Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

> Đừng để HIẾN PHÁP, PHÁP LUẬT CHỈ ‘NẰM TRÊN GIẤY’!

    * Bùi Văn Bồng
          Gần cuối năm, nhiều nỗ lực của công an, tòa án ráo riết thể hiện những hành động kiên quyết đối với những ai “đụng đến Trung Quốc”.
Ngày 14-10, nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị bắt tại T.p HCM vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”. Ngày 30-10, phiên tòa xử hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình kết thúc cũng do hai nhạc sĩ này đã bày tỏ thái độ chống Trung Quốc xâm lược một cách quyết liệt trong thời gian gần đây, cũng bị quy tội “tuyên truyền chống Nhà nước”. Trước đó, trong mấy năm gần đây, nhiều người bày tỏ chính kiến, cả tham gia biểu tình chống Trung Quốc, vì muốn góp phần bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc, trong đó có chủ quyền biển-đảo, đều bị bắt trừng trị tội “chống phá Nhà nước”, sinh viên làm thơ phản đối Trung Quốc xâm phạm biển đảo, kêu gọi mọi người phải nâng cao lòng yêu nước bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ cũng bị bắt…Tình trạng lờ luật để tùy tiện đe dẹp, truy bức những người dân vô tội còn xảy ra ở nhiều vụ việc khác như: Bắt bớ, đàn áp, đạp vào mặt người biểu tình, bắt người dân, hay đàn áp các cuộc đấu tranh của nông dân Văn Giang, Hải Phòng, Nam Định… hay một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long…

Dạ! Em cũng đành phải Bó tay Chấm Com thôi ạ!

                      Bàn dân thiên hạ thấy lạ, chống Trung Quốc đưa hàng gian, hàng giả, thực phẩm độc hại sang thị trườg Việt Nam, chống Trung quốc xâm lấn biển-đảo đều có tội…phản động. Sao lạ quá, kỳ cục quá? Chống Trung Quốc mà Việt Namxử tội “chống nhà nước”. Vậy nhà nước Tàu hay Nhà nước ta? Giải quyết tranh chấp biển -đảo, biên giới bằng biện pháp hòa bình, thương lượng, tránh xung đột vũ trang không còn cách nào hơn là dập tắt sở nguyện và ý chí từ lòng yêu nước, gây mất dân chủ, bất bình trong nhan dân hay sao?


       Theo luật gia Lê Hiếu Đằng (T.p Hồ Chí Minh): “Phiên tòa xét xử nhạc sĩ Việt Khang và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình thì cũng như tất cả các phiên tòa khác, như phiên tòa xử anh Cù Huy Hà Vũ, hay mới đây xử 3 blogger (Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải). Nói là phiên tòa công khai nhưng không khí rất là căng thẳng. Công an dàn lực lượng ra để đối phó với những người đi tham dự phiên tòa. Nếu đã nói công khai minh bạch, tại sao không cho dân người ta tham dự ? Và nếu không cho nhân dân tham dự, thì ít nhất cũng phải cho người thân được tham dự. Nhưng gần đây, có hiện tượng, ngay cả những người thân, ví dụ sáng nay chẳng hạn, những người thân của anh Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình lại không được dự. Tôi nghĩ là điều đó là không có dân chủ. Nhất là đối với lực lượng báo chí thì chúng ta cứ cho tham gia, kể cả báo chí nước ngoài nói chung”.
Quốc hội đang bàn nát nước nát cái về sửa Hiến pháp và thảo luận để ban hành, sửa đổi một số luật khác. Thiết nghĩ, Hiến pháp, pháp luật đang và đã có, bổ sung nhiều lần, nhưng từ biết bao năm nay chính quyền, các cơ quan công quyền hành pháp không thực thi, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vậy, dù có bàn, soạn, ban hành nhiều luật đến mấy thì người dân vẫn bị oan trái, bị vi phạm dân chủ nghiêm trọng, không nhờ vào pháp luật được cái gì cả. Như luật gia Lê Hiếu Đằng đã khẳng định: Cái mất do sự bất tuân pháp luật làm liều, cố tình quy tội ‘lệch pha’, oan sai như vậy là sự trắng trợn thách thức với dư luận và công lý, mất lòng tin của dân, và ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Nhất là trong thời buổi này, vấn đề nhân quyền, vấn đề bảo vệ các quyền tự do dân chủ của công dân tất cả các nước đang là một vấn đề mà người ta đều rất quan tâm với xu thế tiến bộ hiện nay.
Hiến pháp, các bộ luật mới cho dù được cho là đầy đủ, là hay, cập nhật nhiệm vụ, tình hình, thực trạng đất nước, phù hợp thời đại đến mấy chăng nữa mà cái kiểu cứ làm theo ý chủ quan, lộng quyền, động cơ không bình thường, chất chồng oan khốc cho người dân, thẳng cánh  chà đạp lên quyền dân chủ, thì coi như vẫn chỉ nằm trên giấy mà thôi!

BVB
---------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét