giả?
              Đó quyết không phải là câu hỏi nhỏ.
N.Q.L (Theo quechoa)
---------------------------

2 nhận xét:

  1. Đoàn Văn Vươn, Phương Uyên,... là những công dân VN yêu nước, không hề có tội. Chỉ những kẻ khoát áo đảng quan liêu, hách dịch,tham nhũng, coi thường dân, coi thường pháp luật; nghị gật và cười cùng hùa trong họp Quốc hội mới nặng tội.
    Cảm ơn bác Bồng và Nguyễn Quang Lập đã cho dân thấy rõ thêm những trò hề khốn nạn của bọn chúng!

    Trả lờiXóa
  2. Đoàn Văn Vươn, Phương Uyên,... là những công dân VN yêu nước, không hề có tội. Chỉ những kẻ khoát áo đảng quan liêu, hách dịch,tham nhũng, coi thường dân, coi thường pháp luật; nghị gật và cười cùng hùa trong họp Quốc hội mới nặng tội.
    Cảm ơn bác Bồng và Nguyễn Quang Lập đã cho dân thấy rõ thêm những trò hề khốn nạn của bọn chúng!

    Trả lờiXóa